Hà Nội nhiều nỗ lực xây dựng văn hóa giao thông đô thị

(LĐTĐ) An toàn giao thông đang là vấn đề toàn xã hội quan tâm. Thời gian qua, các ban ngành chức năng của Hà Nội đã có nhiều giải pháp triển khai thực hiện, trong đó có việc tạo dựng văn hóa giao thông, nâng cao nhận thức, ứng xử văn minh trong tham gia giao thông.  
Tích cực xây dựng văn hóa giao thông trong thanh thiếu nhi
Xây dựng văn hoá giao thông: Nói không với rượu bia
Xây dựng văn hóa từ những điều giản dị
Đưa văn hóa giao thông đến với người lao động

Lỗi nhỏ - nguy hiểm lớn

Cùng với quá trình đô thị hóa, thời gian qua, mật độ phương tiện trên địa bàn Hà Nội ngày càng tăng. Đây là một trong những nguyên nhân khiến tình hình trật tự an toàn giao thông trở nên phức tạp.

Bên cạnh việc chấp hành nghiêm chỉnh Luật giao thông đường bộ, hiện vẫn còn một bộ phận người dân chủ quan, vi phạm. Tại một số trục giao thông, những lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông như vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ... vẫn tái diễn. Đáng nói, những người vi phạm thường có tâm lý chủ quan, họ xem vi phạm những lỗi về trật tự an toàn giao thông là nhỏ nên ít lưu tâm.

Điển hình như lỗi bật xi nhan khi lái xe trên đường. Tuy đây chỉ là một lỗi nhỏ nhưng là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông trong thời gian vừa qua. Nhiều trường hợp bật đèn xi nhan bên phải nhưng lại lái xe rẽ sang trái hoặc thản nhiên cua trái, quẹo phải mà không cần bật đèn báo. Ngoài ra, lỗi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông vẫn còn tái diễn.

Dễ thấy, người đi xe đạp điện, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng 3, hàng 4… là thực trạng đã và đang diễn ra ở nhiều nơi trên địa bàn Hà Nội. Đường Trần Phú (quận Hà Đông) là ví dụ. Do trục giao thông này tập trung nhiều trường học nên tình trạng học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm vẫn tái diễn. Tình trạng này cũng xảy ra trên một số tuyến quốc lộ, tỉnh lộ qua các huyện Chương Mỹ, Thanh Oai, Ứng Hòa, Thường Tín, Thanh Trì, Hoài Đức...

Hà Nội nhiều nỗ lực xây dựng văn hóa giao thông đô thị
Việc tham gia giao thông nhưng không đội mũ bảo hiểm tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Ảnh: Đinh Luyện

Tìm hiểu thực tế nguyên nhân của tình trạng này cho thấy, hầu hết người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện chưa được học kỹ năng lái xe, học Luật Giao thông đường bộ... như các phương tiện cơ giới khác.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), từ ngày 15/12/2018 đến 14/6/2019, Phòng Cảnh sát giao thông đã kiểm tra, xử lý 6.584 trường hợp đi xe đạp điện, xe máy điện, nhưng số lượng xe bị tạm giữ chỉ có 114 phương tiện. Mặc dù lực lượng Cảnh sát giao thông đã tích cực kiểm tra, xử lý nhưng quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn. Đơn cử, hầu hết xe đạp điện, xe máy điện không đăng ký, không gắn biển kiểm soát gây khó khăn cho việc xử phạt vi phạm hành chính. Người điều khiển phương tiện đa phần là học sinh, sinh viên và người cao tuổi nên xử phạt bằng tiền khó, chủ yếu là cảnh cáo, nhắc nhở. Ngoài ra, người điều khiển loại phương tiện này không có đăng ký xe và giấy phép lái xe nên khó xử lý vì nhiều người không mang giấy tờ tùy thân…

Nỗ lực vào cuộc

Theo tìm hiểu, thời gian qua các ngành chức năng Hà Nội đã nỗ lực đưa ra nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền và xây dựng văn hóa giao thông. Minh chứng dễ thấy, thời gian qua là Phòng Cảnh sát giao thông đã triển khai thực hiện nhiều kế hoạch về xử lý mũ bảo hiểm, đặc biệt là người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện; tăng cường bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng ngừa tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố. Đối với những trường hợp học sinh, sinh viên vi phạm, lực lượng Cảnh sát giao thông đã tổng hợp thông tin và chuyển đến nhà trường nơi các em theo học đề nghị có hình thức xử lý.

Với mục tiêu xây dựng văn hóa giao thông đô thị, nhiều ban ngành, đoàn thể cũng tích cực đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Hội Liên hiệp phụ nữ Hà Nội là ví dụ.

trong những năm qua, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ Hà Nội đã tuyên truyền, phổ biến, nâng cao ý thức chấp hành các quy định pháp luật về an toàn giao thông tới cán bộ hội viên phụ nữ, vận động chị em và người thân trong gia đình tích cực tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông, trật tự văn minh đô thị.

Nhiều phong trào đã được tổ chức và mang đến hiệu quả sâu rộng như: Phát động hội viên phụ nữ Thủ đô thực hiện an toàn giao thông và trật tự, văn minh đô thị; triển khai cuộc thi viết “Phụ nữ với trật tự an toàn giao thông và văn minh đô thị” trên báo Phụ nữ Thủ đô; đẩy mạnh triển khai các mô hình 114 câu lạc bộ “Phụ nữ và gia đình thực hiện an toàn giao thông”; đội tự quản 3+ tại quận Ba Đình…

Hà Nội nhiều nỗ lực xây dựng văn hóa giao thông đô thị
Tuyên truyền và xây dựng văn hóa giao thông qua hội thi Tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ và kỹ năng lái xe mô tô giỏi – An toàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội mở rộng năm 2019. Ảnh: Đinh Luyện

Với ngành giao thông vận tải Thủ đô, ở góc độ Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội cũng liên tục triển khai các hoạt động tuyên truyền Quy định của Luật giao thông đường bộ; Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; Quy tắc ứng xử nơi công cộng của Hà Nội (quy định ứng xử khi tham gia giao thông); thực hiện chủ đề năm 2019 “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”… tới đông đảo người lao động trong ngành.

Mới đây nhất, Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội đã tuyên truyền pháp luật an toàn giao thông cho cán bộ, đoàn viên công nhân viên chức lao động ngành qua Hội thi “Tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ và kỹ năng lái xe mô tô giỏi – An toàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội mở rộng năm 2019”. Bà Tạ Thị Mỹ Thanh - Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội, Trưởng ban tổ chức cho biết: Xác định công tác tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông là nhiệm vụ thường xuyên, xuyên suốt của tổ chức công đoàn. Bởi vậy, Hội thi cũng là dịp để cán bộ, người lao động trong và ngoài ngành nâng cao kiến thức về pháp luật, trật tự an toàn giao thông.

“Chúng tôi mong muốn sau cuộc thi, mỗi thí sinh sẽ là một tuyên truyền viên tích cực về an toàn giao thông và xây dựng thói quen trong việc thực hiện Luật Giao thông; biết xử lý các tình huống nếu xảy ra va chạm giao thông; lan tỏa kỹ năng, văn hóa giao thông đúng như thông điệp hưởng ứng “Tháng Quốc gia về an toàn giao thông” năm 2019 với chủ đề An toàn cho hành khách và người đi mô tô, xe máy... Đặc biệt, qua Hội thi cũng góp phần thể hiện rõ vai trò gương mẫu đi đầu trong việc chấp hành luật giao thông đường bộ của công nhân viên chức lao động ngành Giao thông Vận tải Hà Nội” – bà Tạ Thị Mỹ Thanh chia sẻ.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Việt Nam - điểm đến hấp dẫn của nhân sự chất lượng cao ngành ô tô

Việt Nam - điểm đến hấp dẫn của nhân sự chất lượng cao ngành ô tô

(LĐTĐ) Việt Nam đang dần trở thành lựa chọn hấp dẫn với các kỹ sư, chuyên gia ô tô trên toàn cầu nhờ tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ, mức thu ...
Đà Nẵng: Xác minh thông tin trẻ mầm non bị bạo hành

Đà Nẵng: Xác minh thông tin trẻ mầm non bị bạo hành

(LĐTĐ) Chiều 3/10, ông Phạm Hồng Thái - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cẩm Lệ (thành phố Đà Nẵng) cho biết, đơn vị đã cùng Công an và ...
Quảng Bình hỗ trợ 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh khắc phục hậu quả do mưa lũ

Quảng Bình hỗ trợ 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh khắc phục hậu quả do mưa lũ

(LĐTĐ) Sau khi nắm thông tin về diễn biến và hậu quả mưa lũ tại hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, tỉnh Quảng Bình đã quyết định trích kinh phí ...
Đà Nẵng: Tổ chức hội thi tìm hiểu kiến thức về an toàn thực phẩm năm 2022

Đà Nẵng: Tổ chức hội thi tìm hiểu kiến thức về an toàn thực phẩm năm 2022

(LĐTĐ) Ngày 7/10 tới đây, Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội thi tìm hiểu kiến thức về an toàn thực phẩm (ATTP) năm ...
Tiếp xúc cử tri lấy ý kiến vào dự thảo Luật Phòng thủ dân sự

Tiếp xúc cử tri lấy ý kiến vào dự thảo Luật Phòng thủ dân sự

(LĐTĐ) Chiều 3/10, tại Học viện Biên phòng (thị xã Sơn Tây), Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri lấy ý ...
Prudential ra mắt sản phẩm bảo hiểm trực tuyến với nhiều quyền lợi tối ưu

Prudential ra mắt sản phẩm bảo hiểm trực tuyến với nhiều quyền lợi tối ưu

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential) vừa chính thức ra mắt sản phẩm bảo hiểm trực tuyến PRU-EASY365.
Hà Tĩnh: Xử lý môi trường sau lũ

Hà Tĩnh: Xử lý môi trường sau lũ

(LĐTĐ) Cùng với khắc phục hậu quả lũ lụt, công tác phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ cũng đang được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Tĩnh gấp ...

Tin khác

Xem “ong thợ” ở Transerco trổ tài chăm sóc xe buýt

Xem “ong thợ” ở Transerco trổ tài chăm sóc xe buýt

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, xe buýt đã trở thành phương tiện giao thông quen thuộc trên đường phố, tuy nhiên ít ai biết rằng, để xe vận hành êm thuận, mỗi ngày sau khi vận hành đều được đội ngũ kỹ thuật, thợ sửa chữa của Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) thăm khám, bảo dưỡng. Cần mẫn như những chú “ong thợ”, những người thợ của Transerco ngày đêm miệt mài khám chữa bệnh cho xe buýt, hàng nghìn đầu xe nhưng tất thảy đều có hồ sơ quản lý riêng, tựa như là hồ sơ bệnh án để đối soát, chữa trị.
Người đi bộ “ngó lơ” cầu bộ hành: Sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Người đi bộ “ngó lơ” cầu bộ hành: Sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

(LĐTĐ) Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra Sở phối hợp với các đơn vị chức năng của Công an Thành phố, chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, đồng thời kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định.
Ngày mai (1/10) sẽ diễn ra Hội thi Bảo dưỡng sửa chữa xe buýt năm 2022

Ngày mai (1/10) sẽ diễn ra Hội thi Bảo dưỡng sửa chữa xe buýt năm 2022

(LĐTĐ) Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) thông tin, ngày mai (1/10), các đơn vị hoạt động vận tải thuộc Transerco sẽ tranh tài tại Hội thi Bảo dưỡng sửa chữa xe buýt năm 2022.
Hà Tĩnh: Quốc lộ 1A bị ngập cục bộ, cấm các phương tiện giao thông qua lại

Hà Tĩnh: Quốc lộ 1A bị ngập cục bộ, cấm các phương tiện giao thông qua lại

(LĐTĐ) Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) phía Bắc (Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh) cho biết, do ảnh hưởng hoàn lưu sau bão số 4, tại địa phương xảy ra mưa lớn khiến tuyến đường quốc lộ 1A, đoạn qua xã Xuân Lam, huyện Nghi Xuân bị ngập sâu. Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đội CSGT phía Bắc đã chốt chặn 2 đầu tuyến.
Hà Tĩnh: Mưa lớn sạt lở nghiêm trọng trên tuyến đường QL 8A

Hà Tĩnh: Mưa lớn sạt lở nghiêm trọng trên tuyến đường QL 8A

(LĐTĐ) Sáng 29/9, ông Võ Trường Giang, Chi cục trưởng Chi cục quản lý đường bộ 2.3 (thuộc Cục quản lý đường bộ 2, Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, trên tuyến đường QL 8A đang xảy ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng khiến các phương tiện qua lại trên tuyến bị ách tắc hoàn toàn.
[Infographic] 9 tháng năm 2022: Cả nước xảy ra 8.313 vụ tai nạn giao thông làm 4.714 người chết

[Infographic] 9 tháng năm 2022: Cả nước xảy ra 8.313 vụ tai nạn giao thông làm 4.714 người chết

(LĐTĐ) Theo Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, trong 9 tháng năm 2022, toàn quốc xảy ra 8.313 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4.714 người, bị thương 5.546 người.
Xử lý vi phạm với nhiều xe ô tô chở học sinh sau gần 1 tháng tổng kiểm tra

Xử lý vi phạm với nhiều xe ô tô chở học sinh sau gần 1 tháng tổng kiểm tra

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, sau khi ra quân tổng kiểm tra, lực lượng đã xử lý nhiều trường hợp xe ô tô chở học sinh vi phạm quy định.
Làn đường riêng cho xe đạp ở Hà Nội: Từ ý tưởng đến thực tiễn cần có lộ trình

Làn đường riêng cho xe đạp ở Hà Nội: Từ ý tưởng đến thực tiễn cần có lộ trình

(LĐTĐ) Giai đoạn 2022-2025, trong công tác tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông trên địa bàn Thủ đô, Hà Nội đã và đang đề ra hàng loạt giải pháp, trong đó có việc nghiên cứu thí điểm làn đường dành riêng cho xe đạp. Điều này là quyết sách đúng đắn của Hà Nội khi quan tâm đến vấn đề an toàn của xe đạp - phương tiện tham gia giao thông yếu thế. Nhiều chuyên gia giao thông cũng nhận định, việc thiết kế làn đường dành riêng cho xe đạp ở Hà Nội là chủ trương tiến bộ, tuy nhiên để thực hiện được thì cần thí điểm và có lộ trình.
Làm sao để công trường không ảnh hưởng đến người dân?

Làm sao để công trường không ảnh hưởng đến người dân?

(LĐTĐ) Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội được khởi công xây dựng từ năm 2010, vì nhiều lý do đến nay vẫn chưa thể đi vào hoạt động. Tiến độ kéo dài, nên tại một số nơi đang thi công ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân. Người dân mong muốn dự án được đẩy nhanh tiến độ, còn các nhà thầu, bên thi công cần có các biện pháp triển khai ít ảnh hưởng đến người dân nhất.
Quy định mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với môtô xe máy

Quy định mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với môtô xe máy

Theo Bộ Tài chính, về cơ sở pháp lý, việc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với chủ xe môtô, xe máy được căn cứ theo quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật Giao thông đường bộ.
Xem thêm
Phiên bản di động