Giúp công nhân lao động thay đổi thói quen tiêu dùng

(LĐTĐ) Để tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động, những năm gần đây các cấp công đoàn đã tổ chức nhiều chương trình phúc lợi cho công nhân viên chức, lao động, điển hình là việc triển khai chương trình giảm giá, xây dựng các siêu thị mini ngay tại nhà máy.... Việc làm này không chỉ giảm bớt gánh nặng chi tiêu, tiết kiệm được thời gian mua sắm, đưa thực phẩm sạch đến tận tay công nhân mà còn giúp họ thay đổi thói quen tiện đâu mua đó.
giup cong nhan lao dong thay doi thoi quen tieu dung Công nhân lao động chủ động luyện tay nghề
giup cong nhan lao dong thay doi thoi quen tieu dung Chung tay giữ lửa hạnh phúc gia đình
giup cong nhan lao dong thay doi thoi quen tieu dung Nhân lên niềm vui cho con em công nhân lao động

Từ những nỗi lo thiết thực

Theo ghi nhận của phóng viên báo Lao động Thủ đô, quanh các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội như khu công nghiệp Thăng Long (Đông Anh), khu công nghiệp Sài Đồng (Long Biên), khu công nghiệp Phú Nghĩa (Chương Mỹ)… có rất nhiều kiểu chợ, từ chợ lớn, chợ nhỏ cho đến chợ tạm mọc trong khu dân cư. Tất cả các chợ đều bày bán phong phú, đa dạng các mặt hàng từ thực phẩm tươi, thực phẩm đã qua chế biến đến đồ khô, bánh kẹo… cho người dân đặc biệt là công nhân sống trong các khu trọ gần đó.

giup cong nhan lao dong thay doi thoi quen tieu dung
Công nhân viên chức lao động hào hứng tìm hiểu về sản phẩm gạo sạch, được trợ giá (Ảnh: Nguyễn Hoa)

Dễ dàng quan sát thấy tại đây có nhiều mặt hàng thực phẩm nông sản không có bao bì, tem nhãn được bày bán tràn lan. Thực phẩm tươi sống không được che đậy cẩn thận, khu vực bán gia cầm nặng mùi xú uế nằm cạnh nơi bán thịt lợn, rau củ. Cùng với đó là tình trạng nước thải ở các gian hàng đổ trực tiếp xuống nền đường gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Cứ vào khoảng 5 - 6 giờ chiều, các khu chợ này luôn nhộn nhịp cảnh công nhân tan ca tranh thủ đi chợ mua đồ về nấu cơm sau một ngày làm việc. Cũng như mọi ngày, chị Đào Thị Mai (công nhân công ty Nitori, khu công nghiệp Thăng Long) dạo quanh một vòng chợ mua thực phẩm chuẩn bị cho bữa cơm tối. Rời quê ra Hà Nội làm công nhân được một thời gian, chị Mai và nhiều đồng nghiệp khác còn gặp không ít khó khăn bởi thu nhập eo hẹp, lại còn phải san sẻ những đồng lương ít ỏi cho những khó khăn với người thân ở quê nên họ phải tính toán rất chi li các khoản chi tiêu.

“Tôi và các bạn cùng phòng thường nấu ăn chung một bữa, 3 người gói ghém trong khoảng 40 nghìn đồng, bữa nào sang hơn chút thì 50 nghìn đồng. Thực phẩm tôi mua chủ yếu ở chợ tạm chứ lấy tiền đâu mà mua tại các siêu thị lớn”, chị Mai bộc bạch.

Nhẩm tính một bữa ăn chỉ chưa đầy 20 nghìn đồng/người đầy đủ cả thịt và rau, chúng tôi bày tỏ sự lo lắng về việc thực phẩm không còn tươi ngon như sáng sớm, chất lượng cũng không đảm bảo. Chị Mai không ngần ngại chia sẻ: “Nhiều khi cũng lo lắng khi mua thực phẩm tại các khu chợ tạm bởi nguồn gốc không rõ ràng, chưa kể nguy cơ ngộ độc rất lớn. Nhưng đặc thù chúng tôi làm ca kíp, đi làm về muộn mệt nên tiện đâu mua đó. Gặp thực phẩm giá cả hợp lý là mua, ăn cho qua bữa để lấy sức mai làm việc tiếp. Chúng tôi cũng ý thức tự bảo vệ mình bằng cách rửa kỹ, nhất là các loại rau, củ, quả, rồi mới chế biến”.

Tương tự như chị Mai, anh Nguyễn Văn Tuấn (công nhân đang làm việc tại khu công nghiệp Sài Đồng) là khách hàng thường xuyên sử dụng đồ ăn chế biến sẵn quanh các khu chợ. “Đa số công nhân nam như chúng tôi thường ít nấu ăn, chủ yếu là đi ăn bên ngoài cho nhanh, mặc dù biết đồ ăn được chế biến sẵn có thể không an toàn nhưng bận rộn nên chúng tôi tiện đâu mua đó cho nhanh”, anh Tuấn cho hay.

…Đến sự nỗ lực của công đoàn, doanh nghiệp

Lo ngại về vấn đề sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, nhiều công nhân đang làm việc trong các khu công nghiệp và chế xuất bày tỏ mong muốn được sử dụng những thực phẩm an toàn, giá cả ưu đãi. Đặc biệt, công nhân mong muốn được cung ứng hàng hóa Việt ngay tại nơi ở hoặc nơi làm việc để thuận tiện cho việc mua sắm, nhất là với những công nhân thường xuyên làm ca, kíp, không có nhiều thời gian rảnh rỗi.

Chị Nguyễn Thị An, công nhân công ty Nitori, may mắn hơn nhiều công nhân khác là không phải ở trọ, nhưng chị cũng phải vun vén lắm mới đủ chi tiêu trong gia đình. Trước đây, sáng nào chị cũng phải tranh thủ thời gian dậy sớm, mua thực phẩm từ chợ dân sinh gần nhà hoặc tranh thủ sau giờ làm chiều để mua sắm. Tuy nhiên, thực phẩm sau giờ làm chiều thường không tươi, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Chưa kể, với những ngày phải tăng ca, chị gần như không có thời gian mua sắm.

“Giống như nhiều chị em công ty, tôi chỉ mong có một điểm mua sắm hàng hóa gần công ty với giá cả phải chăng, chất lượng được đảm bảo an toàn, nếu được, có thể giảm giá hoặc cho chúng tôi trả vào kỳ lương thì thật tốt’, chị An chia sẻ.

giup cong nhan lao dong thay doi thoi quen tieu dung
Các loại bánh có nguồn gốc chất lượng được giới thiệu tới công nhân viên chức lao động

Để giúp công nhân giải tỏa nỗi lo ấy, Công đoàn của nhiều công ty đã vận động chủ doanh nghiệp dành một góc trong khuôn viên nhà máy để xây dựng siêu thị mini bán các mặt hàng thiết yếu cho công nhân. Trong số đó có thể kể tới siêu thị mini của Công ty TNHH Canon Việt Nam, nơi hiện đang bày bán hơn 200 mặt hàng thiết yếu. Tất cả các mặt hàng được bày bán đã được kiểm tra chất lượng, nhà cung cấp cũng cam kết bán giá thấp hơn thị trường ít nhất 15%. Để đảm bảo sức khỏe cho công nhân, Công đoàn công ty thường xuyên kiểm tra các mặt hàng và nhắc nhở nhân viên siêu thị phải chú trọng đến chất lượng, không chạy theo lợi nhuận. Qua đó giúp công nhân yên tâm khi sử dụng các mặt hàng bán trong siêu thị.

Theo chị Phạm Lan Hương, cán bộ truyền thông nội bộ của Công ty TNHH Canon Việt Nam, siêu thị mini ra đời là sự nỗ lực rất lớn của Công đoàn công ty nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công nhân công ty được “đi chợ” có chất lượng và gần. Bên cạnh đó, cán bộ Công đoàn công ty còn thường xuyên khảo sát, tiếp nhận ý kiến đóng góp của công nhân để bổ sung hàng hóa vào siêu thị cho phù hợp nhu cầu.

Bà Nguyễn Thị Kiều Trang – Giám đốc Công ty Cổ phần sản xuất nông sản Kim Sáng cho biết: “Thấu hiểu nỗi lo và những trăn trở của công nhân lao động, đặc biệt gạo là mặt hàng thiết yếu, chúng tôi muốn hỗ trợ để người lao động được sử dụng gạo sạch, giúp họ có sức khỏe, phục vụ cho doanh nghiệp, đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp và đặc biệt là bảo vệ được sức khỏe cho bản thân và gia đình. Trong 3 tháng từ ngày 17/8 - 17/11/2019, công ty dự kiến dành 1000 tấn gạo áp dụng giảm giá sâu từ 50- 60% cho công nhân viên chức lao động Thủ đô”.

Nhờ sự giám sát chặt chẽ của công đoàn, siêu thị mini nhận được sự tham gia mua sắm của đông đảo công nhân. Bên cạnh sản phẩm an toàn, siêu thị còn tạo được sự thuận tiện về giờ giấc mua sắm, phù hợp với thời gian làm ca của công nhân.

“Trước đây, khi tan ca tôi thường ghé vào chợ chiều để mua thực phẩm về nấu bữa cơm tối. Có nhiều khi tăng ca về muộn, tới chợ người ta còn bán thứ gì thì mua thứ đó, chứ không có nhiều sự lựa chọn. Từ ngày có siêu thị mini, các mặt hàng được bán phong phú, có nguồn gốc rõ ràng giá lại rẻ hơn thị trường từ 10 -15%, chúng tôi ai cũng vui”, chị Nguyễn Thị Mai, công nhân khu công nghiệp Thăng Long chia sẻ.

Ngoài việc các siêu thị mini ra đời, Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã ký kết nhiều chương trình hợp tác với doanh nghiệp, tạo ra các chương trình phúc lợi cho đoàn viên, người lao động. Tiêu biểu như Công đoàn Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã phối hợp với Công ty Cổ phần sản xuất Nông sản Kim Sáng thực hiện chương trình “Gạo sạch cho công nhân”, mở đầu cho các chương trình đưa thực phẩm sạch, an toàn, giá rẻ đến tận tay công nhân. Công nhân mua gạo theo chương trình này sẽ được Công ty giảm giá trực tiếp 15 - 30% đối với từng sản phẩm gạo. Công nhân đăng ký mua gạo với công đoàn cơ sở, được nhận gạo trước và thanh toán tiền vào ngày nhận lương.

Để bảo đảm gạo sạch được tới tận tay công nhân, công đoàn tham gia giám sát chất lượng đầu vào, thời hạn sử dụng, nắm bắt tình hình qua phản ánh chất lượng gạo của công nhân khi sử dụng. Với những cách làm đó, qua chương trình gạo sạch, siêu thị mini… công nhân lao động không chỉ được mua sắm các sản phẩm an toàn mà bản thân họ thay đổi cách nghĩ, thói quen tiêu dùng tiện đâu mua đó, thay vào đó mỗi công nhân đã chủ động hơn trong việc lựa chọn những sản phẩm chất lượng để sử dụng.

Bà Nguyễn Thị Kiều Trang – Giám đốc Công ty Cổ phần sản xuất nông sản Kim Sáng cho biết: “Thấu hiểu nỗi lo và những trăn trở của công nhân lao động, đặc biệt gạo là mặt hàng thiết yếu, chúng tôi muốn hỗ trợ để người lao động được sử dụng gạo sạch, giúp họ có sức khỏe, phục vụ cho doanh nghiệp, đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp và đặc biệt là bảo vệ được sức khỏe cho bản thân và gia đình. Trong 3 tháng từ ngày 17/8 - 17/11/2019, công ty dự kiến dành 1000 tấn gạo áp dụng giảm giá sâu từ 50- 60% cho công nhân viên chức lao động Thủ đô”.

Nguyễn Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng, với giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng.
Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội và lãnh đạo Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng đã trao tặng Giấy khen cho 19 “Công nhân giỏi" quận Hai Bà Trưng đã có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất và tặng Giấy khen cho 30 tập thể thực hiện tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Chưa từng có trong lịch sử, thị trường vàng thế giới chao đảo theo những cơn sóng địa chính trị tại một số điểm nóng. Vàng thiết lập đỉnh mới liên tục rồi chạy biên độ ngang dọc, lên xuống, khó lường. Trong sáng nay (23/4), những thông tin mới về địa chính trị cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ có dấu hiệu tươi sáng hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy giá vàng thế giới rơi thẳng đứng.
Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

(LĐTĐ) Trong tour "Eras Tour", Taylor Swift đã tiết lộ về sự đau khổ của mình sau khi chia tay bạn trai lâu năm Joe Alwyn.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.

Tin khác

LĐLĐ huyện Đông Anh tổ chức cho công nhân lao động khám sức khỏe miễn phí

LĐLĐ huyện Đông Anh tổ chức cho công nhân lao động khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh đã tổ chức cho 100 công nhân lao động trên địa bàn huyện khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện ung thư sớm miễn phí tại Bệnh viện Đa khoa Đông Anh.
Để Tháng Công nhân luôn là chuỗi ngày hội của người lao động

Để Tháng Công nhân luôn là chuỗi ngày hội của người lao động

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Tháng Công nhân đã thực sự trở thành chuỗi ngày hội của công nhân lao động huyện Thanh Trì với nhiều hoạt động cụ thể, hiệu quả, thiết thực để tri ân, hướng về người lao động.
Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.
Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh và Bệnh viện Đa khoa Đông Anh tổ chức chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động.
Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn Hà Nội luôn sát cánh, đồng hành cùng chính quyền, doanh nghiệp tích cực triển khai các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Đồng thời tiếp tục làm tốt công tác chăm lo cho đời sống công nhân lao động, đặc biệt là nhân dịp Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
LĐLĐ quận Hoàn Kiếm trao hỗ trợ gia đình nạn nhân vụ tai nạn lao động tại số nhà 22 ngõ Tức Mạc

LĐLĐ quận Hoàn Kiếm trao hỗ trợ gia đình nạn nhân vụ tai nạn lao động tại số nhà 22 ngõ Tức Mạc

(LĐTĐ) Ngày 16/4, đoàn cán bộ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm do đồng chí Hoàng Hữu Tiến - Phó Chủ tịch LĐLĐ quận Hoàn Kiếm làm trưởng đoàn đã đến phúng viếng, chia buồn, trao hỗ trợ thân nhân nạn nhân Nguyễn Văn Tuấn Anh tại nhà riêng số 311 đường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Cần có giải pháp để công nhân có môi trường sống, làm việc an toàn

Cần có giải pháp để công nhân có môi trường sống, làm việc an toàn

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, việc bảo đảm an ninh trật tự trong công nhân đặt ra yêu cầu cao hơn do xuất hiện nhiều diễn biến phức tạp. Vì vậy, việc xây dựng môi trường an toàn, nâng cao chất lượng sống cho đoàn viên, người lao động được xem là vấn đề cấp thiết, cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành.
LĐLĐ huyện Thanh Trì chăm lo đời sống cho người lao động ngay từ quý I

LĐLĐ huyện Thanh Trì chăm lo đời sống cho người lao động ngay từ quý I

(LĐTĐ) Quý I/2024 là thời điểm tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng, Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp; thi đua lập thành tích mừng những ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của Thủ đô và đất nước. Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Huyện ủy Thanh Trì, các cấp Công đoàn huyện đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) ngay từ những tháng đầu năm để tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.
Quận Hai Bà Trưng: 100 đoàn viên, người lao động khối Giáo dục được khám sức khỏe miễn phí

Quận Hai Bà Trưng: 100 đoàn viên, người lao động khối Giáo dục được khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024; 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng 17/4/2024, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Melatec tổ chức chương trình khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư cho đoàn viên, người lao động đợt 1/2024.
Hà Đông: 150 nữ đoàn viên, người lao động khối Giáo dục được khám sức khỏe miễn phí

Hà Đông: 150 nữ đoàn viên, người lao động khối Giáo dục được khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 Ngày Quốc tế Lao động 1/5; chào mừng Tháng Công nhân năm 2024; hướng tới kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập Công đoàn Hà Đông (2/6/1979 - 2/6/2024); 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024)… sáng 16/4, Liên đoàn Lao động quận Hà Đông phối hợp cùng Bệnh viện Phụ sản Hà Nội Cơ sở 3, tổ chức chương trình khám sức khỏe miễn phí cho nữ đoàn viên, người lao động trên địa bàn quận.
Xem thêm
Phiên bản di động