Hiệu quả từ chương trình giao thương kết nối cung - cầu: Góc nhìn từ Thủ đô Hà Nội

(LĐTĐ) Thời gian qua, chương trình kết nối giao thương giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố trên cả nước đã và đang nhận được sự quan tâm của các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Qua đó, giúp Hà Nội giảm bớt áp lực cung cầu hàng hóa, quảng bá cho doanh nghiệp Việt, hàng Việt góp phần bình ổn thị trường…
hieu qua tu chuong trinh giao thuong ket noi cung cau goc nhin tu thu do ha noi Hà Nội tăng cường kết nối giao thương với các tỉnh, thành phố
hieu qua tu chuong trinh giao thuong ket noi cung cau goc nhin tu thu do ha noi Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội tăng cường kết nối giao thương
hieu qua tu chuong trinh giao thuong ket noi cung cau goc nhin tu thu do ha noi Hưng Yên kết nối giao thương tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp

Ổn định nguồn cung cấp hàng hóa

Trong những năm qua, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều chương trình hợp tác, liên kết và ký kết các biên bản ghi nhớ với trên 50 tỉnh, thành phố trong cả nước. Trong đó, nhiều chương trình hợp tác với các tỉnh, thành phố như: Hòa Bình, Sơn La, Bắc Giang, Hải Dương, Lào Cai, Lạng Sơn, Trà Vinh, Đồng Tháp… đã tạo ra nhiều cơ hội liên kết hợp tác kinh tế cũng như định hướng phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô khi tăng cường khai thác nhiều thế mạnh của các địa phương, thúc đẩy tiêu thụ thông qua hệ thống phân phối của Hà Nội và tăng cường các kênh kết nối tiêu thụ sản phẩm.

hieu qua tu chuong trinh giao thuong ket noi cung cau goc nhin tu thu do ha noi
Việc tổ chức các chương trình giao thương giúp Hà Nội giảm áp lực kết nối cung cầu hàng hóa.

Số liệu từ Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Hà Nội cho thấy, từ năm 2016 - 2018, Hà Nội đã phối hợp với các tỉnh, thành trên cả nước tổ chức 2 hội nghị, 28 hoạt động giao thương kết nối sản phẩm trái cây, nông sản thực phẩm, hoa quả các loại, 18 tuần lễ trái cây, nông sản, ký kết gần 1000 biên bản ghi nhớ…trong đó, có trên 500 sản phẩm mới được các nhà phân phối của Hà Nội kết nối, tiêu thụ vào kênh phân phối trên địa bàn Thành phố và triển khai vào hệ thống phân phối trên toàn quốc.

Đánh giá về thị trường bán lẻ hiện nay, tại Hội nghị “Kết nối giao thương, kết nối cung – cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phố năm 2018”, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho hay, hiện nay thị trường nội địa đã trở thành cơ sở cho sự phát triển bền vững của cả nền kinh tế và tạo ra giá trị khoảng14-15% GDP.

Đồng thời, thu hút khoảng 6 - 7 triệu lao động, chiếm hơn 12% tổng lao động toàn xã hội, doanh thu bán lẻ và dịch vụ không ngừng tăng và cao hơn rất nhiều so với mức tăng trưởng chung của cả nền kinh tế.

Đề cập đến thành công của các chương trình kết nối giao thương, bà Trần Thị Phương Lan Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, sau khi các chương trình giao thương diễn ra, nhiều địa phương đã chủ động đề xuất các chương trình kết nối tiêu thụ sản phẩm, qua đó giúp doanh nghiệp chủ động được sản lượng sản xuất và thị trường tiêu thụ, đặc biệt khắc phục được tình trạng được mùa mất giá.

Mặt khác, Sở Công Thương Hà Nội đã cùng Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Hà Nội, cùng các doanh nghiệp bán lẻ Hà Nội hỗ trợ doanh nghiệp các tỉnh trong việc cải tiến mẫu mã, bao bì sản phẩm đạt tiêu chuẩn tốt nhất trước khi được tiêu thụ trong các hệ thống bán lẻ hiện đại.

Có thể thấy, cùng với việc tổ chức các hội nghị, sự kiện kết nối giao thương, Hà Nội đã phối hợp với các tỉnh, thành cung cấp danh sách các nhà sản xuất cho các nhà kinh doanh, phân phối để hỗ trợ kết nối trực tiếp 25 tỉnh, thành đưa sản phẩm trái cây đến 766 hộ kinh doanh trái cây trên địa bàn 12 quận nội thành và các hộ kinh doanh tại chợ đầu mối. Hỗ trợ doanh nghiệp các tỉnh, thành tham gia các gian hàng giới thiệu sản phẩm nhằm quảng bá, đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm có thế mạnh của các địa phương, kết nối Nhà sản xuất - Nhà phân phối - Người tiêu dùng, góp phần đảm bảo nguồn cung hàng hóa cho thị trường Hà Nội…

Đánh giá về thị trường bán lẻ hiện nay, tại Hội nghị “Kết nối giao thương, kết nối cung – cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phố năm 2018”, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho hay, hiện nay thị trường nội địa đã trở thành cơ sở cho sự phát triển bền vững của cả nền kinh tế và tạo ra giá trị khoảng14-15% GDP. Đồng thời, thu hút khoảng 6 - 7 triệu lao động, chiếm hơn 12% tổng lao động toàn xã hội, doanh thu bán lẻ và dịch vụ không ngừng tăng và cao hơn rất nhiều so với mức tăng trưởng chung của cả nền kinh tế.

“Bộ Công Thương đã và đang phối hợp với các Bộ, ban ngành; Hiệp hội ngành hàng, ngành nghề, chú trọng đẩy mạnh các hoạt động kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại, quảng bá cho doanh nghiệp Việt, hàng Việt góp phần bình ổn thị trường và tạo chuỗi cung ứng hàng hóa trong nước phục vụ người dân và xuất khẩu cũng như hỗ trợ doanh nghiệp trong nước tiêu thụ sản phẩm tại thị trường nội địa...”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Biến thách thức thành cơ hội

Số liệu thống kê từ Sở Công Thương Hà Nội cho thấy, với thị trường tiêu thụ hàng hóa lớn, cùng mạng lưới phân phối phát triển đồng bộ, hiện đại hàng đầu cả nước gồm 22 trung tâm thương mại, 132 siêu thị, 454 chợ, gần 1.000 hệ thống cửa hàng tiện lợi, 766 cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn của 12 quận nội thành, trên 65 chuỗi kinh doanh các hàng nông sản, thực phẩm…

Hà Nội được đánh giá là thị trường bán lẻ mới nổi, được bình chọn đứng thứ 13/19 thị trường bán lẻ sôi động nhất thế giới; lọt vào top 3 thành phố có thị trường bán lẻ sôi động nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Số liệu thống kê từ Sở Công Thương Hà Nội cho thấy, với thị trường tiêu thụ hàng hóa lớn, cùng mạng lưới phân phối phát triển đồng bộ, hiện đại hàng đầu cả nước gồm 22 trung tâm thương mại, 132 siêu thị, 454 chợ, gần 1.000 hệ thống cửa hàng tiện lợi, 766 cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn của 12 quận nội thành, trên 65 chuỗi kinh doanh các hàng nông sản, thực phẩm… Hà Nội được đánh giá là thị trường bán lẻ mới nổi, được bình chọn đứng thứ 13/19 thị trường bán lẻ sôi động nhất thế giới; lọt vào top 3 thành phố có thị trường bán lẻ sôi động nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Với những tiềm năng trên, Hà Nội có rất nhiều thuận lợi để kết nối giao thương, nhưng cũng gặp không ít thách thức liên quan đến vấn đề cung cầu hàng hóa. Bởi lẽ, hiện nay mặc dù nhiều sản phẩm có thế mạnh của địa phương được các doanh nghiệp phân phối lớn của Hà Nội đưa vào kênh tiêu thụ hiện đại, nhưng cho tới nay vẫn còn ít những doanh nghiệp lớn làm đầu mối mua hàng hóa cho bà con nông dân, đơn vị sản xuất…dẫn đến khi các doanh nghiệp của Hà Nội cần lượng hàng lớn với chất lượng đảm bảo, đồng nhất gặp khó khăn.

Để giải quyết những thách thức trên, thời gian qua cùng với việc Hà Nội đẩy mạnh triển khai các chương trình kết nối giao thương, thì các doanh nghiệp kinh doanh thương mại của Hà Nội cũng đã và đang tích cực đẩy mạnh xây dựng và phát triển các chuỗi liên kết sản xuất. Đặc biệt xây dựng và phát triển các chuỗi sản xuất có chứng nhận VietGAP, VietGHAP, Global GAP, sản xuất theo hướng hữu cơ…chuẩn hóa quy trình sản xuất cho các chuỗi để đảm bảo tạo ra các sản phẩm chất lượng cao, đồng đều, đảm bảo các tiêu chí về hàng rào kỹ thuật theo yêu cầu.

Cùng với đó, nâng cao kết nối giữa 6 nhà (nhà nông, nhà nước, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp, nhà băng (ngân hàng), nhà phân phối). Thực hiện hiệu quả các hoạt động hỗ trợ, tiêu thụ nông sản của địa phương (Hội nghị giao thương, hội chợ...) và tiến tới xuất khẩu (đưa sản phẩm vào chế biến, tham gia các Tuần hàng Việt tổ chức tại hệ thống phân phối nước ngoài tại Pháp, Nhật, Ý, Thái Lan, chợ đầu mối Rungis- Pháp... theo Chương trình do Bộ Công Thương, thành phố Hà Nội tổ chức).

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, việc triển khai chương trình giao thương giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố trên cả nước thời gian qua là chìa khóa giúp Hà Nội giảm bớt áp lực cung cầu hàng hóa. Đồng thời, là cơ hội lớn để các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tăng cường kết nối giao thương, đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, thương hiệu. Đặc biệt, giúp thị trường bình ổn giá, đảm bảo nguồn cung thường xuyên cho thị trường Hà Nội nói riêng, cũng như đẩy mạnh việc tiêu thụ sản phẩm cho các thị trường lân cận, tạo ra chuỗi cung ứng khép kín, hiện đại, hướng đến sự phát triển bền vững và chuyên nghiệp.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thanh Trì trao tặng Huy hiệu cho các đảng viên lão thành nhân kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đảng

Thanh Trì trao tặng Huy hiệu cho các đảng viên lão thành nhân kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đảng

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2022), sáng nay (25/1), Ban Thường vụ Huyện ủy Thanh Trì tổ chức lễ trao tặng Huy ...
Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Nguyễn Phi Thường trao quà Tết cho lực lượng y tế, người lao động, gia đình khó khăn tại huyện Ứng Hòa

Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Nguyễn Phi Thường trao quà Tết cho lực lượng y tế, người lao động, gia đình khó khăn tại huyện Ứng Hòa

(LĐTĐ) “Đón nhận món quà của tổ chức Công đoàn Thủ đô và những lời động viên, thăm hỏi, chúc Tết của Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố ...
Gói bánh chưng xanh ấm tình ngày Tết

Gói bánh chưng xanh ấm tình ngày Tết

(LĐTĐ) Mới đây, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Thường Tín đã phối hợp với Hội LHPN xã Duyên Thái tổ chức Ngày hội "Gói Bánh chưng xanh ấm tình ...
Ông Vũ Huy Hoàng được giảm án

Ông Vũ Huy Hoàng được giảm án

(LĐTĐ) Ngày 24/1, sau khi nghị án, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã tuyên phạt 10 năm tù với ông Vũ Huy Hoàng (từng là Bộ trưởng ...
Đổi mới, phát triển trò chơi truyền hình thuần Việt

Đổi mới, phát triển trò chơi truyền hình thuần Việt

Những năm qua, trong lĩnh vực truyền hình, gameshow (trò chơi trên truyền hình) đã dần trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu dành cho khán giả, được ...
Vì sao các mã QR có 3 hình vuông ở các góc?

Vì sao các mã QR có 3 hình vuông ở các góc?

Đại dịch Covid-19 khiến mã QR (hay QR Code) trở nên rất phổ biến, cho dù đó là chứng chỉ tiêm chủng hay quét mã điểm đến, điểm đi.
Hàng Việt chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa Tết

Hàng Việt chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa Tết

Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần, hiện thị trường hàng hóa phục vụ Tết đã sôi động. Đặc biệt, năm nay các loại hàng ...

Tin khác

Hàng Việt chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa Tết

Hàng Việt chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa Tết

Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần, hiện thị trường hàng hóa phục vụ Tết đã sôi động. Đặc biệt, năm nay các loại hàng hóa “Made in Vietnam” đã chiếm lĩnh thị trường, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng từ cao cấp đến bình dân.
Đẩy mạnh ngoại giao kinh tế để góp phần phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

Đẩy mạnh ngoại giao kinh tế để góp phần phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Bộ Ngoại giao vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác ngoại giao kinh tế năm 2022 phục vụ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội nhằm đánh giá kết quả công tác ngoại giao kinh tế năm 2021 và trao đổi, thống nhất kế hoạch của năm 2022.
Những yếu tố giúp chỉ số giá tiêu dùng năm 2021 tăng thấp nhất trong 5 năm

Những yếu tố giúp chỉ số giá tiêu dùng năm 2021 tăng thấp nhất trong 5 năm

Tính chung cả năm 2021, CPI tăng 1,84% so với năm trước, mức tăng thấp nhất kể từ năm 2016 . Lạm phát cơ bản 12 tháng tăng 0,81%.
Giá vàng thế giới giảm, trong nước vẫn giữ ở mức cao

Giá vàng thế giới giảm, trong nước vẫn giữ ở mức cao

Sáng nay (19/1), giá vàng SJC tiếp tục được các doanh nghiệp giữ ở mức cao gần 62 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá kim loại quý trong nước tiếp tục đi xuống.
Nhịp Tết rộn ràng, xuân ấm áp

Nhịp Tết rộn ràng, xuân ấm áp

(LĐTĐ) Dù bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19 nhưng không khí Tết Nguyên đán năm nay vẫn khá nhộn nhịp. Sắc hoa xuân vẫn ngập tràn trên các tuyến đường, chợ hoa phục vụ người dân mua sắm và thưởng lãm. Các tuyến phố, công viên,… trên địa bàn thành phố Hà Nội được trang trí muôn sắc hoa để chào đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.
Quất cảnh làng Tứ Liên giá nào cũng có

Quất cảnh làng Tứ Liên giá nào cũng có

(LĐTĐ) Đến thăm các nhà vườn trồng quất tại làng Tứ Liên (quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội) những ngày này, rất dễ để mua được một cây quất phong cảnh theo mức giá mong muốn. Đặc biệt, quất bonsai với nhiều dáng độc lạ mang hơi hướng phong thủy, cũng được rất nhiều người chuộng.
Thành phố Hồ Chí Minh: Chủ vườn đưa mai Tết xuống phố, sức mua tăng gấp 2 - 3 lần

Thành phố Hồ Chí Minh: Chủ vườn đưa mai Tết xuống phố, sức mua tăng gấp 2 - 3 lần

(LĐTĐ) Trái ngược với suy đoán sức mua giảm do ảnh hưởng của dịch Covid-19, một số chủ vườn mai Tết ở thành phố Thủ Đức vẫn lạc quan khi lượng mai bán ra trong thời gian qua tăng gấp 2 - 3 lần so với năm ngoái.
Hợp đồng sẽ được ưu tiên áp dụng để giải quyết các hậu quả pháp lý

Hợp đồng sẽ được ưu tiên áp dụng để giải quyết các hậu quả pháp lý

(LĐTĐ) Việc xử lý tiền đặt cọc và các trách nhiệm khi đơn phương chấm dứt hợp đồng mua tài sản đấu giá được thực hiện theo quy định của pháp luật về dân sự, nghĩa là theo thỏa thuận của Tập đoàn Tân Hoàng Minh và tổ chức đấu giá và chủ tài sản.
Việt Nam đứng đầu các nước Đông Nam Á xuất khẩu sang Hungary

Việt Nam đứng đầu các nước Đông Nam Á xuất khẩu sang Hungary

(LĐTĐ) Với kim ngạch đạt trên 1 tỷ USD trong năm 2020, Việt Nam đã vươn lên dẫn đầu các nước trong khu vực Đông Nam Á xuất khẩu sang Hungary. Trong năm 2021, Việt Nam vẫn duy trì được vị trí này.
Giá xăng, dầu đồng loạt tăng cao

Giá xăng, dầu đồng loạt tăng cao

(LĐTĐ) Theo liên Bộ Công Thương – Tài chính, tại kỳ điều chỉnh giá xăng dầu ngày 11/1/2022 theo xu hướng của giá xăng dầu thế giới; giá xăng, dầu trong nước được điều chỉnh tăng đồng loạt. Trong đó, mỗi lít xăng E5 RON 92 tăng 609 đồng/lít, RON 95 tăng 581 đồng/lít và dầu tăng 617-660 đồng/lít...
Xem thêm
Phiên bản di động