Làm tốt công tác phúc lợi:

Góc nhìn từ một doanh nghiệp

(LĐTĐ) Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Oetek Việt Nam nhiều năm liền là đơn vị tiêu biểu trong việc đảm bảo phúc lợi cho người lao động. Có được điều đó là nhờ vào những nhận thức đúng đắn của lãnh đạo công ty về vai trò của người lao động trong sản xuất, kinh doanh. Kịp thời có những chế độ đãi ngộ hợp lý, giữ chân người lao động, giúp họ hăng say làm việc, nâng cao năng lực sản xuất. 
Khẳng định vai trò của công tác nữ công tại doanh nghiệp
Khẳng định vai trò Công đoàn vì sự phát triển của doanh nghiệp
Gặp mặt lãnh đạo doanh nghiệp nhân ngày doanh nhân Việt Nam
Vì quyền lợi người lao động: Góc nhìn từ một doanh nghiệp
Góc nhìn từ một doanh nghiệp
Nhờ làm tốt công tác phúc lợi mà các công nhân đến làm việc ai cũng phấn khởi, yên tâm cống hiến.

Trong quan hệ sản xuất, đặc biệt ở khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, việc tranh chấp lao động thường xảy ra do vai trò của người lao động không được đánh giá đúng mức, những hiểu biết về pháp luật lao động còn hạn chế kể cả từ phía người lao động cũng như người sử dụng lao động. Đối với Oetek Việt Nam, những tranh chấp đó chưa từng xảy ra do các bên luôn tìm được tiếng nói chung để quyền lợi giữa các bên luôn được giải quyết một cách hài hòa.

Oetek Việt Nam là doanh nghiệp chuyên sản xuất các loại dây cáp viễn thông. Nằm trên địa bàn Khu Công nghệ cao Hòa Lạc (Thạch Thất, Hà Nội) là 2 xưởng sản xuất gồm xưởng dây cáp và xưởng lắp ráp đầu nối, cổng giao tiếp. Đi vào sản xuất từ đầu năm 2007, với đặc thù lắp ráp thủ công, Oetek đòi hỏi những công nhân làm việc phải có tính kiên trì, cẩn thận, chính vì vậy mà những công nhân làm việc ở đây chiếm 100% là nữ.

Nhiều năm qua, công ty luôn được Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thất đánh giá là đơn vị tiêu biểu chăm lo tốt phúc lợi cho người lao động, không để xảy ra các tranh chấp lao động thường thấy như ở một số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài khác.

Chia sẻ về điều này, bà Nguyễn Thu Huyền, Quản lý sản xuất của công ty cho biết, với đặc thù là một doanh nghiệp nước ngoài đóng trên địa bàn Thủ đô, Ban lãnh đạo công ty nhận thức được tầm quan trọng của việc ổn định nhân sự, phục vụ sản xuất.

Chính vì vậy, lãnh đạo công ty luôn chủ động tìm hiểu văn hóa địa phương để có những điều chỉnh giờ giấc làm việc, nghỉ ngơi cũng như các phúc lợi khác cho phù hợp với văn hóa, nề nếp sinh hoạt của người lao động ở địa phương.

Việc nắm bắt tâm lý người lao động cũng như tìm hiểu về văn hóa bản địa đã giúp lãnh đạo công ty chăm lo tốt hơn về đời sống vật chất và tinh thần của người lao động. Công nhân làm việc ở công ty hầu hết đều là nữ, ngoài việc thực hiện cho công nhân nghỉ thai sản theo luật lao động, doanh nghiệp cũng sẵn sàng cho công nhân nghỉ phép để chăm sóc gia đình, con cái ốm đau hay giải quyết các công việc cá nhân khác.

Ngoài các chế độ lương, thưởng và các phúc lợi thường xuyên, Oetek cũng có những chế độ thưởng đột xuất cho những công nhân xuất sắc hàng tháng, hàng quý. Bên cạnh đó còn thăm hỏi, động viên người lao động khi có ma chay, cưới hỏi, ốm đau…
Nhờ giải quyết tốt phúc lợi cho người lao động mà các công nhân đến công ty làm việc ai cũng phấn khởi, yên tâm cống hiến hết mình trong sản xuất, năng suất và chất lượng sản phẩm vì thế ngày càng được nâng cao. Một cách trực quan nhất, đó chính là lợi ích của công ty được người lao động mang lại.

Với mục tiêu ổn định sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm mỗi ngày, Ban Giám đốc Oetek luôn biết lắng nghe ý kiến của người lao động thông qua các buổi đối thoại được công đoàn cơ sở công ty tổ chức định kỳ 6 tháng/1 lần. Trong những trường hợp cần thiết, cuộc đối thoại sẽ được thay thế bằng việc tiếp nhận ý kiến của công nhân bằng văn bản thông qua tổ chức công đoàn.

Qua các buổi đối thoại, ghi nhận được những ý kiến đóng góp từ phía người lao động, Ban Giám đốc công ty sẵn sàng tiếp thu và có những điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện làm việc của công nhân.

Cũng bởi đặc thù sản xuất thủ công, Quản lý sản xuất của Oetek sẽ chủ động sắp xếp các vị trí làm việc một cách linh hoạt để đảm bảo công nhân có thể nghỉ phép mỗi khi có công việc cá nhân, mà không ảnh hưởng đến sản xuất. Nhờ thế mà quyền lợi của người lao động và người sử dụng lao động được giải quyết hài hòa, không phát sinh mâu thuẫn trong quá trình làm việc.

Để đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như năng suất lao động, công ty luôn coi người lao động là tài sản quý. Những công nhân làm việc ở công ty hầu hết đều gắn bó từ những ngày đầu thành lập, một vài người mới hơn cũng đã có thâm niên 5-7 năm. Vì vậy, việc giữ chân người lao động ở lại làm việc, nhất là những người có nhiều năm kinh nghiệm là một nhiệm vụ luôn được công ty coi trọng. Nhiều năm qua, ít có trường hợp công nhân xin thôi việc để xin việc khác.

Đồng hành với người lao động và người sử dụng lao động, Ban Chấp hành công đoàn công ty cũng đã tham mưu cho Ban Giám đốc thực hiện nghĩa vụ của người sử dụng lao động theo pháp luật lao động hiện hành, kịp thời điều chỉnh mức lương và các khoản phụ cấp cho công nhân, nhằm gia tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Nhờ đó mức thu nhập của người lao động trong công ty luôn cao hơn mức trung bình của khu vực, tạo động lực cho công nhân cống hiến nhiều hơn nữa, năng suất lao động vì thế cũng được cải thiện đáng kể.

Chia sẻ thêm khi được hỏi về những hoạt động chăm sóc đời sống tinh thần cho người lao động, bà Vương Thị Mừng, Chủ tịch công đoàn cơ sở công ty cho biết, từ nhiều năm nay, Lãnh đạo công ty luôn tạo điều kiện để công đoàn tổ chức các chuyến nghỉ mát cho toàn thể công nhân vào dịp hè, đó là những chuyến đi thú vị và bổ ích. Qua đó, người lao động có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, gắn kết nhau hơn.

Tuy nhiên, vì nhân sự của công ty không có nhiều biến động, những công nhân làm việc từ những ngày đầu hoạt động cho đến bây giờ vẫn còn là những mắt xích quan trọng trong dây chuyền sản xuất. Đến nay, họ hầu hết đã có gia đình, để thu xếp việc nhà cho chuyến đi chơi xa của họ cũng không vào cùng thời điểm, chính vì thế mà việc tổ chức các chuyến nghỉ mát tập trung không còn phù hợp. Sau khi lấy ý kiến của người lao động, công đoàn đã chuyển kinh phí để mỗi công nhân tự chủ động sắp xếp thời gian nghỉ ngơi riêng của mình.

Chị Nguyễn Thị Lý, công nhân của công ty cho biết: “Tôi làm việc ở đây đã 11 năm rồi, bản thân cũng muốn có một công việc có thu nhập ổn định để có thể gắn bó lâu dài, ngay từ những ngày đầu bước chân vào làm việc, được Ban Giám đốc cũng như công đoàn tạo điều kiện nên không bị áp lực lớn. Quá trình làm việc có nhiều hôm phải nghỉ phép do việc nhà, con cái, ốm đau… đều được công ty tạo điều kiện, nhờ đó tôi có động lực hơn để cống hiến cho công ty, đồng thời mong muốn được gắn bó thêm nhiều năm nữa”.

Trường hợp chị Nguyễn Thị Thoa, sinh năm 1969 làm việc ở công ty từ những ngày đầu thành lập. Cách đây không lâu, chị không may bị u trực tràng, được công ty tạo điều kiện nghỉ ngơi chữa bệnh, được lãnh đạo công ty và công đoàn cơ sở thăm hỏi động viên kịp thời.

Sau 6 tháng điều trị, khi trở lại làm việc chị vẫn được phía công ty sắp xếp để chị có thể tranh thủ nghỉ ngơi trong lúc làm việc, quá trình hồi phục cũng vì thế mà trở nên nhanh hơn. Chia sẻ về cảm xúc trong ngày trở lại làm việc, chị Thoa cảm thấy như đang được trở về làm việc trong chính ngôi nhà của mình.

Ngoài các chế độ lương, thưởng và các phúc lợi thường xuyên, Oetek cũng có những chế độ thưởng đột xuất cho những công nhân xuất sắc hàng tháng, hàng quý. Bên cạnh đó còn thăm hỏi, động viên người lao động khi có ma chay, cưới hỏi, ốm đau…

Nhờ giải quyết tốt phúc lợi cho người lao động mà các công nhân đến công ty làm việc ai cũng phấn khởi, yên tâm cống hiến hết mình trong sản xuất, năng suất và chất lượng sản phẩm vì thế ngày càng được nâng cao. Một cách trực quan nhất, đó chính là lợi ích của công ty được người lao động mang lại.

Cao Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, xây dựng các sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, thị hiếu, đáp ứng nhu cầu của du khách.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên Nước Hồ Tây được biết đến như một “Thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Tin khác

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

(LĐTĐ) Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.
Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

(LĐTĐ) Nằm nép mình ngay dưới chân cầu Thăng Long, ven đê sông Hồng, đình làng Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 năm tuổi là nhân chứng lịch sử của nhiều sự kiện trọng đại nơi mảnh đất Thăng Long Hà Nội. Ngoài ra đây còn là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng có giá trị nhiều mặt trong kho tàng di sản văn hoá nước nhà.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

(LĐTĐ) Tây Hồ là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô Hà Nội, dù nhịp độ đô thị hóa mạnh mẽ nhưng tại đây vẫn còn in đậm các dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa. Lấy trục trung tâm là Hồ Tây thì Tây Hồ là nơi lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa với hàng loạt di tích lịch sử nổi tiếng, lễ hội đặc sắc và làng nghề truyền thống. Từ những lợi thế này, việc khơi thông nguồn lực về văn hóa, coi văn hóa là động lực phát triển là định hướng nền tảng đúng đắn để “đánh thức” các tiềm năng, giá trị của mảnh đất văn hiến.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động