Hiệu quả thiết thực trong công tác nữ công

(LĐTĐ) Với sự quan tâm chỉ đạo sát sao từ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện, sự triển khai tích cực, sáng tạo của công đoàn cơ sở, những năm qua, công tác xây dựng gia đình công nhân viên chức lao động, công tác vận động nữ và phong trào thi đua “Giỏi việc nước- Đảm việc nhà” trong nữ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) huyện Gia Lâm đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Hiệu quả từ công tác vận động nữ công nhân, viên chức, lao động
Chú trọng nâng cao chất lượng công tác nữ công
Khẳng định vai trò của công tác nữ công

Đây là thông tin được nêu tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 6b/NQ- TLĐ về công tác vận động nữ công nhân viên chức lao động; Chỉ thị 03/CT-TLĐ về phong trào thi đua “Giỏi việc nước- Đảm việc nhà” giai đoạn 2010- 2020, biểu dương “Gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu” năm 2020 mà LĐLĐ huyện Gia Lâm tổ chức mới đây.

0121 gia lam biyu dyyng
Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ Thành phố Đặng Thị Phương Hoa trao phần thưởng của LĐLĐ huyện Gia Lâm cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác vận động nữ CNVCLĐ và phong trào thi đua “Giỏi việc nước- Đảm việc nhà” giai đoạn 2010- 2020;

Nhiều biện pháp thiết thực

Bà Trần Thị Tuấn Anh, Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Gia Lâm cho biết, thời gian qua, LĐLĐ huyện Gia Lâm đã có nhiều biện pháp thiết thực, hiệu quả để triển khai thực hiện Chỉ thị số 49-CT/TW ngày 21/2/2008 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) về “Xây dựng gia đình thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; Nghị quyết 6b/NQ- TLĐ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về công tác vận động nữ công nhân viên chức lao động; Chỉ thị 03/CT-TLĐ về phong trào thi đua “Giỏi việc nước- Đảm việc nhà” giai đoạn 2010- 2020…

Biện pháp nổi bật là LĐLĐ huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, của huyện liên quan các nội dung trên tới 100% công đoàn cơ sở và đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.Hoạt động tuyên truyền được thực hiện với nhiều hình thức như: tổ chức nói chuyện chuyên đề, các buổi sinh hoạt, tọa đàm, gặp mặt và tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, thể dục thể thao với chủ đề cụ thể theo từng năm, qua đó đã nâng cao trách nhiệm của công đoàn cơ sở, nhận thức, hiểu biết của công nhân viên chức lao động về công tác gia đình, công tác vận động nữ, về thi đua “Giỏi việc nước- Đảm việc nhà”…

Trong vòng 15 năm qua, LĐLĐ huyện Gia Lâm đã tổ chức 672 buổi nói chuyện chuyên đề về kỹ năng sống, kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, kinh nghiệm nuôi dạy con ngoan, học giỏi, xây dựng gia đình “No ấm, tiến bộ, hạnh phúc” cho trên 90.000 lượt cán bộ, CNVCLĐ tham gia. LĐLĐ huyện cũng tổ chức 472 buổi cho trên 70.000 lượt nữ công nhân viên chức lao động về giới, bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ, công tác dân số gia đình, trẻ em, đặc biệt là những nội dung liên quan đến lao động nữ và trẻ em…

Song song đó, LĐLĐ huyện Gia Lâm chú trọng xây dựng kế hoạch, tổ chức phát động các phong trào thi đua như “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; “Gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu” với những nội dung, tiêu chí cụ thể, phù hợp cho từng cơ quan, đơn vị, theo từng năm đồng thời chú trọng quan tâm, khuyến khích, tạo điều kiện bồi dưỡng, đào tạo cho cán bộ nữ phấn đấu.

Đặc biệt, các hoạt động quan tâm, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của lao động nữ được Liên đoàn Lao động huyện đẩy mạnh. Trong vòng 15 năm qua, Liên đoàn Lao động huyện đã chủ trì và phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với lao động nữ tại 718 doanh nghiệp có đông lao động nữ; bàn giao kinh phí hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 17 Mái ấm công đoàn; hỗ trợ giải ngân cho 1237 gia đình công nhân viên chức lao động được vay vốn phát triển kinh tế từ nguồn của Quỹ Trợ vốn, Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm; thăm hỏi, tặng quà, trợ cấp cho 17.863 công nhân viên chức lao động, con công nhân viên chức lao động với tổng số tiền trên 7,3 tỷ đồng…

Riêng năm 2020, trong bối cảnh dịch bệnh Covid- 19 khiến đời sống của người lao động đoàn viên công đoàn bị ảnh hưởng nặng nề, LĐLĐ huyện đã rà soát, để hỗ trợ và đề nghị hỗ trợ 459 đoàn viên, trong đó, có 115 trường hợp do LĐLĐ huyện đề xuất và được LĐLĐ Thành phố hỗ trợ với tổng trị giá 115.000.000 đồng và 275 kg gạo; có 344 trường hợp được LĐLĐ huyện hỗ trợ mỗi suất 500.000 đồng và 10 kg gạo, tổng trị giá 217.180.000 đồng.

Tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh công tác vận động nữ

Bà Trần Thị Tuấn Anh khẳng định, với những biện pháp thiết thực, sát cơ sở, hướng về người lao động như trên, công tác xây dựng gia đình, công tác vận động nữ và phong trào thi đua “Giỏi việc nước- Đảm việc nhà” trong nữ công nhân viên chức lao động huyện Gia Lâm đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.Qua 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 49-CT/TW ngày 21/2/2008 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) về “Xây dựng gia đình thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, đội ngũ công nhân viên chức lao động huyện Gia Lâm có 856 gia đình được biểu dương cấp huyện và thành phố, hàng nghìn lượt gia đình được biểu dương cấp cơ sở.

Riêng năm 2020, có 42 gia đình được biểu dương cấp huyện, 02 gia đình được biểu dương cấp thành phố.Đối với việc thực hiện Nghị quyết 6b/NQ- TLĐ của Tổng LĐLĐ Việt Nam về công tác vận động nữ công nhân viên chức lao động; Chỉ thị 03/CT-TLĐ về phong trào thi đua “Giỏi việc nước- Đảm việc nhà” giai đoạn 2010- 2020, trong 10 năm, toàn huyện đã có 17.120 nữ công nhân viên chức lao động đạt danh hiệu “Giỏi việc nước- Đảm việc nhà” cấp cơ sở, 5570 chị đạt danh hiệu “Giỏi việc nước- Đảm việc nhà” cấp trên cơ sở.

Ghi nhận những kết quả đạt được, LĐLĐ huyện Gia Lâm đã khen thưởng 29 tập thể, 52 cá nhân có thành tích trong công tác vận động nữ công nhân viên chức lao động và phong trào thi đua “Giỏi việc nước- Đảm việc nhà” giai đoạn 2010- 2020; 42 “Gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu” năm 2020.

Bà Trần Thị Tuấn Anh cũng cho biết, phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, LĐLĐ huyện Gia Lâm sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác gia đình theo tinh thần các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, Thành phố và tổ chức Công đoàn liên quan đến công tác này.

Cùng đó, LĐLĐ huyện cũng sẽ tăng cường giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật để CNVCLĐ hiểu thấu đáo mục đích, ý nghĩa và giá trị của việc xây dựng gia đình tiêu biểu đồng thời chủ động phối hợp tổ chức các hoạt động góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở đơn vị; đưa nội dung xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng tiến bộ, hạnh phúc vào chương trình kế hoạch năm để vận động CNVCLĐ thực hiện.

LĐLĐ huyện sẽ duy trì thường niên việc tổ chức biểu dương gia đinh CNVCLĐ Thủ đô tiêu biểu, biểu dương nam CNVCLĐ tiêu biểu cùng chia sẻ công việc gia đình vào dịp kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 cũng như duy trì việc tổ chức gặp mặt, biểu dương, trao học bổng cho con CNVCLĐ đạt thành tích xuất sắc trong học tập, nhất là các cháu có hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn vươn lên vượt khó, học giỏi.

Đặc biệt, LĐLĐ huyện sẽ chú trọng nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Giỏi việc nước- Đảm việc nhà”; “Mẹ lao động giỏi- Con học giỏi” trong nữ CNVCLĐ và thường xuyên quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng, đời sống vật chất tinh thần của người lao động để CNVCLĐ yên tâm công tác, xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

(LĐTĐ) Cùng với Mã Pì Lèng hiểm trở, sông Nho Quế đã trở thành huyền thoại, đi vào thơ ca và là một trong những biểu tượng của Hà Giang. Đến với Hà Giang vào những ngày tháng 3, thấy nơi đây dường như không có Hạ, Thu, Đông, chỉ có mùa Xuân luôn hiện hữu trong màu xanh của sông, của núi.
Tiếp tục triệu tập hàng nghìn bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh

Tiếp tục triệu tập hàng nghìn bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh

(LĐTĐ) Theo Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Xuân Văn, Tòa án đã triệu tập 6.630 nhà đầu tư được xác định là người bị hại trong vụ án. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có gần 1.000 bị hại có mặt tại Tòa.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập và chỉ đạo tổ chức Lễ ra mắt Công đoàn cơ sở Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Gia Lâm.
Vì sao doanh nghiệp phân bón “xin” chịu thuế giá trị gia tăng?

Vì sao doanh nghiệp phân bón “xin” chịu thuế giá trị gia tăng?

(LĐTĐ) Trong khi nhiều ngành hồ hởi bởi được bỏ ra khỏi danh sách phải chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT), thì ngành phân bón lại trông chờ được áp loại thuế này. Thực tế khi áp dụng Luật Thuế số 71/2014/QH13 về sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế (Luật Thuế 71) từ ngày 1/1/2015 để giảm gánh nặng giá phân bón cho nông dân, mục đích không những không đạt được mà còn gây tác dụng ngược khi giá thành phân bón bị tăng thêm 5 - 8%.
Gấp rút chuẩn bị nhân lực vận hành Sân bay Long Thành

Gấp rút chuẩn bị nhân lực vận hành Sân bay Long Thành

(LĐTĐ) Theo Cục hàng không Việt Nam, khi đưa vào khai thác giai đoạn 1 năm 2026, với công suất 25 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm, sân bay quốc tế Long Thành cần hơn 13.700 người để vận hành. Công tác chuẩn bị nguồn nhân lực để vận hành “siêu dự án” này đang là yêu cầu gấp rút.
Tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế quận Tây Hồ đạt trên 94%

Tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế quận Tây Hồ đạt trên 94%

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác Bảo hiểm xã hội quận Tây Hồ có sự chuyển biến tích cực, các chính sách Bảo hiểm y tế ngày càng đi vào đời sống nhân dân, năm 2023, tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế đạt 94,3%.
Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất

Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất

(LĐTĐ) Trả lời tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 18/3, về tình trạng một số công ty thẩm định giá bị xử lý sai phạm, nhiều doanh nghiệp thẩm định giá lại sợ rủi ro, từ chối thẩm định giá đất gây khó khăn cho nền kinh tế, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, sai thì phải xử lý kỷ luật hoặc xử lý hình sự.

Tin khác

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phối hợp với Trung tâm Chính trị quận tổ chức Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tài chính, kiểm tra Công đoàn năm 2024 cho gần 300 cán bộ làm công tác công đoàn và tài chính Công đoàn cơ sở.
LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

(LĐTĐ) Những năm qua, các cấp Công đoàn huyện Thường Tín (Hà Nội) đã thường xuyên đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động, tích cực chăm lo xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Phát huy vai trò của Công đoàn trong đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động

Phát huy vai trò của Công đoàn trong đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Nhận thức rõ việc đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại nơi làm việc là một trong những yếu tố quan trọng góp phần bảo vệ sức khỏe cho người lao động và ổn định sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp, các cấp Công đoàn đã tích cực tham gia thực hiện công tác đảm bảo ATVSLĐ bằng nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả.
Hiệu quả từ phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

Hiệu quả từ phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thời gian qua, các phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã Sơn Tây được đẩy mạnh. Đặc biệt, hướng tới đối tượng là nữ CNVCLĐ, Liên đoàn Lao động thị xã Sơn Tây đã triển khai hiệu quả phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, từ đó phát hiện và nhân rộng những tấm gương điển hình.
LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức 6 hoạt động lớn trong Tháng Công nhân năm 2024

LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức 6 hoạt động lớn trong Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Bám sát chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tập trung tổ chức 6 hoạt động trọng tâm; đồng thời, chỉ đạo các cấp Công đoàn chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền đồng cấp, người sử dụng lao động chỉ đạo, phối hợp, hỗ trợ tổ chức các hoạt động đảm bảo thiết thực, hiệu quả.
Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn Thủ đô

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn Thủ đô

(LĐTĐ) Nhận thức rõ ý nghĩa của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (viết tắt là Cuộc vận động), năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động trong các cấp Công đoàn Thủ đô.
Quận Hoàn Kiếm: Củng cố, sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân, Đảng; Công đoàn Cơ quan UBND quận

Quận Hoàn Kiếm: Củng cố, sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân, Đảng; Công đoàn Cơ quan UBND quận

(LĐTĐ) Ngày 15/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức Hội nghị thảo luận đề án củng cố, sắp xếp công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
LĐLĐ quận Đống Đa khen thưởng 158 tập thể, cá nhân tiêu biểu "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

LĐLĐ quận Đống Đa khen thưởng 158 tập thể, cá nhân tiêu biểu "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

(LĐTĐ) Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa khởi xướng được đông đảo nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tham gia với chất lượng ngày một nâng lên. Năm 2023 đã có 12.445 nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” cấp cơ sở, 15 tập thể, 143 cá nhân tiêu biểu đạt danh hiệu cấp quận.
Ấm áp tình cảm của cán bộ Công đoàn với nữ đoàn viên khó khăn

Ấm áp tình cảm của cán bộ Công đoàn với nữ đoàn viên khó khăn

(LĐTĐ) Một ngày tháng 3, trong tiết trời se lạnh, theo chân đoàn cán bộ Công đoàn Thủ đô, chúng tôi đã tới thăm hỏi, động viên và trao những suất quà ấm áp nghĩa tình của tổ chức Công đoàn và các nhà tài trợ đến những mảnh đời nữ đoàn viên kém may mắn, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Mỹ Đức.
Hoài Đức: Nâng cao trách nhiệm của các cấp trong xây dựng giai cấp công nhân, thanh niên

Hoài Đức: Nâng cao trách nhiệm của các cấp trong xây dựng giai cấp công nhân, thanh niên

(LĐTĐ) Sáng 15/3, Huyện ủy Hoài Đức tổ chức hội nghị Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW ngày 28/1/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về "Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; 15 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW.
Xem thêm
Phiên bản di động