Hiệu quả từ chương trình giao thương kết nối cung - cầu: Góc nhìn từ Thủ đô Hà Nội

(LĐTĐ) Thời gian qua, chương trình kết nối giao thương giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố trên cả nước đã và đang nhận được sự quan tâm của các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Qua đó, giúp Hà Nội giảm bớt áp lực cung cầu hàng hóa, quảng bá cho doanh nghiệp Việt, hàng Việt góp phần bình ổn thị trường…
hieu qua tu chuong trinh giao thuong ket noi cung cau goc nhin tu thu do ha noi Hà Nội tăng cường kết nối giao thương với các tỉnh, thành phố
hieu qua tu chuong trinh giao thuong ket noi cung cau goc nhin tu thu do ha noi Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội tăng cường kết nối giao thương
hieu qua tu chuong trinh giao thuong ket noi cung cau goc nhin tu thu do ha noi Hưng Yên kết nối giao thương tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp

Ổn định nguồn cung cấp hàng hóa

Trong những năm qua, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều chương trình hợp tác, liên kết và ký kết các biên bản ghi nhớ với trên 50 tỉnh, thành phố trong cả nước. Trong đó, nhiều chương trình hợp tác với các tỉnh, thành phố như: Hòa Bình, Sơn La, Bắc Giang, Hải Dương, Lào Cai, Lạng Sơn, Trà Vinh, Đồng Tháp… đã tạo ra nhiều cơ hội liên kết hợp tác kinh tế cũng như định hướng phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô khi tăng cường khai thác nhiều thế mạnh của các địa phương, thúc đẩy tiêu thụ thông qua hệ thống phân phối của Hà Nội và tăng cường các kênh kết nối tiêu thụ sản phẩm.

hieu qua tu chuong trinh giao thuong ket noi cung cau goc nhin tu thu do ha noi
Việc tổ chức các chương trình giao thương giúp Hà Nội giảm áp lực kết nối cung cầu hàng hóa.

Số liệu từ Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Hà Nội cho thấy, từ năm 2016 - 2018, Hà Nội đã phối hợp với các tỉnh, thành trên cả nước tổ chức 2 hội nghị, 28 hoạt động giao thương kết nối sản phẩm trái cây, nông sản thực phẩm, hoa quả các loại, 18 tuần lễ trái cây, nông sản, ký kết gần 1000 biên bản ghi nhớ…trong đó, có trên 500 sản phẩm mới được các nhà phân phối của Hà Nội kết nối, tiêu thụ vào kênh phân phối trên địa bàn Thành phố và triển khai vào hệ thống phân phối trên toàn quốc.

Đánh giá về thị trường bán lẻ hiện nay, tại Hội nghị “Kết nối giao thương, kết nối cung – cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phố năm 2018”, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho hay, hiện nay thị trường nội địa đã trở thành cơ sở cho sự phát triển bền vững của cả nền kinh tế và tạo ra giá trị khoảng14-15% GDP.

Đồng thời, thu hút khoảng 6 - 7 triệu lao động, chiếm hơn 12% tổng lao động toàn xã hội, doanh thu bán lẻ và dịch vụ không ngừng tăng và cao hơn rất nhiều so với mức tăng trưởng chung của cả nền kinh tế.

Đề cập đến thành công của các chương trình kết nối giao thương, bà Trần Thị Phương Lan Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, sau khi các chương trình giao thương diễn ra, nhiều địa phương đã chủ động đề xuất các chương trình kết nối tiêu thụ sản phẩm, qua đó giúp doanh nghiệp chủ động được sản lượng sản xuất và thị trường tiêu thụ, đặc biệt khắc phục được tình trạng được mùa mất giá.

Mặt khác, Sở Công Thương Hà Nội đã cùng Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Hà Nội, cùng các doanh nghiệp bán lẻ Hà Nội hỗ trợ doanh nghiệp các tỉnh trong việc cải tiến mẫu mã, bao bì sản phẩm đạt tiêu chuẩn tốt nhất trước khi được tiêu thụ trong các hệ thống bán lẻ hiện đại.

Có thể thấy, cùng với việc tổ chức các hội nghị, sự kiện kết nối giao thương, Hà Nội đã phối hợp với các tỉnh, thành cung cấp danh sách các nhà sản xuất cho các nhà kinh doanh, phân phối để hỗ trợ kết nối trực tiếp 25 tỉnh, thành đưa sản phẩm trái cây đến 766 hộ kinh doanh trái cây trên địa bàn 12 quận nội thành và các hộ kinh doanh tại chợ đầu mối. Hỗ trợ doanh nghiệp các tỉnh, thành tham gia các gian hàng giới thiệu sản phẩm nhằm quảng bá, đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm có thế mạnh của các địa phương, kết nối Nhà sản xuất - Nhà phân phối - Người tiêu dùng, góp phần đảm bảo nguồn cung hàng hóa cho thị trường Hà Nội…

Đánh giá về thị trường bán lẻ hiện nay, tại Hội nghị “Kết nối giao thương, kết nối cung – cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phố năm 2018”, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho hay, hiện nay thị trường nội địa đã trở thành cơ sở cho sự phát triển bền vững của cả nền kinh tế và tạo ra giá trị khoảng14-15% GDP. Đồng thời, thu hút khoảng 6 - 7 triệu lao động, chiếm hơn 12% tổng lao động toàn xã hội, doanh thu bán lẻ và dịch vụ không ngừng tăng và cao hơn rất nhiều so với mức tăng trưởng chung của cả nền kinh tế.

“Bộ Công Thương đã và đang phối hợp với các Bộ, ban ngành; Hiệp hội ngành hàng, ngành nghề, chú trọng đẩy mạnh các hoạt động kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại, quảng bá cho doanh nghiệp Việt, hàng Việt góp phần bình ổn thị trường và tạo chuỗi cung ứng hàng hóa trong nước phục vụ người dân và xuất khẩu cũng như hỗ trợ doanh nghiệp trong nước tiêu thụ sản phẩm tại thị trường nội địa...”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Biến thách thức thành cơ hội

Số liệu thống kê từ Sở Công Thương Hà Nội cho thấy, với thị trường tiêu thụ hàng hóa lớn, cùng mạng lưới phân phối phát triển đồng bộ, hiện đại hàng đầu cả nước gồm 22 trung tâm thương mại, 132 siêu thị, 454 chợ, gần 1.000 hệ thống cửa hàng tiện lợi, 766 cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn của 12 quận nội thành, trên 65 chuỗi kinh doanh các hàng nông sản, thực phẩm…

Hà Nội được đánh giá là thị trường bán lẻ mới nổi, được bình chọn đứng thứ 13/19 thị trường bán lẻ sôi động nhất thế giới; lọt vào top 3 thành phố có thị trường bán lẻ sôi động nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Số liệu thống kê từ Sở Công Thương Hà Nội cho thấy, với thị trường tiêu thụ hàng hóa lớn, cùng mạng lưới phân phối phát triển đồng bộ, hiện đại hàng đầu cả nước gồm 22 trung tâm thương mại, 132 siêu thị, 454 chợ, gần 1.000 hệ thống cửa hàng tiện lợi, 766 cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn của 12 quận nội thành, trên 65 chuỗi kinh doanh các hàng nông sản, thực phẩm… Hà Nội được đánh giá là thị trường bán lẻ mới nổi, được bình chọn đứng thứ 13/19 thị trường bán lẻ sôi động nhất thế giới; lọt vào top 3 thành phố có thị trường bán lẻ sôi động nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Với những tiềm năng trên, Hà Nội có rất nhiều thuận lợi để kết nối giao thương, nhưng cũng gặp không ít thách thức liên quan đến vấn đề cung cầu hàng hóa. Bởi lẽ, hiện nay mặc dù nhiều sản phẩm có thế mạnh của địa phương được các doanh nghiệp phân phối lớn của Hà Nội đưa vào kênh tiêu thụ hiện đại, nhưng cho tới nay vẫn còn ít những doanh nghiệp lớn làm đầu mối mua hàng hóa cho bà con nông dân, đơn vị sản xuất…dẫn đến khi các doanh nghiệp của Hà Nội cần lượng hàng lớn với chất lượng đảm bảo, đồng nhất gặp khó khăn.

Để giải quyết những thách thức trên, thời gian qua cùng với việc Hà Nội đẩy mạnh triển khai các chương trình kết nối giao thương, thì các doanh nghiệp kinh doanh thương mại của Hà Nội cũng đã và đang tích cực đẩy mạnh xây dựng và phát triển các chuỗi liên kết sản xuất. Đặc biệt xây dựng và phát triển các chuỗi sản xuất có chứng nhận VietGAP, VietGHAP, Global GAP, sản xuất theo hướng hữu cơ…chuẩn hóa quy trình sản xuất cho các chuỗi để đảm bảo tạo ra các sản phẩm chất lượng cao, đồng đều, đảm bảo các tiêu chí về hàng rào kỹ thuật theo yêu cầu.

Cùng với đó, nâng cao kết nối giữa 6 nhà (nhà nông, nhà nước, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp, nhà băng (ngân hàng), nhà phân phối). Thực hiện hiệu quả các hoạt động hỗ trợ, tiêu thụ nông sản của địa phương (Hội nghị giao thương, hội chợ...) và tiến tới xuất khẩu (đưa sản phẩm vào chế biến, tham gia các Tuần hàng Việt tổ chức tại hệ thống phân phối nước ngoài tại Pháp, Nhật, Ý, Thái Lan, chợ đầu mối Rungis- Pháp... theo Chương trình do Bộ Công Thương, thành phố Hà Nội tổ chức).

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, việc triển khai chương trình giao thương giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố trên cả nước thời gian qua là chìa khóa giúp Hà Nội giảm bớt áp lực cung cầu hàng hóa. Đồng thời, là cơ hội lớn để các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tăng cường kết nối giao thương, đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, thương hiệu. Đặc biệt, giúp thị trường bình ổn giá, đảm bảo nguồn cung thường xuyên cho thị trường Hà Nội nói riêng, cũng như đẩy mạnh việc tiêu thụ sản phẩm cho các thị trường lân cận, tạo ra chuỗi cung ứng khép kín, hiện đại, hướng đến sự phát triển bền vững và chuyên nghiệp.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phát hiện ca mắc Covid-19, Bệnh viện Phổi Hà Nội dừng tiếp bệnh nhân

Phát hiện ca mắc Covid-19, Bệnh viện Phổi Hà Nội dừng tiếp bệnh nhân

(LĐTĐ) Tối 25/7, bác sĩ Phạm Hữu Thường, Giám đốc Bệnh viện Phổi Hà Nội cho biết, Bệnh viện dừng tiếp nhận bệnh nhân sau khi phát hiện 14 trường hợp ...
Phố cổ Hà Nội vắng lặng trong ngày thứ 2 giãn cách xã hội

Phố cổ Hà Nội vắng lặng trong ngày thứ 2 giãn cách xã hội

(LĐTĐ) Có lẽ, không ai có thể hình dung một tối Chủ nhật vắng lặng đến thế ở phố cổ Hà Nội - trung tâm mua bán sầm uất nhất Thủ ...
Quyết liệt, sáng tạo trong công tác phòng, chống dịch tại các chợ dân sinh

Quyết liệt, sáng tạo trong công tác phòng, chống dịch tại các chợ dân sinh

(LĐTĐ) Thực hiện Chỉ thị 17 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, các chợ dân sinh trên địa bàn Thủ đô đã áp dụng nhiều cách làm hay, ...
Lãnh đạo thành phố Hà Nội thị sát chốt kiểm soát cửa ngõ Thủ đô

Lãnh đạo thành phố Hà Nội thị sát chốt kiểm soát cửa ngõ Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 25/7, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội và đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó ...
Thành phố Hồ Chí Minh: Từ ngày mai người dân không ra đường sau 18h

Thành phố Hồ Chí Minh: Từ ngày mai người dân không ra đường sau 18h

(LĐTĐ) Bắt đầu từ tối 26/7, người dân ở thành phố Hồ Chí Minh không ra đường sau 18h. Tất cả các hoạt động tạm dừng, trừ cấp cứu và theo ...
Chuyên gia dịch tễ: Nên làm thêm xét nghiệm kháng thể

Chuyên gia dịch tễ: Nên làm thêm xét nghiệm kháng thể

(LĐTĐ) Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, Việt Nam nên làm thêm xét nghiệm kháng thể bên cạnh xét nghiệm Covid-19, vì nếu người bình thường không tiêm vắc xin nhưng ...
Phó Chủ tịch thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền kiểm tra, động viên bà con tiểu thương tại huyện Thanh Oai và Chương Mỹ

Phó Chủ tịch thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền kiểm tra, động viên bà con tiểu thương tại huyện Thanh Oai và Chương Mỹ

(LĐTĐ) Chiều 25/7, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và cung ứng ...

Tin khác

Thành phố Hồ Chí Minh: Ngân hàng, chứng khoán hoạt động mức độ duy trì công suất

Thành phố Hồ Chí Minh: Ngân hàng, chứng khoán hoạt động mức độ duy trì công suất

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh tạm dừng các hoạt động sản xuất kinh doanh và hoạt động của các công trường, công trình xây dựng, giao thông chưa thật sự cấp bách, ngân hàng, chứng khoán bảo đảm hoạt động mức độ duy trì công suất để cung ứng kịp thời dịch vụ cần thiết.
Kỳ 2: Định hình lại giá trị "thương hiệu"

Kỳ 2: Định hình lại giá trị "thương hiệu"

(LĐTĐ) Mặc dù chất lượng cao, có thể so sánh với các thương hiệu chè nổi tiếng nhưng đầu ra cho sản phẩm vẫn còn là một bài toán khó đối với chính quyền địa phương và người dân trồng chè. Vì nhiều lý do, chè làm ra không tiêu thụ hết, nhiều hộ phải bán cho thương lái. Đó là một trong những nguyên nhân khiến cho chè Bắc Sơn của Thủ đô Hà Nội vẫn còn “vô danh” giữa “rừng” chè danh tiếng của cả nước.
Kỳ 1: Hiệu quả kinh tế từ phát triển vùng chè an toàn

Kỳ 1: Hiệu quả kinh tế từ phát triển vùng chè an toàn

(LĐTĐ) Thương hiệu chè Bắc Sơn (huyện Sóc Sơn) từ lâu đã được nhiều người xa gần biết đến. Với nỗ lực của chính quyền địa phương và người dân, chè Bắc Sơn đang góp phần nâng cao giá trị sản phẩm chè của Hà Nội trên thị trường. Tuy nhiên, dù chất lượng cao, có thể so sánh với các thương hiệu chè nổi tiếng nhưng đầu ra cho sản phẩm vẫn còn là một bài toán khó đối với chính quyền địa phương và người dân trồng chè.
Nhật Bản thị trường tiềm năng cho quả nhãn Việt Nam

Nhật Bản thị trường tiềm năng cho quả nhãn Việt Nam

(LĐTĐ) Với số lượng người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Nhật Bản tăng nhanh qua từng năm, cùng với đó là sự đổi mới trong thị hiếu tiêu dùng của người dân Nhật Bản, các mặt hàng thực phẩm nguồn gốc Việt Nam ngày càng được ưa chuộng, trong đó, quả nhãn được đánh giá có tiềm năng lớn tiếp bước vải thiều, xoài,… vào thị trường Nhật Bản.
Kết nối tiêu thụ nhãn, nông sản Hưng Yên với 61 điểm cầu tại các quốc gia và vùng lãnh thổ

Kết nối tiêu thụ nhãn, nông sản Hưng Yên với 61 điểm cầu tại các quốc gia và vùng lãnh thổ

(LĐTĐ) Hội nghị kết nối với 12 điểm cầu tại các tỉnh, thành trên cả nước, 60 điểm cầu tại 22 quốc gia, vùng lãnh thổ và hàng trăm điểm cầu liên kết khác trong và ngoài nước được tổ chức sáng 15/7 tại tỉnh Hưng Yên.
21 quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia hội nghị kết nối cung cầu, tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên

21 quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia hội nghị kết nối cung cầu, tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên

(LĐTĐ) Hiện nay, tỉnh Hưng Yên đang bắt đầu vào vụ thu hoạch nhãn. Với mục tiêu tăng cường quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại sản phẩm nhãn nói riêng và các mặt hàng nông sản nói chung của tỉnh với thị trường trong và ngoài nước, Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên đang phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức “Hội nghị kết nối cung cầu, tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2021” vào ngày 15/7 tới.
Rà soát, kiến nghị sửa đổi các quy định pháp luật gây vướng mắc trong đầu tư, kinh doanh

Rà soát, kiến nghị sửa đổi các quy định pháp luật gây vướng mắc trong đầu tư, kinh doanh

(LĐTĐ) Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật gây vướng mắc trong đầu tư, kinh doanh.
Gừng đông lạnh Việt Nam tại Úc có giá bán lên đến 850.000 đồng/1kg

Gừng đông lạnh Việt Nam tại Úc có giá bán lên đến 850.000 đồng/1kg

(LĐTĐ) Thương vụ Việt Nam tại Úc cho hay, qua công tác khảo sát thị trường từ tháng 1/2021, Thương vụ nhận thấy gừng tươi tại Úc có thời điểm lên đến hơn 50AUD/1kg (khoảng 850.000 đồng). Đặc biệt, thị trường Úc đang đẩy mạnh nhập khẩu gừng. Kim ngạch Úc nhập gừng năm nay, Thương vụ dự đoán có thể lên hơn 100 tỷ đồng Việt Nam.
Indonesia sẽ không áp dụng biện pháp chống bán phá giá với tôn lạnh của Việt Nam

Indonesia sẽ không áp dụng biện pháp chống bán phá giá với tôn lạnh của Việt Nam

(LĐTĐ) Chính phủ Indonesia vừa có thông báo quyết định dừng không áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép mạ hợp kim nhôm kẽm (tên gọi thông thường là tôn lạnh) có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam. Với quyết định này, mặt hàng tôn lạnh có xuất xứ từ Việt Nam khi xuất khẩu vào Indonesia sẽ không phải chịu thuế chống bán phá giá mà theo cáo buộc có thể lên đến 49,2%.
Bộ Công Thương thúc đẩy xuất khẩu trái cây tươi sang hệ thống phân phối của Hàn Quốc

Bộ Công Thương thúc đẩy xuất khẩu trái cây tươi sang hệ thống phân phối của Hàn Quốc

(LĐTĐ) “Hội thảo giao thương trực tuyến về thúc đẩy xuất khẩu trái cây tươi và các sản phẩm chế biến từ trái cây của Việt Nam sang hệ thống phân phối của Hàn Quốc”, sẽ được diễn ra trong 3 ngày từ ngày 27-29/7/2021 theo hình thức trực tuyến và miễn phí đăng ký tham dự cho toàn bộ doanh nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động