Hà Nội: Nghị quyết 09 là "đặc sản" xuất phát từ đòi hỏi khách quan

(LĐTĐ) Ông Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 09 của Thành ủy Hà Nội cho biết, "đặc sản" Nghị quyết số 09-NQ/TU xuất phát từ việc bản thân Hà Nội có điều kiện, yêu cầu và có đòi hỏi khách quan về việc cần xây dựng, triển khai thực hiện. Trong đó, Hà Nội có 2/3 lực lượng lao động và 35% đóng góp vào thu ngân sách của Thành phố từ khối doanh nghiệp ngoài Nhà nước.
ha noi nghi quyet 09 la dac san xuat phat tu doi hoi khach quan Hà Nội sẽ khen thưởng các tổ chức đảng “Trong sạch, vững mạnh”
ha noi nghi quyet 09 la dac san xuat phat tu doi hoi khach quan Bầu người tài đức vì sự nghiệp xây dựng quê hương
ha noi nghi quyet 09 la dac san xuat phat tu doi hoi khach quan Lãnh đạo thành phố Hà Nội dâng hương tại Nhà lưu niệm Bác Hồ

Sáng 14/5, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU, ngày 27/2/2012 về “Tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn từ nay đến năm 2020”.

ha noi nghi quyet 09 la dac san xuat phat tu doi hoi khach quan

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn phát biểu kết luận hội nghị

Báo cáo tại hội nghị, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo cho biết, sau 8 năm thực hiện Nghị quyết 09, toàn Thành phố có 285.349 doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước (tăng 2,4 lần), trong đó, có 2.216 tổ chức đảng (tăng 3,5 lần); kết nạp được 8.411 đảng viên (trong đó, có 36 chủ doanh nghiệp tư nhân); đã thành lập được 5.164 tổ chức đoàn thể, phát triển được 365.847 đoàn viên, hội viên. Chất lượng hoạt động của các tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp được nâng lên; cán bộ đảng viên thực sự trở thành nhân tố tiêu biểu, khẳng định vai trò nòng cốt tại các doanh nghiệp.

Theo ông Vũ Đức Bảo, Nghị quyết 09 của Ban Thường vụ Thành ủy đã đáp ứng yêu cầu công tác xây dựng Đảng và đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trước tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố. Hoạt động của các tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp đã góp phần giúp các doanh nghiệp ổn định sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm, đảm bảo thu nhập cho người lao động và góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô. “Đây không chỉ là hướng đi đúng đắn mà còn đi trước một bước trong xu thế phát triển chung của nền kinh tế nước ta và phù hợp với quan điểm lãnh đạo của Đảng về phát triển kinh tế tư nhân”, ông Bảo khẳng định.

Đồng tình với những kết quả đạt được, tại hội nghị, nhiều đại biểu cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế trong thực hiện Nghị quyết 09. Cụ thể, một số quận, huyện, thị ủy còn chưa thể hiện sự quyết liệt trong thực hiện Nghị quyết số 09 của Ban Thường vụ Thành ủy, nhất là chưa quyết liệt trong việc thành lập Đảng bộ khối doanh nghiệp trực thuộc. Ngoài ra, việc phát triển đảng viên còn khó khăn; chất lượng hoạt động của các tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước có nơi còn hạn chế, hình thức, thậm chí có tổ chức phải giải thể…

Kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn nhắc lại 4 quan điểm, mục tiêu cụ thể mà Thành ủy đặt ra khi ban hành Nghị quyết vào năm 2012. Trong đó, xác định đây là một nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các cấp ủy, chính quyền nhằm xây dựng hài hòa lợi ích, sự phát triển bền vững và ổn định của các doanh nghiệp. “Đến thời điểm này, chúng ta cơ bản đã đạt được các yêu cầu, mục tiêu mà Nghị quyết số 09-NQ/TU đặt ra dù bối cảnh thực hiện có rất nhiều khó khăn, thách thức”, ông Toàn đánh giá.

ha noi nghi quyet 09 la dac san xuat phat tu doi hoi khach quan
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội tặng Bằng khen cho 10 tập thể và 10 cá nhân có thành tích trong việc thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU.

Nhắc lại lời Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ từng nói “Nghị quyết số 09-NQ/TU là một "đặc sản" riêng của Hà Nội”, ông Đào Đức Toàn phân tích, "đặc sản" này xuất phát từ việc bản thân Hà Nội có điều kiện, yêu cầu và có đòi hỏi khách quan về việc cần xây dựng, triển khai thực hiện.

Cụ thể, ông Đào Đức Toàn lý giải: Hiện nay, 2/3 lực lượng lao động và 35% đóng góp vào thu ngân sách của Thành phố từ khối doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Do đó, để chăm lo cho các doanh nghiệp phát triển bền vững thì việc phát triển tổ chức đảng, đoàn thể ở doanh nghiệp là yêu cầu song trùng và khách quan chứ không phải muốn hay không muốn. Thực tế, lãnh đạo thành phố Hà Nội đã tổ chức rất nhiều hội nghị đối thoại với doanh nghiệp, công nhân, người lao động trên địa bàn và tất cả đã góp phần thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển, đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, Ban Chỉ đạo đã báo cáo và Ban Thường vụ Thành ủy đã nhất trí sẽ tiếp tục thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU trong giai đoạn 2020-2025 cũng như tiếp tục duy trì các ban chỉ đạo như hiện nay.

Nhấn mạnh 5 nhiệm vụ, giải pháp cụ thể trong kế hoạch thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU giai đoạn tới đây, ông Đào Đức Toàn lưu ý, trước hết phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể Nhân dân về vị trí, vai trò của tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước.

Đặc biệt, ông Đào Đức Toàn đề nghị, quá trình thực hiện Nghị quyết phải quan tâm, tiếp thu các kiến nghị để hoàn thiện cơ chế, chính sách tạo điều kiện tổ chức đảng hoạt động hiệu quả; hoàn thiện mô hình tổ chức đoàn thể đồng bộ với mô hình tổ chức đảng; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm đoàn thể trong doanh nghiệp. Đặc biệt, phải chủ động nắm bắt quá trình triển khai cổ phần hóa các doanh nghiệp để gắn việc thực hiện lãnh đạo tổ chức đảng cũng như các đoàn thể ở các doanh nghiệp sau khi cổ phần hóa một cách kịp thời, hiệu quả.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.

Tin khác

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, trong 2 ngày 16 - 17/4, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đại hội có sự tham gia của 200 đại biểu chính thức.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 16/4, quận Đống Đa tổ chức Chương trình "Gặp mặt, giao lưu chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ" nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động