Hiểm nguy rình rập từ những hố ga mất nắp

(LĐTĐ) Tại nhiều tuyến đường ở Hà Nội, hiện tượng hố ga bị mất nắp, gây nguy hiểm cho người đi đường vẫn thường xảy ra. Tình trạng mất an toàn là điều mà ai cũng có thể thấy được, hệ lụy cũng đã xảy ra, nhưng trách nhiệm thuộc về ai vẫn đang là câu hỏi?
Nguy hiểm rình rập từ những hố ga trên vỉa hè

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ... nhìn từ phường Thượng Thanh

Không khó để bắt gắp một chiếc hố ga mất nắp được che chắn tạm bợ bằng vài cành cây, tấm gỗ bỏ đi trên phố Đặng Vũ Hỷ, phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội. Khu vực này có đến 15 chiếc hố ga bị mất nắp dọc theo các phố Nam Đuống và Đặng Vũ Hỷ, thậm chí có những hố ga nằm ngay cạnh khuông viên của Trường Trung học cơ sở Thanh Am.

Hiểm nguy rình rập từ những hố ga mất nắp
Nắp hố ga trên đường Phạm Hùng bị hư hỏng gây nguy hiểm cho người đi đường.

“Nắp hố ga ở đây mất nhiều lắm, suốt từ đây lên đến tận cầu Đông Trù, chắc có người lấy để bán. Tình trạng này diễn ra đã lâu cũng không thấy đơn vị nào đến lắp, để người dân đi lại gặp nhiều khó khăn”, ông Kiều Văn Me, phường Thượng Thanh, quận Long Biên cho hay.

Theo ghi nhận, tình trạng mất nắp hố ga ở đây đã diễn ra trong một thời gian dài, Ủy ban nhân dân phường Thượng Thanh cũng đã nắm được tình trạng này. Tuy nhiên, địa phương cũng chỉ biết cử cán bộ đặt cành cây để chắn tạm và cảnh báo, còn hướng khắc phục lâu dài vẫn phải chờ cơ quan cấp trên.

Theo lãnh đạo Ủy ban nhân dân phường Thượng Thanh, phường đã có kiến nghị với các cơ quan quản lý đối với các khu vực mất nắp hố ga để khắc phục những vấn đề liên quan nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.

Gần đây, Ủy ban nhân dân phường đã có văn bản gửi các cơ quan liên quan đề nghị lắp nắp hố ga, hố cáp viễn thông để đảm bảo an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Văn bản của Ủy ban nhân dân phường Thượng Thanh nêu rõ: Hiện nay, qua rà soát và tổng hợp ý kiến của cử tri, các tổ dân phố trên địa bàn, Ủy ban nhân dân phường đề nghị Quý Ban, Quý Công ty và Xí nghiệp thoát nước số 5 kiểm tra, sửa chữa các nắp ga bị hư hỏng để đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyển cụ thể như sau: Đường Nam Đuống gần dự án An Quý Hưng (6 nắp hố ga), gần số nhà 42 (6 nắp hố ga), gần Trường Trung học cơ sở Thanh Am (6 nắp hố ga), vòng xuyến Nam Đuống - Đặng Vũ Hỷ (25 nắp), phố Thanh Am (19 nắp), phố Đặng Vũ Hỷ (12 nắp).

“Trong thời gian chờ đợi các cơ quan chức năng khắc phục việc lắp hố ga, chính quyền địa phương cũng đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn dựng các vật dụng cảnh báo để đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông ở trên tuyến đường này”, lãnh đạo phường Thượng Thanh cho hay.

Việc thay thế chưa kịp thời các nắp hố ga này đã dẫn đến vụ tai nạn khiến 1 người tử vong. Tuy nhiên, theo ghi nhận, vài ngày sau vụ tai nạn, thì lực lượng chức năng vẫn chưa có biện pháp rào chắn, cảnh báo tốt hơn. Và không ai có thể khẳng định sẽ không có một vụ tai nạn tương tự xảy ra trong thời gian hố ga chưa có nắp. Thực tế, khảo sát nhanh trên địa bàn quận Long Biên, tình trạng tương tự cũng xảy ra, tuyến đường Nam Đuống, đường Lý Sơn.

Hiểm nguy rình rập từ những hố ga mất nắp
Ảnh: Anh Tuấn

Mở rộng hơn, theo ghi nhận của phóng viên, không chỉ riêng các tuyến đường ở quận Long Biên có tình trạng nắp cống, hố ga, hố cáp quang, cống thoát nước có tình trạng xuống cấp, hư hỏng, mất nắp... mà nhiều tuyến đường lớn rất đông người qua lại cũng đang tồn tại tình trạng tương tự, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Cụ thể, trên đường Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội, cũng có nhiều hố ga bị hư hỏng, trơ khung sắt tạo thành những khe hở lớn kiến người dân có thể “thụt xuống hố” nếu thiếu quan sát khi đi qua. Trên đường Phạm Hùng, Cầu Giấy, Hà Nội, nhiều hố cáp viễn thông không được đậy nắp kín, dây cáp không được xử lý còn tràn ra cả vỉa hè, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Tại tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long, nhiều hố ga mất nắp bị cỏ, cây dại phủ xung quanh tạo thành những cái bẫy nguy hiểm với tham gia giao thông...

Cần giải pháp phù hợp

Từ sự cố hố ga dẫn đến sự nguy hiểm cho người lưu thông trên đường, nhiều người dân mong muốn chính quyền phường, quận và các cơ quan, đơn vị chức năng nhanh chóng khắc phục những bất cập.

Nhiều ý kiến cho rằng, nắp hố ga, song chắn rác bị trộm là do chúng được đúc bằng gang, một kim loại có giá trị và dễ tái chế. Do đó, để khắc phục tình trạng này, bên cạnh việc tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm, có thể tìm kiếm thêm phương án bằng các loại vật liệu thay thế. Việc này nếu triển khai tốt sẽ góp phần hạn chế đáng kể tình trạng này.

Về vấn đề này, luật sư Ngọc Anh - Văn phòng Luật sư Quốc Thái, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội phân tích: Trong trường hợp không xác định được có đối tượng trộm cắp, đã mất nắp hố ga từ lâu đơn vị quản lý không phát hiện và không cảnh báo, không khắc phục sự cố thì đơn vị quản lý đường phải chịu trách nhiệm. Một nguyên tắc xác định trách nhiệm pháp lý là hành vi có lỗi và gây thiệt hại. Lỗi ở đây là lỗi cố ý hoặc lỗi vô ý. Đối với đơn vị quản lý đường giao thông thì phải có trách nhiệm đảm bảo an toàn giao thông.

Riêng vụ việc người đi đường bị tử vong do hố ga xảy ra ngày 5/7 cần phải được các cơ quan chức năng khẩn trương xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân, đồng thời cần xử lý nghiêm những người đã có hành vi tắc trách dẫn đến vụ tai nạn thương tâm. “Chỉ có như vậy thì mới nâng cao ý thức, trách nhiệm của những cá nhân, tổ chức được giao nhiệm vụ quản lý, đảm bảo sự an toàn cho công trình giao thông. Đồng thời tránh cho những sự việc đau lòng tương tự có thể tái diễn trong tương lai”, luật sư Ngọc Anh cho hay.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế trong những năm gần đây, cơ sở hạ tầng Thủ đô theo đó mà được kiến thiết xây dựng rầm rộ. Các khu đô thị, các tuyến đường liên tục được hoàn thiện, đem lại một diện mạo mới cho đất nước… Tuy nhiên, tại nhiều nơi tình trạng trộm cắp nắp hố ga, song thoát nước thường xuyên diễn ra, gây mất an toàn và ảnh hưởng lớn tới cảnh quan đô thị, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội.

Nhiều ý kiến cho rằng, nắp hố ga, song chắn rác bị trộm là do chúng được đúc bằng gang, một kim loại có giá trị và dễ tái chế. Do đó, để khắc phục tình trạng này, bên cạnh việc tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm, có thể tìm kiếm thêm phương án bằng các loại vật liệu thay thế. Việc này nếu triển khai tốt sẽ góp phần hạn chế đáng kể tình trạng này./.

Anh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nghĩa cử đẹp của Công an quận Thanh Xuân trong mùa dịch

Nghĩa cử đẹp của Công an quận Thanh Xuân trong mùa dịch

(LĐTĐ) Sau khi tìm hiểu về hoàn cảnh của 3 người khuyết tật bán hàng rong tại đường Khuất Duy Tiến, Tổ công tác của Công an phường Thanh Xuân Trung ...
Công đoàn quan tâm hỗ trợ kịp thời để đoàn viên, người lao động an tâm "ai ở đâu ở đấy"

Công đoàn quan tâm hỗ trợ kịp thời để đoàn viên, người lao động an tâm "ai ở đâu ở đấy"

(LĐTĐ) Đối với Liên đoàn Lao động các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị, các cấp ...
Thành phố Hồ Chí Minh: Ra quân đồng loạt, đẩy mạnh tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19

Thành phố Hồ Chí Minh: Ra quân đồng loạt, đẩy mạnh tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19

(LĐTĐ) Lực lượng y tế thành phố Hồ Chí Minh sử dụng cả xe máy để đi đến từng khu vực hẻm sâu để tiêm vắc xin Covid-19, đồng thời tăng ...
Nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

Nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

(LĐTĐ) Tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, thời gian qua, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân đã nỗ lực, chủ động ...
Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam kiến nghị Thủ tướng Chính phủ duy trì hoạt động thương mại điện tử

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam kiến nghị Thủ tướng Chính phủ duy trì hoạt động thương mại điện tử

(LĐTĐ) Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ về việc duy trì hoạt động thương mại điện tử, hỗ trợ chống ...
Kỷ niệm 13 năm mở rộng địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội (1/8/2008-1/8/2021): Vượt qua gian khó, vững bước thành công

Kỷ niệm 13 năm mở rộng địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội (1/8/2008-1/8/2021): Vượt qua gian khó, vững bước thành công

(LĐTĐ) Kể từ ngày thực hiện Nghị quyết số 15/2008/QH12 ngày 29/5/2008 của Quốc hội về việc điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội và một số tỉnh ...
Hàng tồn chạm ngưỡng 100%, Cảng Cát Lái tạm ngưng tiếp nhận hàng hóa

Hàng tồn chạm ngưỡng 100%, Cảng Cát Lái tạm ngưng tiếp nhận hàng hóa

(LĐTĐ) Cảng Cát Lái vừa có thông báo tạm ngưng tiếp nhận hàng nhập khẩu của các doanh nghiệp ngừng hoạt động do Covid-19 vì hàng tồn đã sắp đạt ngưỡng ...

Tin khác

200 xe taxi được hoạt động trong thời gian giãn cách

200 xe taxi được hoạt động trong thời gian giãn cách

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, đơn vị đã cấp mã xác nhận hoạt động cho 200 xe taxi Mai Linh hoạt động để vận chuyển người dân đến Bệnh viện, Trung tâm Y tế trong các trường hợp khẩn cấp.
Thanh Hóa hoàn thành công trình kè chống sạt lở bờ biển trên 90 tỷ đồng

Thanh Hóa hoàn thành công trình kè chống sạt lở bờ biển trên 90 tỷ đồng

(LĐTĐ) Công trình kè chống sạt lở bờ biển tại xã Quảng Nham (huyện Quảng Xương) với tổng đầu tư gần 91,5 tỷ đồng vừa hoàn thành và đưa vào sử dụng, góp phần giảm tình trạng xâm thực của biển vào đất đai.
Ngày thứ 3 giãn cách, hơn 5.460 phương tiện bị buộc phải quay đầu ở các cửa ngõ Thủ đô

Ngày thứ 3 giãn cách, hơn 5.460 phương tiện bị buộc phải quay đầu ở các cửa ngõ Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 26/7, Công an thành phố Hà Nội cho biết, chỉ trong ngày hôm nay lực lượng chức năng đã yêu cầu hơn 5.460 phương tiện phải quay đầu ở các cửa ngõ ra vào Thủ đô.
Khắc phục việc chậm cấp thẻ ưu tiên “luồng xanh” vận tải

Khắc phục việc chậm cấp thẻ ưu tiên “luồng xanh” vận tải

(LĐTĐ) “Luồng xanh” vận tải được xác định là tuyến đường lưu thông, kết nối giữa các khu vực đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ với các khu vực khác, trên đó ưu tiên cho các phương tiện có giấy nhận diện kèm theo mã QRCode hoạt động, đảm bảo an toàn, lưu thông thông suốt và đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Thành phố Hồ Chí Minh hướng dẫn về vận chuyển hàng hóa lưu thông vào thành phố

Thành phố Hồ Chí Minh hướng dẫn về vận chuyển hàng hóa lưu thông vào thành phố

(LĐTĐ) Một số trường hợp không được xem xét giải quyết cấp giấy nhận diện để lưu thông vào thành phố Hồ Chí Minh như xe cá nhân, xe tải nặng lưu thông quá nhiều lộ trình...
Hà Nội: Triển khai thêm chốt phòng, chống Covid-19 tại cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội: Triển khai thêm chốt phòng, chống Covid-19 tại cửa ngõ Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 25/7, Công an thành phố Hà Nội thông tin vừa triển khai thêm 1 chốt phòng, chống dịch Covid-19 tại cửa ngõ Thủ đô. Vị trí chốt phòng dịch nằm tại Quốc lộ 18 - lối xuống Quốc lộ 3 thuộc huyện Sóc Sơn (Hà Nội) chiều từ nội thành ra ngoại thành.
Đường sắt vận chuyển miễn phí các đoàn y, bác sĩ vào các tỉnh phía Nam chống dịch

Đường sắt vận chuyển miễn phí các đoàn y, bác sĩ vào các tỉnh phía Nam chống dịch

(LĐTĐ) Đồng hành cùng cả nước phòng, chống dịch Covid-19, bên cạnh việc tổ chức các chuyến tàu chuyên biệt vận chuyển người dân từ các tỉnh phía Nam về địa phương, ngành đường sắt còn tổ chức vận chuyển miễn phí các đoàn y, bác sĩ vào các tỉnh phía Nam hỗ trợ chống dịch Covid-19.
Chủ động phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu

Chủ động phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu

(LĐTĐ) Trước bối cảnh Thành phố tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, Sở Giao thông vận tải Hà Nội yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa trên địa bàn thành phố Hà Nội chủ động phương án dự phòng lái xe và phương tiện vận tải để vận chuyển hàng hóa, các loại hàng thiết yếu, hàng hóa phục vụ sản xuất kinh doanh khi có yêu cầu.
Shipper của bưu chính, siêu thị được hoạt động sau khi đăng ký

Shipper của bưu chính, siêu thị được hoạt động sau khi đăng ký

(LĐTĐ) Để đảm bảo chuỗi cung ứng trong thời gian giãn cách xã hội trên địa bàn Thành phố, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, căn cứ vào danh sách đề nghị của các cơ quan, đơn vị Sở sẽ thực hiện xác nhận thông tin phương tiện được phép hoạt động.
Hướng dẫn 3 bước đăng ký cấp thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên trên các “luồng xanh”

Hướng dẫn 3 bước đăng ký cấp thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên trên các “luồng xanh”

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, loại hình vận chuyển được cấp thẻ nhận diện phương tiện bao gồm xe ô tô vận chuyển hàng hóa thiết yếu, xe vận chuyển hàng hóa phục vụ sản xuất kinh doanh, xe chở chuyên gia, công nhân phục vụ hoạt động của các khu chế xuất, khu công nghiệp... Đáng chú ý, để ưu tiên hoạt động, phương tiện cần trải qua 3 bước đăng ký.
Xem thêm
Phiên bản di động