Góp phần tạo sức sống mãnh liệt

(LĐTĐ) Hình ảnh tập thể dục đã quá quen thuộc với người dân thủ đô Hà Nội vào mỗi buổi sáng sớm. Thời gian gần đây, không chỉ ở những không gian quen thuộc như bờ hồ hay công viên mà ngay tại những khu chợ chật chội, người qua lại nườm nượp, các tiểu thương cũng vừa bán hàng, vừa tập thể dục tại chỗ. Điều đó cho thấy, bên cạnh việc giúp nâng cao sức khỏe, việc tập thể dục còn giúp người dân Thủ đô tạo ra không gian giao lưu, chia sẻ, làm cho cuộc sống vui tươi hơn.
gop phan tao suc song manh liet Công viên hồ Đền Lừ "hút khách" nhờ máy tập thể dục miễn phí
gop phan tao suc song manh liet Khởi động chương trình tập thể dục tại công sở
gop phan tao suc song manh liet Đi bộ có thực sự là cách tập thể dục hoàn hảo?

Thói quen nhỏ, kết quả lớn

Đời sống kinh tế của người dân Thủ đô những năm gần đây được cải thiện đáng kể. Cùng với đó, ý thức giữ gìn sức khỏe để có cuộc sống chất lượng hơn cũng được nâng cao. Vào mỗi buổi sáng sớm hay chiều tối tại các công viên, vườn hoa, ven sông, hồ người dân đủ mọi lứa tuổi tấp nập đạp xe, chạy, đi bộ... rèn luyện sức khỏe.

gop phan tao suc song manh liet
Nhiều câu lạc bộ dưỡng sinh tại cơ sở đã phát huy được tính hiệu quả

Mọi người không phân biệt độ tuổi, giới tính đều có thể tham gia các hoạt động thể dục, thể thao nhẹ nhàng. Thậm chí, thói quen tập thể dục sáng sớm của người Hà Nội cũng đã trở thành nét thu hút đặc biệt khi nhiều du khách nước ngoài lựa chọn là một trong những điều cần trải nghiệm khi tới Việt Nam.

Đã từ lâu, Hồ Gươm trở thành điểm tập thể dục lý tưởng, độc đáo của người dân Hà Nội. Sáng sớm mỗi ngày, dù mùa đông hay mùa hè, rất nhiều người có thói quen không thể thiếu là ra Hồ Gươm để tập thể dục. Mỗi người chọn cho mình một hình thức phù hợp, thanh niên thì chọn hình thức nhanh, mạnh, người già chọn hình thức thư thái nhẹ nhàng.

Ông Nguyễn Thái An (số 72 Hàng Đào) chia sẻ: “Suốt mấy chục năm qua, thói quen chưa bao giờ thay đổi của vợ chồng tôi là ra hồ Gươm để tập thể dục. Đi dạo một vòng quanh hồ, tập vài động tác thể dục nhẹ nhàng, tôi cảm thấy tâm hồn thư thái hẳn và bắt đầu một ngày mới tích cực hơn”.

Không chỉ có ông An mà vợ chồng ông Đinh Xuân Toàn và bà Lê Thị Xuân (Đào Tấn, Ba Đình) là minh chứng cụ thể nhất cho tinh thần tập luyện thể dục, thể thao và sự dẻo dai của người cao tuổi. Cách đây khoảng 3 năm, thời điểm người viết có dịp gặp đôi vợ chồng già này cũng là lúc họ vừa cùng nhau thực hiện xong chuyến đi “xuyên Việt” bằng xe đạp của mình.

Mặc dù hiện nay đã ngoài 70 tuổi nhưng ông Toàn và bà Xuân vẫn tích cực tham gia các hoạt động thể dục, thể thao. Với họ, việc tham gia các hoạt động không chỉ mang đến sức khỏe mà còn là niềm vui của tuổi già. Mỗi sáng, bất kể ngày đông hay hè, đôi vợ chồng ấy đều thức dậy lúc 4h30 phút rồi cùng nhau đạp xe từ nhà ra Hồ Tây trọn một vòng. “Đây không chỉ là bài tập thể dục buổi sáng mà còn là bài thuốc sống vui, sống khỏe của chúng tôi đấy. Đạp xe hơn 25km chỉ hết khoảng 2 giờ đồng hồ thôi, nhẹ nhàng, vừa sức”, ông Toàn chia sẻ.

Có thể thấy, trước đây việc tập thể dục thể thao hầu hết chỉ tập trung ở người già và một số người có vấn đề về bệnh tật phải tập luyện theo hướng dẫn của bác sĩ, nhưng theo ghi nhận của người viết, hiện nay số thanh niên tham gia tập thể dục, thể thao ngày càng đông, nhất là phụ nữ rất tích cực tập luyện để giảm mỡ, làm cho cơ thể thon gọn, săn chắc, trẻ trung.

Chị Nguyễn Thị Huệ (32 tuổi, quận Bắc Từ Liêm) chia sẻ: “Mỗi ngày tôi đều cùng một số chị em trong khu tập hợp nhau lại để luyện tập một số bài tập cơ bản. Tôi nhận ra rằng việc tập thể dục không chỉ giúp nâng cao sức khỏe mà còn tạo ra không gian giao lưu, chia sẻ, giải tỏa căng thẳng, làm cho cuộc sống vui tươi hơn”.

Nâng cao chất lượng cuộc sống

Gần đây, phong trào luyện tập thể dục, thể thao trên địa bàn Thủ đô đang được người dân nhiệt tình ủng hộ và hưởng ứng. Cùng với đó, việc nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của việc luyện tập thể dục thể thao thường xuyên luôn được Thành phố quan tâm. Được biết, năm 2019, Vụ Thể dục thể thao quần chúng - Tổng cục Thể dục thể thao cũng đặt ra 2 nhiệm vụ trọng điểm, đó là tập trung vào việc chỉ đạo, đôn đốc tổ chức “Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2019” và “Chương trình bơi an toàn, phòng chống đuối nước”. Trong đó, với riêng thành phố Hà Nội, việc tổ chức hai nhiệm vụ trọng điểm này luôn được chú trọng từ khâu xây dựng kế hoạch đến triển khai thực hiện.

gop phan tao suc song manh liet
Người dân tập thể dục quanh Hồ Gươm

Bên cạnh đó, nhằm phục vụ cũng như phát triển thể thao quần chúng đối với người dân, việc trang bị dụng cụ tập luyện thể thao cộng đồng tại các địa điểm công cộng ngày càng được chú trọng, mang đến những tín hiệu tích cực trong nhiều năm qua trên địa bàn Thủ đô. Theo ghi nhận, tại nhiều nơi như khu vực vườn hoa Ngọc Lâm (phường Ngọc Lâm, quận Long Biên) hay hồ Thành Công, hồ Ngọc Khánh, khu vực ven hồ Tây…rất nhiều dụng cụ tập thể dục miễn phí được lắp đặt xung quanh. Trên địa bàn Thủ đô, việc xây dựng sân chơi chung bằng nguồn lực xã hội hóa cũng đã và đang phát huy được những vai trò tích cực, điều này góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân.

Đáng kể đến, mới đây, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành hai kế hoạch (Kế hoạch số 198/KH-UBND và Kế hoạch số 199/KH-UBND), về đẩy mạnh xã hội hóa thể dục, thể thao và phát triển phong trào thể dục, thể thao quần chúng trên địa bàn đến năm 2025. Các kế hoạch này đã gợi mở cho các địa phương có những giải pháp, cách làm phù hợp để tạo nguồn lực phát triển sự nghiệp thể dục, thể thao của Thủ đô. Trong đó, mục tiêu hướng đến của việc phát triển phong trào thể dục, thể thao quần chúng chính là góp phần nâng cao sức khỏe, thể lực, tầm vóc và chất lượng cuộc sống, thực hiện mục tiêu xây dựng người Hà Nội phát triển toàn diện.

Từ sự quan tâm của chính quyền, Thành phố, tại các địa phương mỗi nơi đều đã có những mô hình hay từ cơ sở. Nhiều câu lạc bộ từ các môn Thái cực quyền, Yoga cười, dưỡng sinh…đã và đang đem lại những hiệu quả tích cực. Có thể kể đến mô hình câu lạc bộ dưỡng sinh tâm thể tại các phường Đức Thắng, phường Xuân Đỉnh, phường Cổ Nhuế 2 (quận Bắc Từ Liêm). Ông Nguyễn Mạnh Hoạt (phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm) chia sẻ: “Mô hình sinh hoạt của câu lạc bộ dưỡng sinh tại phường hiện nay thu hút đông đảo các thành viên tham gia. Cứ 5h sáng mỗi ngày, chúng tôi đều cùng nhau luyện tập các bài thể dục tốt cho sức khỏe người già. Tôi cho rằng đây là các hoạt động vô cùng thiết thực để người già thực hiện nếp sống vui – khỏe – có ích”.

Bao lâu nay, việc dậy sớm tập thể dục đã trở thành thói quen thường nhật cũng như một nét văn hóa của người Hà Nội. Trái ngược với hình ảnh vội vã bon chen thường nhật, những giờ cao điểm tắc đường chính là hình ảnh người dân thong dong tản bộ, thoải mái ngắm nhìn Hà Nội đẹp tinh khôi trong sương sớm, hít thở không khí trong lành. Việc bắt đầu một ngày mới bằng một bài tập thể dục nhẹ nhàng như vậy sẽ khiến cho tinh thần của người Hà Nội trở nên phấn chấn hơn, làm việc hiệu quả hơn. Đặc biệt, có thể thấy rằng, việc nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Thủ đô cũng cần phải gắn liền với thói quen rèn luyện sức khỏe.

Ngân Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng (105 Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động".
Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã chủ động phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã.
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.

Tin khác

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(LĐTĐ) Chiều ngày 23/4, tại hội trường Ủy ban nhân dân (UBND) xã Đường Lâm, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 7 đã tiếp xúc với hơn 100 cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Cùng dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố; lãnh đạo Thị xã.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Hà Nội sẽ bắn pháo hoa tại 6 điểm với 7 trận địa. Trong đó có điểm trước Bưu điện Hà Nội, vườn hoa Lạc Long Quân, công viên Thống Nhất...
Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo triển khai đầu tư, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo của thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban kiểm đếm công việc từ đầu năm 2024 đến nay và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo từ nay đến hết năm 2024.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, thành phố Hà Nội đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.
Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

(LĐTĐ) Đầu năm nay, làng nghề xôi Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Món ăn dân dã của người Hà Nội và nhiều du khách chính thức thành di sản được giữ gìn.
Xem thêm
Phiên bản di động