Multimedia
27/05/2022 09:53
Hành trình đáng nhớ của SEA Games 31 ở Thủ đô

27/05/2022 09:53

Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31), Hà Nội vinh dự đăng cai Lễ khai mạc, Lễ bế mạc và tổ chức 18 môn thi đấu trên địa bàn. Đây là lần thứ 2 sau 19 năm (kể từ năm 2003), người dân Thủ đô lại được sống, chứng kiến không khí sôi động của một kỳ SEA Games và đóng góp tích cực cho thành tích thể thao nước nhà. Kỳ SEA Games lần này, Hà Nội đã có sự chuẩn bị chu đáo, để lại dấu ấn về sự thân thiện, mến khách trong lòng bạn bè quốc tế.
Hành trình đáng nhớ của SEA Games 31 ở Thủ đô

Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31), Hà Nội vinh dự đăng cai Lễ khai mạc, Lễ bế mạc và tổ chức 18 môn thi đấu trên địa bàn. Đây là lần thứ 2 sau 19 năm (kể từ năm 2003), người dân Thủ đô lại được sống, chứng kiến không khí sôi động của một kỳ SEA Games và đóng góp tích cực cho thành tích thể thao nước nhà. Kỳ SEA Games lần này, Hà Nội đã có sự chuẩn bị chu đáo, để lại dấu ấn về sự thân thiện, mến khách trong lòng bạn bè quốc tế.

Hành trình đáng nhớ của SEA Games 31 ở Thủ đô
Hành trình đáng nhớ của SEA Games 31 ở Thủ đô

21h tối 22/5, khi tiếng còi kết thúc trận đấu Việt Nam gặp Thái Lan trong trận chung kết bóng đá nam tại SEA Games 31 vang lên, chiến thắng 1-0 nghiêng về đội nhà, ngồi trên Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, ông Nguyễn Quang Tuấn (74 tuổi, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đầu đội mũ linh vật Sao La bỗng rơi nước mắt, giọt nước mắt của sự hạnh phúc. “Thật không uổng công tôi ngày đêm làm mũ linh vật, lặn lội đi cổ vũ cho các cháu suốt kỳ SEA Games vừa rồi. Đến nay, cả đội tuyển bóng đá nam, nữ đã giành được Huy chương Vàng ngay trên sân nhà rồi. Tôi không còn gì hạnh phúc hơn”, ông Tuấn vui mừng chia sẻ.

Hành trình đáng nhớ của SEA Games 31 ở Thủ đô

Ông Tuấn được mệnh danh là “Cổ động viên số 1 Việt Nam”, bởi 20 năm qua, ông chưa bỏ lỡ kỳ SEA Games nào. Mỗi kỳ Đại hội thể thao ông đều làm những chiếc mũ phỏng theo hình linh vật và đến tận nơi để cổ vũ cho đoàn thể thao Việt Nam. Thậm chí, có lần, ông Tuấn phải dành tận 8 tháng lương hưu của mình để sang nước ngoài cổ vũ cho các vận động viên tham gia thi đấu. Do vậy, đối với ông Tuấn, kỳ SEA Games lần này thật đặc biệt. Sau 19 năm, SEA Games lại được tổ chức ở Việt Nam và Hà Nội là nơi diễn ra nhiều sự kiện quan trọng.

“Hà Nội chào đón SEA Games 31 ngay khi đại dịch được kiểm soát tốt, các biện pháp chống dịch được nới lỏng đã mang đến cho người dân những hy vọng, niềm tin. Và thật ấn tượng khi không chỉ bóng đá nam, nữ mà ở tất cả các môn thi đấu ở SEA Games năm nay đều thành công rực rỡ”, ông Tuấn chia sẻ.

Không chỉ ông Tuấn mà hầu hết người dân đang sinh sống và làm việc trên địa bàn Thủ đô đều cảm nhận được không khí sôi động trong những ngày SEA Games 31 diễn ra. Chỉ cần ra đường, tại các cửa ngõ vào trung tâm thành phố Hà Nội, dọc các tuyến phố chính, các địa điểm thi đấu đều treo rất nhiều băng rôn, banner rực rỡ sắc màu. Người dân Thủ đô đã được “sống trọn từng khoảnh khắc” với sự kiện thể thao trọng đại của cả khu vực. Và không vui sao được khi trên sàn đấu, những người con của Thủ đô đang nỗ lực hết mình, góp phần cùng đoàn thể thao Việt Nam mang vinh quang về cho Tổ quốc.

Hành trình đáng nhớ của SEA Games 31 ở Thủ đô

Kết thúc SEA Games 31, chủ nhà Việt Nam đã giành ngôi nhất toàn đoàn thuyết phục với 205 Huy chương Vàng, 125 Huy chương Bạc, 116 Huy chương Đồng. Đóng góp vào thành tích này là những tấm huy chương của thể thao Hà Nội. Theo thống kê, hơn 300 vận động viên Hà Nội thuộc 35 đội tuyển Quốc gia tham gia SEA Games lần này đã giành tổng cộng 62 Huy chương Vàng, 35 Huy chương Bạc, 54 Huy chương Đồng. Đây là thành tích ấn tượng của thể thao Thủ đô, nếu nhìn vào chỉ tiêu 42 - 45 Huy chương Vàng đề ra ban đầu.

Điển hình như tại Nhà thi đấu Tây Hồ, trong sự cổ vũ nồng nhiệt của khán giả có mặt tại Nhà thi đấu, vận động viên Phạm Quốc Việt (Đông Anh, Hà Nội) đã giành Huy chương vàng Taekwondo nội dung quyền cá nhân nam. Tại Nhà thi đấu quận Long Biên, góp phần mang vinh quang về cho nước nhà, cho Hà Nội là cặp vận động viên Nguyễn Trung Kiên - Phạm Hồng Anh lần đầu tiên đoạt Huy chương vàng SEA Games tại nội dung Khiêu vũ thể thao. Hay tại Nhà thi đấu quận Cầu Giấy, vận động viên Dương Thúy Vi (người Hà Nội) cũng đã mang về 2 Huy chương vàng môn Wushu…

Trong ngày thi cuối cùng của bộ môn Judo tại SEA Games 31, võ sĩ Nguyễn Thị Hường (Đoàn thể thao Hà Nội) cũng đã có màn đấu thuyết phục khiến cả nhà thi đấu Hoài Đức luôn dậy sóng trong tiếng hò reo. Dù trận đấu diễn ra quyết liệt nhưng đến phút cuối cùng, bằng sự quyết tâm, cô đã chiến thắng được đối thủ. Trong bảng thành tích huy chương của Việt Nam tại SEA Games 31, võ sĩ Boxing Hà Nội Nguyễn Thị Tâm tiếp tục bảo vệ thành công tấm Huy chương Vàng. Sau màn thắng thuyết phục 5-0 trước đối thủ từ Thái Lan Nillada Meekoon ở bán kết, võ sĩ Hà Nội Nguyễn Thị Tâm chạm trán đối thủ Irish Magno người Philippines trong trận chung kết hạng cân 51kg. Ở hạng cân này, Nguyễn Thị Tâm đang là đương kim vô địch SEA Games.

Chứng kiến những thành tích mà các vận động viên của Hà Nội đạt được trong SEA Games 31, ông Nguyễn Văn Hưng (61 tuổi, phường Liễu Giai, quận Ba Đình) bày tỏ sự xúc động: “SEA Games lần này có dấu mốc vô cùng quan trọng đối với thể thao Việt Nam nói chung và thể thao Hà Nội nói riêng. Sau thời gian dài vì dịch, không khí thể thao như một luồng gió mát khiến những người lớn tuổi thấy phấn chấn và khỏe hơn. Được sống trong không khí của Thủ đô những ngày này tôi thấy thật tự hào và trân trọng. Đó là Hà Nội những ngày người dân chỉ biết ăn, ngủ cùng SEA Games. Ngồi quán trà đá cũng nhắc đến SEA Games. Hơn hết, mọi người nhắc nhở nhau cùng giữ gìn vệ sinh môi trường, đảm bảo an ninh trật tự vì một kỳ SEA Games an toàn và thành công”, ông Hưng bày tỏ.

Hành trình đáng nhớ của SEA Games 31 ở Thủ đô
Hành trình đáng nhớ của SEA Games 31 ở Thủ đô

Cùng với cả nước, thành phố Hà Nội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tổ chức Lễ khai mạc, bế mạc và các môn thi đấu, bảo đảm an toàn tuyệt đối; thu hút đông đảo nhân dân đến xem, cổ vũ, đóng góp vào thành công chung của SEA Games 31. Đặc biệt, công tác tổ chức, tiếp đón chu đáo đã để lại ấn tượng sâu sắc cho các vận động viên cũng như du khách trong và ngoài nước tham dự. Trước Lễ khai mạc, Phó Trưởng ban tổ chức quốc gia SEA Games 31, Trưởng ban tổ chức SEA Games 31 thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng khẳng định: Hà Nội quyết tâm tổ chức SEA Games 31 thành công, ghi dấu ấn về điểm đến an toàn, thân thiện, giàu bản sắc với bạn bè trong nước và quốc tế.

Đến thời điểm này có thể khẳng định, Hà Nội đã hoàn thành các mục tiêu đề ra và còn nhiều hơn cả những kỳ vọng. Có được kết quả đó là nhờ sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của cả hệ thống chính trị Thành phố. Ngay từ khi được giao đăng cai tổ chức SEA Games 31, Thành ủy, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố đã ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành thống nhất, đồng bộ. Cụ thể, Thành ủy ban hành Chỉ thị số 01-CT/TU, Thông báo số 16-TB/TU về việc đẩy mạnh công tác chuẩn bị đăng cai SEA Games 31. UBND Thành phố đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, như: Chỉ thị 06/CT-UBND, 8 quyết định, 4 kế hoạch để triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong công tác chuẩn bị và tổ chức SEA Games 31.

Hành trình đáng nhớ của SEA Games 31 ở Thủ đô

Bên cạnh đó, UBND Thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã được giao nhiệm vụ phục vụ, tổ chức các môn thi đấu của SEA Games 31 chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai ngay việc đầu tư, nâng cấp, chỉnh trang, sửa chữa các công trình, thiết chế văn hóa sẵn có của địa phương, đáp ứng cao nhất các điều kiện theo yêu cầu của Ban tổ chức. Không chỉ đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, thành phố Hà Nội đã phối hợp với Tiểu ban chuyên môn kỹ thuật, Tổng cục Thể dục - Thể thao đầu tư mua mới và nâng cấp các trang thiết bị thi đấu chất lượng, bảo đảm cho vận động viên thi đấu đạt được thành tích cao nhất.

Thành phố cũng đã chuẩn bị 18 khách sạn 4-5 sao phục vụ các đoàn đại biểu tham dự SEA Games 31. Sở Du lịch Hà Nội phối hợp Tiểu ban Hậu cần và Dịch vụ công cộng tổ chức các lớp tập huấn cho các đơn vị lữ hành, lưu trú trên địa bàn thành phố về các điều kiện an ninh, an toàn, lễ tân, phòng, chống dịch bệnh. Thành đoàn Hà Nội đã triển khai công tác tuyển chọn và đào tạo 3.000 tình nguyện viên phục vụ các hoạt động của Đại hội tại các địa điểm thi đấu…

Hành trình đáng nhớ của SEA Games 31 ở Thủ đô

Và trên hết, những ngày qua, bằng cách này hay cách khác, mỗi người dân Thủ đô đều sẵn lòng góp sức cho sự thành công của SEA Games. Mỗi người dân Hà Nội như những đại sứ văn hóa nhiệt tình và thân thiện. Trong đó, các tình nguyện viên góp một phần không nhỏ vào sự thành công của Đại hội, đồng thời giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước những nét đẹp của Thủ đô.

Khép lại hành trình tình nguyện tại SEA Games 31, Minh Hằng (sinh viên Đại học Hà Nội) chia sẻ: “Được sống trong bầu không khí thể thao cuồng nhiệt, được cống hiến cho Tổ quốc ở một sự kiện thể thao tầm cỡ khu vực, em cảm thấy thực sự may mắn. Thông qua SEA Games 31, em và các bạn học được nhiều điều, ngoài việc trau dồi kỹ năng ngoại ngữ, kĩ năng mềm và cách xử lý những tình huống phát sinh, điều mà em nhận được nhiều nhất có lẽ chính là ý thức tự hào dân tộc, bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước. Bên cạnh đó, SEA Games 31 cũng là dịp để quảng bá văn hóa Việt Nam và Hà Nội nói riêng với bạn bè quốc tế”, Minh Hằng cho biết.

Hành trình đáng nhớ của SEA Games 31 ở Thủ đô
Hành trình đáng nhớ của SEA Games 31 ở Thủ đô

Bên cạnh các bạn trẻ tham gia góp sức cho SEA Games, những ngày diễn ra SEA Games, xung quanh khu vực Sân vận động Quần Ngựa và khách sạn La Thành (quận Ba Đình) nơi ở của nhiều đoàn vận động viên cũng có sự hiện diện của một đội tình nguyện viên. Các thành viên của đội tình nguyện chính là các cán bộ, hội viên phụ nữ phường Liễu Giai. Mỗi buổi sáng, các bác, các chị lại có mặt tại Sân vận động Quần Ngựa để tham gia hỗ trợ lực lượng an ninh giữ gìn trật tự tại nơi thi đấu SEA Games 31. Các tình nguyện viên ở mọi lứa tuổi còn làm “hướng dẫn viên” nhiệt tình chỉ dẫn du khách, hướng dẫn các cổ động viên trong nước, quốc tế, người dân đến để cỗ vũ các môn thi đấu tại sân Quần Ngựa…

Hành trình đáng nhớ của SEA Games 31 ở Thủ đô

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Liễu Giai Nghiêm Thúy Trang cho biết, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường đã có sáng kiến thành lập một đội tình nguyện viên phục vụ SEA Games 31. Ngay sau khi nhận được thông báo, đông đảo các cán bộ, hội viên phụ nữ, đăng ký tham gia, sẵn sàng nhận nhiệm vụ bất cứ lúc nào. “Với tinh thần hướng đến hình ảnh người phụ nữ Hà Nội - Việt Nam thân thiện, cởi mở, dễ mến, chia sẻ đồng hành cùng các lực lượng để mang nét đẹp văn hoá Việt tới bạn bè quốc tế, Hội đã ra mắt đội tình nguyện, có kế hoạch thực hiện khoa học, với thời gian đảm bảo sức khỏe các tình nguyện viên. Ban đầu, từ 20 tình nguyện viên, sau đó đã có gần 300 cán bộ hội viên và các tầng lớp phụ nữ xin tham gia, mong đóng góp xây dựng một SEA Games 31 thành công trong mắt bạn bè quốc tế”, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Liễu Giai chia sẻ.

Hành trình đáng nhớ của SEA Games 31 ở Thủ đô

Tương tự, những ngày diễn ra môn thi đấu bóng rổ tại Nhà thi đấu huyện Thanh Trì, bà Nguyễn Thị Kim Nhung - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Sức khỏe ngoài trời người trung, cao tuổi huyện Thanh Trì chưa từng bỏ sót một trận thi đấu nào. Bà Nhung cùng các thành viên trong Câu lạc bộ thường xuyên có mặt để cổ vũ cho các vận động viên tham gia thi đấu môn bóng rổ. Mỗi lần có mặt tại Nhà thi đấu, sự nhiệt tình của các thành viên trong Câu lạc bộ đã khiến không khí tại Nhà thi đấu tăng lên gấp nhiều lần. Họ thường đánh trống, hô vang khẩu hiệu để cổ vũ cho các vận động viên không chỉ của đội tuyển Việt Nam mà của các nước bạn.

Cũng theo bà Nhung, Câu lạc bộ của bà thường mặc áo đỏ sao vàng, thậm chí còn có kế hoạch mặc áo dài ra sân cổ vũ với mong muốn truyền tải sự thân thiện, hiếu khách của đất nước, con người Việt Nam nói chung và văn hóa Hà Nội nói riêng đến bạn bè thế giới. “Chúng ta đều là người Việt Nam, do đó, chúng tôi rất muốn góp một phần nào đó cho sự thành công của SEA Games 31 tổ chức tạị Hà Nội nói chung và tại huyện Thanh Trì nói riêng. Đó là niềm vinh dự rất lớn của huyện Thanh Trì, qua đó giúp lan tỏa thêm yêu thể thao và lòng tự hào, tự tôn dân tộc”, bà Nhung cho biết.

Hành trình đáng nhớ của SEA Games 31 ở Thủ đô

SEA Games 31 không chỉ là sự kiện thể thao, mà còn là cơ hội để quảng bá văn hóa, truyền thống và con người Hà Nội, từ đó nâng cao vị thế, tận dụng tiềm năng, thúc đẩy du lịch, xúc tiến thương mại của Thủ đô. Những ngày qua, là nơi diễn ra Lễ khai mạc, bế mạc và rất nhiều môn thi đấu tại SEA Games 31, Hà Nội thu hút hàng chục nghìn vận động viên khách quốc tế đến cổ động cho các đoàn thể thao. Trước và trong những ngày diễn ra SEA Games 31, thành phố Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động, lễ hội hưởng ứng nhằm tạo không khí sôi động, khơi dậy niềm tự hào trong nhân dân, quảng bá hình ảnh Hà Nội và Việt Nam thân thiện, mến khách, an toàn, hấp dẫn đến với bạn bè quốc tế.

Các sự kiện trước và trong SEA Games 31 góp phần phát huy các giá trị văn hóa truyền thống trong đời sống đương đại, thúc đẩy phát triển thương hiệu “Thành phố sáng tạo” cho Thủ đô Hà Nội. Những ngày vừa qua, vẻ đẹp nghìn năm văn hiến của Thủ đô đã mang lại nhiều ấn tượng mạnh mẽ, khó phai trong mắt các đoàn thể thao, du khách và phóng viên quốc tế đến tham dự SEA Games 31. Có mặt tại Hà Nội, nhiều du khách nước ngoài cũng như các đoàn thể thao Đông Nam Á bày tỏ điều họ ấn tượng nhất chính là một Thủ đô hòa bình, thân thiện; người dân mến khách, yêu thể thao.

Hành trình đáng nhớ của SEA Games 31 ở Thủ đô

Khi chứng kiến những khán đài đầy ắp cổ động viên với sự cổ vũ sôi động, hết mình, vận động viên Cầu mây người Malaysia Zuhri Muhammad Zain không khỏi ngạc nhiên trước tinh thần yêu thể thao của người Việt Nam. “Đến đâu tôi cũng gặp các bạn rực đỏ màu cờ, màu áo, thậm chí có cả kèn, trống mang lại không khí thể thao phấn khích cho bất cứ ai. Tôi thật bất ngờ khi vận động viên nước khác đạt thành tích cao, các bạn cũng cổ vũ hết sức vô tư. Thậm chí, vỗ tay động viên những tuyển thủ không may có thành tích kém. Khi đến Hà Nội, tôi đã gặp nhiều người và cảm thấy yêu mến các bạn, đặc biệt các tình nguyện viên. Họ rất thân thiện và hỗ trợ chúng tôi rất nhiều trong mọi mặt. Tôi thực sự cảm kích với những điều đó”, Zuhri Muhammad Zain hồ hởi bày tỏ.

Tương tự, ông Hun Yuthkun, Phó Tổng giám đốc Thông tấn xã Campuchia đánh giá: “Tôi đã đến Hà Nội 3 lần, kể cả chuyến thăm lần này. Ấn tượng đối với tôi vào lúc này là một Hà Nội phát triển mạnh mẽ với nhiều tòa nhà cao tầng và những hàng cây hai bên đường, phố xá được trang trí đèn, hoa và băng rôn tuyên truyền SEA Games 31; đông đảo người dân Việt Nam phấn khởi tham gia cổ vũ”.

Câu chuyện của những vị khách du lịch quốc tế đến Hà Nội là minh chứng cho thấy Hà Nội thật sự là điểm đến hấp dẫn, an toàn, thân thiện với các du khách. Với những thành công trong công tác tổ chức và quảng bá dịp SEA Games 31 này, tin chắc rằng, mục tiêu phục vụ từ 9-10 triệu lượt khách, trong đó có 1,2-2 triệu lượt khách quốc tế mà ngành du lịch Hà Nội đặt ra trong năm 2022 sẽ sớm đạt được. Và so với lần đầu tổ chức cách đây 19 năm, Việt Nam và Thủ đô Hà Nội đã có sự phát triển vượt bậc về mọi mặt. Việt Nam từ vị thế quốc gia nghèo đang phát triển đã trở thành nước có thu nhập trung bình với tổng GDP đạt 368 tỷ USD năm 2021, đứng thứ 5 trong số 11 quốc gia Đông Nam Á.

Cùng với sự phát triển của đất nước, Thủ đô Hà Nội đang dần trở thành một đô thị lớn, hiện đại, văn minh “Xanh - Sạch - Đẹp”. Vì thế, SEA Games 31 đã thành công trong việc khẳng định, nâng cao hình ảnh, vị thế của đất nước, con người Việt Nam trong khu vực. Đồng thời, giới thiệu nét văn minh, thanh lịch, hào hoa của Hà Nội - Thủ đô Anh hùng, mảnh đất nghìn năm văn hiến, Thành phố vì Hòa bình. Đưa hình ảnh Hà Nội, Việt Nam đến gần hơn với bạn bè, đối tác quốc tế.

Hành trình đáng nhớ của SEA Games 31 ở Thủ đô
Hành trình đáng nhớ của SEA Games 31 ở Thủ đô
Nội dung: Kim Tiến
Thiết kế: Đức Hà