Công nhân lao động trong các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội:

Gửi gắm nhiều kỳ vọng vào Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII

(LĐTĐ) Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng sẽ chính thức diễn ra từ ngày 25/1 – 2/2/2021. Trước sự kiện chính trị trọng đại này, công nhân lao động trong các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã gửi gắm nhiều kỳ vọng vào Đại hội.
Nhiều hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Tết nguyên đán Tân Sửu 2021 Giữ vững an ninh trật tự cho Thủ đô Đảm bảo tuyệt đối an toàn Đại hội XIII của Đảng

Chăm lo tốt hơn cho đời sống của người lao động

Bày tỏ tâm tư, nguyện vọng trước thềm Đại hội, anh Nguyễn Văn Chính (công nhân đang làm việc tại Công ty Seiko Việt Nam) cho biết: “Chúng tôi tin tưởng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng sẽ thành công tốt đẹp và kỳ vọng Đại hội sẽ đề ra những giải pháp căn cơ và hữu hiệu để chăm lo tốt hơn về đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động, nhất là người lao động ở các tại khu công nghiệp và chế xuất”.

Theo anh Chính, thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã đặc biệt quan tâm chăm lo xây dựng đội ngũ giai cấp công nhân. Nhờ đó, giai cấp công nhân Việt Nam đã có bước phát triển lớn mạnh, trưởng thành về chất và có những đóng góp to lớn vào quá trình đổi mới. Tuy nhiên, phải nhìn nhận là hiện nay nền kinh tế phát triển, đời sống người dân có nhiều cải thiện nhưng đời sống của một bộ phận công nhân lao động vẫn còn nhiều khó khăn. Vì vậy, anh Chính mong muốn Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII sẽ tiếp tục đề ra những chính sách để chăm lo tốt hơn cho người lao động, đặc biệt là về vấn đề nhà ở.

Thấy tự hào và trách nhiệm hơn
Công nhân lao động trong các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội kỳ vọng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng sẽ đề ra những giải pháp căn cơ và hữu hiệu để chăm lo tốt hơn về đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động

Hiện công nhân lao động tại các khu công nghiệp và chế xuất đa phần là người nhập cư. Phần lớn công nhân đang phải thuê trọ tại các căn nhà cấp 4 với diện tích chật chội, ẩm thấp, nóng bức, phải chi trả các dịch vụ thiết yếu cao hơn so với các hộ thông thường; bên cạnh đó còn phát sinh các vấn đề về an ninh, trật tự... Hiện nhu cầu về nhà ở xã hội, căn hộ giá thấp cho người lao động, đặc biệt là lao động có thu nhập thấp là rất lớn. Tuy nhiên, số nhà ở tập trung cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp và chế xuất hiện nay là rất ít; không đáp ứng được nhu cầu thực tế của người lao động. “Do đó, tôi kỳ vọng tại Đại hội sẽ bàn và đưa ra các giải pháp để công nhân lao động có chỗ ở ổn định, an tâm làm việc” – anh Chính bày tỏ.

Chị Trần Thị Nụ (công nhân đang làm việc tại Công ty Panasonic) cũng bày tỏ kỳ vọng Đại hội sẽ tiếp tục đề ra các chính sách đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đủ và có chất lượng phục vụ cho mở rộng và nâng cấp trường lớp, đặc biệt là bậc học mầm non tại các khu công nghiệp và chế xuất, qua đó giúp công nhân lao động có nơi gửi trẻ an toàn, an tâm lao động sản xuất.

Bởi theo chị Nụ, hiện nay, rất nhiều công nhân lao động băn khoăn, đau đầu vì không biết gửi con ở đâu để yên tâm đi làm. Số lượng các nhà trẻ, trường mầm non công lập cạnh các khu công nghiệp, khu chế xuất rất ít, dẫn đến tình trạng quá tải. Gửi ở trường tư thục đạt chuẩn thì đồng lương của công nhân lao động không kham nổi. Nhiều gia đình cả hai vợ chồng cùng là công nhân đã phải chọn giải pháp gửi con về quê cho ông, bà, người thân chăm sóc, nhưng cũng không hoàn toàn yên tâm; còn phần lớn công nhân đành chấp nhận rủi ro khi gửi con vào các cơ sở trông giữ trẻ tư nhân tự phát, các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục… với chế độ chăm sóc, giáo dục trẻ em không đạt yêu cầu, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất lớn đối với trẻ em.

Tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho công nhân sáng tạo và phát triển

Anh Nguyễn Văn Giáp (công nhân đang làm việc tại Công ty TNHH Freyssinet) nhấn mạnh, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của đất nước và Thủ đô. Trong thời gian qua, với sự quan tâm sát sao của các cấp quyền, các tổ chức đoàn thể và Công đoàn, đời sống công nhân lao động trên địa bàn Thủ đô đã được cải thiện rõ rệt. Công nhân lao động đã được thụ hưởng các chế độ, chính sách theo đúng quy định.

Tôi mong muốn Đại hội sẽ đánh giá đúng thực trạng đời sống, việc làm của người lao động, từ đó đưa ra những giải pháp tháo gỡ khó khăn và đề ra những định hướng, những chỉ tiêu kế hoạch sát với thực tế vì mục tiêu xây dựng và phát triển đất nước ngày càng văn minh, giàu đẹp; Tiếp tục đề ra các chủ trương chính sách thuận lợi cho công nhân sáng tạo và phát triển chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương thức lãnh đạo và quan tâm tin tưởng hơn nữa vào những người trẻ; Cần có chính sách thu hút nhân tài để thanh niên về quê gắn bó với quê hương, định hướng kịp thời để phát huy năng lực của đội ngũ công nhân trẻ.

Anh Lê Văn Giáp (công nhân đang làm việc tại Công ty TNHH SWCC Showa Việt Nam) bày tỏ, trong mỗi kỳ Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng, đội ngũ công nhân, người lao động luôn đặt kỳ vọng vào những quyết sách đúng đắn, mạnh mẽ của Đảng để đất nước phát triển nhanh và bền vững hơn. Sự lãnh đạo sâu sát của Đảng, chính quyền suốt thời gian qua đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao vai trò, vị thế của giai cấp công nhân. Thông qua báo đài, tôi biết năm qua mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng nước ta vẫn duy trì được tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên công nhân, người lao động vẫn có những ảnh hưởng nhất định. Do vậy điều tôi mong mỏi hiện nay là việc Đảng và Nhà nước tiếp tục làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, sớm có vắc-xin để người lao động yên tâm làm việc.

Là một công nhân lao động trực tiếp nhưng trước hết là một người dân Việt Nam, tôi mong nhiệm kỳ mới Đảng lãnh đạo để dân giàu, nước mạnh. Đặc biệt, Đảng cần quan tâm nhiều hơn nữa đến đời sống, công ăn việc làm của mọi tầng lớp nhân dân. Trong đó, chú trọng những chính sách về chế độ tuổi lao động và tuổi hưu trí của người lao động theo quy định mới hiện nay. Trên thực tế, nhiều công nhân lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại hoặc làm việc tự do quan tâm đến vấn đề nghỉ hưu trước tuổi hoặc sức lao động không đáp ứng được đến tuổi được nghỉ hưu. Do những chính sách còn mới nên việc thực hiện sẽ còn tồn tại những bất cập. Sau khi Đại hội thành công, tôi mong muốn chính sách sẽ sớm được hoàn thiện đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân.

Mai Quý - Phương Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

(LĐTĐ) Tháng Công nhân năm 2024 được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An xây dựng với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”.
Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.
Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.

Tin khác

Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành phố Hà Nội đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội; khẩn trương hoàn thành rà soát lại một số nội dung về nguồn vốn Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để đủ điều kiện phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.
Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

(LĐTĐ) Chiều 28/3, tại cuộc họp báo của UBND thành phố Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã thông tin về việc đề xuất, báo cáo Bộ Công an lắp đặt hệ thống camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

(LĐTĐ) Phát biểu kết luận tại Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô, ngày 28/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, qua 40 năm đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo trong thực hiện đường lối đổi mới, mang lại những thành tựu to lớn, hết sức quan trọng.
Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) gửi Công văn số 454/ CATTT-ATHTTT đến các công ty chứng khoán yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng đối với hệ thống thông tin.
Phát huy thành tựu 40 năm đổi mới đưa Thủ đô Hà Nội phát triển nhanh, bền vững

Phát huy thành tựu 40 năm đổi mới đưa Thủ đô Hà Nội phát triển nhanh, bền vững

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô. Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu chính tại trụ sở Thành ủy tới 503 điểm cầu với hơn 11.000 đại biểu tham dự.
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Thành ủy Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thành ủy Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

(LĐTĐ) Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội thống nhất thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, để các cơ quan khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung công việc tiếp theo.
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại

Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại

(LĐTĐ) Ngày 27/3, tại Hà Nội, Học viện Chính trị phối hợp với Báo Quân đội nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động