Hàng quán “bủa vây” các khu công nghiệp: Lợi bất cập hại!

(LĐTĐ) Tại những tuyến đường quanh các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội xuất hiện nhiều hàng quán bày bán đủ các loại mặt hàng như đồ gia dụng, quần áo, thực phẩm… nhằm phục vụ nhu cầu của công nhân.
hang quan bua vay cac khu cong nghiep loi bat cap hai Bất chấp nguy hiểm, người dân “thản nhiên” bán hàng dưới bức tường sắp đổ
hang quan bua vay cac khu cong nghiep loi bat cap hai Hàng quán bủa vây vườn hoa Pasteur
hang quan bua vay cac khu cong nghiep loi bat cap hai Nghịch lý hàng quán thiếu bãi đỗ: Phương tiện vẫn tràn lòng đường

Tuy nhiên, không ít công nhân đã bày tỏ lo ngại rằng liệu hàng hóa được bày bán có đảm bảo chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và việc nhiều người dừng đỗ phương tiện để mua hàng rất dễ gây ùn tắc, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

hang quan bua vay cac khu cong nghiep loi bat cap hai
Hàng quán “bủa vây” quanh khu công nghiệp tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Tại những tuyến đường quanh các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội xuất hiện nhiều hàng quán bày bán đủ các loại mặt hàng như đồ gia dụng, quần áo, thực phẩm… nhằm phục vụ nhu cầu của công nhân. Tuy nhiên, không ít công nhân đã bày tỏ lo ngại rằng liệu hàng hóa được bày bán có đảm bảo chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và việc nhiều người dừng đỗ phương tiện để mua hàng rất dễ gây ùn tắc, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Ghi nhận thực tế tại những tuyến đường quanh các khu công nghiệp trên địa bàn Hà Nội như Sài Đồng, Quang Minh, Thạch Thất - Quốc Oai, Phú Nghĩa, Thăng Long… cho thấy, thời điểm công nhân chuẩn bị tan ca cũng là lúc các hàng quán đua nhau lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để bày bán đủ loại mặt hàng như quần áo, đồ gia dụng, thực phẩm, hoa quả.

Ghi nhận thực tế tại những tuyến đường quanh các khu công nghiệp trên địa bàn Hà Nội như Sài Đồng, Quang Minh, Thạch Thất - Quốc Oai, Phú Nghĩa, Thăng Long… cho thấy, thời điểm công nhân chuẩn bị tan ca cũng là lúc các hàng quán đua nhau lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để bày bán đủ loại mặt hàng như quần áo, đồ gia dụng, thực phẩm, hoa quả… nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm của đông đảo công nhân đang làm việc trong khu công nghiệp.

Tuy nhiên, nhiều công nhân đã bày tỏ lo ngại về nguồn gốc, chất lượng hàng hóa được bày bán cũng như nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông do việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh. Đồng thời, đề nghị các cơ quan chức năng có giải pháp quyết liệt để xử lý tình trạng hàng quán “bủa vây” các khu công nghiệp nhằm đảm bảo an toàn cho công nhân lao động và nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh của các khu công nghiệp.

Với nhiều công nhân, do quỹ thời gian eo hẹp vì làm tăng ca để có thêm thu nhập nên thường tiện đường dừng lại các hàng quán này để mua sắm. Tuy nhiên, cũng có không ít công nhân bày tỏ lo ngại về chất lượng cũng như nguồn gốc, xuất xứ của các mặt hàng.

Chị Nguyễn Thị Mai, công nhân đang làm việc tại khu công nghiệp Thăng Long chia sẻ: “Trước đây, tôi thường mua quần áo, đồ gia dụng, hoa quả tại các hàng quán bày bán ngay gần cổng khu công nghiệp, một phần vì tiện đường, phần khác là do giá cả cũng hợp với túi tiền.

Khi mua, tôi cũng hỏi người bán hàng về nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa nhưng họ trả lời vòng quanh, đại ý là muốn thanh lý hàng để bán hàng mới nên mới bày bán ở gần khu công nghiệp, giá cả khuyến mại để tiêu thụ nhanh.

Tuy nhiên, có một vài lần, sản phẩm tôi mua về dùng chưa được bao lâu đã hỏng nên từ đó tôi “cạch mặt” những hàng quán ven đường. Hiện nay, công nhân chúng tôi đã được cung ứng hàng Việt Nam, vừa đảm bảo chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng mà giá cả lại được ưu đãi nên gia đình tôi ưu tiên dùng hàng Việt.”

Từng rơi vào tình cảnh mua đồ tại hàng quán ven đường, lợi chưa thấy đâu mà hại đã ập đến, chị Trần Thị Thắm, công nhân đang làm việc tại khu công nghiệp Sài Đồng nhớ lại: “Vào khoảng thời gian này năm trước, tôi bị ngộ độc thực phẩm do uống phải nước ép trái cây không đảm bảo chất lượng. Hôm đó, vừa mới tan ca, trời nóng bức lại thêm háo nước, trên đường từ công ty về phòng trọ, thấy có xe bán nước ép trái cây, bán giá rẻ nên tôi quyết định mua.

Nước ép đóng sẵn trong chai, không biết ép từ khi nào và trái cây có đảm bảo không? Chỉ khi uống xong, về tới phòng trọ, bụng đau quằn quại, phải đi viện cấp cứu thì mới biết câu trả lời. Đến bây giờ, khi nhìn thấy các loại hoa quả, thực phẩm bán ven đường tôi vẫn thấy ám ảnh. Mong rằng, các cơ quan chức năng sẽ kiểm soát chặt chẽ và xử lý nghiêm những hành vi buôn bán hàng hóa không đảm bảo chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.”

Không chỉ lo ngại về vấn đề chất lượng hàng hóa tại các hàng quán ven đường, không ít công nhân còn chia sẻ nỗi lo khi nhiều người vô tư dừng, đỗ xe dưới lòng đường để mua hàng, nhất là vào giờ cao điểm, giờ tan ca đã dẫn đến tình trạng ùn tắc cục bộ và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Anh Vũ Văn Trung, công nhân đang làm việc tại khu công nghiệp Quang Minh chia sẻ, làm việc đã căng thẳng, đi đường từ công ty về khu trọ cũng căng thẳng không kém. Vì đường đi trong khu công nghiệp rất nhiều xe cộ đi lại, đường hẹp lại có nhiều hàng quán bày bán hai bên nên gây khó khăn trong quá trình di chuyển và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Nhất là vào giờ tan ca, hàng nghìn phương tiện như ôtô, xe máy, xe đạp và cả người đi bộ mạnh ai nấy chen nên nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao, chỉ cần người tham gia giao thông không chú tâm quan sát là sẽ xảy ra va chạm.

Cùng chung nỗi lo về tình trạng mất an toàn giao thông trên đường đi làm, anh Nguyễn Văn Khanh, công nhân đang làm việc tại khu công nghiệp Thạch Thất – Quốc Oai cho biết: “Từ nhiều năm nay, đoạn đường dẫn từ khu công nghiệp ra Đại lộ Thăng Long và cũng là đường đi làm của rất nhiều công nhân luôn bị lấn chiếm bởi hàng loạt các tiểu thương ngang nhiên bày bán hàng hóa trên vỉa hè và dưới lòng đường.

Nhiều công nhân cũng vô tư dừng, đỗ xe để mua hàng mà không lường trước được những nguy hiểm mình đang gây ra. Thực tế, đã có không ít những vụ va chạm giao thông trên đoạn đường này vì tầm nhìn của người điều khiển phương tiện bị hạn chế do các hàng quán che lấp và các phương tiện dừng đỗ ngay dưới lòng đường.

Mong rằng, các cơ quan chức năng sẽ sớm xử lý dứt điểm tình trạng này. Bởi suy cho cùng, người lao động chỉ lấy sức khỏe làm vốn, nếu không may bị tai nạn giao thông trên đường đi làm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập và cuộc sống.”

Trước thực trạng hàng quán “bủa vây” các khu công nghiệp gây tâm lý bất an cho công nhân, làm mất mỹ quan và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần có giải pháp quyết liệt để xử lý dứt điểm tình trạng trên nhằm đảm bảo an toàn cho công nhân lao động và nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh của các khu công nghiệp.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

(LĐTĐ) Sau hơn một tháng triển khai, Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024 với chủ đề “Nét đẹp trong lao động, sản xuất” đã thu hút được nhiều tập thể, cá nhân tham gia dự thi.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý.
HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Chiều nay, tại Qatar, Huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội tuyển U23 Việt Nam Hoàng Anh Tuấn đã tham dự buổi họp báo trước Vòng chung kết U23 châu Á 2024. HLV Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh giải đấu này là cơ hội tốt đối với các cầu thủ trẻ để hướng đến tương lai, vì vậy, toàn đội cần tập trung tối đa để thể hiện màn trình diễn tốt tại Qatar.
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Trung tâm Chính trị quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Hội nghị tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và lý luận nghiệp vụ công tác công đoàn cho gần 100 cán bộ Công đoàn cơ sở.
Phổ biến những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội tại quận Hoàn Kiếm

Phổ biến những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội tại quận Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Với chủ đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”, buổi đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024 do Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm tổ chức đã thu hút gần 300 cán bộ, đoàn viên, người lao động tham gia.
Hà Đông: 150 nữ đoàn viên, người lao động khối Giáo dục được khám sức khỏe miễn phí

Hà Đông: 150 nữ đoàn viên, người lao động khối Giáo dục được khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 Ngày Quốc tế Lao động 1/5; chào mừng Tháng Công nhân năm 2024; hướng tới kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập Công đoàn Hà Đông (2/6/1979 - 2/6/2024); 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024)… sáng 16/4, Liên đoàn Lao động quận Hà Đông phối hợp cùng Bệnh viện Phụ sản Hà Nội Cơ sở 3, tổ chức chương trình khám sức khỏe miễn phí cho nữ đoàn viên, người lao động trên địa bàn quận.

Tin khác

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

(LĐTĐ) Năm qua, các vụ tai nạn lao động xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội chủ yếu là tai nạn ngã cao, vật rơi từ trên cao trong ngành xây dựng; và nạn nhân của các vụ tai nạn lao động hầu hết là lao động phổ thông.
Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác an toàn, vệ sinh lao động trên toàn quốc đạt được một số kết quả nhất định nhưng vẫn còn một số tồn tại, như số vụ tai nạn lao động, số người mắc bệnh nghề nghiệp, sự cố nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao và đáng lo ngại.
Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

(LĐTĐ) Qua 3 năm diễn ra thành công, năm 2024, Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” do báo Kinh tế & Đô thị, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (ActionAid) và Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp tổ chức đã được nâng tầm thành Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” để tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa thông điệp vì cộng đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động