Hà Nội: Thành phố thân thiện, mến khách

(LĐTĐ) Những ngày này, Thủ đô Hà Nội và đất nước Việt Nam được nhắc tới với tần suất dày đặc trên truyền thông khắp thế giới.  Hà Nội – “Thành phố vì hòa bình” là nơi được lựa chọn làm địa điểm tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai, một sự kiện thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng và dư luận quốc tế. Đây là vinh dự, cũng là cơ hội để thể hiện hình ảnh của một đối tác tin cậy, có trách nhiệm, một điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn.
ha noi thanh pho than thien men khach Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên: Cảm xúc của người dân Thủ đô
ha noi thanh pho than thien men khach Người dân chung tay xây dựng hình ảnh Thủ đô thân thiện, văn minh
ha noi thanh pho than thien men khach TP.HCM vào top 10 thành phố thân thiện nhất với người ăn chay

Thủ đô Hà Nội như được khoác tấm áo mới, nhiều tuyến phố trên địa bàn thành phố được trang hoàng rực rỡ cờ hoa. Theo Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Tô Văn Động, trên địa bàn toàn thành phố, chỉ trong ít ngày các đơn vị đã phối hợp treo 4.000 băng-rôn, 150 cụm pa-nô, 100 bảng quảng cáo, 2.500 giá cờ… tại các quảng trường, điểm giao thông lớn, các tuyến đường mà các đại biểu dự hội nghị dự kiến đi qua, lưu trú và làm việc.

Công tác trang trí, tạo dựng cảnh quan cho thành phố cũng được cọi trọng, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội trang trí 4.000 giỏ hoa, gần 500.000 cây hoa, cây cảnh tại các tuyến đường Võ Nguyên Giáp, Võ Chí Công, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng, Tràng Thi, Kim Mã, đại lộ Thăng Long... Công ty đang tiếp tục trang trí thêm chậu hoa dọc hai bên hè một số tuyến phố để tạo điểm nhấn. Để thành phố thêm lung linh vào buổi tối, Công ty TNHH MTV Chiếu sáng và thiết bị đô thị duy trì 100% bóng điện chiếu sáng tại các vườn hoa, khu vực chung quanh hồ Hoàn Kiếm, các tuyến phố chính, khách sạn lớn và chung quanh khu vực diễn ra các hoạt động liên quan Hội nghị cấp cao.

ha noi thanh pho than thien men khach
Du khách nước ngoài thăm quan phố đi bộ Hồ Gươm. Ảnh minh họa: T.An

Công tác bảo đảm vệ sinh môi trường cũng được đặc biệt quan tâm. Công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội đã phối hợp UBND các quận ra quân tổng vệ sinh môi trường; thu dọn hết rác thải, phế thải, kể cả lượng rác thải trong các ngõ, xóm, khu dân cư, vườn hoa, thảm cỏ. Ðơn vị huy động CNVCNLĐ tuyên truyền đến người dân giữ gìn vệ sinh môi trường chung, bảo đảm thành phố luôn sạch, đẹp.

Để bảo đảm an ninh, an toàn cao nhất cho sự kiện lớn nhất của thành phố trong dịp đầu năm mới 2019, lực lượng Công an Thành phố đã lên kế hoạch chi tiết cho từng phương án, kế hoạch. Theo đó, bên cạnh việc tiến hành đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ phòng ngừa đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, lực lượng chức năng cũng đã tổ chức tuần tra, kiểm soát 24 giờ trong ngày tại các địa bàn quan trọng, nhất là khu vực Sân bay quốc tế Nội Bài, nhà ga, bến xe, công trình văn hóa, các địa điểm công cộng.

100% quân số các lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động, cảnh sát trật tự thuộc Công an thành phố được điều động ứng trực, phối hợp cùng công an các quận, huyện, thị xã trên địa bàn tham gia bảo đảm an ninh, trật tự và an toàn giao thông. Các tổ công tác ứng trực tại hơn 300 nút giao trọng điểm để phân luồng giao thông từ xa, hạn chế xảy ra ùn ứ phương tiện trong nội đô.

Việc Hà Nội được chọn là nơi tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai khiến nhiều người dân Thủ đô háo hức, mong ngóng, sôi nổi bàn luận trong những ngày qua. Bác Trần Công Hợp, nhà khu tập thể 49 Nguyễn Khoái (quận Hai Bà Trưng) cho biết, Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần này có ý nghĩa rất quan trọng với hòa bình khu vực và thế giới. Hà Nội đã vượt qua nhiều "ứng cử viên" trong khu vực để được đăng cai tổ chức. “Hy vọng là với thịnh tình, lòng hiếu khách và yêu chuộng hòa bình của Việt Nam, lần này Mỹ và Triều Tiên có thể có những đột phá, ghi dấu ấn lịch sử, đem đến những điều tốt đẹp hơn cho mỗi nước và thế giớ” – ông Trần Công Hợp cho biết.

Có thể nói, chỉ trong ít ngày, bên cạnh các thông tin về hội nghị thượng đỉnh, sự có mặt của hàng nghìn phóng viên quốc tế đã góp phần đưa hình ảnh Thủ đô Hà Nội thanh bình, đất nước Việt Nam tươi đẹp, mến khách ra toàn bộ thế giới.

Đó là kết quả từ sự nỗ lực không ngừng của Hà Nội sau 20 năm được vinh danh là “Thành phố vì hòa bình”. Đến nay, Thủ đô Hà Nội không những phát triển được những giá trị truyền thống của thành phố nghìn năm tuổi, mà còn đang trở thành một thành phố có vị thế quan trọng trong quá trình hội nhập, phát triển.

Nhấn mạnh đến vị thế của nước chủ nhà Việt Nam khi tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh, Tiến sỹ Nguyễn Minh Phong – Chuyên gia kinh tế, cho rằng, tác động của hội nghị này là quá lớn và tốt cho Việt Nam, thể hiện tinh thần cởi mở, hòa nhập và trách nhiệm của Việt Nam trong quan hệ với khu vực và quốc tế. Việt Nam - đất nước hòa bình qua lăng kính các nguyên thủ quốc gia đang trở thành điểm đến lý tưởng trong mắt bạn bè quốc tế.

Thực tế, những ngày này người dân Hà Nội cũng đang sống trong bầu không khí tích cực của Hội nghị Thượng đỉnh. Bên cạnh những hành động thiết thực giúp đỡ các phóng viên và du khách quốc tế, dọc các tuyến phố bán đồ lưu niệm tại Hà Nội như: Hàng Bông, Hàng Gai, Hàng Trống, Hàng Ngang, Hàng Đào… tại thời điểm này bất cứ du khách nào cũng có thể mua cho mình những chiếc áo in hình Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un.

Ông Trương Thanh Đức, chủ cửa hàng trên phố Hàng Bông phấn khởi cho biết ông rất hâm mộ cả hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều. Một là nhà lãnh đạo của quốc gia giàu mạnh nhất thế giới và một nhà lãnh đạo luôn cống hiến vì đất nước của mình. Vì vậy cửa hàng ông đã in hàng loạt áo có hình hai nhà lãnh đạo này để bán cho khách trong thời điểm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Mới đầu, ông chỉ định in số lượng vừa phải để bán nhưng khi bày ra, những chiếc áo này nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của cả người dân và du khách. Do lượng người đến mua rất đông nên cửa hàng của ông đã phải hoạt động hết công suất, mỗi ngày ông bán trung bình được khoảng 200 - 300 chiếc áo có in hình hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều. Được biết, mỗi chiếc áo có giá khoảng 100.000 đồng được khách hàng rất ưa chuộng. Những chiếc cờ Mỹ, cờ Triều Tiên, cờ Việt Nam được khách hàng tìm mua rất nhiều trong thời điểm này, với giá từ 5.000 đồng/chiếc.

Không chỉ đón tiếp các nguyên thủ Mỹ - Triều, Thủ đô Hà Nội cũng chào đón hơn 3.000 phóng viên từ trên 200 hãng thông tấn, báo chí của gần 40 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký đưa tin tại Hội nghị Thượng đỉnh. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các phóng viên, nhà báo tác nghiệp tại Trung tâm báo chí quốc tế của hội nghị, thành phố cung cấp miễn phí mặt bằng đủ tiện nghi, bảo đảm an ninh trong suốt quá trình tác nghiệp tại hội nghị.

Các phóng viên được miễn phí sử dụng phương tiện công cộng như xe buýt, xe buýt nhanh, xe buýt hai tầng và cùng nhiều phương tiện giao thông khác. Trong các tối tối 26, 27, 28/2, thành phố tổ chức các chương trình nghệ thuật đặc sắc do các nghệ sĩ nổi tiếng biểu diễn ở khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ. Thành phố cũng mời các nghệ nhân ẩm thực nổi tiếng phục vụ miễn phí các phóng viên tại trung tâm báo chí các món ăn nổi tiếng của Hà Nội.

Có thể nói, chỉ trong ít ngày, bên cạnh các thông tin về hội nghị thượng đỉnh, sự có mặt của hàng nghìn phóng viên quốc tế đã góp phần đưa hình ảnh Thủ đô Hà Nội thanh bình, đất nước Việt Nam tươi đẹp, mến khách ra toàn bộ thế giới. Đó là kết quả từ sự nỗ lực không ngừng của Hà Nội sau 20 năm được vinh danh là “Thành phố vì hòa bình”. Đến nay, Thủ đô Hà Nội không những phát triển được những giá trị truyền thống của thành phố nghìn năm tuổi, mà còn đang trở thành một thành phố có vị thế quan trọng trong quá trình hội nhập, phát triển.

Tuấn Trần

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

(LĐTĐ) Tháng Công nhân năm 2024 được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An xây dựng với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”.
Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.

Tin khác

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

(LĐTĐ) Góp ý Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc lấy sông Hồng là trung tâm phát triển, gắn với lịch sử văn hóa Thủ đô là điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, phải quan tâm đến quy hoạch tuyến đường ven sông, kết nối với các cây cầu và lan ra các tuyến đường theo 5 trục động lực.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Cầu Thượng Cát  và cầu Thạch Hãn 1 có thiết kế khác nhau

Cầu Thượng Cát và cầu Thạch Hãn 1 có thiết kế khác nhau

(LĐTĐ) Tại họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý I/2024 do UBND thành phố Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Bá Nguyên khẳng định, thiết kế cầu Thượng Cát (Hà Nội) và cầu Thạch Hãn 1 (Quảng Trị) không giống nhau.
Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

(LĐTĐ) Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh cho biết, qua những lần xin ý kiến, cơ bản việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được các cơ quan Trung ương, đại biểu Quốc hội đánh giá cao và tán thành nhiều nội dung; lãnh đạo Quốc hội đánh giá đủ điều kiện để trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.
Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa

Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thực hiện chuyển đổi số, có khoảng 50 KOL, Tiktoker đến từ các trường đại học trên địa bàn Thành phố sẽ thực hiện livestream bán hàng tại chương trình.
Quận Đống Đa hướng dẫn lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn

Quận Đống Đa hướng dẫn lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn

(LĐTĐ) Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đề nghị, việc lấy phiếu ý kiến cử tri tại các phường cần được thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật.
Xem thêm
Phiên bản di động