Multimedia
15/08/2020 10:56
Hiện thực hóa giấc mơ an cư của đoàn viên Công đoàn

15/08/2020 10:56

Bản thân ốm đau triền miên lại nuôi con nhỏ bị bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn, tiền lương hàng tháng không đủ để chi trả viện phí và tiền thuốc của hai mẹ con khiến cho cuộc sống của gia đình chị Nguyễn Thị Thư rơi vào cảnh túng thiếu. Mơ ước có một ngôi nhà khang trang và một gia đình no ấm, hạnh phúc của chị bao năm nay vẫn chỉ hiện hữu trong giấc mơ.
hien thuc hoa giac mo an cu cua doan vien cong doan
hien thuc hoa giac mo an cu cua doan vien cong doan

Chúng tôi theo chân cán bộ công đoàn huyện Phúc Thọ (Hà Nội) đến thăm nhà chị Thư - đoàn viên Công đoàn Trường Mầm non Liên Hiệp, vào cuối một chiều hè oi ả. Trong căn bếp nhỏ đơn sơ, chị đang tất bật chuẩn bị bữa tối cho hai mẹ con, mâm cơm có các món thịt, trứng, rau, đậu hũ nhưng khẩu phần chỉ đủ cho một đứa nhỏ. “Hoàn cảnh gia đình tuy khó khăn nhưng bữa ăn hằng ngày vẫn phải có đủ dưỡng chất, ngoài ra còn thêm hoa quả hoặc sữa để giúp cháu tăng cường sức đề kháng, chống chọi với bệnh tật” – chị Thư vừa nói vừa đưa mắt nhìn về phía cậu con trai 6 tuổi đang hồn nhiên chơi đồ chơi ở một góc nhà.

Cuộc đời chị Thư giống như một tác phẩm mà tạo hóa chạm khắc vội vàng, khuyết đi sức khỏe và niềm hạnh phúc. Cha chị là liệt sĩ Nguyễn Đắc Trác, hi sinh ngày 2/9/1967, khi ấy chị mới tròn 2 tháng tuổi. Lớn lên, thương mẹ già ốm đau, vất vả, chị quyết định không lấy chồng để được ở bên phụng dưỡng mẹ. Nhưng niềm khát khao được làm mẹ, được có một mái ấm gia đình hạnh phúc vẫn luôn rực cháy trong trái tim chị. Năm 2015, chị quyết định nhận con nuôi là cháu Nguyễn Đắc Trung.

Những tưởng cánh cửa hạnh phúc đã mở ra để chào đón chị nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang, năm 2017, cháu Trung phát hiện bị bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn - một bệnh rối loạn miễn dịch, trong đó có sự bất thường về đông máu. Từ đó đến nay, định kỳ hàng tháng, hai mẹ con chị lại dắt nhau đến Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương để khám, điều trị và truyền máu khi cấp thiết. Ngoài ra, bất kể khi nào con có các biểu hiện của bệnh như sốt, chảy máu cam, người có nốt bầm tím, chị phải thuê xe đưa cháu đi bệnh viện ngay.

“Nhiều khi trời mưa gió hay đêm hôm rét mướt, con sốt mà không tìm được người đưa đi viện, tôi cảm thấy bất lực vô cùng. Lúc đó chỉ ước mình có một chiếc xe máy để chở con đi nhưng ước mơ đó quả thực với tôi quá xa vời. Bác sĩ nói, căn bệnh này sẽ theo con suốt đời. Điều đó đã từng làm tôi suy sụp, nhưng không vì thế mà tôi bỏ cuộc, tôi sẽ cố gắng hết sức để đồng hành cùng con chiến thắng bệnh tật” – chị Thư giãi bày.

hien thuc hoa giac mo an cu cua doan vien cong doan

Hàng tháng, tất cả các khoản chi cho cháu Trung ngốn hết hơn 2/3 tiền lương giáo viên mầm non của chị Thư. Trong khi đó, bản thân chị cũng đau ốm triền miên, căn bệnh rối loạn tiền đình, đau thần kinh tọa khiến chị không có đủ sức khỏe để đi làm các công việc khác kiếm thêm thu nhập nên mức lương 6 triệu đồng/tháng của chị có khi không đủ để trang trải tiền viện phí, thuốc thang và cuộc sống sinh hoạt của hai mẹ con.

Có lẽ cũng vì vậy mà căn nhà hai mẹ con chị đang ở bao năm nay không được tu sửa và đang ngày càng xuống cấp. Căn nhà rộng chừng 30 m2 được xây dựng từ những năm 90 của thế kỷ trước, nằm lọt thỏm giữa những dãy nhà cao tầng nên mỗi khi trời mưa, nước lại lênh láng từ ngoài sân vào đến nền nhà, kéo theo mùi hôi hám, ẩm thấp. Toàn bộ mái ngói đã xộc xệch, bốn bức tường đã bong tróc vôi vữa dường như không còn đủ chắc chắn để làm bệ đỡ cho toàn bộ mái nhà nên chị buộc phải gia cố bằng những cột luồng nhằm tạo cảm giác yên tâm mỗi khi mưa to, gió lớn.

Ôm đứa con tội nghiệp trong lòng, đôi mắt đỏ hoe khi nói về cuộc đời mình, chị Thư không mong muốn gì hơn ngoài có một “chốn an cư” như bao người khác. Hướng ánh mắt về phía xa xăm, chị tâm sự: “Nhiều đêm nằm ngủ, trong giấc mơ, tôi thấy mình và con được ở trong một ngôi nhà khang trang, cuộc sống gia đình bớt vất vả hơn. Cháu Trung lớn lên bình thường, khỏe mạnh, chăm ngoan, học giỏi. Tôi còn nhớ như in nụ cười hạnh phúc của mình và con trong giấc mơ. Bao năm nay, tôi vẫn mong giấc mơ đó trở thành hiện thực”.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Phúc Thọ Nguyễn Thị Lan Anh cho biết, nắm bắt tình hình hoàn cảnh khó khăn của đoàn viên Công đoàn Nguyễn Thị Thư, thực tế nguồn kinh phí được hỗ trợ 40 triệu đồng (trong đó 30 triệu đồng từ nguồn kinh phí hỗ trợ xây dựng “Mái ấm Công đoàn” của Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, 10 triệu đồng do Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội hỗ trợ), gia đình có 30 triệu đồng, không đủ để xây dựng nhà ở.

hien thuc hoa giac mo an cu cua doan vien cong doan

Với vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn, Liên đoàn Lao động huyện Phúc Thọ đã kịp thời báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của Liên đoàn Lao động Thành phố, Thường trực Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện Phúc Thọ, đồng thời phối hợp với Quỹ tấm lòng vàng, Báo Lao động Thủ đô vận động các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ủng hộ, hỗ trợ nguồn lực để xây dựng “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên Nguyễn Thị Thư. Được sự giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, đoàn viên Công đoàn Nguyễn Thị Thư đã nhận được số tiền hơn 200 triệu đồng để xây dựng nhà ở. Ngoài ra, cũng có nhiều đơn vị đăng ký hỗ trợ bằng các nguồn lực khác như hỗ trợ vật liệu xây dựng, bản thiết kế xây dựng nhà ở, ngày công… Hiện “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên Nguyễn Thị Thư đã được khởi công xây dựng và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2020.

Trong những năm qua, đã có đông đảo công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Hà Nội được Liên đoàn Lao động Thành phố hỗ trợ xây dựng “Mái ấm Công đoàn”. Qua đó, hiện thực hóa giấc mơ an cư, giúp công nhân viên chức lao động ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất. Là một trong những đoàn viên được hỗ trợ xây dựng “Mái ấm Công đoàn”, chị Nguyễn Thị Đức - đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam (trực thuộc Công đoàn các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội) bày tỏ: “Nếu không có sự quan tâm của các cấp Công đoàn, đồng nghiệp trong công ty mà chỉ dựa vào đồng lương hàng tháng thì giấc mơ giấc mơ về một mái nhà của tôi không biết khi nào mới thành hiện thực”.

hien thuc hoa giac mo an cu cua doan vien cong doan

Theo lời chị Đức, chồng chị mất cách đây 10 năm, một mình chị vừa làm cha, vừa làm mẹ, lo lắng cho đứa con thơ. Trước những nỗi đau, mất mát quá lớn, chị may mắn được người thân, đồng nghiệp, đặc biệt là các cấp Công đoàn quan tâm hỗ trợ xây dựng “Mái ấm Công đoàn” trên diện tích 45 m2 đất được bố mẹ chị để lại cho hai mẹ con. Nhận được những sự giúp đỡ đó cuộc sống của gia đình chị thay đổi rất nhiều. “Sự quan tâm của tổ chức Công đoàn khiến tôi thấy được ấm lòng hơn và có thêm nghị lực, niềm tin để nỗ lực vươn lên vượt mọi khó khăn trong cuộc sống, công tác tốt hơn, đóng góp nhiều hơn cho doanh nghiệp” – chị Đức bày tỏ.

Theo Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng, xác định việc hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm Công đoàn” là việc làm có ý nghĩa thiết thực, giúp công nhân viên chức lao động khó khăn về nhà ở có điều kiện ổn định cuộc sống, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã tích cực chỉ đạo và hướng dẫn các cấp Công đoàn trực thuộc tổ chức tuyên truyền vận động xây dựng Quỹ “Mái ấm Công đoàn”, thường xuyên nắm bắt, khảo sát tình hình nhà ở, đời sống, việc làm, thu nhập của công nhân viên chức lao động để kịp thời hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn.

Năm 2019, công nhân viên chức lao động, đoàn viên Công đoàn, các đơn vị, doanh nghiệp đã đóng góp ủng hộ trên 4 tỷ đồng cho Quỹ Xã hội của Liên đoàn Lao động Thành phố. Từ Quỹ Xã hội này, năm 2019, Liên đoàn Lao động Thành phố đã hỗ trợ 101 Mái ấm Công đoàn với kinh phí hơn 2,7 tỷ đồng. Năm 2020, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động Thành phố đã quyết định hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa 53 nhà “Mái ấm Công đoàn” đối với đoàn viên Công đoàn có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Trong đó, Liên đoàn Lao động Thành phố hỗ trợ xây mới 34 “Mái ấm Công đoàn” với mức 30.000.000đ/Mái ấm và hỗ trợ sửa chữa 19 Mái ấm với mức 20.000.000đ/Mái ấm.

Đối tượng được hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” là đoàn viên Công đoàn tại các Công đoàn cơ sở có thời gian công tác từ 10 năm trở lên; đã đóng góp Quỹ xã hội Liên đoàn lao động Thành phố tối thiểu 03 năm trước năm đề nghị Liên đoàn lao động Thành phố hỗ trợ; nhà ở diện tích chật hẹp, hư hỏng nặng, nguy hiểm đến sự an toàn của cách thành viên trong gia đình hoặc bị hậu quả do thiên tai, hoả hoạn gây ra; hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo hoặc ốm đau kéo dài không đủ khả năng để sửa chữa hoặc xây dựng nhà mới. Bên cạnh đó, đoàn viên được hỗ trợ phải đảm bảo điều kiện: là chủ sở hữu hợp pháp nhà hoặc diện tích đất cá nhân đang sử dụng trên địa bàn thành phố Hà Nội (có nhà hoặc không có nhà); có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp; nhà, đất không nằm trong quy hoạch bị giải tỏa, thu hồi, không có tranh chấp; có xác nhận của chính quyền địa phương nơi cư trú.

hien thuc hoa giac mo an cu cua doan vien cong doan

Chương trình “Mái ấm Công đoàn” do Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội triển khai đã trở thành một hoạt động xã hội có sức lan tỏa sâu rộng, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái “lá lành đùm lá rách” được đông đảo đoàn viên, công nhân viên chức lao động, cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố đồng tình hưởng ứng. Qua đó, góp phần tích cực trong việc xóa nhà tạm, dột nát và hiện thực hóa ước mơ an cư lạc nghiệp của người lao động. Chương trình còn thể hiện tình cảm và sự sẻ chia của tổ chức Công đoàn với người lao động, tạo được niềm tin của công nhân viên chức lao động đối với hoạt động của Công đoàn.

Để chương trình ngày càng phát huy hiệu quả, chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống cho công nhân viên chức lao động, trong thời gian tới, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động Thành phố sẽ tiếp tục điều hành nguồn quỹ hoạt động một cách hiệu quả; làm tốt công tác điều tra, khảo sát các trường hợp đề nghị hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà đúng theo quy chế, tạo động lực, niềm tin và hy vọng cho người lao động nghèo đối với chương trình. Đồng thời chỉ đạo các cấp Công đoàn tiếp tục quán triệt mục đích, ý nghĩa của chương trình trong đoàn viên, công nhân viên chức lao động, tuyên truyền, vận động sâu rộng trong công nhân viên chức lao động, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tích cực hỗ trợ để ngày càng có thêm nhiều “Mái ấm Công đoàn” được trao tặng, tạo điều kiện cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Nội dung: Mai Quý

Photo: Mạnh Quân

Trình Bày: Quốc Đại