Hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục sẽ được xây dựng theo phương án thiết kế nào?
Chốt phí qua hầm đường bộ lớn thứ 2 Việt Nam | |
Sáng nay chính thức thông xe hầm đường bộ hiện đại nhất Việt Nam |
Dự án Hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục, với tổng vốn gần 8.000 tỉ đồng, là công trình cấp đặc biệt, được thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh, gồm 6 làn xe theo tiêu chuẩn đường đô thị TCVN 104-2007. Dự án nhằm giảm tải cho cầu Bãi Cháy, tăng cường kết nối giữa 2 khu vực của TP. Hạ Long... Chủ trương này đã được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh thống nhất và báo cáo với Thủ tướng Chính phủ.
Cầu Bãi Cháy - cây cầu độc nhất kết nối 2 khu vực của TP. Hạ Long - đang trở nên quá tải. Ảnh: Nguyễn Hùng |
Tại cuộc họp, đại diện 3 đơn vị tư vấn gồm: Cty Nippon Koei (Nhật Bản); Cty CP FECON và Tổng Cty Tư vấn hiết kế giao thông vận tải đã đưa ra các phương án có thể triển khai, như: Phương án đầu tư xây dựng cầu, phương án hầm khoan TBM và phương án hầm dìm. Từ đó đưa ra các đánh giá, so sánh và nhận định gắn với các điều kiện thực tế khách quan tại vị trí dự kiến triển khai công trình.
Một số chuyên gia hàng đầu Việt Nam về công nghệ thi công cầu, hầm đã phân tích tính hiệu quả, kinh nghiệm tổ chức thi công cầu và hầm quốc tế. Theo đó, phương án hầm dìm được các chuyên gia đánh giá cao, đặc biệt phần hầm dìm dưới nước chỉ dài 600m, công tác thi công thuận lợi, chống thấm tốt, mặt bằng nhỏ, không tác động đến việc khai thác của cảng Cái Lân, kết nối giao thông tốt, hiệu quả kinh tế...
Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Đọc - Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh - đánh giá cao phương án của các đơn vị tư vấn đề xuất; đề nghị các đơn vị tiếp tục nghiên cứu kỹ lưỡng từ đó đưa ra các phương án khả thi nhất.
Ông Đọc cũng thống nhất tập trung nghiên cứu phương án thiết kế hầm thay vì phương án cầu; lưu ý các phương án cần nghiên cứu kỹ vị trí điểm đầu và điểm cuối tuyến hầm nối bên bờ; đảm bảo hài hòa các yếu tố về địa chất, kỹ thuật, gió; đồng thời, quan tâm đến mặt bằng thi công, kiểm soát chất lượng cũng như đảm bảo tiến độ dự án; phương án khai thác, quản lý hiệu quả nhất. Đặc biệt, trong quá trình thi công cần đảm bảo điều tiết giao thông, môi trường vịnh Hạ Long.
Ông Nguyễn Đức Long - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh - nhấn mạnh cần phải đẩy nhanh bước lập báo cáo tiền khả thi dự án; các chuyên gia của đơn vị tư vấn phải là người có kinh nghiệm trong thiết kế, thực hiện công trình hầm trong và ngoài nước.
Ông Long lưu ý, đây là công trình đặc biệt, quá trình nghiên cứu, phân tích cần đánh giá, so sánh, đảm bảo 3 yếu tố về giá thành, thời gian thi công, giải pháp bảo vệ môi trường; đồng thời yêu cầu Ban quản lý dự án Hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục triển khai các bước để làm thủ tục đấu thầu tư vấn.
Theo CTV/ laodong.vn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng
Tin khác
Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực
Thị trường 19/04/2024 15:59
Nội Bài lần thứ 6 có mặt trong “Top 100 Sân bay tốt nhất thế giới”
Thị trường 19/04/2024 13:00
Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao
Thị trường 19/04/2024 10:07
Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế
Thị trường 18/04/2024 19:23
Nâng hạng thị trường chứng khoán song hành phòng rủi ro
Thị trường 18/04/2024 10:59
Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí
Thị trường 17/04/2024 19:10
42 doanh nghiệp tham gia chương trình kết nối cung cầu tỉnh Ninh Thuận năm 2024
Thị trường 17/04/2024 19:08
Xăng vượt ngưỡng 25.000 đồng/lít
Thị trường 17/04/2024 16:54
Giá xăng ngày 17/4 có thể vượt mức 25.000 đồng/lít
Thị trường 17/04/2024 05:47
TP.HCM: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công nghiệp hỗ trợ
Thị trường 16/04/2024 18:03