Hà Nội thực hiện tốt công tác an sinh và phúc lợi xã hội

(LĐTĐ) Mặc dù, gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, song từ đầu năm đến nay, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cùng các đơn vị trực thuộc đã chủ động, tích cực triển khai các nhiệm vụ được giao theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân Thành phố; các kế hoạch, chương trình, văn bản chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố và của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; góp phần không nhỏ vào việc đảm bảo an sinh và phúc lợi xã hội trên địa bàn Thủ đô.
“Phao cứu sinh” cho người lao động Triển khai gói hỗ trợ an sinh năm 2021: Điều gì tốt nhất cho người lao động, Hà Nội sẽ áp dụng Triển khai chính sách hỗ trợ an sinh bảo đảm đầy đủ, kịp thời

Sáng 15/7, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban công tác lao động, người có công và xã hội 6 tháng đầu năm 2021. Hội nghị được tổ chức trực tuyến tại trụ sở Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội kết nối 30 điểm đầu cầu các quận, huyện, thị xã.

Báo cáo kết quả công tác 6 tháng đầu năm, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Hồng Dân cho biết, ngay từ đầu năm, với việc tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả chủ đề năm 2021 của Thành phố "Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển", ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã phát huy tinh thần vừa chống dịch vừa thực hiện các giải pháp đảm bảo an sinh; cùng với sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt, toàn diện của Thành uỷ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân Thành phố; sự quan tâm, hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; sự cố gắng, đoàn kết, nỗ lực vượt bậc của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, 6 tháng đầu năm 2021, toàn ngành đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Hà Nội thực hiện tốt công tác an sinh và phúc lợi xã hội
Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Bạch Liên Hương phát biểu tại Hội nghị.

Nổi bật, trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, Sở đã chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành kế hoạch thăm, tặng quà cho các đối tượng xã hội, đồng thời trực tiếp chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện tốt công tác chăm lo Tết cho các đối tượng phục vụ của ngành.

Người nghèo và các đối tượng bảo trợ xã hội, người có công với cách mạng, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được Thành phố quan tâm, chăm lo đầy đủ; các đối tượng được nuôi dưỡng tại các đơn vị trực thuộc Sở đều được đón Tết, vui Xuân trong không khí vui tươi, phấn khởi, đầm ấm, an toàn, đầy đủ về vật chất, tinh thần.

Trong bối cảnh cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng tập trung phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các nhiệm vụ chuyên môn của ngành vẫn luôn được Thành phố quan tâm chỉ đạo quyết liệt. 6 tháng đầu năm, công tác giải quyết việc làm và cai nghiện ma tuý đã được các quận, huyện đẩy mạnh thực hiện.

Trong đó, chỉ tiêu về cai nghiện bắt buộc đạt khá cao (đạt 87,4% KH năm). Công tác giải quyết việc làm cũng đã tăng nhiều (tăng 21,5%) so với cùng kỳ năm trước, toàn Thành phố giải quyết việc làm cho gần 90.000 người, đạt 61,2% kế hoạch cả năm, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm 2020. Số người lao động bị mất việc làm phải hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cũng giảm so với năm 2020.

Về an sinh xã hội, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các sở, ngành chức năng, địa phương triển khai đồng bộ giải pháp hỗ trợ giảm nghèo bền vững. Nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố có thêm điểm tựa, động lực để vươn lên.

Trong 6 tháng đầu năm, toàn Thành phố ước giảm được hơn 200 hộ nghèo; có 14/30 quận, huyện không còn hộ nghèo (Cầu Giấy, Ba Đình, Tây Hồ, Thanh Xuân, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Nam Từ Liêm, Hà Đông, Đống Đa, Bắc Từ Liêm, Long Biên, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức), riêng quận Hai Bà Trưng và quận Cầu Giấy không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo. Việc tiếp nhận người lang thang xin tiền, người vô gia cư vào các trung tâm bảo trợ xã hội tiếp tục được quan tâm, qua đó giúp 175 người lang thang được sống trong những ngôi nhà chung ấm áp.

Hà Nội thực hiện tốt công tác an sinh và phúc lợi xã hội
Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Quốc Khánh thông tin về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP.

Đặc biệt, với việc tham mưu ban hành Chương trình số 08-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy khóa XVII “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021-2025", Sở đã hoàn thành nhiệm vụ giúp Thành phố hoàn thiện dần hệ thống an sinh xã hội với nhiều chính sách đặc thù sẽ được ban hành trong thời gian tới, thể hiện sự quan tâm của Thành phố đối với công tác chăm lo đời sống nhân dân, nhất là người nghèo và các đối tượng yếu thế trong xã hội, góp phần nâng cao chỉ số hạnh phúc, ấm no và tiến bộ của mỗi gia đình trong thời đại mới.

Về thực hiện chính sách đối với người có công, theo lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, phát huy truyền thống đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", người có công trên địa bàn Hà Nội nhận được sự tri ân từ nhiều ngành, nhiều phía.

Ngoài các chế độ, chính sách theo quy định, người dân đã ủng hộ Quỹ "Đền ơn, đáp nghĩa" đạt hơn 16 tỷ đồng, đạt 73,5% cả năm. Toàn thành phố hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 230 hộ gia đình người có công, đạt 101,3% kế hoạch; tặng 1.627 sổ tiết kiệm tình nghĩa với kinh phí 2,4 tỷ đồng (trung bình 1,5 triệu đồng/sổ); tu sửa, nâng cấp 44 công trình ghi công liệt sĩ với kinh phí 25,8 tỷ đồng. Ngoài ra, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội đã tiếp nhận, giải quyết hơn 12.000 hồ sơ hưởng chế độ ưu đãi đối với người có công và thân nhân người có công.

Tại Hội nghị, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Quốc Khánh cũng đã thông tin về những điểm mới của Nghị quyết số 68/NQ-CP so với Nghị quyết số 42 đồng thời báo cáo, đôn đốc tiến độ việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Đại diện Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các quận, huyện, thị xã đã thảo luận, phát biểu ý kiến làm rõ thêm kết quả công tác lao động, người có công 6 tháng đầu năm 2021 ở địa phương đồng thời báo cáo tiến độ, nêu những thắc mắc, những vấn đề cần làm rõ hơn nữa xoay quanh việc triển khai thực hiện hỗ trợ an sinh xã hội năm 2021.

Kết luận Hội nghị, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bạch Liên Hương ghi nhận, đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực và kết quả đạt được của toàn ngành trong 6 tháng đầu năm 2021. Thẳng thắn phân tích những mặt còn tồn tại, hạn chế, đặc biệt là những khó khăn của ngành do tác động của dịch bệnh Covid-19, Giám đốc Sở Bạch Liên Hương đề nghị trong những tháng cuối năm, toàn ngành Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội tiếp tục đoàn kết, nỗ lực vượt bậc để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Trong đó, ngành cần tiếp tục tập trung làm tốt công tác giải quyết việc làm, tuyển sinh, đào tạo nghề cho người lao động; quan tâm, chăm lo đời sống người có công, người nghèo và các đối tượng chính sách khác; quan tâm công tác chăm lo, bảo vệ trẻ em; tăng cường kiểm tra về an toàn vệ sinh lao động; quan tâm kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ tiền lương, bảo hiểm xã hội của người lao động…

Trước mắt, Giám đốc Sở yêu cầu Sở và các địa phương cần tập trung tổ chức các hoạt động thiết thực kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2021); triển khai kịp thời gói hỗ trợ an sinh xã hội theo nội dung Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Phạm Diệp

Nên xem

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Tin khác

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

(LĐTĐ) Năm qua, các vụ tai nạn lao động xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội chủ yếu là tai nạn ngã cao, vật rơi từ trên cao trong ngành xây dựng; và nạn nhân của các vụ tai nạn lao động hầu hết là lao động phổ thông.
Xem thêm
Phiên bản di động