Multimedia
22/10/2022 21:32
Hiệu quả từ các phong trào thi đua

22/10/2022 21:32

Thời gian qua, bên cạnh công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, các cấp Công đoàn quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Nhờ đó, phát huy được tinh thần trách nhiệm, sức sáng tạo của CNVCLĐ, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.
Hiệu quả từ các phong trào thi đua

******************************

Thời gian qua, bên cạnh công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động, các cấp Công đoàn quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Nhờ đó, phát huy được tinh thần trách nhiệm, sức sáng tạo của CNVCLĐ, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

******************************

Hiệu quả từ các phong trào thi đua

Theo ông Hà Văn Hải, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm, từ đầu năm tới nay, các phong trào thi đua trong CNVCLĐ luôn được LĐLĐ quận duy trì, phát động theo đợt và gắn với các ngày kỷ niệm, các sự kiện chính trị.

Trong đó, LĐLĐ quận đặc biệt chú ý tới việc triển khai các phong trào thi đua phấn đấu đạt các danh hiệu “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến sáng tạo”; hướng dẫn Công đoàn cơ sở hoàn thiện hồ sơ đề nghị biểu dương “Công nhân giỏi Thủ đô”, “Sáng kiến, sáng tạo Thủ đô”. Tích cực triển khai chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động. Kết quả, kết thúc giai đoạn I của Chương trình, quận đã đạt 147% chỉ tiêu, được LĐLĐ Thành phố tặng Bằng khen.

Cùng với LĐLĐ quận, các Công đoàn cơ sở cũng phối hợp với chính quyền động viên CNVCLĐ đăng ký các danh hiệu: Chiến sĩ thi đua, Lao động tiên tiến, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; đăng ký các công trình sản phẩm, đề tài khoa học... chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị trọng đại của Thủ đô và đất nước.

Phong trào thi đua “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ” tiếp tục được duy trì bằng những nội dung, hình thức và biện pháp phù hợp mang lại hiệu quả thiết thực.

Đặc biệt, với phong trào “Sáng kiến, sáng tạo”, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 song các đơn vị đã duy trì và triển khai tốt, động viên được đông đảo CNVCLĐ hưởng ứng với nhiều sáng kiến có giá trị kinh tế xã hội cao, làm lợi hàng chục tỷ đồng.

Hiệu quả từ các phong trào thi đua

Cụ thể, toàn quận đã có 914 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được biểu dương ở cơ sở. Tiêu biểu như Trường Trung cấp nghề giao thông công chính Hà Nội với bề dày truyền thống trong phong trào thi đua dạy tốt - học tốt, phát huy sáng kiến trong giảng dạy.

Hàng năm, nhà trường thường xuyên tổ chức các hội thi Giáo viên dạy giỏi, thi làm đồ dùng dạy học tự làm nhằm đổi mới phương pháp giảng dạy. Trong năm học 2021-2022, trường có nhiều sáng kiến kinh nghiệm được công nhận xếp loại và khen thưởng.

Nổi bật là sáng kiến “Mô hình Hệ thống điều khiển phun dầu điện tử CRDI” của nhóm tác giả Trần Việt Hùng, Nguyễn Văn Đảm, Nguyễn Quốc Hải, Đoàn Văn Tuấn đạt giải Nhất tại Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp Thành phố. Việc sử dụng mô hình này trong giảng dạy đã giúp cho giáo viên dễ dàng trong việc tích hợp giữa lý thuyết với thực hành ở mô đun của các nghề: Công nghệ ô tô; Bảo trì và sửa chữa, khung vỏ; Công nghệ sơn ô tô.

Hay sáng kiến “Mô hình An toàn hệ thống mạng” của nhóm tác giả Nguyễn Ngọc Thành, Đỗ Thị Hương, Nguyễn Văn An, Trần Văn Mười, Vũ Quốc Hoàn được sử dụng để giảng dạy cho các môn học, mô đun: Mạng máy tính, Thiết kế mạng Lan, Quản trị mạng, An ninh mạng với các kiến thức, kỹ năng từ cơ bản đến nâng cao, giúp giáo viên dễ dàng truyền đạt kiến thức, kỹ năng cho học sinh; qua đó học sinh có thể kết hợp các kiến thức, kỹ năng riêng lẻ đã học ở các môn học, mô đun khác nhau để hình thành các kỹ năng tổng hợp. Sáng kiến đã đoạt giải Nhì tại Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp Thành phố.

Ở khối doanh nghiệp, tiêu biểu là các đơn vị, như: Công ty cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội, Công ty Cổ phần Gỗ Việt, Công ty TNHH Hải Ánh, Công ty TNHH Hoa Việt... là những đơn vị nhiều năm qua đã động viên công nhân lao động phát huy tốt phong trào thi đua lao động sáng tạo.

Qua phong trào đã xuất hiện nhiều công trình, giải pháp, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, tiết kiệm nguyên nhiên vật liệu, tiết kiệm chi phí và thời gian sản xuất… mang lại hiệu quả thiết thực trong việc quản lý, điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó cũng có một số đơn vị mới tham gia hoạt động công đoàn, song đã động viên đoàn viên, công nhân lao động tích cực tham gia phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo". Điển hình như Công ty Cổ phần Xây dựng và Thiết bị Bilico, Công ty TNHH Cơ khí Tân Hoà…

Đáng chú ý, “Sáng kiến Giải pháp xây dựng bộ điều khiển nhạc nước 24V” của tác giả Đặng Hồng Cương - Công ty Cổ phần Xây dựng và Thiết bị Bilico áp dụng thành công chuẩn kết nối DMX cho giải pháp đài phun nhạc nước sử dụng điện áp thấp, từ đó khắc phục hiện tượng mất an toàn khi sử dụng những thiết bị hoạt động dưới nước bằng điện áp cao…

Hiệu quả từ các phong trào thi đua

Đối với khối các trường học, mặc dù công tác dạy và học bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 song với tinh thần không đến trường nhưng không dừng học, các nhà trường vẫn tiếp tục duy trì hiệu quả phong trào thi đua như: Thi viết Sáng kiến kinh nghiệm, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và làm đồ dùng dạy học; thi đua “Dạy tốt học tốt”... Tất cả các phong trào, cuộc vận động đã được 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên tại các nhà trường hưởng ứng tích cực và đạt kết quả tốt.

Đặc biệt, phong trào viết và áp dụng sáng kiến kinh nghiệm tiếp tục được chú trọng và triển khai nghiêm túc, hiệu quả; nhiều sáng kiến kinh nghiệm đã có sự đầu tư nghiên cứu, thể hiện rõ tính sáng tạo, khoa học. Năm học 2021-2022, toàn ngành Giáo dục quận có 736 sáng kiến kinh nghiệm cấp quận. Các sáng kiến kinh nghiệm chủ yếu đi vào đổi mới phương pháp dạy - học, tập trung ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và hoạt động dạy học.

Tiêu biểu trong phong trào thi đua viết sáng kiến kinh nghiệm có thể kể đến tập thể các trường: Trung học cơ sở Phúc Diễn, Tiểu học Đông Ngạc A, Tiểu học Phúc Diễn, Tiểu học Thượng Cát, Mầm non Phúc Diễn, Mầm non Minh Khai, Mầm non Hồ Tùng Mậu, Mầm non Xuân Đỉnh B…

Các cá nhân có sáng kiến tiêu biểu có thể kể đến như: Sáng kiến "Một số biện pháp dạy học trực tuyến môn Mỹ thuật lớp 8 hiệu quả" của tác giả Nguyễn Thị Tình (Trường Trung học cơ sở Cổ Nhuế); "Một số biện pháp quản lý nâng cao chất lượng hoạt động trải nghiệm cho học sinh Tiểu học" của tác giả Nguyễn Thị Hạnh (Trường Tiểu học Tây Tựu A); "Kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo xây dựng trường/lớp mầm non hạnh phúc" của tác giả Nguyễn Thị Thu Hiền (Trường Mầm non Phúc Lý)…

Hiệu quả từ các phong trào thi đua

Bên cạnh các phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”, để chăm lo tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động, thời gian qua, các cấp Công đoàn quận Bắc Từ Liêm cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao. Các hoạt động này đã và đang tạo ra những sân chơi bổ ích, thu hút được sự quan tâm của đông đảo cán bộ, CNVCLĐ tham gia.

Theo đó, tổ chức Công đoàn đã có sự phối kết hợp cấp ủy Đảng, chính quyền, lãnh đạo doanh nghiệp… để tham mưu, đề xuất, tạo điều kiện cho phong trào thể thao phát triển. Hầu hết các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn đều tạo điều kiện cho các sân chơi thể thao, không gian sinh hoạt văn hóa phù hợp với điều kiện thực tế của mình.

Ngoài ra, với hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động thể dục thể thao đã từng bước được quan tâm đầu tư theo hướng hiện đại, việc tổ chức các giải đấu mang tính quần chúng có nhiều đổi mới cũng đã góp phần tạo nên sự đột phá trong các phong trào.

Hiệu quả từ các phong trào thi đua

Trong Tháng Công nhân năm 2022, các cấp Công đoàn quận Bắc Từ Liêm đã tích cực tham gia các phong trào thể dục thể thao, như: Giải Cầu lông CNVCLĐ quận, Giải thể thao CNVCLĐ và lực lượng vũ trang quận… Đặc biệt, LĐLĐ quận cũng đã tích cực tham gia Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ VII và vào đến vòng tứ kết. Đại diện cho LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm tham gia giải đấu bóng đá lần này có Công đoàn Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.

Cùng với phong trào rèn luyện, thi đấu thể dục, thể thao, các hoạt động văn hóa, văn nghệ cũng là món ăn tinh thần không thể thiếu trong đội ngũ cán bộ, CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm. Được sự quan tâm, ủng hộ của lãnh đạo các đơn vị, sự vào cuộc tích cực của các tổ chức đoàn thể nên hoạt động này đã tạo được sức lan tỏa lớn. Các hoạt động văn nghệ đã được các cấp Công đoàn phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp triển khai tổ chức rầm rộ, thu hút được sự quan tâm của đông đảo đoàn viên Công đoàn.

Chủ tịch LĐLĐ Bắc Từ Liêm Hà Văn Hải chia sẻ: Đời sống văn hóa tinh thần có vai trò quan trọng trong việc tạo động lực làm việc, khơi dậy sức sáng tạo trong CNVCLĐ. Vì vậy, thời gian tới, LĐLĐ quận sẽ đưa ra các phương hướng, nhiệm vụ và thực hiện đồng bộ các các giải pháp như: Thường xuyên đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục CNVCLĐ về pháp luật, các chế độ, chính sách liên quan đến vấn đề xây dựng gia đình như Luật Hôn nhân và gia đình; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Pháp lệnh dân số, Luật Bình đẳng giới...

Bên cạnh đó, quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, chú trọng công tác chăm sóc giáo dục và bảo vệ trẻ em, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần, vật chất của người lao động và gia đình để người lao động yên tâm công tác, tạo điều kiện để CNVCLĐ xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc.

Hiệu quả từ các phong trào thi đua

Cùng đó, LĐLĐ quận sẽ cùng các Công đoàn cơ sở vận động nữ CNVCLĐ gương mẫu thực hiện tốt nếp sống văn hoá công nghiệp, phấn đấu đạt các chuẩn mực của người phụ nữ thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”, tổ chức tốt cuộc sống gia đình, nuôi dạy con ngoan, học giỏi, xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc bền vững, đoàn kết nhân ái với mọi người, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện; tổ chức giúp đỡ kịp thời các gia đình CNVCLĐ khó khăn.

Đồng thời, LĐLĐ quận sẽ chủ động phối hợp với chính quyền đồng cấp, tiếp tục phát động sâu rộng phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong CNVCLĐ từ quận tới cơ sở, gắn với triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05/CT-TW theo chuyên đề năm 2022 về “Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên gương mẫu, có đạo đức cách mạng trong sáng, đủ năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ”.

Ngoài ra, LĐLĐ quận sẽ đổi mới công tác thi đua khen thưởng, nhân rộng các gương điển hình tiên tiến; phát huy vai trò và nâng cao chất lượng hoạt động của các khối thi đua; tổ chức phát động thi đua có chủ đề, chủ điểm, có đánh giá sơ kết, tổng kết, biểu dương, khen thưởng kịp thời; quan tâm khen thưởng người lao động trực tiếp; khen thưởng đột xuất, thường xuyên nhằm tạo động lực thi đua; thực hiện việc xét thi đua khen thưởng theo đề nghị của cơ sở và theo đánh giá, phát hiện của cấp trên; phối hợp tổ chức các chương trình tuyên dương, tôn vinh CNVCLĐ tiêu biểu nhân các ngày lễ lớn…

Về Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”, Chủ tịch LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm cho biết, các cấp Công đoàn quận sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch thực hiện giai đoạn 2 Chương trình. Đặc biệt sẽ tích cực tuyên truyền, truyền thông về mục đích, ý nghĩa của Chương trình trên các nền tảng mạng xã hội của LĐLĐ quận như: Facebook, Zalo để Công đoàn cơ sở, đoàn viên công đoàn, người lao động biết và hăng hái tham gia Chương trình; gắn việc thực hiện Chương trình “1 triệu sáng kiến” với phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” nhằm thể hiện ý nghĩa của chương trình trong việc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác và sản xuất kinh doanh của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp...

Hiệu quả từ các phong trào thi đua

-------------------------------------------

Nội dung: Lê Thắm

Trình bày: P.Thắng