Multimedia
06/06/2023 16:53
GS.TS Lê Văn Quảng: Tận tâm cống hiến vì sức khỏe nhân dân

06/06/2023 16:53

Với những nỗ lực và cống hiến hết mình trong công tác chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân, GS.TS Lê Văn Quảng, Giám đốc Bệnh viện K Trung ương là 1 trong 16 tấm gương tiêu biểu được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam lựa chọn vinh danh trong chương trình "Vinh quang Việt Nam 2023". Là một trong những giáo sư đầu ngành về ung bướu tại Việt Nam, ông cũng là người đã không ít lần ghi danh Việt Nam trên bản đồ y khoa thế giới.
GS.TS Lê Văn Quảng: Tận tâm cống hiến vì sức khỏe nhân dân

Với những nỗ lực và cống hiến hết mình trong công tác chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân, GS.TS Lê Văn Quảng, Giám đốc Bệnh viện K Trung ương là 1 trong 16 tấm gương tiêu biểu được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam lựa chọn vinh danh trong chương trình "Vinh quang Việt Nam 2023". Là một trong những giáo sư đầu ngành về ung bướu tại Việt Nam, ông cũng là người có nhiều công trình khoa học có giá trị.

GS.TS Lê Văn Quảng: Tận tâm cống hiến vì sức khỏe nhân dân

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa tổ chức Chương trình Vinh quang Việt Nam năm 2023 với chủ đề “Ý chí Việt Nam”, dành sự tôn vinh đối với 16 tập thể, cá nhân tiêu biểu cho tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, vượt mọi khó khăn, dấn thân để phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc, đóng góp cho sự tiến bộ của xã hội.

Những tập thể, cá nhân được lựa chọn vinh danh trong chương trình “Vinh quang Việt Nam 2023” là những công nhân, viên chức, đoàn viên thanh niên, nhà nghiên cứu khoa học, giảng viên, bác sĩ… Dù công tác ở các lĩnh vực khác nhau nhưng với khát vọng cống hiến mãnh liệt, quyết tâm vượt mọi khó khăn, các cá nhân xuất sắc đó đã lan tỏa ý chí, tinh thần Việt Nam và trở thành niềm cảm hứng bất tận cho cộng đồng.

GS.TS Lê Văn Quảng: Tận tâm cống hiến vì sức khỏe nhân dân
GS.TS Lê Văn Quảng (thứ sáu từ phải sang) tại Lễ vinh danh Chương trình Vinh quang Việt Nam năm 2023.

Trong đó, GS.TS Lê Văn Quảng, Giám đốc Bệnh viện K là tấm gương tiêu biểu cho ngành Y thời gian qua. Trên cương vị Giám đốc Bệnh viện K, thời gian qua GS.TS Lê Văn Quảng đã tập trung vào công tác quản lý đảm bảo sự phát triển của bệnh viện, đẩy mạnh hợp tác quốc tế, đào tạo và nghiên cứu, ứng dụng những kỹ thuật mới, tiên tiến để nâng cao chất lượng điều trị cho bệnh nhân.

Chia sẻ về những ngày đầu nhận nhiệm vụ Giám đốc Bệnh viện K năm 2020, GS.TS Lê Văn Quảng cho biết, việc đầu tiên ông làm đó là đi từng khoa, phòng, trung tâm của bệnh viện để trò chuyện, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, bác sĩ, người lao động. Trên cơ sở đó, ông cùng Ban Giám đốc Bệnh viện đã xây dựng quy trình chuyên môn, quy trình làm việc, quan tâm đổi mới quan hệ giữa thầy thuốc với bệnh nhân - tất cả vì bệnh nhân, được bệnh nhân ghi nhận, đánh giá cao.

GS.TS Lê Văn Quảng: Tận tâm cống hiến vì sức khỏe nhân dân

Đặc biệt, trong thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát khiến ngành Y tế trải qua vô vàn khó khăn và Bệnh viện K cũng không ngoại lệ. Trước tình hình đó, GS.TS Lê Văn Quảng đã chỉ đạo các đơn vị trong bệnh viện thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, bệnh viện tiếp tục ứng dụng và triển khai nhiều kĩ thuật mới trong khám và điều trị.

Nhớ lại thời điểm Bệnh viện K bị phong tỏa do dịch Covid-19, GS.TS Lê Văn Quảng kể, khi đó Bệnh viện K có khoảng 4.000 cán bộ, nhân viên và bệnh nhân. Nhưng với tinh thần cùng nhau vượt qua khó khăn, Bệnh viện vẫn lo được 10.000 suất ăn mỗi ngày cho người lao động và bệnh nhân, đồng thời vận chuyển 780 chuyến xe đưa bệnh nhân về các tỉnh, đảm bảo an toàn, không bị lây lan dịch bệnh.

GS.TS Lê Văn Quảng: Tận tâm cống hiến vì sức khỏe nhân dân
GS.TS Lê Văn Quảng nhận biểu trưng và Chứng nhận Vinh quang Việt Nam tại Lễ vinh danh
Chương trình Vinh quang Việt Nam năm 2023.

Không chỉ tham gia chống dịch tại Bệnh viện, ngay khi Bệnh viện hết phong tỏa do Covid-19, Giám đốc Bệnh viện K còn động viên các cán bộ, đoàn viên, người lao động tích cực tham gia hỗ trợ chống dịch tại miền Nam, trong nhiều đợt khác nhau. Từ thực tế chống dịch, làm việc trong những ngày Bệnh viện bị phong tỏa, chính là kinh nghiệm để các cán bộ, bác sĩ Bệnh viện K chia sẻ cho đồng nghiệp, bệnh nhân, góp phần nhỏ hỗ trợ chống dịch hiệu quả…

Xác định biến khó khăn thành cơ hội, cũng trong quá trình bị phong tỏa, giãn cách xã hội do dịch Covid-19, Bệnh viện K tăng cường các buổi đào tạo, chia sẻ các kỹ thuật mới online, nâng cao kiến thức cho nhân viên y tế, tăng cường các buổi sinh hoạt khoa học online, hội chẩn, đào tạo online...

“Bệnh viện đã tổ chức nhiều lớp đào tạo cho cán bộ, nhân viên, người lao động. Đặc biệt, chúng tôi cũng mở lớp học ngoại ngữ cho cán bộ, viên chức, động viên họ viết bài báo trên các báo quốc tế, mở lớp hướng dẫn viết bài báo QT. Đến nay, rất nhiều y, bác sĩ đã có bài báo xuất bản trên các tạp chí khoa học uy tín”, Giám đốc Bệnh viện K tự hào chia sẻ.

GS.TS Lê Văn Quảng: Tận tâm cống hiến vì sức khỏe nhân dân

Trước khi trở thành nhà quản lý, GS.TS Lê Văn Quảng đã dành trọn thời gian và niềm đam mê cho công việc phẫu thuật. Ông đã phẫu thuật hàng nghìn ca bệnh ung thư phức tạp. Với ông, mỗi ca mổ thực sự là một cuộc chiến, người bệnh như người thân của mình.

Vốn là một bác sĩ điều trị, GS.TS Lê Văn Quảng luôn cố gắng áp dụng những kỹ thuật mới, tiên tiến để nâng cao chất lượng điều trị cho bệnh nhân, tiêu biểu là kỹ thuật cắt tuyến giáp nội soi qua đường miệng. Đây là kỹ thuật mới trên thế giới và lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam. Phương pháp này đem lại lợi ích tối đa cho bệnh nhân phẫu thuật u tuyến giáp, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ vừa an toàn, hiệu quả, thời gian nằm viện ngắn.

GS.TS Lê Văn Quảng: Tận tâm cống hiến vì sức khỏe nhân dân

Phẫu thuật này đánh dấu bước phát triển mới về phẫu thuật tuyến giáp tại Việt Nam và được quốc tế công nhận.

Đến nay, GS.TS Lê Văn Quảng đã có 20 bài báo chuyên sâu về phẫu thuật này được đăng trên các tạp chí quốc tế uy tín. Gần đây, ông cũng được mời báo cáo về kĩ thuật cắt tuyến giáp nội soi qua đường miệng tại Hội nghị Đầu cổ Thế giới năm 2023 diễn ra tại Rome, Italia.

“Hiện, Bệnh viện đã triển khai được nhiều lớp đào tạo chuyển giao kỹ thuật cắt tuyến giáp nội soi qua đường miệng từ Bắc tới Nam. Cũng từ mô hình này, Bệnh viện tiếp tục phát triển kỹ thuật phẫu thuật tuyến giáp bằng robot. Đến nay Bệnh viện đã thực hiện phẫu thuật tuyến giáp bằng robot được 6 ca và nhận được nhiều giải thưởng từ kỹ thuật này”, GS.TS Lê Văn Quảng cho biết thêm.

Song song với công tác chuyên môn, Giám đốc Bệnh viện K Lê Văn Quảng còn chủ biên, biên soạn 11 giáo trình, sách chuyên khoa trong lĩnh vực ung thư. Ông cũng là chủ nhiệm 1 đề tài cấp Nhà nước, 1 đề tài nhánh cấp Nhà nước đã nghiệm thu; đã đăng gần 200 bài báo khoa học, trong đó có 45 bài báo công bố trên các tạp chí quốc tế uy tín.

GS.TS Lê Văn Quảng: Tận tâm cống hiến vì sức khỏe nhân dân
GS.TS Lê Văn Quảng: Tận tâm cống hiến vì sức khỏe nhân dân

Đặc biệt, trong năm 2022, ông vinh dự được Chủ tịch nước tặng Giải thưởng Nhà nước vì đã tham gia Cụm công trình “Nghiên cứu ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sàng lọc, chẩn đoán và điều trị ung thư đại trực tràng”. Đây là Cụm công trình xuất sắc về khoa học và công nghệ góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Cụm công trình là kết quả quá trình nghiên cứu của các tác giả Bệnh viện K từ những năm 1997 cho đến nay. Cụm công trình nghiên cứu nhằm giảm tỷ lệ tử vong do ung thư đại trực tràng tại Việt Nam; nghiên cứu ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh trong chẩn đoán và điều trị ung thư đại trực tràng tại Việt Nam; cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh ung thư đại trực tràng tại Việt Nam.

GS.TS Lê Văn Quảng: Tận tâm cống hiến vì sức khỏe nhân dân
Bệnh viện K ứng dụng nhiều tiến bộ kỹ thuật trong khám và điều trị cho bệnh nhân

Từ Cụm công trình nghiên cứu đã giúp y học Việt Nam đạt được nhiều thành tựu nổi bật. Điển hình như lần đầu tiên, Việt Nam thực hiện thành công xét nghiệm hóa mô miễn dịch trong phân trong sàng lọc ung thư đại trực tràng với độ nhạy, độ đặc hiệu cao. Nhóm tác giả cũng nghiên cứu và ứng dụng thành công nội soi với ánh sáng dải tần hẹp là tiền đề phát triển kỹ thuật cắt hớt niêm mạc qua nội soi cho phép phát hiện và can thiệp ung thư ở giai đoạn sớm.

Đối với bệnh nhân giai đoạn muộn, thực hiện thành công xạ trị tiền phẫu, làm hạ thấp giai đoạn bệnh và hóa trị kết hợp điều trị đích giúp kéo dài thời gian sống thêm. Nhóm tác giả đã ứng dụng thành công phẫu thuật bảo tồn cơ tròn, các phương pháp phẫu thuật nội soi tiên tiến giúp nâng cao vượt bậc chất lượng điều trị. Thay vì phải phẫu thuật cắt cụt trực tràng với hậu môn nhân tạo vĩnh viễn, giờ đây bệnh nhân ung thư trực tràng có thể được phẫu thuật bảo tồn cơ tròn cho tỷ lệ sống qua 5 năm trên 92%...

GS.TS Lê Văn Quảng: Tận tâm cống hiến vì sức khỏe nhân dân

Các bác sĩ trong nước cũng thực hiện thành công xạ trị tiền phẫu, làm hạ thấp giai đoạn bệnh và hóa trị kết hợp điều trị đích giúp kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân giai đoạn muộn.

Cụm công trình cũng mở ra một hướng nghiên cứu mới về dinh dưỡng lâm sàng trong đó việc tiến hành nuôi dưỡng sớm đường tiêu hoá sau phẫu thuật giúp làm giảm thời gian nằm viện và gánh nặng chi phí cho người bệnh. Sau khi hoàn thiện đề tài, đã đồng bộ hóa quy trình, đưa ra một quy trình chuẩn cho tất cả các bệnh viện làm trong lĩnh vực ung thư. Chủ động được công nghệ thì bệnh nhân sẽ được hưởng các kĩ thuật tiên tiến, kéo dài được cuộc sống của bệnh nhân, giảm tỷ lệ tử vong cũng như giảm chi phí bệnh nhân phải ra nước ngoài điều trị bệnh.

Những nội dung nghiên cứu và ứng dụng của Cụm công trình đã được triển khai ứng dụng rộng rãi ở nhiều bệnh viện trong cả nước, mang lại rất nhiều lợi ích to lớn cho người bệnh và góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của chuyên ngành ung thư nói riêng cũng như sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân nói chung.

Với những thành tích ấn tượng trong lao động, cống hiến vì sức khỏe nhân dân, GS.TS Lê Văn Quảng vinh dự được nhận Bằng khen Thủ tướng Chính phủ năm 2021; Chiến sĩ Thi đua cấp Bộ Y tế năm 2022, Giải thưởng Nhà nước năm 2022…

Đặc biệt, nhờ những cố gắng và nỗ lực không ngừng trong suốt thời gian qua, GS.TS Lê Văn Quảng đã góp phần tạo nên hình ảnh Bệnh viện K ngày càng đẹp, xứng đáng là bệnh viện tuyến cuối trong điều trị chuyên ngành ung bướu của cả nước. Cùng với việc không ngừng nghiên cứu, ứng dụng và đưa những kỹ thuật cao về Việt Nam của ông đã góp phần làm rạng rỡ nền y học nước nhà.

GS.TS Lê Văn Quảng: Tận tâm cống hiến vì sức khỏe nhân dân
GS.TS Lê Văn Quảng: Tận tâm cống hiến vì sức khỏe nhân dân
Nội dung: Minh Khuê
Đồ họa: Đức Hà