Hàng Việt bị làm giả: Doanh nghiệp lao đao

Hiện nay, hàng Việt không chỉ bị làm giả trong nước mà còn bị các đối tượng nước ngoài nhái mẫu mã rồi bán trở lại Việt Nam. Việc tuồn hàng lậu được gắn mác "Made in Vietnam" khiến không ít doanh nghiệp trong nước lao đao, còn người tiêu dùng bị móc túi trắng trợn.
Hàng Việt bị làm giả: Doanh nghiệp lao đao Lộ trình tăng thị phần hàng Việt tại các siêu thị: Khó khả thi ?
Hàng Việt bị làm giả: Doanh nghiệp lao đao Hàng Nhật đắt gấp 3 vẫn mua: Đừng vội chê sính ngoại?
Hàng Việt bị làm giả: Doanh nghiệp lao đao Cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”: Cần chỉ huy trưởng!

Hàng giả áp đảo hàng thật

Ai cũng biết, một trong những sản phẩm nhái đang hoành hành trên thị trường là mũ bảo hiểm xe máy đang được bày bán tràn lan từ các chợ đến vỉa hè, đường phố với giá chỉ 20.000 - 30.000 đồng/chiếc. Đại diện công ty sản xuất mũ bảo hiểm Chí Thành cho biết, sản phẩm mũ bảo hiểm của công ty mặc dù có chất lượng cao nhưng lại đang phải cạnh tranh khốc liệt với các sản phẩm kém chất lượng đang được bày bán tràn lan trên thị trường.

Không chỉ bị làm giả trong nước mà nhiều sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao còn bị làm giả ở nước ngoài rồi đóng mác Việt để "hồi hương". Mới đây, tại cuộc họp công bố triển khai chương trình “Tuần nhận diện hàng Việt 2015 – Tự hào hàng Việt Nam”, lãnh đạo Bộ Công thương thừa nhận, thời gian qua, ngoài hiện tượng hàng hóa bị làm giả trong nước thì nay bị phát sinh hiện tượng nước ngoài làm giả hàng Việt.

Hàng Việt bị làm giả: Doanh nghiệp lao đao
Việc bắt giữ và xử lý số hàng giả diễn ra thường xuyên

Cách đây không lâu đã xảy ra sự việc, sản phẩm nông sản của Vinamit, khi đã có chỗ đứng tại thị trường Trung Quốc, bị đại lý ở đây lấy mẫu mã mang đi đăng ký sở hữu riêng. Trong một thời gian dài Vinamit không hề hay biết, đến khi nhận thấy doanh số tại thị trường này ngày càng sụt giảm, công ty mới tổ chức điều tra. Sau khi tốn kém rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc, Vinamit mới phát hiện được sản phẩm của mình bị chính đối tác Trung Quốc ăn cắp thương hiệu và làm giả.

Tại thị trường Trung Quốc hiện vẫn tồn tại cùng lúc 2 loại sản phẩm Kềm Nghĩa giả và thật. Theo ông Phạm Ngọc Ảnh, đại diện công ty Kềm Nghĩa, để chống lại hàng giả từ Trung Quốc, Kềm Nghĩa đã phải chấp nhận bỏ một số nhãn hiệu, mẫu mã trước đó để thay logo, mẫu mã mới hoàn toàn, đồng thời đăng ký bảo hộ thương hiệu Kềm Nghĩa tại Trung Quốc. Công ty này còn phải tốn khoản tiền không nhỏ để công bố rộng rãi sản phẩm mới của mình tại thị trường này.

Các DN Trung Quốc khi thấy hàng Việt Nam bán chạy, họ nhanh chóng lấy mẫu mã đem đi đăng ký sở hữu rồi tổ chức sản xuất sản phẩm giống y chang để tung ra thị trường với giá cạnh tranh và dần chiếm lĩnh thị trường. Thậm chí với khả năng làm giả khá tinh vi nên lượng hàng này khi được tuồn về Việt Nam trót lọt và có thể ung dung ngồi thu lãi khủng từ việc đánh lừa người tiêu dùng. "Việc tuồn hàng nhập lậu có xuất xứ từ Trung Quốc được gắn mác "Made in Vietnam" không chỉ dễ tiêu thụ, mà còn dễ bán với giá cao hơn rất nhiều. Điều này chứng tỏ hàng Việt đã có vị trí nhất định trong lòng người tiêu dùng”, ông Võ Văn Quyền – Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công thương) nhận xét.

Đối với các doanh nghiệp, thực trạng này lại đặt ra bài toán cạnh tranh khốc liệt. Hầu hết khi được hỏi, các chủ doanh nghiệp đều tỏ ra bức xúc, nếu cơ quan quản lý Nhà nước không có các giải pháp để giải quyết tình trạng hàng giả, hàng nhái sẽ làm suy giảm lòng tin của người tiêu dùng vào hàng Việt, các doanh nghiệp Việt cũng không yên tâm sản xuất, kinh doanh.

Hỗ trợ người tiêu dùng nhận diện hàng Việt

Có nhiều ý kiến cho rằng, trong năm nay Việt Nam ký kết một loạt hiệp định thương mại tự do (FTA) với ASEAN, với Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga..., đặc biệt là Hiệp định hợp tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP). Theo cam kết, thuế xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và các nước mà chúng ta có ký kết FTA sẽ tiến tới xóa bỏ hoàn toàn.

Tuy nhiên một số nước lân cận, không được hưởng ưu đãi này. Điều này đặt ra nguy cơ các doanh nghiệp của nước bạn sẵn sàng móc nối hoặc sang nước ta sản xuất dù chưa đảm bảo tiêu chuẩn về xuất xứ để được hưởng ưu đãi thuế suất. Thậm chí hàng hóa có thể bị làm giả xuất xứ Việt Nam để đi vào các thị trường được hưởng ưu đãi thuế.

Trên thực tế, việc bắt giữ và xử lý số hàng hóa giả mạo hàng Việt chỉ là một phần nhỏ trong lượng hàng hóa giả đang trôi nổi trên thị trường. Đặc biệt khi hàng hóa đã lưu thông trên thị trường thì càng khó kiểm soát. Đại diện chi cục QLTT Hà Nội cho biết, để xử lý người làm giả xuất xứ thì phải bắt quả tang nơi sản xuất. Song thực tế để xác định nguồn gốc một lượng lớn hàng lậu đội lốt hàng Việt không đơn giản, bởi ngoài việc kiểm tra gắt gao còn phải kết hợp lời khai của các đối tượng vận chuyển.

Bà Chu Hương Giang, Phó Tổng giám đốc Công ty CP thực phẩm Minh Dương (Hà Nội) cho biết, một trong những giải pháp gỡ khó cho các doanh nghiệp là cần tăng cường các điểm bán sản phẩm. Đây không chỉ là cơ hội cho các doanh nghiệp tiếp cận với người tiêu dùng và nhận diện hàng Việt, mà còn tạo sự chuyển biến trong nhận thức của cộng đồng về chất lượng của sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước.

Để bảo vệ thương hiệu Việt, mới đây Bộ Công thương đã chính thức triển khai chương trình “Tuần nhận diện hàng Việt 2015 – Tự hào hàng Việt Nam”. Được biết, dù với tên gọi là “Tuần lễ nhận diện hàng Việt” nhưng sẽ có nhiều hoạt động xuyên suốt diễn ra trong vòng hơn 3 tháng (từ nay tới tháng 10/2015) để người tiêu dùng biết đến các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ uy tín, có chất lượng, các sản phẩm mới… Ngoài ra, để chống hiện tượng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng len lỏi vào chương trình, ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương) nói thêm, ngoài việc phải qua vòng “tuyển lựa” của Hội đồng tuyển chọn, chương trình sẽ kết hợp với lực lượng Quản lý thị trường để kiểm soát đầu vào sản phẩm tham gia, nhằm đảm bảo uy tín sản phẩm, giúp người tiêu dùng yên tâm.

Đánh giá về tuần nhận diện hàng Việt, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa cho rằng, đây là một giải pháp hỗ trợ phong trào “Người Việt Nam ưu tiêu dùng hàng Việt Nam”. Cụ thể, đến năm 2015, 90% người tiêu dùng và doanh nghiệp Việt Nam biết đến cuộc vận động; đến năm 2020, trên 70% biết đến nhóm các hoạt động phát triển thị trường với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”.

Linh Tuệ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhiều phường đạt thu nhập bình quân đầu người hơn 9 triệu đồng/người/tháng

Nhiều phường đạt thu nhập bình quân đầu người hơn 9 triệu đồng/người/tháng

Tại phường Khương Đình, tính đến ngày 25/11/2025, thu ngân sách đạt 94,59% dự toán; toàn bộ hộ dân được sử dụng nước sạch; phường không còn hộ nghèo; thu nhập bình quân đạt 9,25 triệu đồng/người/tháng...
Cấp giấy chứng nhận kết hôn tại xã, phường: Thêm một bước cải cách “vì dân phục vụ”

Cấp giấy chứng nhận kết hôn tại xã, phường: Thêm một bước cải cách “vì dân phục vụ”

Mô hình trao Giấy chứng nhận kết hôn tại Điểm phục vụ hành chính công sau khi thực hiện chính quyền đô thị 2 cấp được các xã/phường tại Hà Nội triển khai hiệu quả đã và đang tạo ra sự thay đổi rõ nét về chất lượng phục vụ ở cơ sở. Thủ tục được rút gọn, người dân không phải di chuyển nhiều, còn không gian tiếp nhận - trao giấy trở nên gần gũi và ấm áp hơn. Đây được xem là bước chuyển quan trọng giúp chính quyền cơ sở thực hiện tốt hơn vai trò phục vụ, đồng hành cùng người dân ngay từ những dấu mốc đầu tiên của đời sống gia đình.
Khát vọng kiến tạo thành phố Khoa học và Đổi mới sáng tạo của Thủ đô

Khát vọng kiến tạo thành phố Khoa học và Đổi mới sáng tạo của Thủ đô

Hà Nội đang hiện thực hóa khát vọng xây dựng một “thành phố Khoa học và Đổi mới sáng tạo”, nơi hội tụ chất xám, công nghệ lõi và các mô hình kinh tế tri thức tiên tiến. Trong tầm nhìn đó, Khu Công nghệ cao Hòa Lạc được xác định là “trái tim đổi mới sáng tạo” của Thủ đô, đóng vai trò kết nối hệ sinh thái từ nghiên cứu - phát triển, sản xuất đến khởi nghiệp và thương mại hóa công nghệ, tạo nền tảng cho một không gian tri thức năng động và bứt phá.
Mùa lễ hội Noel đầy cảm xúc của Tập đoàn Mường Thanh

Mùa lễ hội Noel đầy cảm xúc của Tập đoàn Mường Thanh

Không khí Giáng sinh đang phủ tràn các khách sạn Mường Thanh, nơi chủ đề “Wishmas - Nguyện ước diệu kỳ Happy New Year 2026” được thắp sáng bằng tinh thần kết nối, sẻ chia và những trải nghiệm trọn vẹn cảm xúc.
Imperia Holiday Hạ Long hưởng lợi lớn từ quy hoạch và hạ tầng mới

Imperia Holiday Hạ Long hưởng lợi lớn từ quy hoạch và hạ tầng mới

Nằm trên trục Hoàng Quốc Việt - tuyến đường cửa ngõ quan trọng kết nối Bãi Cháy với trung tâm du lịch Hạ Long và các vùng kinh tế lân cận - Imperia Holiday Hạ Long đang nhanh chóng trở thành điểm nóng của thị trường căn hộ. Vị trí chiến lược, kết nối đa hướng và hệ tiện ích hoàn chỉnh quanh khu vực đang tạo nên sức hút đặc biệt cho dự án trong giai đoạn nhu cầu an cư - đầu tư tại Hạ Long tăng mạnh).
Fulham vs Crystal Palace: Derby London với nhiều ẩn số khó lường

Fulham vs Crystal Palace: Derby London với nhiều ẩn số khó lường

Trận đấu giữa Fulham và Crystal Palace diễn ra lúc 23h30 ngày 7/12 trong khuôn khổ vòng 15 Ngoại hạng Anh. Đây là màn so tài được đánh giá cân bằng khi cả hai đội đều sở hữu phong độ tương đối ổn định nhưng chưa cho thấy sự vượt trội rõ rệt. Lịch sử đối đầu thời gian gần đây cũng cho thấy tính giằng co đáng kể, đặc biệt là mỗi khi hai đội gặp nhau trên đất London.
Nhận định Napoli vs Juventus: Sân nhà Maradona tiếp sức cho Napoli

Nhận định Napoli vs Juventus: Sân nhà Maradona tiếp sức cho Napoli

Trận đấu giữa Napoli vs Juventus diễn ra vào lúc 02h45 ngày 8/12 ở vòng 14 Serie A 2025/26 được đánh giá là tâm điểm của tuần. Cả hai đều đang duy trì sự ổn định và thuộc nhóm ứng viên hàng đầu cho cuộc đua vô địch. Đây cũng là cuộc đấu trí có ý nghĩa đặc biệt, khi Antonio Conte lần đầu tiên đối mặt Luciano Spalletti kể từ khi hai chiến lược gia hoán đổi vị trí chỉ đạo tại đất Ý.

Tin khác

Mùa lễ hội Noel đầy cảm xúc của Tập đoàn Mường Thanh

Mùa lễ hội Noel đầy cảm xúc của Tập đoàn Mường Thanh

Không khí Giáng sinh đang phủ tràn các khách sạn Mường Thanh, nơi chủ đề “Wishmas - Nguyện ước diệu kỳ Happy New Year 2026” được thắp sáng bằng tinh thần kết nối, sẻ chia và những trải nghiệm trọn vẹn cảm xúc.
Imperia Holiday Hạ Long hưởng lợi lớn từ quy hoạch và hạ tầng mới

Imperia Holiday Hạ Long hưởng lợi lớn từ quy hoạch và hạ tầng mới

Nằm trên trục Hoàng Quốc Việt - tuyến đường cửa ngõ quan trọng kết nối Bãi Cháy với trung tâm du lịch Hạ Long và các vùng kinh tế lân cận - Imperia Holiday Hạ Long đang nhanh chóng trở thành điểm nóng của thị trường căn hộ. Vị trí chiến lược, kết nối đa hướng và hệ tiện ích hoàn chỉnh quanh khu vực đang tạo nên sức hút đặc biệt cho dự án trong giai đoạn nhu cầu an cư - đầu tư tại Hạ Long tăng mạnh).
Ford Việt Nam ưu đãi dịp cuối năm lên đến 100% lệ phí trước bạ

Ford Việt Nam ưu đãi dịp cuối năm lên đến 100% lệ phí trước bạ

Với mong muốn cùng khách hàng khởi đầu một mùa lễ hội thật đáng nhớ và rực rỡ, Ford Việt Nam và hệ thống đại lý triển khai chương trình “Vui Giáng sinh, mừng năm mới, cùng Ford đi tới” được áp dụng trên toàn quốc trong 3 ngày từ ngày 11/12 đến 15h ngày 13/12/2025 với nhiều phần quà hấp dẫn.
EVNHANOI nâng cao dịch vụ điện qua ứng dụng Smart Call center - SCC

EVNHANOI nâng cao dịch vụ điện qua ứng dụng Smart Call center - SCC

Để mang đến cho khách hàng sử dụng điện những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã ứng dụng công nghệ Tổng đài thông minh (Smart call center - SCC) trên toàn bộ ứng dụng trong Hệ sinh thái chăm sóc khách hàng. Giải pháp này sẽ hỗ trợ các yêu cầu về điện của khách hàng liên tục, đồng thời tư vấn miễn phí cho khách hàng trực tiếp nhưng trực tuyến trên không gian mạng.
Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng - đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.
Vietjet đón 22 tàu bay mới trong dịp Noel, tiếp tục bứt phá với đội tàu hàng đầu khu vực

Vietjet đón 22 tàu bay mới trong dịp Noel, tiếp tục bứt phá với đội tàu hàng đầu khu vực

Không khí lễ hội cuối năm càng thêm rộn ràng khi gia đình Vietjet chào đón thêm “thành viên mới” – tàu bay A321neo ACF mang số hiệu VN-A580, tiếp tục gia tăng thêm đội tàu mới – hiện đại – tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu khu vực.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
VIB được JP Morgan vinh danh Giải thưởng “Chất lượng Thanh toán quốc tế xuất sắc năm 2025”

VIB được JP Morgan vinh danh Giải thưởng “Chất lượng Thanh toán quốc tế xuất sắc năm 2025”

Ngân hàng JP Morgan của Mỹ đã trao giải thưởng “Chất lượng Thanh toán quốc tế xuất sắc bằng Đô la Mỹ năm 2025” cho Ngân hàng TMCP Quốc Tế (VIB), ghi nhận thành tích nổi bật của VIB trong việc đưa tỷ lệ xử lý tự động giao dịch thanh toán quốc tế đạt chuẩn đạt mức 99,94%.
SeABank kích hoạt “đại lộ” ưu đãi cho đa dạng dịch vụ doanh nghiệp

SeABank kích hoạt “đại lộ” ưu đãi cho đa dạng dịch vụ doanh nghiệp

Nhằm nâng tầm trải nghiệm và mở rộng hệ sinh thái đặc quyền doanh nghiệp, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) triển khai chương trình “Đại lộ ưu đãi - Dẫn lối giao thương” với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn cho các dịch vụ ngân hàng số, thẻ doanh nghiệp, c
Chung sức, đồng lòng cùng Phụ nữ Việt Nam khởi nghiệp, sáng tạo, phát triển kinh tế

Chung sức, đồng lòng cùng Phụ nữ Việt Nam khởi nghiệp, sáng tạo, phát triển kinh tế

Sáng 30/11/2025, Hội nghị Tổng kết Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025 (Đề án 939) và triển khai Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035 (Đề án 2415) và biểu dương các điển hình hợp tác xã do phụ nữ quản lý năm 2025 đã diễn ra tại Hà Nội với sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và trực tuyến với 34 điểm cầu khắp cả nước.
Xem thêm
Phiên bản di động