Giảm nỗi đau tai nạn lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp công đoàn Thủ đô đã có nhiều nỗ lực trong việc tuyên truyền, phối hợp kiểm tra nhằm ngăn ngừa tai nạn lao động. Đồng thời, tích cực tham gia kiểm tra, giám sát đơn vị, doanh nghiệp, làng nghề về việc thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng, chống cháy nổ.
giam noi dau tai nan lao dong Thêm cơ hội để giảm thiểu tai nạn lao động
giam noi dau tai nan lao dong Góp phần giảm đáng kể các sự cố, tai nạn lao động nghiêm trọng
giam noi dau tai nan lao dong Tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội với 4 nhóm đối tượng

Giám sát việc thực hiện pháp luật về an toàn vệ sinh lao động

Xác định phòng ngừa tai nạn lao động, bảo đảm quyền lợi cho công nhân, viên chức, lao động là nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động Thành phố đã tập trung triển khai kế hoạch thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động, phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động tới tất cả các cấp công đoàn.

giam noi dau tai nan lao dong
Ảnh minh họa.

Các cấp công đoàn thành phố đã tập huấn về an toàn, vệ sinh lao động cho 100% cán bộ lãnh đạo, cán bộ chuyên trách; đẩy mạnh tuyên truyền, huấn luyện, thi an toàn, vệ sinh lao động giỏi nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng về an toàn cho người lao động và người sử dụng lao động...

Riêng trong năm 2018, Liên đoàn Lao động Thành phố đã tham gia 70 đoàn kiểm tra, giám sát đơn vị, doanh nghiệp, làng nghề về việc thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động, phòng, chống cháy nổ.

Xác định phòng ngừa tai nạn lao động, bảo đảm quyền lợi cho công nhân, viên chức, lao động là nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động Thành phố đã tập trung triển khai kế hoạch thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động, phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động tới tất cả các cấp công đoàn.

Các cấp công đoàn thành phố đã tập huấn về an toàn, vệ sinh lao động cho 100% cán bộ lãnh đạo, cán bộ chuyên trách; đẩy mạnh tuyên truyền, huấn luyện, thi an toàn, vệ sinh lao động giỏi nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng về an toàn cho người lao động và người sử dụng lao động...

Công tác kiểm tra tập trung vào việc vận hành, quản lý các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động như: Thang máy, nồi hơi, nồi hấp, bồn chứa gas, kỹ thuật an toàn điện, công tác huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động cho công nhân,… Qua đó đã có 765 kiến nghị khắc phục thiếu sót, tồn tại; yêu cầu đình chỉ 17 máy, thiết bị vi phạm quy định về an toàn, vệ sinh lao động; đề nghị xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 422 triệu đồng.

Ngoài ra, các công đoàn cấp trên cơ sở cũng đã phối hợp kiểm tra 828 đơn vị, doanh nghiệp; phát hiện 1.235 vi phạm. Ở cấp cơ sở, 3.415 công đoàn cơ sở đã tự kiểm tra về an toàn, vệ sinh lao động, phòng, chống cháy nổ, có 6.012 kiến nghị với người sử dụng lao động về nguy cơ rủi ro, mất an toàn lao động và góp ý bổ sung 1.035 nội quy, quy trình làm việc an toàn. Qua công tác kiểm tra, phát hiện thiếu sót, tồn tại, các cơ sở đã kịp thời chấn chỉnh, khắc phục, góp phần bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động, phát triển sản xuất, kinh doanh.

Luôn đồng hành cùng người lao động

Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các cấp Công đoàn tổ chức tập huấn về an toàn vệ sinh lao động cho hàng chục ngàn lượt cán bộ công đoàn và người lao động. Đồng thời, biên soạn, in ấn hàng vạn cuốn sách “Quy định về Kỹ thuật an toàn lao động đối với một số công việc, máy, thiết bị” phát cho các công đoàn cơ sở…

Cùng với việc tuyên truyền, tập huấn, nâng cao ý thức chấp hành các quy định về an toàn vệ sinh lao động cho người lao động và người sử dụng lao động, các cấp Công đoàn cũng triển khai hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ tại các đơn vị, doanh nghiệp, làng nghề trên địa bàn thành phố.

Bênh cạnh đó, các Công đoàn cấp trên cơ sở cũng chủ động phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp thanh kiểm tra, tự kiểm tra việc thực hiện an toàn vệ sinh lao động tại cơ quan, doanh nghiệp... Qua đó, kịp thời phát hiện các thiếu sót, tồn tại trong công tác an toàn vệ sinh lao động tại các đơn vị doanh nghiệp, kiến nghị, yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp chấn chỉnh khắc phục.

Với những nỗ lực của các cấp Công đoàn trong công tác tuyên truyền, tập huấn về an toàn vệ sinh lao động; kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về an toàn vệ sinh lao động trong thời gian qua đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành các điều kiện, quy định về an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc của người lao động và người sử dụng lao động; từng bước đẩy lùi tai nạn lao động, góp phần ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình, Công đoàn Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội cũng đã phối hợp với chuyên môn kiểm tra công tác chấp hành an toàn vệ sinh lao động tại các đơn vị, qua các đợt kiểm tra đã đánh giá được công tác chấp hành bảo hộ lao động tại các đơn vị và những mặt tồn tại, tránh để xảy ra vi phạm đáng tiếc gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động.

Trong bối cảnh đa số cán bộ công nhân viên công ty đều làm việc phân tán, lưu động, có nhiều đơn vị làm việc ở khu vực xa trung tâm như Nam Sơn (Sóc Sơn),… Ban Chấp hành Công đoàn Công ty xác định nhiệm vụ quan trọng là phải quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần để động viên người lao động yên tâm hơn, nhiệt tình và trách nhiệm hơn trong công việc. Người lao động làm việc tại Công ty đều được ký hợp đồng lao động và đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ.

Việc tổ chức khám sức khỏe định kỳ được thực hiện hàng năm. Ngoài ra, Công đoàn Công ty còn phối hợp cùng chuyên môn triển khai đầy đủ và kịp thời các chính sách đối với lao động nữ, chăm lo cải thiện đời sống vật chất, tạo điều kiện để chị em được học tập và nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Thông qua các hoạt động nhằm đem lại niềm vui, sự đoàn kết gắn kết giữa các đoàn viên công đoàn trong Công ty.

Còn tại Công ty Cổ phần Cơ khí Đông Anh LICOGI (Đông Anh, Hà Nội), người lao động của công ty cũng thường xuyên được tuyên truyền và chấp hành nghiêm các quy định về đảm bảo an toàn vệ sinh lao động. Ông Phạm Hồng Quân – Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết, những năm qua, Công đoàn đã phối hợp với chuyên môn đưa chương trình 5S của Nhật Bản với 5 tiêu chí (Sàng lọc - Sắp xếp - Sạch sẽ - Săn sóc - Sẵn sàng) vào áp dụng tại công ty.

Ngoài hình thức tuyên truyền cổ động, Công đoàn công ty còn thành lập ban kiểm tra thực hiện chương trình 5S và an toàn vệ sinh lao động hàng tháng của các đơn vị trong toàn công ty bằng hình thức chấm điểm, phân loại A, B, C và khen thưởng các tập thể, cá nhân đạt thành tích trong tháng. Nhờ đó, năng suất lao động của người lao động trong công ty ngày càng nâng cao, vấn đề mất an toàn lao động đã không còn là nỗi lo của người lao động.

Anh Trần Văn Tiến, công nhân đang làm việc tại Khu Công nghiệp Sài Đồng chia sẻ: “Tôi thường xuyên tham gia các buổi tuyên truyền, tập huấn về kiến thức an toàn vệ sinh lao động do Công đoàn tổ chức. Tại đó, chúng tôi được chuyên gia tư vấn các kiến thức, kỹ năng phân tích, đánh giá, nhận diện các nguy cơ, rủi ro về tai nạn lao động và giải đáp những thắc mắc liên quan đến các quy định đảm bảo an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc.

Nếu bị tai nạn lao động, người chịu thiệt thòi trước tiên là người lao động sau đó là tổn hại cho doanh nghiệp. Vì vậy, người lao động chúng tôi luôn ý thức và tuân thủ đúng các nội quy, quy trình làm việc; chủ động trang bị kiến thức, các kỹ năng làm việc an toàn. Kiên quyết từ chối làm việc nếu nơi làm việc có các nguy cơ, sự cố mất an toàn vệ sinh lao động, đồng thời báo cáo cho phía người sử dụng lao động và cơ quan chức năng để xử lý nhằm tự bảo vệ bản thân, đồng nghiệp”.

H. Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.
Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.

Tin khác

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Xem thêm
Phiên bản di động