Hành quân mang xuân lên với cán bộ, chiến sĩ trạm Rada 485

Cùng đoàn công tác tham gia hành trình leo núi kéo dài hàng giờ đồng hồ mới đặt chân lên tới đỉnh trạm Rada 485 tại đảo Bản Sen (Vân Đồn - Quảng Ninh), tôi mới hiểu và càng cảm thấy khâm phục hơn sự hy sinh thầm lặng của những người lính đảo nơi đây. Khi nhân dân cả nước vui xuân, đón Tết thì những người lính đảo càng phải giữ vững tay súng, sẵn sàng chiến đấu trong cái rét buốt, sương gió bao phủ quanh năm trên tuyến đảo Đông Bắc của Tổ Quốc.
hanh quan mang xuan len voi can bo chien si tram rada 485 Mang hương xuân đến với quân dân đảo Hòn Chuối
hanh quan mang xuan len voi can bo chien si tram rada 485 Đem tình cảm đất liền đến với quân dân đảo Nam Du
hanh quan mang xuan len voi can bo chien si tram rada 485 Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân: Thăm, tặng quà Tết cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tuyến đảo Đông Bắc

Đường lên “mắt thần” 485

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Mậu Tuất không khí lạnh tăng cường, mưa rả rích khiến nhiệt độ xã đảo Bản Sen xuống thấp. Vậy mà khi trời còn chưa sáng rõ mặt người, Đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân do Đại tá Nguyễn Viết Khánh, Phó Tư lệnh tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Vùng làm Trưởng Đoàn đã hành quân lên thăm và tặng quà Tết cho cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên trạm Rada 485.

hanh quan mang xuan len voi can bo chien si tram rada 485
Đoàn công tác hành quân lên chúc Tết trạm Rada 485 khi trời còn chưa rõ mặt người.

Cùng với trạm Rada 480 trên đảo Trần (Cô Tô), trạm Rada 485 được đánh giá là “mắt thần” canh giữ vùng biển phía Bắc của đất nước. Những cán bộ trên đảo chia sẻ với chúng tôi, trạm Rada 485 nằm ở độ cao 374m so với mực nước biển. Để chinh phục được trạm Rada này quả không dễ dàng, bởi mọi người sẽ phải vượt qua 7km đường rừng, trong đó có gần 1km là những đoạn đường dốc ngược. Và trong điều kiện thời tiết mưa phùn và lạnh, thì việc leo lên Trạm càng khó khăn hơn gấp nhiều lần.

Bởi vậy, dù đã chuẩn bị quân tư trang gọn gàng đi cùng đoàn công tác, nhưng khi bắt đầu vào đoạn leo rừng, chúng tôi vẫn bị đồng chí Trưởng đoàn “nắn gân”: “Đoàn 15 người, chỉ có 2 em là con gái. Bây giờ, nếu các em suy nghĩ lại thì quay về vẫn còn kịp, chứ đi đến ngang đường các em mệt quá đòi đưa xuống thì các anh cũng chịu nhé”.

Nhưng trước quyết tâm chinh phục trạm Rada 485 của tôi cùng một chị phóng viên báo Nhân dân, đồng chí trưởng đoàn khá hài lòng, gật đầu cười nhìn chúng tôi đầy tin tưởng. Qủa thực, 7km đường rừng không phải đơn giản, nhưng tôi biết bên cạnh mình luôn có đồng đội, tôi sẽ không bao giờ bị bỏ lại một mình. Và hơn nữa, trên đỉnh trạm Rada 485, có những cán bộ, chiến sĩ đang đứng ngồi, mong ngóng đoàn công tác lên thăm như mong chờ người thân, như chim én chờ hơi ấm của mùa xuân, thì lẽ nào đôi chân tôi lại chùn bước.

hanh quan mang xuan len voi can bo chien si tram rada 485
Trạm Rada 485 nằm ở độ cao 374m so với mức nước biển, quanh năm ẩm ướt và sương mù.

Vừa đi đường, Đại úy Nguyễn Văn Đạt vừa tranh thủ giới thiệu hành trình vượt núi sắp tới. Khi đồng chí vừa dứt lời, đoạn đường đất rộng bằng phẳng cũng kết thúc. Hành trình vượt núi đến với “mắt thần” canh biển thật sự bắt đầu từ điểm Suối Tiên, và câu chuyện rôm rả của đoàn công tác cũng thưa dần.

Đường lên Trạm chủ yếu là các lối mòn do nhiều người đi lại mà thành, càng lên cao đường càng dốc. Có đoạn những phiến đá sắc nhọn nhô lên lởm chởm, rồi rêu xanh mưa trơn, chúng tôi vừa đi vừa thận trọng mò mẫm vì sợ trượt ngã bất cứu lúc nào. Vất vả nhất là nhưng đoạn dốc thẳng đứng, chúng tôi phải tận dụng chiếc gậy chống, rồi bám vào những rễ cây nổi trên mặt đất, cây rừng hai bên để bước qua. Mưa rừng thì mỗi lúc lại thêm nặng hạt, nước mưa rớt xuống ướt đẫm mũ và quần áo. Dù trời lạnh, nhưng mồ hôi vẫn tuôn đầm đìa, chúng tôi dường như không còn cảm nhận được cái rét mướt của mùa đông nữa.

Khi “hoa tiêu” của đoàn nói “đi được nửa đường rồi”, “đi được 2/3 đường rồi” chúng tôi như bừng tỉnh, lấy hết quyết tâm bước nhanh hơn nữa. Bất ngờ giữa đường, chúng tôi được các chiến sĩ hải quân từ trên Trạm ngược đường xuống đón. Giữa đường leo mệt và khát nước đến cháy cổ, nhìn thấy nụ cười tươi tắn của các chiến sĩ đón đoàn mà chúng tôi cảm giác như được tiếp thêm động lực. Uống cốc nước mát lạnh các chiến sĩ rót mời giữa rừng, tôi cảm giác như chưa bao giờ mình được uống cốc nước nào ngon tới vậy.

hanh quan mang xuan len voi can bo chien si tram rada 485
Lãnh đạo Bộ tư lệnh Vùng 1 Hải Quân thăm, tặng quà Tết cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tại trạm Rada 485.

“Hoa tiêu” của đoàn còn bật mí “Khi nhìn thấy những bậc thang tức là đến trạm”. Giờ phút ấy cuối cùng cũng tới, chúng tôi nhìn nhau mừng rỡ reo lên sung sướng. Thế nhưng càng đi, con đường trước mắt càng heo hút, tưởng chừng chúng tôi đang lạc vào mê cung của sương mù giữa núi rừng. Những bậc thang cao quá bước chân như vét nốt chút sức lực còn lại, không ai dám nhìn lên phía trên nữa mà chỉ cúi đầu bước đi để giữ sức và điều hòa nhịp thở.

Và đoàn chúng tôi cố gắng bước đi đều chân vì sợ…Vắt. Mặc dù đã nghe mọi người nhắc đến Vắt khi đi rừng nhiều, nhưng có lẽ khi leo lên trạm Rada 485 tôi mới được kỳ mục sở thị con vật đáng sợ này. Nhiều người trong đoàn bị Vắt cắn chảy toe toét máu. Cũng bởi vậy, dù mệt nhưng nhiều đoạn chúng tôi cũng không dám ngưng chân, bởi chỉ cần đứng nghỉ vài phút, là các anh em đã phải thi nhau gỡ Vắt bám ra khỏi người.

Khi người mệt lử, miệng thở “ra khói” vì mệt, tai ù đi, tôi nghe đâu đó tiếng hô mừng rỡ “đoàn công tác đến nơi rồi”. Khi chúng tôi rũ áo và vuốt nước đọng trên mặt, trên tóc, thì từ màn sương mờ ảo, những người lính hải quân bước ra, các anh nở nụ cười ấm áp, vội vã dắt chúng tôi vào trong nhà. Lúc này, mọi mệt nhọc leo núi của đoàn như tan biến, nhường lại cho cảm giác hạnh phúc như vỡ òa trong vòng tay ôm thân thiết, những cái bắt tay thật chặt của những đồng chí hải quân trên Trạm.

Vui xuân không quên nhiệm vụ

hanh quan mang xuan len voi can bo chien si tram rada 485
Đại tá Nguyễn Viết Khánh, Phó Tư lệnh tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Vùng kiểm tra kỹ thuật quản lý Rada của chiến sĩ trên Trạm.

Trong không khí ẩm ướt, rét buốt của Trạm 485, câu chuyện của chúng tôi cứ thế không có hồi ngớt. Chúng tôi trao nhau những số báo Tết, những câu chuyện tình cảm nơi đất liền, nơi đảo xa, những món quà của núi rừng… bỗng chốc trạm Rada trở lên ấm áp lạ thường.

Mặc dù, tất bật với công tác chuẩn bị đón tết sớm như trang trí Trạm bằng đào, quất... nhưng các chiến sĩ hải quân ở đây vẫn không quên nhiệm vụ canh giữ vùng biển Tổ quốc, các đồng chí vẫn duy trì hoạt động và sẵn sàng chiến đấu. Bởi, nhiệm vụ của trạm Rađa 485 là quan sát, theo dõi và báo cáo kịp thời các mục tiêu xâm phạm vùng biển và không phận tầng thấp của Việt Nam.

hanh quan mang xuan len voi can bo chien si tram rada 485
Trong chuyến công tác, lãnh đạo Bộ tư lệnh vùng 1 Hải Quân còn bổ sung thêm kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ cho chiến sĩ tại trạm Rada trạm 485.

Đặc biệt, cũng trong dịp Tết này, chỉ huy Trạm còn tập trung làm tốt công tác tư tưởng, tổ chức huấn luyện bổ sung và luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đâu tại chỗ cho cán bộ, chiến sĩ đảm bảo không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống.

Ngoài nhiệm vụ chính trị, chúng tôi được biết Trạm cũng đã chăm lo đầy đủ, chu đáo vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ trong dịp Tết. Là Trạm cao nhất của Bản, việc vận chuyển lương thực, thực phẩm lên đơn vị không hề đơn giản qua đường núi dốc. Hằng tuần, bên Trạm dưới sẽ tiếp lương thực lên đài cao. Thông thường, mỗi chiến sĩ khi lên trạm sẽ đeo theo một ba lô nặng từ 15-20 kg lương thực, thực phẩm, quân tư trang cá nhân.

Khó khăn là vậy, nên anh em trong Trạm đều động viên nhau tích cực tăng gia sản xuất, biến khu vực hoang vu, đất đá cằn cỗi thành trang trại thu nhỏ. Những vườn cây ăn quả, những vườn rau xanh mướt đã giúp cán bộ, chiến sĩ của Trạm chủ động hơn về nguồn lương thực hàng ngày, nhất là vào dịp Tết.

hanh quan mang xuan len voi can bo chien si tram rada 485
Các cán bộ, chiến sĩ chuẩn bị đào, mâm ngũ quả đón xuân sớm trên Trạm.

Chia sẻ với chúng tôi về cảm xúc trước thềm xuân mới, Đại úy Nguyễn Đức Ý, Phó trạm trưởng kỹ thuật trạm Rada 485 cho biết: “Với cán bộ, chiến sĩ trạm Rada 485, ngày đón các đoàn lên Trạm tặng quà và chúc Tết cũng là Tết sớm của cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Sự quan tâm nồng ấm của cấp trên và hậu phương đã đem lại những cái Tết đầm ấm, vui tươi hơn đối với chúng tôi. Gặp mặt anh chị em trong đoàn, chúng tôi như được tiếp thêm sức mạnh, vững tin phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ vùng biển, vùng trời của Tổ quốc”.

hanh quan mang xuan len voi can bo chien si tram rada 485
Các chiến sĩ hải quân lau chùi Rada.

Tâm sự của anh Ý cũng là nỗi niềm chung của những người lính Rada đang làm nhiệm vụ tại Trạm. Chiến sĩ Trần Vĩnh Lợi (ở Thái Bình) cho biết: “Đây là năm đầu tiên em đón tết trên đảo. Cũng có một chút nhớ nhà, nhớ bạn bè nhưng được anh em trong đơn vị động viên, chia sẻ và được tham gia nhiều chương trình vui xuân nên em thấy phấn khởi lắm. Em cũng mong, mọi người ở quê có thể đón một cái tết vui vẻ và hạnh phúc, ở nơi đảo xa em sẽ cố gắng hết sức quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

hanh quan mang xuan len voi can bo chien si tram rada 485
Đoàn công tác hành quân xuống núi.

Rời Trạm Rada 485, tạm xa cán bộ, chiến sĩ chúng tôi thêm yêu, khâm phục và trân trọng hơn những người lính đảo. Khi bắt đầu đến với trạm Rada 485, cứ ngỡ đoàn chúng tôi đang mang Tết đến sớm với các chiến sĩ hải quân nơi đây, nhưng khi được gặp gỡ và trò chuyện với các anh, chúng tôi hiểu rằng, các anh chính là những con người hy sinh thầm lặng để mang đến một mùa xuân mới cho đất nước. Chúc cho các anh đón một năm mới bình an và hạnh phúc, luôn “chân cứng đá mềm” để canh giữ bình yên cho vùng biển, đảo Đông Bắc của đất nước.

Bầu bạn với chúng tôi trên suốt dọc đường là những chú chó của trạm Rađa 485. Cách một quãng, chúng dừng lại chờ chúng tôi, rồi ngoe nguẩy đuôi chạy tiếp lên trước hoặc có khi lại bất ngờ chui ra từ bụi rậm hai bên đường. Các chiến sĩ tại trạm Rada 485 chia sẻ như đã thành một thói quen, chỉ cần nhìn thấy các chiến sĩ vác balo lên vai là những chú chó cứ vậy chạy trước dẫn đường, đôi khi đánh động khi phát hiện nguy hiểm có rắn... Và trên hành trình lên Trạm, những chú chó cũng trở thành những người bạn đồng hành thân thiết của những người lính hải quân nơi đây.
Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), tại Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia đền Hồng Sơn, thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.
Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức mùng 10/3 âm lịch năm Giáp Thìn), tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đông đảo người dân, đồng bào ta ở nước ngoài dự và dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương.
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

(LĐTĐ) Tối 17/4, tại Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba.
Xem thêm
Phiên bản di động