Grammy 2018: Sinh nhật thứ 60 với nhiều điểm nhấn đáng nhớ

Lễ trao giải thưởng âm nhạc danh giá nhất thế giới Grammy đã được tổ chức sáng nay (theo giờ Việt Nam) tại Madison Square Garden ở thành phố New York (Mỹ), với sự tham dự của hàng loạt tên tuổi lớn. 
grammy 2018 sinh nhat thu 60 voi nhieu diem nhan dang nho 4 điều chờ đợi trong đêm hội của làng nhạc quốc tế
grammy 2018 sinh nhat thu 60 voi nhieu diem nhan dang nho Bữa tiệc âm nhạc Grammy 2017
grammy 2018 sinh nhat thu 60 voi nhieu diem nhan dang nho Lễ trao giải thưởng âm nhạc Grammy 2017 trước giờ G
grammy 2018 sinh nhat thu 60 voi nhieu diem nhan dang nho Quả cầu Vàng 2017 thu hút số người xem truyền hình kỷ lục
grammy 2018 sinh nhat thu 60 voi nhieu diem nhan dang nho
Kendrick Lamar, Janelle Monae và Trevor Noah tại lễ trao giải Grammy 2018. (Nguồn: AP)

Điểm nhấn đầu tiên của sự kiện kỷ niệm sinh nhật lần thứ 60 này có thể kể tới việc "đổi gió" sang New York thay vì địa điểm tổ chức truyền thống là thành phố Los Angeles - nơi có trung tâm Staples, ngôi nhà quen thuộc của Grammy từ năm 2004.

Năm nay, Hiệp hội Ghi âm Mỹ cũng đã quyết định tiến hành lễ trao giải Grammy sớm hơn mọi năm để "tránh" sức nóng từ Olympic mùa Đông 2018 tại PyeongChang (Hàn Quốc) - sự kiện nước Mỹ sẽ tham dự với đoàn thể thao đông nhất trong lịch sử.

Một điểm nhấn khác nữa nằm ở trang phục của các nghệ sỹ tới dự lễ trao giải năm nay. Cũng như nhiều hoạt động nghệ thuật khác tại Mỹ, Grammy 2018 gắn liền với các phong trào xã hội nổi bật, đó là phong trào về quyền bình đẳng giới, bình đẳng màu da và phản đối nạn xâm hại tình dục.

Đó là lý do vì sao các nghệ sỹ đến dự lễ trao giải năm nay đều mang theo những bông hoa hồng trắng - đại diện cho hy vọng, hòa bình, sự cảm thông và sự phản kháng.

Ngoài ra, Grammy 2018 còn có sự thay đổi về cách thức bầu chọn các danh hiệu, theo đó, Ban tổ chức tiến hành bầu chọn qua Internet thay vì bằng giấy như truyền thống, tạo điều kiện cho số chuyên gia có thẩm quyền bầu chọn lên tới con số hơn 13.000 người. Kết quả vì vậy cũng công bằng và đa dạng hơn, không có chỗ cho sự phân biệt chủng tộc hay giới tính.

Có thể nói Grammy 2018 là sự lên ngôi của nhạc Rap, Hip-hop và R&B khi các tác phẩm thuộc thể loại này chiếm gần như trọn vẹn các hạng mục đề cử quan trọng.

Các nghệ sỹ da màu cũng được tôn vinh nhiều hơn tại giải thưởng năm nay khi cả 5 album lọt vào top đề cử cuối cùng của giải "Album xuất sắc nhất" - một trong những hạng mục quan trọng nhất của Grammy - không có bóng dáng của nghệ sỹ da trắng nào.

Thắng lợi vang dội tại lễ trao giải năm nay là nam ca sỹ người gốc Hawaii Bruno Mars, khi anh được xướng tên tại cả 6 hạng mục quan trọng được đề cử, bao gồm "Album của năm," "Album R&B hay nhất," "Thu âm của năm," "Màn trình diễn R&B xuất sắc nhất," "Ca khúc R&B hay nhất" và "Ca khúc của năm," với album "24K Magic" và bản hit "That's What I Like."

Kendrick Lamar có nhiều hơn Bruno Mars 1 đề cử, song chỉ đoạt 5 giải: gồm "Album nhạc Rap hay nhất," "Trình diễn Rap xuất sắc nhất," "Video nhạc Rap hay nhất," "Ca khúc Rap hay nhất," với album "DAMN" và ca khúc "Humble," cùng một giải thưởng chung với Rihanna - giải "Trình diễn/Hát nhạc Rap xuất sắc nhất" trong ca khúc "LOYALTY."

Trong khi đó, nam ca sỹ Ed Sheeran đã có được tượng Vàng Grammy thứ tư trong sự nghiệp, sau khi giành cú đúp với giải "Trình diễn nhạc Pop solo xuất sắc" (thể hiện bản hit "Shape of You") và "Album Pop vocal xuất sắc nhất" (album "Divide").

Tại hạng mục "Nghệ sỹ mới xuất sắc nhất," Alessia Cara đã vượt qua ứng cử viên nặng ký SZA để nhận "kèn vàng." Trong năm 2017, cô đã tỏa sáng với bản hit "Stay" khi hợp tác cùng DJ Zedd.

Chiến thắng của Alessia Cara đồng thời đánh dấu nỗi buồn của SZA, khi rapper mới nổi này là nữ ca sỹ nhận nhiều đề cử nhất tại Grammy năm nay khi xuất hiện tại 5 hạng mục, song rốt cuộc phải ra về tay trắng.

grammy 2018 sinh nhat thu 60 voi nhieu diem nhan dang nho
Danh hài James Corden dẫn chương trình tại lễ trao giải Grammy 2018. (Nguồn: AP)

Cũng "chung số phận" như SZA là Jay-Z. Rapper nổi tiếng thế giới này là nam nghệ sỹ nhận nhiều đề cử nhất, khi có tên trong 8 hạng mục. Tuy nhiên, anh không một lần nào được bước lên sân khấu nhận giải Grammy 2018.

Lễ trao giải năm nay cũng được xem là một thất bại của "Búp bê sứ" Taylor Swift khi cô chỉ được đề cử ở các hạng mục mang tính đặc trưng như "Ca khúc nhạc đồng quê xuất sắc" và "Ca khúc xuất sắc cho phim" và không giành giải.

Đây được xem là sai lầm chiến lược của Swift và các cộng sự khi lý do cô vắng bóng ở những hạng mục lớn là vì album "Reputation" đã không phát hành đúng thời điểm để được đề cử Grammy.

Grammy sẽ chỉ nhận đề cử đối với những album lên kệ trong khoảng thời gian từ 1/10/2016-30/9/2017, trong khi "Reputation" phát hành tháng 11/2017.

Ban nhạc huyền thoại Rolling Stones đoạt giải "Album nhạc Blues truyền thống hay nhất" với "Blue & Lonesome." Đây là giải Grammy thứ 3 trong sự nghiệp của họ.

Lễ trao giải Grammy lần thứ 60 cũng tôn vinh các nghệ sỹ đã khuất như nữ diễn viên Carrie Fisher - ngôi sao loạt phim “Chiến tranh giữa các vì sao” (Star Wars), nam ca sỹ huyền thoại Leonard Cohen và kỹ sư Tom Coyne, người tham gia thực hiện album "24K Magic" của Bruno Mars.

Ngoài ra, Grammy 2018 còn có các giải thưởng "Trình diễn nhạc Pop nhóm xuất sắc" - trao cho ban nhạc Portugal - The Man với ca khúc "Feel It Still"; "Album nhạc Pop truyền thống xuất sắc" cho album "Tony Bennett Celebrates 90" (do nhiều ca sỹ thể hiện); "Thu âm nhạc Dance/ Điện tử xuất sắc" (3-D The Catalogue), "Trình diễn nhạc Rock xuất sắc" - trao cho Leonard Cohen (ca khúc "You Want It Darker"), "Trình diễn nhạc Metal xuất sắc" (Mastodon - ca khúc"Sultan's Curse");

"Ca khúc nhạc Rock xuất sắc" ("Run" của Foo Fighters); "Album nhạc Rock xuất sắc" (ban nhạc "The War on Drugs" với "A Deeper Understanding"); "Album nhạc Alternative xuất sắc" - trao cho The National với "Sleep Well Beast"; "Trình diễn nhạc Country solo xuất sắc" - Chris Stapleton với "Either Way"; "Ca khúc Country xuất sắc" - "Broke Halos" của Chris Stapleton; "Ca khúc nhạc phim hay nhất" - trao cho bài hát "How Far I'll Go" do Auli'i Caravalho thể hiện; "Album nhạc nền xuất sắc" thuộc về phim "La La Land."

Nam danh hài James Corden tiếp tục được tín nhiệm giao vai trò dẫn chương trình của Grammy năm nay, nhờ sự hoạt ngôn trên sân khấu cũng như những mối quan hệ thân thiết của anh với các ngôi sao./.

Theo Vietnam+

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tin khác

Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

(LĐTĐ) Sắp tới, Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ tổ chức trưng bày chuyên đề “Khoảng trời mới”. Việc tổ chức trưng bày nhằm giúp công chúng hiểu hơn về các chiến dịch lịch sử trên chiến trường Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1946 - 1954) với những câu chuyện kể về các chiến sĩ cách mạng đã trải qua những năm tháng bị địch bắt, giam cầm hà khắc trong các nhà tù thực dân. Kháng chiến thành công, họ lại cùng nhau đoàn kết, quyết liệt đấu tranh để được trao trả và trở về với cách mạng, với nhân dân.
Lặng lẽ xương rồng

Lặng lẽ xương rồng

(LĐTĐ) Xương rồng, xưa nay nhân gian nghĩ về sự gai góc, khô cằn. Loài cây này dường như sinh ra để vượt khó vươn lên, cả bản lĩnh cứng cỏi giữa đất trời nắng mưa. Xương rồng thường mọc hoang, mọc dại ở những vùng đất cát. Là loại cây chịu nắng chịu hạn, dai dẳng can trường. Có điều lạ, hễ chạm khẽ vào cây là nhựa chảy ra ròng ròng, thành dòng, như người mau nước mắt.
Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, tại xóm Tân Hoa, xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, chính quyền địa phương và dòng họ Trần Đình (chi 2) đã tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Nhà thờ họ Trần Đình (chi 2).
Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ

Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ

(LĐTĐ) Hơn 300 tài liệu, hình ảnh phản ánh lịch sử tỉnh Điện Biên từ thuở sơ khai đến nay, trong đó có nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố sẽ trưng bày tại triển lãm trực tuyến “Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ”.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

(LĐTĐ) Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại".
Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba, trên địa bàn quận Tây Hồ đã và đang diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi. Không chỉ giới thiệu, đưa sách đến gần hơn với mọi người, các hoạt động này còn góp phần lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

(LĐTĐ) Ngày 18/4, Bảo tàng Hà Nội đã khai mạc trưng bày chuyên đề "Tiếng vọng" nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 và kỷ niệm 100 năm nghiên cứu Văn hóa Đông Sơn tại Việt Nam.
Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

(LĐTĐ) Vừa qua, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Xem thêm
Phiên bản di động