Hà Nội tiếp nhận hỗ trợ hơn 30 tỷ đồng để tổ chức lại mạng lưới xe buýt

(LĐTĐ) Dự án "Cải thiện giao thông công cộng thành phố Hà Nội (Moov'Hanoi)" được thực hiện trong năm 2025-2026 với tổng số vốn hơn 33,1 tỷ đồng, tương đương 1, 2 triệu Euro do Hội đồng Vùng Île-de-France (Cộng hòa Pháp) viện trợ không hoàn lại.
Hà Nội: Thêm tuyến buýt điện kết nối với Đại học Tài nguyên và Môi trường Nhân viên xe buýt giúp người bị tai nạn giao thông

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Quyết định số 580/QĐ-UBND về việc phê duyệt nội dung văn kiện và tiếp nhận dự án hỗ trợ kỹ thuật "Cải thiện giao thông công cộng thành phố Hà Nội (Moov'Hanoi)" sử dụng viện trợ không hoàn lại của Hội đồng Vùng Île-de-France (Cộng hòa Pháp).

Dự án "Cải thiện giao thông công cộng thành phố Hà Nội (Moov'Hanoi)" có tên tiếng Anh là: Technical Cooperation Project for "Improvement of public transport in Hanoi city (Moov'Hanoi)" do Hội đồng Vùng Île-de-France (Cộng hòa Pháp) và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) viện trợ, Sở Giao thông vận tải Hà Nội làm chủ.

Dự án nhằm mục tiêu nâng cao sức hấp dẫn của giao thông công cộng tại thành phố Hà Nội và hỗ trợ thành phố Hà Nội thiết lập mạng lưới giao thông công cộng đa phương thức.

Dự án được thực hiện trong năm 2025-2026 tại thành phố Hà Nội với tổng số vốn là hơn 33,1 tỷ đồng, tương đương 1,2 triệu Euro. Trong đó, vốn viện trợ không hoàn lại khoảng 32 tỉ đồng do bên tài trợ là Hội đồng Vùng Île-de-France và Cơ quan Phát triển Pháp (bên cung cấp viện trợ) trực tiếp quản lý. Vốn đối ứng khoảng 1 tỉ đồng được huy động từ ngân sách Thành phố.

Hà Nội tiếp nhận hỗ trợ hơn 30 tỷ đồng để tổ chức lại mạng lưới xe buýt
Mạng lưới xe buýt đã “phủ sóng” đến 30/30 quận, huyện, thị xã của Hà Nội.

Dự án đặt ra 2 mục tiêu chung nhằm nâng cao sức hấp dẫn của giao thông công cộng tại Hà Nội và hỗ trợ thành phố thiết lập mạng lưới giao thông công cộng đa phương thức.

Kết quả chủ yếu là cải thiện "lộ trình di chuyển của hành khách", đặc biệt thông qua cải tiến các điểm ga giao thông công cộng; cải thiện khả năng tiếp cận bằng tất cả các phương thức, đặc biệt là đi bộ đến các nhà ga để tạo thuận lợi cho việc sử dụng phương thức giao thông công cộng mới này.

Ngoài ra, Hà Nội tổ chức lại mạng lưới xe buýt hiện có để bổ sung tốt hơn trong cung cấp giao thông công cộng nói chung.

UBND Thành phố giao Sở Giao thông vận tải Hà Nội chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và UBND Thành phố về tính chính xác, hợp pháp, trung thực của nội dung hồ sơ xin tiếp nhận viện trợ.

Tiếp nhận và thực hiện khoản viện trợ đúng chức năng, nhiệm vụ được giao; đảm bảo chất lượng, hiệu quả, an toàn, đúng đối tượng, không bao gồm tiếp nhận tình nguyện viên nước ngoài, không mang tính thương mại; đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; tuân thủ các quy định pháp luật của Nhà nước và Thành phố về quản lý và sử dụng viện trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức, về tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế (nếu có) và các quy định pháp luật liên quan.

Tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành, đặc biệt là quy định đối với bên viện trợ và bên nhận viện trợ. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng đảm bảo các yêu cầu về quốc phòng, an ninh trong quá trình khảo sát địa hình thu thập dữ liệu và nghiên cứu dự án; quản lý chặt chẽ số người nước ngoài trong quá trình nhập cảnh, làm việc tại Hà Nội, đảm bảo hoạt động theo đúng mục đích nhập cảnh, tránh xảy ra những vấn đề phức tạp liên quan đến an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội…

Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện tại là 154 tuyến. Trong đó, có 132 tuyến trợ giá, 8 tuyến không trợ giá, 12 tuyến buýt kế cận và 3 tuyến City Tour.

Mạng lưới xe buýt đã “phủ sóng” đến 30/30 quận, huyện, thị xã đạt 100%; 512/579 số xã, phường, thị trấn đạt 88,4%, 65/75 bệnh viện đạt 87%, 192/286 các trường đại học, cao đẳng, trung học phổ thông đạt 67%, 27/27 các khu công nghiệp lớn đạt 100%, 33/37 các khu đô thị đạt 89,2%, 23/24 làng nghề đạt 95,8%, 23/25 khu di tích lịch sử văn hóa khu du lịch đạt 92%, kết nối với 7 tỉnh thành lân cận gồm Hưng Yên, Hà Nam, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Hòa Bình và Vĩnh Phúc.

Hệ thống hạ tầng xe buýt gồm 4.400 điểm dừng, 351 nhà chờ, 5 điểm trung chuyển, 127 điểm đầu cuối và 12,9km đường dành riêng cho xe buýt (12,6km làn đường dành riêng cho xe BRT và 0,3km làn đường dành riêng cho xe buýt trên đường Yên Phụ). Đoàn phương tiện có gần 2.300 xe, tổng số xe buýt sử dụng năng lượng sạch là 276 xe (chiếm 13,6%)...

Hiện, xe buýt là loại hình phương tiện đi lại chính của nhiều người dân Hà Nội nhất là học sinh, sinh viên, người cao tuổi và nhân viên văn phòng. Không chỉ có độ phủ sóng cao, xe buýt còn thu hút hành khách bởi giá vé rẻ.

Ngân Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

To tiếng với gia đình "con nợ", nam thanh niên bị đâm tử vong

To tiếng với gia đình "con nợ", nam thanh niên bị đâm tử vong

(LĐTĐ) Công an huyện Ứng Hòa (Hà Nội) đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ việc một nam thanh niên bị đâm tử vong tại xã Thái Hòa, huyện Ứng Hòa, thành phố Hà Nội.
Bộ Chính trị yêu cầu cán bộ, đảng viên phải trọng liêm sỉ, không tham nhũng, lãng phí

Bộ Chính trị yêu cầu cán bộ, đảng viên phải trọng liêm sỉ, không tham nhũng, lãng phí

(LĐTĐ) Bộ Chính trị yêu cầu cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu... phải giữ mình trong sạch, không tham nhũng, tiêu cực, không gây phiền hà, sách nhiễu.
Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội có thêm 1 Công đoàn cơ sở mới

Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội có thêm 1 Công đoàn cơ sở mới

(LĐTĐ) Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội vừa chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội thành lập Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Thái Dương Việt Nam theo Điều 14 Điều lệ Công đoàn Việt Nam.
Hà Nội: Đề xuất tiếp tục hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện, BHYT cho người dân

Hà Nội: Đề xuất tiếp tục hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện, BHYT cho người dân

(LĐTĐ) Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan thống nhất báo cáo Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội xây dựng dự thảo Nghị quyết quy định mức hỗ trợ kinh phí đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) cho một số đối tượng người dân Thủ đô.
Huấn luyện viên Mai Đức Chung được trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động

Huấn luyện viên Mai Đức Chung được trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) thông báo Huấn luyện viên Mai Đức Chung được trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động với thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động sáng tạo, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.
Thắt chặt quan hệ giữa hai Bộ Ngoại giao Việt Nam và Lào

Thắt chặt quan hệ giữa hai Bộ Ngoại giao Việt Nam và Lào

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Bộ trưởng Ngoại giao Lào Thongsavanh Phomvihane cùng Phu nhân, ngày 14/2, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Lào Thongsavanh Phomvihane.
Tăng cường phòng chống lừa đảo trực tuyến trong hoạt động du lịch

Tăng cường phòng chống lừa đảo trực tuyến trong hoạt động du lịch

(LĐTĐ) Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam vừa có văn bản số 253/CDLQGVN-QLLT gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng trong lĩnh vực du lịch.

Tin khác

Áp dụng cơ chế đặc thù trong tìm kiếm vật liệu xây dựng dự án vành đai 3 và sân bay quốc tế Long Thành

Áp dụng cơ chế đặc thù trong tìm kiếm vật liệu xây dựng dự án vành đai 3 và sân bay quốc tế Long Thành

(LĐTĐ) Dự án vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và dự án sân bay quốc tế Long Thành sẽ được áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường.
Bảo đảm an toàn giao thông đường thủy ngay từ những ngày đầu năm

Bảo đảm an toàn giao thông đường thủy ngay từ những ngày đầu năm

(LĐTĐ) Ngay từ những ngày đầu năm, công tác đảm bảo an toàn cho người dân và phương tiện di chuyển trên sông, cũng như phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi phạm pháp đã được lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường thủy - Công an thành phố Hà Nội chú trọng triển khai.
Hà Nội: Hơn 600 cụm camera giám sát giao thông hoạt động 24/24 giờ

Hà Nội: Hơn 600 cụm camera giám sát giao thông hoạt động 24/24 giờ

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, hơn 600 cụm camera giám sát giao thông trên địa bàn thành phố sẽ hoạt động 24/24 giờ, ghi nhận thông tin, phân tích hình ảnh, ghi nhận đặc điểm, biển số, hành vi vi phạm nhằm nâng cao hiệu quả bảo đảm trật tự, an toàn giao thông...
Bàn giao việc sát hạch, cấp giấy phép lái xe về Bộ Công an

Bàn giao việc sát hạch, cấp giấy phép lái xe về Bộ Công an

(LĐTĐ) Việc bàn giao nhiệm vụ sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông vận tải sang Bộ Công an dự kiến hoàn thành trước ngày 19/2.
Quản chặt xe ô tô kinh doanh vận tải chở học sinh

Quản chặt xe ô tô kinh doanh vận tải chở học sinh

(LĐTĐ) Theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, xe ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh phải có thiết bị ghi nhận hình ảnh trẻ em mầm non, học sinh và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe.
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 203.231 tỷ đồng

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 203.231 tỷ đồng

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh cho biết, mục tiêu của Dự án là nhằm xây dựng tuyến đường sắt mới hiện đại, đồng bộ đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa, liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Hà Nội: Dự kiến sẽ sửa chữa cầu Vĩnh Tuy

Hà Nội: Dự kiến sẽ sửa chữa cầu Vĩnh Tuy

(LĐTĐ) Cầu Vĩnh Tuy 1 được khánh thành và đưa vào khai thác năm 2009. Qua 13 năm, cầu đã xuất hiện một số hư hỏng. Bởi vậy, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (đơn vị trực thuộc Sở Giao thông vận tải Hà Nội) đề xuất sửa chữa, xử lý nhằm bảo đảm an toàn giao thông.
Nâng cao văn hóa giao thông, đảm bảo an toàn cho học sinh

Nâng cao văn hóa giao thông, đảm bảo an toàn cho học sinh

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông cho học sinh, trong thời gian qua, các trường học trên địa bàn Hà Nội đã tích cực triển khai tuyên truyền các quy định pháp luật liên quan. Nhờ cách làm sáng tạo, phù hợp với thực tế, tại nhiều trường học tình trạng ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông trước cổng trường trước và sau giờ tan học đã được giảm thiểu.
Nhiều dự án đô thị TP.HCM tiếp tục chậm tiến độ

Nhiều dự án đô thị TP.HCM tiếp tục chậm tiến độ

(LĐTĐ) Dù lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã nhiều lần đôn đốc, nhắc nhở nhưng nhiều dự án hạ tầng, chỉnh trang đô thị lớn tại TP.HCM vẫn tái diễn cảnh “chậm tiến độ”.
Nhiều vướng mắc trong sát hạch và cấp giấy phép lái xe tại TP.HCM

Nhiều vướng mắc trong sát hạch và cấp giấy phép lái xe tại TP.HCM

(LĐTĐ) Để giải quyết nhu cầu thiếu hụt phôi giấy phép lái xe (GPLX), Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chủ động liên hệ Sở GTVT các tỉnh, thành để mượn tạm phôi GPLX trong thời gian chờ Cục Đường bộ Việt Nam cân đối, phân bổ cho Sở GTVT Thành phố nhằm kịp thời giải quyết nhu cầu cho người dân trên địa bàn.
Xem thêm
Phiên bản di động