Hài kịch chiếm sóng truyền hình: Những gam màu sáng tối

Xuất hiện đúng thời điểm các chương trình truyền hình thực tế về âm nhạc, người mẫu… đang có nguy cơ đi vào thoái trào, sự ra đời của các chương trình hài thực tế đã mang đến một luồng gió mới nhờ sự mới lạ về format. Tuy nhiên, sân chơi nào cũng có những gam màu sáng tối. Làm thế nào để hài thực tế không lăn theo vết xe đổ của các show truyền hình khác trong thời gian qua luôn là câu hỏi thách thức các nhà sản xuất chương trình.

“Món ăn lạ” trên truyền hình

Các chương trình truyền hình thực tế đặc biệt là các chương trình xây dựng từ format nước ngoài luôn mang đến cho người xem những món ăn tinh thần mới mẻ, sảng khoái nhất. Song, nhiều năm qua, tình trạng “mọc lên như nấm sau mưa” của các cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc, người mẫu… khiến khán giả bội thực và ngày càng quay lưng với truyền hình thực tế.

Trước tình hình đó, nhiều chương trình hài thực tế như “Ơn giời Cậu đây rồi”, “Cười là thua”, “Hội ngộ danh hài”… liên tiếp lên sóng kịp thời “đổi món” cho khán giả. Được phát sóng trên kênh VTV3 – kênh giải trí hàng đầu quốc gia, chương trình hài thực tế “Ơn giời cậu đây rồi” đã tạo nên một sức hút mạnh mẽ và được đông đảo khán giả cả nước chờ đợi vào mỗi buổi tối thứ 7 hàng tuần.

Câu nói “Ơn giời! Cậu đây rồi!” cũng nhanh chóng trở thành câu cửa miệng được biến tướng muôn kiểu ngoài đời như một hiện tượng. Điều tạo nên sức hấp dẫn lớn nhất của chương trình chính là sự ngẫu hứng, bất ngờ của các tình huống cộng diễn xuất tự nhiên của các nghệ sĩ tham gia chương trình.

Thừa thắng xông lên, trong những tháng đầu năm 2015 có thêm nhiều chương trình hài tiếp tục lên sóng. Một chương trình hoàn toàn mới là “Gặp nhau để cười” quy tụ nhiều nghệ sĩ như Hồng Vân, Minh Nhí, Bảo Chung, Anh Vũ… sẽ lên sóng VTV9 từ ngày 12-1. Với thời lượng 30 phút, chương trình sẽ có phần talk show mở đầu, kết thúc và tương tác khán giả truyền hình bên cạnh tiểu phẩm hài.

Cũng trong tháng 1, chương trình “Chết cười” - phiên bản Việt của Anything Goes có nguồn gốc đầu tiên từ đài TF1 - Pháp, do Đài Truyền hình Việt Nam và BHD sản xuất sẽ lên sóng VTV3 vào lúc 20 giờ thứ bảy hàng tuần. Trong mỗi tập, các khách mời là các nghệ sĩ hài, ca sĩ, vũ công sẽ tham gia 6 trò chơi để vượt qua những thử thách. Chương trình “Người bí ẩn phần 2” cũng sẽ trở lại vào tháng 3 năm nay.

57062
Đạo diễn Phạm Đông Hồng:  Nên tạo sân chơi cho khán giả, những người nghiệp dư tham gia. Họ sẽ sáng tạo ra nhiều kịch bản mới. Đề tài, các tình huống sẽ được mở rộng, phong phú hơn chứ không chỉ bó hẹp trong phạm vi các nghệ sĩ, diễn viên - những gương mặt đã quá quen thuộc với khán giả truyền hình.

Đừng gây “bão”

Hài luôn là món ăn tinh thần khoái khẩu của số đông khán giả bởi “một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”.  Tăng nhiều các chương trình giải trí hài, khán giả càng có thêm nhiều giây phút thư giãn giảm căng thẳng, mệt mỏi. Nhưng theo quan điểm của đạo diễn Phạm Đông Hồng, làm hài cũng có mặt được, mặt mất. Việc liên tục có những tiểu phẩm hài phục vụ người xem chắc chắn sẽ dẫn đến bí đề tài nên không tránh khỏi tình trạng nhạt nhẽo. Đạo diễn phim hài Tết “Chôn nhời” hóm hỉnh ví von rằng nó cũng giống như những bữa cơm hàng ngày ăn mãi sẽ chán.

Một số diễn viên hài cho rằng, muốn có một tình huống, một vở hài hay trước tiên phải có một kịch bản hay. Khán giả có nhu cầu thưởng thức nghệ thuật ngày một cao. Cười bây giờ không đơn giản là cười giải trí như trước kia, mà là cười suy ngẫm, có tính nhân văn. Điều này đòi hỏi đội ngũ diễn viên, đạo diễn, biên kịch phải ngày một hoàn thiện hơn để đáp ứng nhu cầu khắt khe của công chúng.

Quan điểm này của nhiều diễn viên hài lý giải vì sao “Ơn trời cậu đây rồi” tuy thu hút khán giả nhưng vẫn nhận được không ít lời chê bai. Nguyên nhân là do tính chất bất ngờ, không có kịch bản cố định nên đã có nhiều tình huống người chơi bị rơi vào thế “bí” mà có những hành động, ngôn từ dở khóc dở cười, gây phản cảm. Một món ăn ngon mới lạ, nhưng chế biến còn sống sượng khiến khán giả phải ngao ngán lắc đầu. Đạo diễn Phạm Đông Hồng thẳng thắn bày tỏ, các tình huống trong các chương trình hài thực tế nên nghiên cứu kỹ tránh những lời thoại, hành động nhạy cảm không phù hợp với đối tượng và độ tuổi khán giả xem truyền hình.

Các chương trình truyền hình thực tế âm nhạc đã qua thời hoàng kim phải nhường chỗ cho những sân chơi hài mới phù hợp với thời điểm hiện tại. Nhưng liệu ai dám chắc rằng, hài thực tế sẽ không rơi vào tình cảnh tương tự trong thời gian sắp tới.

Lưu Nhi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, tình trạng lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng Việt Nam vẫn tiếp tục gia tăng, diễn biến phức tạp với nhiều chiêu trò tinh vi. Dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, hướng dẫn cách nhận diện và phòng tránh các thủ đoạn, phương thức lừa đảo phổ biến, nhưng không ít người dân vẫn bị mắc lừa.
Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

(LĐTĐ) Vừa qua, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

(LĐTĐ) Số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn Thủ đô tăng nhanh qua các năm; quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo và ngày càng mở rộng, chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn Thủ đô được nâng cao… Đó là kết quả nổi bật của Thủ đô Hà Nội sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”.
Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

(LĐTĐ) Với mục đích thiết thực vì quyền lợi của người lao động, hằng năm báo Lao động Thủ đô đều phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các quận, huyện, Công đoàn ngành tổ chức các buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến về chính sách pháp luật, các kiến thức liên quan thiết thân tới người lao động. Đây là phương pháp tuyên truyền thực sự hữu ích, cách làm sáng tạo, mang lại những kết quả bổ ích, được công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), cán bộ Công đoàn các cấp đánh giá cao.

Tin khác

Man City và Arsenal cả hai cùng bị loại

Man City và Arsenal cả hai cùng bị loại

(LĐTĐ) Real biến Man City thành cựu vương Champions League. Trong khi đó, Arsenal cũng bị loại bởi Bayern.
Real Madrid đấu với Bayern Munich ở bán kết Champions League

Real Madrid đấu với Bayern Munich ở bán kết Champions League

(LĐTĐ) Lượt về tứ kết Cúp C1 - Champions League 2023/2024, Real Madrid thắng Manchester City ở loạt luân lưu “cân não”, còn Bayern Munich đánh bại Arsenal tại Allianz Arena. Như vậy trận bán kết Cúp C1, Real Madrid đấu với Bayern Munich.
Man City, Arsenal - liệu có làm nên chuyện?

Man City, Arsenal - liệu có làm nên chuyện?

(LĐTĐ) Rạng sáng mai (18/4) sẽ diễn ra 2 trận đấu tứ kết lượt về Champions League 2023/24, Man City sẽ gặp Real Madrid và Bayern sẽ gặp Arsenal. Cả hai trận đều được đánh giá là những trận cầu nảy lửa, những “cuộc chiến sống còn”.
HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Chiều nay, tại Qatar, Huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội tuyển U23 Việt Nam Hoàng Anh Tuấn đã tham dự buổi họp báo trước Vòng chung kết U23 châu Á 2024. HLV Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh giải đấu này là cơ hội tốt đối với các cầu thủ trẻ để hướng đến tương lai, vì vậy, toàn đội cần tập trung tối đa để thể hiện màn trình diễn tốt tại Qatar.
Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự Vòng chung kết U23 châu Á năm 2024

Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự Vòng chung kết U23 châu Á năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 15/4, Huấn luyện viên trưởng Hoàng Anh Tuấn đã chính thức đưa ra quyết định cuối cùng về danh sách 23 cầu thủ đội tuyển U23 Việt Nam tham dự Vòng chung kết U23 châu Á 2024.
Thanh Hằng làm đại sứ cho thương hiệu thời trang Elise

Thanh Hằng làm đại sứ cho thương hiệu thời trang Elise

(LĐTĐ) Thanh Hằng là một trong những siêu mẫu thành công và sức ảnh hưởng bậc nhất làng giải trí Việt. Bén duyên với ngành giải trí và đạt được danh hiệu Hoa hậu Phụ nữ Việt Nam qua ảnh, Thanh Hằng đã bền bỉ khẳng định vị thế vững chắc một siêu mẫu hàng đầu.
Bảng xếp hạng Ngoại Hạng Anh “biến động” khi Arsenal thua Aston Villa

Bảng xếp hạng Ngoại Hạng Anh “biến động” khi Arsenal thua Aston Villa

(LĐTĐ) Thất bại của Liverpool trong trận đấu sớm tiếp thêm động lực cho Arsenal. Tuy nhiên, huấn luyện viên Mikel Arteta và các học trò lại đi vào “vết xe đổ” của chính đối thủ. Arsenal bị Aston Villa đánh bại ngay trên sân nhà. Bảng xếp hạng Ngoại Hạng Anh, top đầu đã thay đổi sau vòng 33.
Xabi Alonso giúp Leverkusen vô địch Bundesliga sớm 5 vòng đấu

Xabi Alonso giúp Leverkusen vô địch Bundesliga sớm 5 vòng đấu

(LĐTĐ) Bayer Leverkusen đối đầu Werder Bremen tại vòng 29 Bundesliga đêm 14/4 (theo giờ Việt Nam). Với chiến thắng tưng bừng 5-0, huấn luyện viên Xabi Alonso và Leverkusen vô địch Bundesliga 2023 - 2024 sớm 5 vòng đấu.
Arsenal "đừng ngã" đêm nay

Arsenal "đừng ngã" đêm nay

(LĐTĐ) Việc Man City giành chiến thắng đêm qua để tạm vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng giải Ngoại hạng Anh tạo sức ép quá lớn đối với Arsenal trong trận tiếp Aston Villa đang xếp thứ 4. Nếu muốn lên đỉnh bảng, buộc pháo thủ không chỉ phải thắng mà thắng nhiều bàn.
Bế mạc Liên hoan phim Quốc tế TP.HCM lần 1

Bế mạc Liên hoan phim Quốc tế TP.HCM lần 1

(LĐTĐ) Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần 1 với chủ đề “Du hành thời gian - Time travel” vừa khép lại tại Nhà hát TP.HCM.
Xem thêm
Phiên bản di động