Dự án Xây dựng ga ngầm cạnh Hồ Gươm:

Góp phần làm Thành phố văn minh

Thời điểm này, Ban Quản lý đường sắt Đô thị Hà Nội đang tiến hành trưng bày lấy ý kiến người dân về Dự án quy hoạch Ga ngầm C9, tuyến đường sắt đô thị số 2 (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo). Do công trình nằm cạnh Hồ Gươm, nên dự án đã nhận được không ít ý kiến trái chiều từ dư luận. Tuy nhiên, nếu xem xét tổng thể, việc xây dựng ga ngầm được kỳ vọng như một trong những giải pháp khắc phục hiện trạng quá tải hạ tầng, ùn tắc giao thông tại Hà Nội, góp phần xây dựng Thành phố văn minh, hiện đại.
gop phan lam thanh pho van minh Tất cả vì Thành phố văn minh
gop phan lam thanh pho van minh Góp phần vì Thành phố văn minh

Nhiều ý kiến để làm sáng tỏ vấn đề

Ghi nhận của PV Báo Lao động Thủ đô từ ngày 10 - 12/3, tại Trung tâm thông tin văn hóa Hồ Gươm (số 2 Lê Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm) đã có hàng trăm người dân và các nhà nghiên cứu, chuyên gia kiến trúc, xây dựng quan tâm, đóng góp ý kiến cho bản quy hoạch.

Theo nhiều người dân, với dân số gần 10 triệu người, việc Hà Nội triển khai phát triển các dự án công công, đầu tư xây tàu điện ngầm là hợp lý, phù hợp với quá trình phát triển. Ông Nguyễn Thành Nam, 67 tuổi, phường Cửa Nam (quận Hoàn Kiếm) sau khi xem sơ đồ quy hoạch nhà ga C9, cho biết: “Tôi rất đồng tình với dự án, đây là một quy hoạch hợp lý để phục vụ cho nhu cầu của người dân và nên sớm được triển khai, đặc biệt trong bối cảnh phương tiện cá nhân gia tăng mạnh như hiện nay”.

gop phan lam thanh pho van minh
Quy hoạch dự án nhận được sự quan tâm của nhiều người dân Thủ đô

Theo nhiều ý kiến đánh giá, ưu điểm dễ thấy nhất của tuyến hầm ngầm đường sắt đô thị là an toàn, đi nhanh và tránh ô nhiễm không làm phá vỡ cảnh quan bên trên. Ngoài ra, lượng hành khách vận chuyển từ loại hình phương tiện công cộng này cao hơn so với các phương tiện khác nên nếu được chú trọng đầu tư phát triển sẽ góp phần giảm tải áp lực giao thông.

Bên cạnh nhiều ý kiến đồng tính, thì vẫn có một số ý kiến cho rằng, Hồ Gươm là trung tâm Thủ đô, là nơi diễn ra hoạt động văn hóa, xã hội, chính trị. Do phát triển tuyến phố đi bộ nên việc đặt ga C9 ngầm được triển khai sẽ phá vỡ cảnh quan, gây ra cảnh nhốn nháo, khó quản lý. “Theo tôi, nếu đặt ga ở đây nhưng không có phương án giao thông mặt đất phù hợp thì sẽ gây ách tắc và nhốn nháo. Hơn nữa, quanh khu vực ga ở khu trung tâm du lịch, giải trí sẽ cần bố trí quỹ đất để phát triển các điểm dừng đỗ phương tiện công cộng khác như xe bus, taxi… cảnh quan khu trung tâm sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. Nếu không cân nhắc vấn đề này giao thông trong khu vực sẽ rất bát nháo. Tôi cho rằng, ga C9 nên đặt xa trung tâm ít nhất 500m” – anh Nguyễn Mạnh Dương (quận Tây Hồ) chia sẻ.

Đồng thời một số ý kiến khác cũng đưa ra quan điểm, Hà Nội nên thận trọng và có thêm sự tính toán kỹ lưỡng khi phát triển dự án này. Vì đơn giản, Hồ Gươm là một trong những di tích Quốc gia đặc biệt. Bởi thế, bất cứ tác động nào cũng phải thận trọng xem xét. Bởi không chỉ là người Việt Nam mà ngay cả du khách nước ngoài khi đến Việt Nam cũng rất ấn tượng với những giá trị hiện hữu quang Hồ Gươm ngày nay. “Điều chúng ta hướng đến là sự văn minh, hiện đại nhưng những gì đã là giá trị lịch sử, văn hóa tự ngàn đời thì cần phải được giữ lại nguyên vẹn. Bởi vậy, cần tính toán kỹ từ yếu tố cảnh quan, lợi ích và hiệu quả dự án mang lại” – một người dân cho biết.

Hướng phát triển cho giao thông công cộng

Ga C9 thuộc dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Theo phương án quy hoạch, ga C9 được bố trí ngầm dưới phố Đinh Tiên Hoàng và phần dưới vườn hoa hồ Hoàn Kiếm. Ga có bốn cửa lên xuống, gồm cửa số 1 được bố trí cùng cụm công trình phụ trợ trong khuôn viên Tổng công ty Điện lực Hà Nội; cửa số 2 có một phần nằm trên vỉa hè đường Trần Nguyên Hãn và trên một phần đất của Tổng công ty Điện lực miền Bắc; cửa số 3 đặt bên cạnh thân ga trên vườn hoa bờ hồ Hoàn Kiếm; cửa số 4 bố trí phía sau tượng đài Cảm tử, phố Hàng Dầu. Theo Ban quản lý dự án, việc thi công, xây dựng hầm sẽ áp dụng các công nghệ tiên tiến nhất hiện nay nhằm hạn chế nhỏ nhất ảnh hưởng với các công trình trên mặt đất.

Theo tìm hiểu, đã có nhiều nghiên cứu quanh Dự án quy hoạch Ga ngầm C9, trong đó chủ yếu là các nghiên cứu xoay quanh vị trí và hướng, tuyến của ga ngầm này. Cụ thể, việc phát triển ga ngầm có thể thấy được qua các nghiên cứu như: Chương trình hỗ trợ đặc biệt hình thành dự án Saprof?; Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội số 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo… dẫn như vậy để thấy rằng, các vị trí tuyến đường sắt đô thị số 2 và Ga C9 đã được nhiều đơn vị liên quan nghiên cứu ký lưỡng. “Vị trí ga được ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và Tư vấn chung đề xuất phê duyệt phù hợp trên khía cạnh ít ảnh hưởng đến các di tích văn hóa, lịch sử, không gây cản trở công tác thi công ga và hầm ngầm, chi phí, an toàn thi công, khoảng cách giữa ga C8, C9 và C10…” – đại diện Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội thông tin.

Khách quan nhìn nhận, hiện nay khoảng 90% nhu cầu đi lại tại Hà Nội do vận tải cơ giới cá nhân đảm nhiệm, trong khi vận tải hành khách công cộng còn rất hạn chế. Hệ lụy nhãn tiền là: ô nhiễm môi trường, tai nạn và ùn tắc giao thông gia tăng và ngày càng diễn biến phức tạp. Bởi vậy giải pháp điều tiết nhằm hướng tới một tỷ lệ hợp lý giữa các phương thức vận tải là yêu cầu cấp thiết đặt ra từ thực tế. Nói cách khác, dự án xây dựng ga ngầm cạnh Hồ Gươm nếu được xem xét thông qua và được sự đồng thuận của dư luận sẽ là một trong những nền tảng quan trọng góp phần hạn chế phương tiện cá nhân, khuyến khích vận tải công cộng.

Trở lại câu chuyện quy hoạch Ga ngầm C9, theo ông Lưu Tiến Soạn (85 tuổi, quận Hoàn Kiếm) việc quy hoạch và phát triển dự án này sẽ tạo nền tảng cho phương tiện giao thông công cộng phát triển, góp phần hạn chế xe máy. “Không có bất kỳ một loại phương tiện giao thông công cộng nào có thể đáp ứng nhu cầu đi lại của mọi người dân, mà phải là một tổ hợp của nhiều loại phương tiện giao thông công cộng khác nhau, tùy khu vực, tuyến đường.

Ở Hà Nội trong tương lai cũng sẽ như vậy. Quy hoạch Ga ngầm C9 ở Hồ Gươm là phù hợp nhưng theo tôi, các đơn vị liên quan cần có sự tính toán cụ thể hơn về kinh phí dự toán và thời gian thực hiện sao cho đúng tiến độ. Làm rõ các điểm này, người sân sẽ không còn băn khoăn” – ông Soạn chia sẻ.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức lễ công bố Quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận, thành lập mới Công đoàn cơ sở trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp trực thuộc LĐLĐ quận.
Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân - liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản.
Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

(LĐTĐ) Mô hình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”, đã cung cấp kiến thức kinh doanh, kỹ năng nấu nướng, hỗ trợ vốn cho nhiều chị em khởi nghiệp, mở mới hoặc nâng cấp quán ăn, từ đó phát triển bản thân, xây dựng mô hình dịch vụ gia đình, góp phần phát triển kinh tế gia đình và truyền cảm hứng cho cộng đồng.
Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

(LĐTĐ) Trả lời câu hỏi của báo chí, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn thông tin, Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025. Kỳ thi sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6.
3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong quý I/2024, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng so với cùng kỳ; đảm bảo cân đối chi ngân sách. GRDP quý I/2024 tăng 5,5%, các ngành duy trì tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ.

Tin khác

Đồng Nai: 3 người tử vong nghi do ngạt khí ga của trang trại heo

Đồng Nai: 3 người tử vong nghi do ngạt khí ga của trang trại heo

(LĐTĐ) Mặc dù đã được các lực lượng nhanh chóng đưa từ hầm ga lên, tuy nhiên, cả ba nạn nhân đều đã tử vong.
Tạm hoãn cưỡng chế thu hồi đất dự án tu bổ Gò Đống Thây

Tạm hoãn cưỡng chế thu hồi đất dự án tu bổ Gò Đống Thây

(LĐTĐ) UBND quận Thanh Xuân vừa ban hành văn bản về việc thay đổi thời gian tổ chức thực hiện kế hoạch cưỡng chế thu hồi đất, giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ dự án tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử Gò Đống Thây (phường Thanh Xuân Trung).
Sở Giao thông vận tải TP.HCM "điểm tên" 169 nhà thầu chây ỳ nộp phạt

Sở Giao thông vận tải TP.HCM "điểm tên" 169 nhà thầu chây ỳ nộp phạt

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị chính quyền các quận huyện, thành phố Thủ Đức và các đơn vị liên quan không tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp phép thi công đối với các đơn vị chưa chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Thanh tra Sở GTVT Thành phố.
Duyệt danh mục dự án trong kế hoạch sử dụng đất của quận Ba Đình

Duyệt danh mục dự án trong kế hoạch sử dụng đất của quận Ba Đình

(LĐTĐ) Năm 2024, quận Ba Đình có 49 dự án với tổng diện tích 24,06 ha được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt.
TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM), tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn Thành phố vẫn còn diễn biến phức tạp, phương thức thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi.
Loay hoay cải tạo chợ truyền thống

Loay hoay cải tạo chợ truyền thống

(LĐTĐ) Chợ truyền thống là mô hình kinh doanh không thể thiếu trong đời sống hằng ngày của người dân Thủ đô. Tuy nhiên, hiện nhiều chợ đã xuống cấp, không bảo đảm quy chuẩn xây dựng, quy chuẩn phòng cháy chữa cháy, không đáp ứng tiêu chí đô thị… Bài toán cải tạo, xây dựng chợ không phải là mới nhưng vẫn là khó giải khi chưa thể hài hòa hết lợi ích của các bên.
Chung cư cũ tăng giá để chờ đón "sóng" cải tạo

Chung cư cũ tăng giá để chờ đón "sóng" cải tạo

(LĐTĐ) Chung cư cũ vốn là sản phẩm khá kén khách bởi thời gian xây dựng đã lâu, diện tích nhỏ, thiếu tiện tích sinh hoạt và xuống cấp. Tuy vậy, cùng với cơn sốt của thị trường chung cư nói chung, loại hình nhà ở này bỗng nhiên lại được nhiều người quan tâm, kéo theo giá bán tăng lên từng ngày.
Quận Tây Hồ: Xử lý gần 3.000 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đô thị

Quận Tây Hồ: Xử lý gần 3.000 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đô thị

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, các lực lượng chức năng quận Tây Hồ đã tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên địa bàn.
Đảm bảo an ninh trật tự Lễ kỷ niệm 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng

Đảm bảo an ninh trật tự Lễ kỷ niệm 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông..., phục vụ Lễ hội truyền thống kỷ niệm 1984 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Công an quận Hai Bà Trưng đã bố trí lực lượng phân luồng chống ùn tắc giao thông, nhất là địa điểm tổ chức, tuyến đường liên quan các hoạt động của lễ hội...
Bình Dương: Phấn đấu xây dựng gần 173.000 nhà ở xã hội vào năm 2030

Bình Dương: Phấn đấu xây dựng gần 173.000 nhà ở xã hội vào năm 2030

(LĐTĐ) Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết, theo đề án phát triển nhà ở xã hội và nhà ở công nhân giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030, tỉnh sẽ phấn đấu đầu tư khoảng 172.735 căn nhà ở xã hội, với tổng diện tích đất khoảng 613,3ha, diện tích sàn xây dựng ước đạt 9.521.462m2.
Xem thêm
Phiên bản di động