Hàng nghìn người có mặt tại khu đô thị mới An Thới chào đón Phú Quốc lên thành phố

(LĐTĐ) Tối 8/1, tại Khu đô thị đảo kiểu mẫu Sun Grand City New An Thới của Sun Group ở Nam đảo Phú Quốc, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang đã long trọng tổ chức Lễ công bố thành lập Thành phố Phú Quốc và các phường thuộc Thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.
Không khí Giáng sinh ngập tràn Nam đảo Ngọc, du khách lưu luyến không rời Sun Group nhận giải thưởng đặc biệt tại Vietnam HR Awards 2020 Đảo Nam Du - Viên ngọc thô của Phú Quốc

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã trao Nghị quyết 1109/NQ-UBTVQH14 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Phú Quốc và các phường thuộc Thành phố Phú Quốc cho lãnh đạo tỉnh Kiên Giang. Nghị quyết được ban hành ngày 09/12/2020 và có hiệu lực thi hành từ 01/01/2021.

Hàng nghìn người có mặt tại khu đô thị mới An Thới chào đón Phú Quốc lên thành phố
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã trao Nghị quyết thành lập Thành phố Phú Quốc và các phường thuộc Thành phố Phú Quốc cho lãnh đạo tỉnh Kiên Giang.

Nghị quyết nêu rõ: Thành lập thành phố Phú Quốc trên cơ sở nguyên trạng toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số 179.480 người của huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Đồng thời, Thành lập phường Dương Đông trên cơ sở nguyên trạng toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số 60.415 người của thị trấn Dương Đông; thành lập phường An Thới trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số 4.610 người của xã Hòn Thơm và toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số 37.485 người của thị trấn An Thới.

Như vậy, thành phố Phú Quốc có 09 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 02 phường: An Thới, Dương Đông và 07 xã: Bãi Thơm, Cửa Cạn, Cửa Dương, Dương Tơ, Gành Dầu, Hàm Ninh, Thổ Châu.

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình bày tỏ sự tin tưởng rằng, thành phố Phú Quốc sẽ có nhiều cơ hội để tiếp tục phát triển nhanh hơn nữa, tận dụng tối đa cơ hội mà cuộc cách mạng lần thứ 4 mang lại, phát triển thành phố thông minh, xanh, sạch, đẹp, là nơi mọi người đều mong muốn được đến và tận hưởng, từng bước trở thành trung tâm thương mại và dịch vụ cao cấp, trung tâm khoa học công nghệ của quốc gia và Khu vực Đông Nam Á; Trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp, đủ sức cạnh tranh với các điểm du lịch lớn nổi tiếng của các nước trong khu vực và quốc tế; trung tâm tài chính tầm cỡ khu vực và là một trong những động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội chung của cả nước và của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

“Nhiều tập đoàn kinh tế lớn đã có mặt tại Phú Quốc, đầu tư xây dựng nhiều công trình với quy mô lớn, trang bị hiện đại, đạt tiêu chuẩn, tầm cỡ khu vực và quốc tế. Ngày nay, Phú Quốc đã phát triển với dáng dấp và hình hài của một đô thị hiện đại, thông minh, năng động được nhiều du khách trong nước và quốc tế biết đến”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Hàng nghìn người có mặt tại khu đô thị mới An Thới chào đón Phú Quốc lên thành phố
Lãnh đạo tỉnh Kiên Giang trao hoa và bằng chứng nhận cho 2 nhà đồng tài trợ Sun Group và BIM Group

Theo định hướng đề ra, Phú Quốc sẽ trở thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng tầm cỡ quốc tế. Việc thành lập thành phố biển đảo Phú Quốc sẽ tạo sức hấp dẫn mới, thu hút mạnh nguồn lực đầu tư, khơi dậy tiềm năng du lịch, giúp đảo Ngọc bứt phá, sớm đạt được mục tiêu to lớn này.

Đồng thời, việc thành lập thành phố Phú Quốc sẽ có tác động mạnh đến sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, tạo ra nhiều việc làm; thu hút lực lượng lao động chất lượng cao, đội ngũ chuyên gia về đảo Ngọc; phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị đồng bộ, hiện đại, đưa Phú Quốc trở thành thành phố đáng sống top đầu Việt Nam.

Sau khi trở thành thành phố, cùng với tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ, dân số Phú Quốc sẽ gia tăng nhanh chóng. Do đó, bên cạnh việc phát triển hạ tầng du lịch, hạ tầng xã hội, công tác phát triển đô thị ở Phú Quốc sẽ được quan tâm đặc biệt, trọng tâm là đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở đồng bộ, bố trí các khu dân cư, khu đô thị mới hiện đại, tiện nghi, đầy đủ tiện ích. Hai đô thị lớn là Dương Đông và An Thới sẽ là nơi thu hút lượng lớn dân cư từ đất liền ra đảo. Trong đó, An Thới là khu vực mới phát triển, quỹ đất còn rộng, được định hướng phát triển thành đô thị cảng quốc tế, là đầu mối kỹ thuật, thương mại, du lịch của Phú Quốc, sẽ là khu vực trọng yếu để phát triển các khu dân cư mới cũng như đón lượng khách du lịch tăng trưởng không ngừng.

Bên cạnh đó, thu hút đầu tư cũng sẽ tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm của Phú Quốc trong giai đoạn tới, song song với việc tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp đã và đang làm ăn kinh doanh, đầu tư trên đảo. Phú Quốc cần thiết xác định một số nhà đầu tư chiến lược là các tập đoàn kinh tế lớn trong các lĩnh vực kinh tế chủ chốt. Với kinh nghiệm, thực lực sẵn có, tiềm lực dồi dào, các nhà đầu tư chiến lược tâm huyết giống như “cánh tay phải” hỗ trợ đắc lực cho Phú Quốc trong việc kiến tạo diện mạo thành phố đảo du lịch hiện đại, thông minh, không chỉ trở thành thành phố đáng sống, mà còn trở thành thiên đường du lịch, giải trí, trung tâm tài chính, khoa học công nghệ tầm cỡ khu vực và thế giới.

Hàng nghìn người có mặt tại khu đô thị mới An Thới chào đón Phú Quốc lên thành phố
Khu đô thị Sun Grand City New An Thoi rực rỡ trong đại tiệc bắn pháo hoa chào mừng Phú Quốc lên thành phố

Những năm gần đây, đặc biệt giai đoạn 2010-2019, Phú Quốc đã phát triển toàn diện về mọi mặt kinh tế - xã hội, bứt phá trở thành “Hòn ngọc châu Á”, “Top 10 hòn đảo nổi tiếng nhất hành tinh”.

Tốc độ tăng trưởng GDP hàng năm của Phú Quốc luôn đạt trên 38%, cao gấp 6 lần mức bình quân chung của cả nước. Phú Quốc trở thành nơi thu hút đầu tư lớn nhất tỉnh Kiên Giang với trên 320 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 340.000 tỷ đồng. Nhờ hàng loạt chính sách trải thảm đỏ thu hút đầu tư, đảo Ngọc đã hút được nhiều “sếu đầu đàn” trong lĩnh vực du lịch, bất động sản đến “làm tổ”, điển hình như Sun Group, Vingroup, BIM group…

Ấn tượng nhất trong công cuộc phát triển của Phú Quốc là lĩnh vực du lịch. Từ một viên ngọc thô vùi trong cát, với vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt mỹ nhưng ít người biết đến, dịch vụ du lịch nghèo nàn, người dân chỉ gắn với nghề đi biển, sau một thập kỷ, Phú Quốc đã vươn dậy trở thành viên ngọc sáng của du lịch thế giới. Năm 2016, khách du lịch đến Phú Quốc đạt 1,45 triệu lượt, tăng 9,6 lần so với năm 2005. Đến năm 2019, Phú Quốc đón 5,1 triệu khách, tăng 3,5 lần so với năm 2016, và tăng gấp 33,6 lần so với năm 2005.

Năm 2020, ngay khi làn sóng Covid-19 lắng xuống, du lịch Phú Quốc đã nhộn nhịp trở lại. Tháng 11/2020, lượng khách đến Phú Quốc tăng 28% so với tháng 10. Đảo Ngọc ngày càng hấp dẫn với du khách. Tháng 12/2020, trung bình mỗi ngày có 60-70 chuyến bay hạ và cất cánh đến Phú Quốc. Vào những ngày nghỉ cuối tuần tăng lên 80-90 chuyến/ngày và dịp Tết dương lịch vừa qua, khách du lịch đến Phú Quốc tăng đột biến.

Từ chỗ “trắng khách sạn” tiêu chuẩn từ 3 sao, hiện Phú Quốc có hơn 22.000 phòng lưu trú, trong đó hơn một nửa đạt tiêu chuẩn 3-5 sao, nhiều khách sạn đẳng cấp được vận hành bởi các tập đoàn danh tiếng quốc tế như Marriott, Accor Hotel, New World, Rosewood, InterContinental...

Cái tên Phú Quốc giờ đây được thế giới nhắc đến với những công trình nổi danh toàn cầu như Cáp treo Hòn Thơm - Cáp treo vượt biển dài nhất thế giới; những khu nghỉ dưỡng đẳng cấp, đạt nhiều giải thưởng quốc tế như JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay - Đứng thứ 6 trong Top 100 khu nghỉ dưỡng tốt nhất thế giới do Travel & Leisure bình chọn; Premier Village Phu Quoc Resort - Khu nghỉ dưỡng biệt thự hàng đầu châu Á 2019, 2020 (World Travel Awards); Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay - Khách sạn căn hộ hàng đầu châu Á 2020 (World Travel Awards); InterContinental Phu Quoc Long Beach Resort… Phú Quốc cũng sở hữu nhiều khu vui chơi, giải trí cao cấp như tổ hợp Sun World Hon Thom Nature Park, Aquatopia - Công viên nước hàng đầu châu Á 2020 (World Travel Awards); Vinpearl Safari Phú Quốc, VinWonders Phú Quốc….

Du lịch bứt tốc không chỉ khiến đảo Ngọc “lột xác”, tiếng tăm vươn xa trên thế giới, mà còn đem về doanh thu lớn cho ngân sách địa phương, thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển, tạo nhiều việc làm, nâng cao đời sống cho người dân. Theo thống kê, giai đoạn 2010-2019, lượt du khách và doanh thu từ du lịch của Phú Quốc tăng trung bình 20-30%. Ngành du lịch - dịch vụ đóng góp 70% trong cơ cấu GDP của Phú Quốc, mang lại công ăn việc làm cho khoảng 70% dân số trên đảo.

Với tốc độ phát triển nhanh, mạnh trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là du lịch trong giai đoạn vừa qua, việc Phú Quốc trở thành thành phố biển đảo đầu tiên của Việt Nam đã ghi một dấu ấn mới mang tính bước ngoặt trong lịch sử phát triển của đảo Ngọc. “Chiếc áo cơ chế mới” thành phố biển đảo cũng sẽ là bệ phóng để đảo Ngọc tăng tốc, bứt phá, sớm trở thành “Singapore mới của Châu Á” như kỳ vọng.

P.Linh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

(LĐTĐ) Tháng Công nhân năm 2024 được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An xây dựng với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”.
Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.
Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.

Tin khác

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.
Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

(LĐTĐ) Căn cứ Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai tổ chức sản xuất vàng miếng thông qua việc thuê Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC) trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh gia công vàng miếng SJC cho Ngân hàng Nhà nước.
Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

(LĐTĐ) Vay tiêu dùng là hình thức được nhiều người lựa chọn khi cần vốn nhưng vay tiêu dùng thế nào để tránh nợ xấu là vấn đề không phải ai cũng biết.
Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

(LĐTĐ) Hôm nay (29/3), giá vàng SJC nhích nhẹ, đưa giá vàng vượt mức 81 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng phi mã, vượt đỉnh lịch sử hơn 2.200 USD/ounce.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

(LĐTĐ) Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) cho rằng, theo quy định của pháp luật trong thời gian 5 ngày cơ quan nhà nước phải giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp (DN) nhưng Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” từ 2 đến 3 tháng.
Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

(LĐTĐ) Trong thời đại 4.0 hiện nay, gửi tiết kiệm online trở thành xu hướng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn bởi sự tiện lợi và an toàn.
Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

(LĐTĐ) Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và cao điểm hè, một số cảng hàng không, hãng bay đồng loạt điều chỉnh tăng slot, chuyến bay.
Chứng khoán lập đỉnh mới

Chứng khoán lập đỉnh mới

(LĐTĐ) Hôm nay (28/3), VN-Index lập mốc cao mới ở vùng 1.290 điểm, TCB hỗ trợ đắc lực cho đà tăng của chỉ số chính sau thông báo chia cổ tức “khủng”. Thanh khoản tiếp tục gia tăng dù thị trường vẫn chưa ghi nhận sự trở lại của các nhà đầu tư tại VNDirect.
Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá ngày 28/3, giá xăng E5RON92 được điều chỉnh tăng 406 đồng/lít và xăng RON95 tăng 532 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm 320 đồng/lít.
Xem thêm
Phiên bản di động