Multimedia
27/06/2023 21:33
Hà Nội - Muồng Hoàng Yến khoe sắc rực rỡ

27/06/2023 21:33

Những ngày này, ở Thủ đô Hà Nội, hoa muồng hoàng yến bắt đầu nở rộ, khoe sắc vàng rực trên các con đường, tuyến phố, khiến ai cũng phải ngắm nhìn. Mùa hoa muồng hoàng yến thường kéo dài trong khoảng 2 tháng, từ tháng 5 đến tháng 7.
Hà Nội - Muồng Hoàng Yến khoe sắc rực rỡ

Những ngày này, ở Thủ đô Hà Nội, hoa muồng hoàng yến bắt đầu nở rộ, khoe sắc vàng rực trên các con đường, tuyến phố, khiến ai cũng phải ngắm nhìn. Mùa hoa muồng hoàng yến thường kéo dài trong khoảng 2 tháng, từ tháng 5 đến tháng 7.

Muồng hoàng yến có tên khoa học là Cassia fistula, thường nở rộ khi mùa hè đến. Không gian mang sắc vàng rực rỡ, bất tận, khiến nhiều người không khỏi xao xuyến.

Loài hoa này có nguồn gốc từ Nam Á, được gọi với nhiều tên khác nhau như: Muồng hoàng hậu, bọ cạp vàng, hoa lồng đèn… và hoa muồng còn là quốc hoa của đất nước Thái Lan.

Ở “Xứ sở Chùa Vàng” muồng hoàng yến được gọi là dok khuen, màu hoa vàng tượng trưng cho hoàng gia Thái. Không chỉ riêng người Thái, loài hoa này còn là biểu trưng của bang Keral (Ấn Độ) và có tên gọi là Kanikkonna.

Muồng hoàng yến du nhập vào Việt Nam khá sớm. Loài cây này còn có tên gọi khác như bò cạp nước, mai dây, cây xuân muộn hay muồng hoàng hậu.

Là loài cây thân gỗ, muồng hoàng yến phát triển nhanh, có khả năng chịu hạn tốt và ưa ánh sáng. Kích thước đường kính thân lên đến 40cm, chiều cao khi cây trưởng thành đạt từ 10 đến 20cm.

Hoa muồng hoàng yến mọc thành những chùm lớn và rủ dài xuống, chiều dài của chùm hoa khoảng từ 25 đến 40cm. Mỗi bông có 5 cánh hình bầu dục đều nhau, mỏng và mỗi cánh hoa có chiều dài khoảng 1cm, bên trên phủ một lớp nhung mượt.

Hà Nội - Muồng Hoàng Yến khoe sắc rực rỡ

Muồng hoàng yến được trồng ở khắp các phố tuyến phố của Hà Nội Dương Quảng Hàm, Thanh Niên, Nguyễn Đình Thi, Nguyễn Văn Huyên, Dương Quảng Hàm, Võ Chí Công… Tuy nhiên, nhiều nhất vẫn là những tuyến đường xung quanh hồ Tây.

Theo ghi nhận, thời điểm này, xung quanh khu vực hồ Tây, hoa muồng hoàng yến đã bung nở, khoe sắc vàng lung linh, rực rỡ. Với màu sắc bắt mắt, tươi mới rất hợp với mùa hè và cũng thường lác đác vào tháng 5 và nở rộ vào tháng 6 nên nhiều người vì thế đã lựa chọn quan sát muồng hoàng yến để biết xuân qua - hạ tới, từ đó có những dự định cho những chuyến đi chơi xa, nghỉ lễ dài ngày hoặc đơn giản là ở lại bên cây hoa vàng và chiêm ngưỡng thứ màu sắc tươi mới bất tận mà thiên nhiên ban tặng.

Bạn Nguyệt Thu (sinh viên năm thứ 4 Trường Đại học Luật Hà Nội) chia sẻ, Thủ đô Hà Nội có nhiều tuyến phố đẹp, lãng mạn với những hàng cây cổ thụ như Phan Đình Phùng, Trần Phú,… nhưng cũng có những tuyến phố chỉ trồng muồng hoàng yến, loài hoa mang vẻ đẹp yêu kiều, thướt tha…

“Đặc biệt, trên những con đường ven hồ Tây vốn dĩ rất đẹp, vào những ngày hè trở nên lung linh, lãng mạn hơn bởi những chùm hoa muồng hoàng yến nở vàng rực rỡ buông lơi, la đà sát ven hồ. Con đường chạy quanh hồ Tây bỗng trở thành điểm check in cực hot của các bạn trẻ”, Nguyệt Thu nói.

Bà Thanh Mai (trú tại phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội) cho hay: “Nhà tôi cách hồ Tây không xa, chiều nào tôi cũng ra đây tập thể dục. Đợt này, muồng hoàng yến đang nở rực rỡ nhất nên ngày nào cũng có nhiều người ra chụp ảnh, ngắm cảnh, có những bạn trẻ còn còn đến để chụp ảnh cưới. Không gian thoáng mát cùng với những chùm hoa quyến rũ khiến hồ Tây trở thành khung cảnh chụp ảnh tuyệt đẹp”.

Theo bà Mai, hoa muồng hoàng yến có vẻ đẹp yêu kiều, thướt tha, khác biệt hẳn với nhiều loài hoa khác và để lại dấu ấn đặc biệt. Loài hoa này nở cùng thời điểm với phượng đỏ, điệp vàng, bằng lăng tím, tạo nên những không gian sinh động, rực rỡ sắc màu trong những ngày hè.

Hà Nội - Muồng Hoàng Yến khoe sắc rực rỡ

Dạo quanh hồ Tây, không khó bắt gặp những cây muồng hoàng yến tuy khẳng khiu, nhỏ bé nhưng lại nổi bật bởi những chùm hoa nặng trĩu. Những chùm muồng hoàng yến vàng rực đua nhau khoe sắc chính là một nét đẹp khiến hồ Tây trở nên quyến rũ và hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Sắc vàng của muồng hoàng yến khiến nhiều người liên tưởng đến một nữ quý tộc, lúc nào cũng yểu điệu, kiêu sa. Cùng với các loài hoa khác như bằng lăng tím, phượng đỏ,… muồng hoàng yến góp phần tô điểm cho bức tranh thiên nhiên Hà Nội thêm phần rực rỡ giữa nắng hè.

Ông Minh Nghĩa (trú tại phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết, là một người yêu hoa, nên ông thường dạo quanh thành phố để chụp ảnh và ngắm hoa nở. Màu vàng của muồng hoàng yến rất thanh cao, khiến con người ta có cảm giác nhẹ nhàng, thư thái.

“Dù thân và tán cây nhìn bên ngoài có vẻ khẳng khiu, thiếu sức sống nhưng đến mùa khi hoa bung nở từng chùm, muồng hoa yến làm cho khung cảnh bất cứ nơi nào nó hiện diện đều trở nên rực rỡ và đầy sức sống. Đây là loài cây trung tính, thiên về ưa sáng, mọc nhanh, sức chống chịu với thời tiết tốt. Vậy nên giống cây này được rất nhiều các khu đô thị mới chọn trồng vừa dễ chăm sóc, vừa đẹp”, ông Nghĩa cho hay.

Ông Nghĩa cũng cho biết, từ khi muồng hoàng yến được trồng ở Hà Nội, vẻ đẹp kiêu sa của loài hoa này khiến nhiều người thích thú, cứ đến độ hoa nở là phải ngắm nghía cho “đã mắt”, cho bõ công mòn mỏi đợi chờ. Muồng hoàng yến cho những chuỗi hoa dài tuyệt đẹp, rủ xuống bờ hồ và đường phố, long lanh sắc vàng nổi bật trên nền trời xanh thẳm.

Hà Nội - Muồng Hoàng Yến khoe sắc rực rỡ

Là người thường xuyên chụp các cảnh đẹp của Hà Nội, ông Nghĩa cho biết: “Muồng hoàng yến trông xung quanh hồ Tây là đẹp và lãng mạn nhất. Dưới ánh nắng của những ngày hè, muồng hoàng yến càng tô đậm thêm nét đẹp của hồ Tây. Từng chùm hoa màu vàng chanh, rủ xuống mặt hồ, nặng trĩu như buông mành, được nhiều người ví von như những chiếc đèn lồng treo giữa nền trời”.

Muồng hoàng yến vàng chính là một nét chấm phá độc đáo khiến hồ Tây trở nên quyến rũ hơn, hấp dẫn hơn. Những chùm hoa vàng rực rủ xuống đong đưa trong gió khiến khung cảnh trở lên thơ mộng trong ngày hè.

Tuy không được trồng đại trà như những cây hoa khác, nhưng những cây muồng hoàng yến với sắc vàng quyến rũ thật sự đã làm say đắm không ít người thưởng hoa.

Phúc Chương