Hộ cận nghèo được hỗ trợ 80% chi phí tham gia bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện

Hấp dẫn nhưng khó khả thi?

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXH) đang lấy ý kiến hoàn thiện Dự thảo Nghị định quy định về bảo hiểm tai nạn lao động theo hình thức tự nguyện đối với người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động để trình Chính phủ.

ho can ngheo duoc ho tro 80 chi phi tham gia bao hiem tai nan lao dong tu nguyen hap dan nhung kho kha thi

Đảm bảo hộ nghèo được xem truyền hình chất lượng cao
ho can ngheo duoc ho tro 80 chi phi tham gia bao hiem tai nan lao dong tu nguyen hap dan nhung kho kha thi Thêm cơ hội thoát nghèo!
ho can ngheo duoc ho tro 80 chi phi tham gia bao hiem tai nan lao dong tu nguyen hap dan nhung kho kha thi
Lao động khu vực phi chính thức khó tiếp cận bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện (ảnh minh họa). Ảnh: P.V

Dù thời hạn lấy ý kiến đến hết ngày 24.9 nhưng thời điểm này, nhiều lao động trong diện có thể được thụ hưởng chính sách vẫn chưa nắm được thông tin.

Thụ hưởng nhiều chế độ

Theo dự thảo, Bộ LĐTBXH đề xuất hàng năm ngân sách hỗ trợ khoảng 700 tỉ đồng cho một số đối tượng là người lao động (NLĐ) tham gia bảo hiểm tai nạn lao động (TNLĐ) tự nguyện, không theo hợp đồng lao động, đối tượng thuộc hộ cận nghèo sẽ được hỗ trợ 80% chi phí đóng bảo hiểm, những NLĐ khác được hỗ trợ 30%.

Do đặc thù khu vực BHXH tự nguyện là thu nhập, tiền lương không cố định nên Bộ LĐTBXH đề xuất mức đóng cố định như nhau với mọi đối tượng: 4% mức lương cơ sở. Các chế độ bảo hiểm tự nguyện về TNLĐ cũng được xác định theo mức lương cơ sở.

Theo thống kê, BHXH bắt buộc về TNLĐ, bệnh nghề nghiệp năm 2016, trong một năm, mức đóng bình quân một người là 482.400 đồng, tương đương mỗi tháng khoảng 3,3% mức lương cơ sở. Dự thảo quy định bốn phương thức đóng cho NLĐ lựa chọn: 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng và 12 tháng. Quy định này dựa trên cơ sở tham khảo quy định đối với đối tượng tham gia chế độ bảo hiểm tự nguyện hưu trí, tử tuất.

Ngoài ra, dự thảo đề xuất quy định 7 chế độ mà NLĐ tham gia bảo hiểm TNLĐ tự nguyện được hưởng: Giám định mức suy giảm khả năng lao động; Trợ cấp một lần, trợ cấp hằng tháng, trợ cấp phục vụ; Hỗ trợ phương tiện trợ giúp sinh hoạt, dụng cụ chỉnh hình; Hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp; Dưỡng sức và phục hồi sức khỏe; Hỗ trợ chi phí y tế; Hỗ trợ phòng ngừa TNLĐ.

Trong bối cảnh năm 2016, toàn quốc đã xảy ra 7.981 vụ TNLĐ làm 8.251 người bị nạn, trong đó số vụ TNLĐ chết người là 799 vụ, số vụ TNLĐ có hai người bị nạn trở lên là 106 vụ, số người chết là 862 người, số người bị thương nặng là 1.952 người; dự thảo này được đánh giá là có ý nghĩa và sẽ hỗ trợ lao động khi gặp TNLĐ. Tuy nhiên, khi trao đổi với một số lao động thuộc diện hộ nghèo, nhiều người chưa biết đến dự thảo này hoặc do không hiểu rõ quyền lợi nên không thực sự quan tâm.

Anh Lê Hùng Cường - lao động tự do tại xã Nga Thanh (Nga Sơn, Thanh Hoá) - cho biết: “Gia đình tôi thuộc hộ cận nghèo, nếu tham gia bảo hiểm TNLĐ tự nguyện sẽ được hưởng khá nhiều quyền lợi nhưng tôi vẫn chưa nắm được nội dung này”.

Bà Lê Thị Minh - lao động tự do tại chợ Hà Đông (Hà Nội) - cũng rất ngơ ngác khi được hỏi về dự thảo.

Theo bà Minh, dù làm lao động tự do, ai thuê gì làm nấy và thu nhập lên xuống thất thường nhưng bà cũng rất muốn tham gia một quỹ bảo hiểm nào đó.

“Tôi có thể quét dọn, bốc vác, đẩy xe hàng,… và công việc luôn có rủi ro. Nếu trích tiền tham gia mà khi mình bị tai nạn được hỗ trợ chi phí thì dù khó khăn cũng cố” - bà Minh nói.

Khó triển khai khu vực phi chính thức

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Anh Thơ - Phó Cục trưởng Cục An toàn Lao động (Bộ LĐTBXH) - cho hay, dự thảo mới tổ chức họp ban soạn thảo và chưa tham vấn được nhiều. Dự thảo cũng đã xin ý kiến bộ, ngành và giờ xin ý kiến lại. Được hỏi nhiều lao động chưa nắm được dự thảo này và đến thời điểm 24.9, nếu quá ít phản hồi, dự thảo có được trình Chính phủ không, ông Thơ cho biết sẽ vẫn trình.

Ông Đào Quang Vinh - Viện trưởng Viện Khoa học Lao động Xã hội (Bộ LĐTBXH) - cho rằng việc nhiều người không nắm được dự thảo, đặc biệt là các đối tượng thụ hưởng cũng rất mơ hồ là do đây là vấn đề khó và mới.

“Cục An toàn lao động đã chuẩn bị cho vấn đề này khá lâu nhưng tham vấn còn ít, đặc biệt là tham vấn đối tượng thụ hưởng - lao động phi chính thức. Tuy nhiên, lao động phi chính thức họ không biết web là gì nên việc đăng tải để họ đọc và tiếp cận là khó” - ông Vinh nói.

Cũng theo ông Vinh, việc trình dự thảo nếu chạy theo tiến độ hoàn thiện văn bản sẽ rất khó.

Phóng viên đặt vấn đề năm 2016 có gần 1.000 người chết vì TNLĐ và con số này có thể cao hơn khi trên thực tế, nhiều nơi, nhiều đơn vị xảy ra tai nạn nhưng không khai báo, trong số đó có người chết khi làm việc ở khu vực không chính thức, thì việc được tham gia bảo hiểm tự nguyện với họ là rất có ý nghĩa, ông Vinh cho biết Viện Khoa học Lao động Xã hội chuẩn bị cho cán bộ xuống cơ sở để điều tra, nghiên cứu nhằm góp phần cho dự thảo này thiết thực hơn. Hiện, một nhóm cán bộ đã được cử vào Đắk Lắk.

Về tính khả thi, ông Vinh cho rằng Nghị định rất khó thực hiện và đối mặt nhiều khó khăn như triển khai BHXH tự nguyện. “BHXH tự nguyện triển khai rất lâu mới chỉ khoảng 200.000 người tham gia. Trong khi đó, Nghị định này thực sự chưa đụng đến nhu cầu và thực tế của đối tượng, xây dựng chính sách nhưng không nắm được năng lực, khả năng của chính đối tượng hướng đến” - ông Vinh nói.

Về mức đóng, ông Vinh nhấn mạnh: “Phải xem năng lực của người đóng - lao động phi chính thức - như thế nào, chế độ đó họ có thực sự quan tâm không và quá trình thực thi cũng rất dễ gây hoài nghi. Ví dụ, khi tai nạn xảy ra có giải quyết nhanh gọn cho người ta hay không hay phải chạy hết chỗ nọ chỗ kia, trong khi thu nhập khó khăn, phải cố gắng lắm mới có thể tham gia được. Cũng vì tự nguyện nên hiệu quả cần phải có thời gian, như BHXH tự nguyện là một ví dụ”.

Chung quan điểm này, ông Thơ cho rằng Việt Nam hiện chưa có BHXH tự nguyện về TNLĐ nên việc ban hành Nghị định quy định bảo hiểm TNLĐ tự nguyện đối với NLĐ làm việc không theo hợp đồng lao động là cần thiết nhưng do đối tượng lao động phi chính thức là nhóm gặp nhiều khó khăn nên việc triển khai sẽ rất khó khả thi.

Theo Lê Phương/laodong.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

(LĐTĐ) Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), vừa công bố thông tin tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (KHTN) cho năm học 2024.
Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

(LĐTĐ) Vay tiêu dùng là hình thức được nhiều người lựa chọn khi cần vốn nhưng vay tiêu dùng thế nào để tránh nợ xấu là vấn đề không phải ai cũng biết.
Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

(LĐTĐ) Với mong muốn giữ nghề truyền thống của quê hương, tạo thêm việc làm cho lao động tại địa phương và đưa thương hiệu tương Việt Hùng (Đông Anh) trở thành sản phẩm uy tín, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Việt Hùng đã chủ động thành lập mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế hộ gia đình thông qua việc thành lập Tổ liên kết sản xuất tương.
Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

(LĐTĐ) Hôm nay (29/3), giá vàng SJC nhích nhẹ, đưa giá vàng vượt mức 81 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng phi mã, vượt đỉnh lịch sử hơn 2.200 USD/ounce.
Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(LĐTĐ) Sáng nay (29/3), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 15), để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, cho rằng điều kiện kinh tế - xã hội, thị trường lao động có nhiều thay đổi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã đề xuất bổ sung thêm một số hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm.

Tin khác

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác an toàn, vệ sinh lao động trên toàn quốc đạt được một số kết quả nhất định nhưng vẫn còn một số tồn tại, như số vụ tai nạn lao động, số người mắc bệnh nghề nghiệp, sự cố nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao và đáng lo ngại.
Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

(LĐTĐ) Qua 3 năm diễn ra thành công, năm 2024, Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” do báo Kinh tế & Đô thị, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (ActionAid) và Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp tổ chức đã được nâng tầm thành Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” để tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa thông điệp vì cộng đồng.
Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

(LĐTĐ) Đồng Tháp là một xã thuộc huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội. Nơi đây được coi là “thủ phủ” của hoa đồng tiền. Với trên 25ha chuyển đổi cơ cấu cây trồng, Hợp tác xã (HTX) Hoa Đồng Tháp đã mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân ở nơi đây.
Video hàng nghìn công nhân chào cờ, hát Quốc ca nhận mưa lời khen

Video hàng nghìn công nhân chào cờ, hát Quốc ca nhận mưa lời khen

(LĐTĐ) Hai ngày qua, đoạn video quay lại cảnh hơn 1.000 công nhân lao động Công ty TNHH Wooin Vina (đóng tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) mặc áo cờ đỏ sao vàng đứng chào cờ, hát Quốc ca trong ngày đầu tiên đi làm trở lại sau Tết (19/2) đã làm cho nhiều người thích thú, khen ngợi.
Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

(LĐTĐ) Trong suốt các ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã huy động 1.959 lượt cán bộ, nhân viên ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước Thủ đô luộn thông thoáng, đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.
Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

(LĐTĐ) Tết Giáp Thìn 2024, trong khi nhiều người vẫn đang sum họp với gia đình hay đi du Xuân, lễ hội thì nhiều lao động với những ngành nghề đặc thù khác nhau ở Thủ đô Hà Nội vẫn miệt mài làm việc trên các tuyến phố…
Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

(LĐTĐ) Tiền thưởng Tết Âm lịch Giáp Thìn 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng, xấp xỉ mức thưởng dịp Tết Âm lịch năm 2023 (6,86 triệu đồng/người).
Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn, trên công trình xây dựng dự án ga ngầm S12, thuộc dự án đường sắt đô thị (Metro) Nhổn - ga Hà Nội, dẫu trong giá rét, không khí lao động vẫn nhộn nhịp, khoảng 40 cán bộ và công nhân vẫn nỗ lực, khẩn trương thi công các hạng mục đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng đề ra.
Cuối năm về với chợ quê

Cuối năm về với chợ quê

(LĐTĐ) Do tập trung công việc đồng áng để kịp thời vụ, người dân ở các vùng quê thường đi sắm Tết rất muộn. Cùng với đó, những người con đi công tác, làm ăn xa nhà, gần ngày Tết trở về sum vầy cũng rất háo hức, mong được đi chợ quê để tìm lại tuổi thơ theo bà, theo mẹ đi chợ. Chính vì vậy càng ngày giáp Tết, chợ quê càng đông vui tấp nập kẻ bán, người mua.
Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

(LĐTĐ) Khác với những công việc khác, công nhân môi trường đô thị bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết vì khối lượng công việc phát sinh rất nhiều. Vất vả và khó khăn, song họ vẫn cố gắng khắc phục để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.
Xem thêm
Phiên bản di động