Hàng Việt bị làm giả: Doanh nghiệp lao đao

Hiện nay, hàng Việt không chỉ bị làm giả trong nước mà còn bị các đối tượng nước ngoài nhái mẫu mã rồi bán trở lại Việt Nam. Việc tuồn hàng lậu được gắn mác "Made in Vietnam" khiến không ít doanh nghiệp trong nước lao đao, còn người tiêu dùng bị móc túi trắng trợn.
Hàng Việt bị làm giả: Doanh nghiệp lao đao Lộ trình tăng thị phần hàng Việt tại các siêu thị: Khó khả thi ?
Hàng Việt bị làm giả: Doanh nghiệp lao đao Hàng Nhật đắt gấp 3 vẫn mua: Đừng vội chê sính ngoại?
Hàng Việt bị làm giả: Doanh nghiệp lao đao Cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”: Cần chỉ huy trưởng!

Hàng giả áp đảo hàng thật

Ai cũng biết, một trong những sản phẩm nhái đang hoành hành trên thị trường là mũ bảo hiểm xe máy đang được bày bán tràn lan từ các chợ đến vỉa hè, đường phố với giá chỉ 20.000 - 30.000 đồng/chiếc. Đại diện công ty sản xuất mũ bảo hiểm Chí Thành cho biết, sản phẩm mũ bảo hiểm của công ty mặc dù có chất lượng cao nhưng lại đang phải cạnh tranh khốc liệt với các sản phẩm kém chất lượng đang được bày bán tràn lan trên thị trường.

Không chỉ bị làm giả trong nước mà nhiều sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao còn bị làm giả ở nước ngoài rồi đóng mác Việt để "hồi hương". Mới đây, tại cuộc họp công bố triển khai chương trình “Tuần nhận diện hàng Việt 2015 – Tự hào hàng Việt Nam”, lãnh đạo Bộ Công thương thừa nhận, thời gian qua, ngoài hiện tượng hàng hóa bị làm giả trong nước thì nay bị phát sinh hiện tượng nước ngoài làm giả hàng Việt.

Hàng Việt bị làm giả: Doanh nghiệp lao đao
Việc bắt giữ và xử lý số hàng giả diễn ra thường xuyên

Cách đây không lâu đã xảy ra sự việc, sản phẩm nông sản của Vinamit, khi đã có chỗ đứng tại thị trường Trung Quốc, bị đại lý ở đây lấy mẫu mã mang đi đăng ký sở hữu riêng. Trong một thời gian dài Vinamit không hề hay biết, đến khi nhận thấy doanh số tại thị trường này ngày càng sụt giảm, công ty mới tổ chức điều tra. Sau khi tốn kém rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc, Vinamit mới phát hiện được sản phẩm của mình bị chính đối tác Trung Quốc ăn cắp thương hiệu và làm giả.

Tại thị trường Trung Quốc hiện vẫn tồn tại cùng lúc 2 loại sản phẩm Kềm Nghĩa giả và thật. Theo ông Phạm Ngọc Ảnh, đại diện công ty Kềm Nghĩa, để chống lại hàng giả từ Trung Quốc, Kềm Nghĩa đã phải chấp nhận bỏ một số nhãn hiệu, mẫu mã trước đó để thay logo, mẫu mã mới hoàn toàn, đồng thời đăng ký bảo hộ thương hiệu Kềm Nghĩa tại Trung Quốc. Công ty này còn phải tốn khoản tiền không nhỏ để công bố rộng rãi sản phẩm mới của mình tại thị trường này.

Các DN Trung Quốc khi thấy hàng Việt Nam bán chạy, họ nhanh chóng lấy mẫu mã đem đi đăng ký sở hữu rồi tổ chức sản xuất sản phẩm giống y chang để tung ra thị trường với giá cạnh tranh và dần chiếm lĩnh thị trường. Thậm chí với khả năng làm giả khá tinh vi nên lượng hàng này khi được tuồn về Việt Nam trót lọt và có thể ung dung ngồi thu lãi khủng từ việc đánh lừa người tiêu dùng. "Việc tuồn hàng nhập lậu có xuất xứ từ Trung Quốc được gắn mác "Made in Vietnam" không chỉ dễ tiêu thụ, mà còn dễ bán với giá cao hơn rất nhiều. Điều này chứng tỏ hàng Việt đã có vị trí nhất định trong lòng người tiêu dùng”, ông Võ Văn Quyền – Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công thương) nhận xét.

Đối với các doanh nghiệp, thực trạng này lại đặt ra bài toán cạnh tranh khốc liệt. Hầu hết khi được hỏi, các chủ doanh nghiệp đều tỏ ra bức xúc, nếu cơ quan quản lý Nhà nước không có các giải pháp để giải quyết tình trạng hàng giả, hàng nhái sẽ làm suy giảm lòng tin của người tiêu dùng vào hàng Việt, các doanh nghiệp Việt cũng không yên tâm sản xuất, kinh doanh.

Hỗ trợ người tiêu dùng nhận diện hàng Việt

Có nhiều ý kiến cho rằng, trong năm nay Việt Nam ký kết một loạt hiệp định thương mại tự do (FTA) với ASEAN, với Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga..., đặc biệt là Hiệp định hợp tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP). Theo cam kết, thuế xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và các nước mà chúng ta có ký kết FTA sẽ tiến tới xóa bỏ hoàn toàn.

Tuy nhiên một số nước lân cận, không được hưởng ưu đãi này. Điều này đặt ra nguy cơ các doanh nghiệp của nước bạn sẵn sàng móc nối hoặc sang nước ta sản xuất dù chưa đảm bảo tiêu chuẩn về xuất xứ để được hưởng ưu đãi thuế suất. Thậm chí hàng hóa có thể bị làm giả xuất xứ Việt Nam để đi vào các thị trường được hưởng ưu đãi thuế.

Trên thực tế, việc bắt giữ và xử lý số hàng hóa giả mạo hàng Việt chỉ là một phần nhỏ trong lượng hàng hóa giả đang trôi nổi trên thị trường. Đặc biệt khi hàng hóa đã lưu thông trên thị trường thì càng khó kiểm soát. Đại diện chi cục QLTT Hà Nội cho biết, để xử lý người làm giả xuất xứ thì phải bắt quả tang nơi sản xuất. Song thực tế để xác định nguồn gốc một lượng lớn hàng lậu đội lốt hàng Việt không đơn giản, bởi ngoài việc kiểm tra gắt gao còn phải kết hợp lời khai của các đối tượng vận chuyển.

Bà Chu Hương Giang, Phó Tổng giám đốc Công ty CP thực phẩm Minh Dương (Hà Nội) cho biết, một trong những giải pháp gỡ khó cho các doanh nghiệp là cần tăng cường các điểm bán sản phẩm. Đây không chỉ là cơ hội cho các doanh nghiệp tiếp cận với người tiêu dùng và nhận diện hàng Việt, mà còn tạo sự chuyển biến trong nhận thức của cộng đồng về chất lượng của sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước.

Để bảo vệ thương hiệu Việt, mới đây Bộ Công thương đã chính thức triển khai chương trình “Tuần nhận diện hàng Việt 2015 – Tự hào hàng Việt Nam”. Được biết, dù với tên gọi là “Tuần lễ nhận diện hàng Việt” nhưng sẽ có nhiều hoạt động xuyên suốt diễn ra trong vòng hơn 3 tháng (từ nay tới tháng 10/2015) để người tiêu dùng biết đến các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ uy tín, có chất lượng, các sản phẩm mới… Ngoài ra, để chống hiện tượng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng len lỏi vào chương trình, ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương) nói thêm, ngoài việc phải qua vòng “tuyển lựa” của Hội đồng tuyển chọn, chương trình sẽ kết hợp với lực lượng Quản lý thị trường để kiểm soát đầu vào sản phẩm tham gia, nhằm đảm bảo uy tín sản phẩm, giúp người tiêu dùng yên tâm.

Đánh giá về tuần nhận diện hàng Việt, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa cho rằng, đây là một giải pháp hỗ trợ phong trào “Người Việt Nam ưu tiêu dùng hàng Việt Nam”. Cụ thể, đến năm 2015, 90% người tiêu dùng và doanh nghiệp Việt Nam biết đến cuộc vận động; đến năm 2020, trên 70% biết đến nhóm các hoạt động phát triển thị trường với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”.

Linh Tuệ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Để hiền tài thực sự là nguyên khí quốc gia

Để hiền tài thực sự là nguyên khí quốc gia

Cách đây khoảng 5 thế kỷ, Thân Nhân Trung, một danh sĩ đời nhà hậu Lê từng nói: “Hiền tài là nguyên khí quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh". Tiếp nối truyền thống của tiên tổ, trong suốt quá trình cách mạng Việt Nam từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta luôn đặc biệt quan tâm đến sự nghiệp “trồng người” gắn với công tác cán bộ, sử dụng hiền tài.
Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025: Gắn kết các nền ẩm thực qua từng món ăn

Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025: Gắn kết các nền ẩm thực qua từng món ăn

Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025 sẽ diễn ra trong 2 ngày (22 và 23/11) tại Khu Ngoại giao Đoàn (298 Kim Mã, Hà Nội). Sự kiện do Bộ Ngoại giao chỉ đạo, Cục Phục vụ Ngoại giao đoàn phối hợp với Cục Lễ tân Nhà nước, Vụ Thông tin và Báo chí, Báo Thế giới và Việt Nam cùng các cơ quan của Bộ Ngoại giao tổ chức.
Nghệ An: Xôn xao clip tài xế lùi - tiến giữa vòng vây của hàng chục người

Nghệ An: Xôn xao clip tài xế lùi - tiến giữa vòng vây của hàng chục người

Ngày 11/11, mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh một ô tô con bị nhiều người bao vây, gõ mạnh vào thân xe khiến tài xế hoảng loạn, lùi - tiến liên tục giữa vòng vây trong đêm 10/11.
Bắt nhiều đối tượng lợi dụng đám tang để đánh bạc

Bắt nhiều đối tượng lợi dụng đám tang để đánh bạc

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An vừa triệt xóa một nhóm đánh bạc hoạt động tinh vi, gồm 9 đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự, thường lợi dụng việc tang lễ để tổ chức đánh bạc.
Tháng ngày của mẹ

Tháng ngày của mẹ

Mẹ của tôi không nhớ ngày sinh của mình, không có ngày tôn vinh nghề nghiệp. Trong lòng bàn tay mẹ chỉ biết bấm nốt nhớ ngày giỗ chạp ông bà, nhớ ngày xuống giống trồng rau... Những ngón tay chỉ biết vuốt phẳng phiu những tờ tiền chạy chợ cho gia đình, chở rau và hoa ra chợ bán.
Vietravel Airlines tích cực triển khai chương trình hướng về miền Trung

Vietravel Airlines tích cực triển khai chương trình hướng về miền Trung

Trước tình hình mưa lũ gây thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều tỉnh miền Trung, Vietravel Airlines đang tích cực triển khai chương trình “Chuyên chở yêu thương” nhằm hỗ trợ vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ tới đồng bào các vùng chịu ảnh hưởng.
Những thực phẩm cực bổ cho thận - bí quyết bảo vệ sức khỏe từ gốc

Những thực phẩm cực bổ cho thận - bí quyết bảo vệ sức khỏe từ gốc

Thận là một trong những cơ quan quan trọng hàng đầu của cơ thể, đóng vai trò như một “bộ lọc sinh học” giúp đào thải độc tố, điều hòa huyết áp, cân bằng nước - điện giải và tham gia vào nhiều chức năng sống thiết yếu. Khi thận hoạt động không hiệu quả, không chỉ riêng hệ tiết niệu bị ảnh hưởng, mà sức khỏe toàn thân cũng đối mặt với hàng loạt nguy cơ như suy giảm miễn dịch, mệt mỏi, phù nề, thậm chí là bệnh tim mạch hoặc tiểu đường.

Tin khác

Tăng trưởng tìm kiếm chuyến bay gần 200%, Phú Quốc lọt top điểm đến xu hướng nhất thế giới năm 2026

Tăng trưởng tìm kiếm chuyến bay gần 200%, Phú Quốc lọt top điểm đến xu hướng nhất thế giới năm 2026

Skyscanner công bố báo cáo Những điểm đến xu hướng của năm 2026, trong đó Phú Quốc đứng thứ hai trong bảng xếp hạng, với tốc độ tăng trưởng tìm kiếm ngoạn mục.
Cùng Vietjet đón mùa lễ hội cuối năm rực rỡ tại Đài Loan với nhiều khuyến mại hấp dẫn

Cùng Vietjet đón mùa lễ hội cuối năm rực rỡ tại Đài Loan với nhiều khuyến mại hấp dẫn

Hòa cùng không khí lễ hội cuối năm, Vietjet mang đến cho hành khách cơ hội du ngoạn Đài Loan với hàng nghìn vé Eco chỉ từ 0 đồng (chưa bao gồm thuế, phí) trong tuần lễ vàng từ ngày 4 đến 10/11/2025. Vé khuyến mãi được mở bán tại website www.vietjetair.com và ứng dụng Vietjet Air, áp dụng cho các đường bay thẳng giữa Việt Nam và Đài Loan, với thời gian bay từ 25/11/2025 đến 27/5/2026.
"A.I thực chiến" - Cuộc thi quốc gia về trí tuệ nhân tạo đầu tiên tại Việt Nam sắp lên sóng VTV

"A.I thực chiến" - Cuộc thi quốc gia về trí tuệ nhân tạo đầu tiên tại Việt Nam sắp lên sóng VTV

Dưới sự chỉ đạo của Bộ Công an, cuộc thi “A.I thực chiến” do Trung tâm Dữ liệu quốc gia, Hiệp hội Dữ liệu quốc gia, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) phối hợp tổ chức được xem là sân chơi quy mô toàn quốc đầu tiên về AI trên sóng truyền hình quốc gia.
Trải nghiệm chuẩn quốc tế trong trao quyền quản lý tài chính cá nhân

Trải nghiệm chuẩn quốc tế trong trao quyền quản lý tài chính cá nhân

Trong bối cảnh người dùng ngày càng đề cao tính linh hoạt và chủ động trong quản lý tài chính cá nhân, Ngân hàng Quốc tế (VIB) tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong khi ra mắt Giải pháp trả góp cho thẻ thanh toán quốc tế, hình thức vay tín chấp trực tuyến tích hợp ngay trên thẻ thanh toán, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.
Giám đốc Khối Tiếp thị ngân hàng Techcombank sẽ tham gia đối thoại tại Diễn đàn Thương hiệu hàng đầu châu Á

Giám đốc Khối Tiếp thị ngân hàng Techcombank sẽ tham gia đối thoại tại Diễn đàn Thương hiệu hàng đầu châu Á

Ngày 7/11 tới, tại Singapore, diễn đàn “Thương hiệu châu Á 2025” do Brand Finance - tổ chức toàn cầu uy tín về đánh giá thương hiệu chủ trì, sẽ diễn ra với chủ đề "The Brand Frontier: Asia’s Rise to Global Dominance" (Thương hiệu tiên phong: Sự vươn mình châu Á trên vị thế toàn cầu) sẽ chính thức diễn ra, quy tụ những thương hiệu dẫn đầu khu vực, những nhà hoạch định chính sách có tầm ảnh hưởng và các doanh nghiệp đang đóng vai trò định hình tương lai kinh tế châu Á.
Central Retail Việt Nam lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh Doanh nghiệp vì cộng đồng

Central Retail Việt Nam lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh Doanh nghiệp vì cộng đồng

Tập đoàn Central Retail Việt Nam vừa được vinh danh Doanh nghiệp có những đóng góp xuất sắc cho cộng đồng thông qua các sáng kiến trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR), tại Lễ tôn vinh Saigon Time CSR 2025, ngày 5/11, tại GEM Center, phường Sài Gòn (Thành phố Hồ Chí Minh). Đây là lần thứ 5 liên tiếp Central Retail Việt Nam được vinh danh vì cộng đồng.
Dấu ấn ‘White Night’ - Đêm nhạc hoàng gia Nga dành tặng khách hàng Techcombank Private

Dấu ấn ‘White Night’ - Đêm nhạc hoàng gia Nga dành tặng khách hàng Techcombank Private

Trong 2 tối (1 và 2/11) vừa qua, người yêu âm nhạc Thủ đô đã được thưởng thức trọn vẹn âm nhạc cổ điển Nga, với "âm thanh Leningrad" đặc trưng do Dàn nhạc Giao hưởng St. Petersburg biểu diễn trong khuôn khổ chương trình hòa nhạc ‘White Night’ - Đêm Trắng.
Vietjet cùng đồng bào vượt qua bão lũ, lan tỏa yêu thương

Vietjet cùng đồng bào vượt qua bão lũ, lan tỏa yêu thương

Miền Trung đang oằn mình trong mưa gió. Bão chồng bão, lũ chồng lũ, bao mái nhà, ruộng đồng, con đường chìm trong biển nước. Giữa gian khó ấy, hàng triệu con tim Việt Nam cùng hướng về khúc ruột miền Trung - nơi người dân đang kiên cường chống chọi với thiên tai. Và như một lẽ tự nhiên, những trái tim nhân ái của Vietjet lại cùng hòa nhịp, chung tay sẻ chia.
Ford Việt Nam tri ân khách hàng qua chương trình “Thời điểm Vàng mua xe Ford” với tổng giá trị hơn 7 tỷ đồng

Ford Việt Nam tri ân khách hàng qua chương trình “Thời điểm Vàng mua xe Ford” với tổng giá trị hơn 7 tỷ đồng

Ford Việt Nam và hệ thống Đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Thời điểm Vàng mua xe Ford”, mang đến cơ hội sở hữu xe Ford cùng nhiều phần quà giá trị. Chương trình diễn ra từ ngày 1/11 đến 15h ngày 22/11/2025 áp dụng cho tất cả các dòng xe Ford với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 7 tỷ đồng.
Nutifood ra mắt dòng sản phẩm sữa uống dinh dưỡng mới

Nutifood ra mắt dòng sản phẩm sữa uống dinh dưỡng mới

Ngày 31/10, Nutifood vừa chính thức ra mắt 2 dòng sản phẩm sữa Úc cao cấp tại thị trường Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động