Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo”: Các sáng kiến đi vào thực tế
34 hồ sơ khối Mầm non tham dự Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” | |
Tôn vinh nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo | |
Vinh danh nhà giáo Thủ đô một cách toàn diện |
Thay đổi cũng là sáng tạo
Nhận xét về chất lượng hồ sơ tham gia Giải thưởng cho đến thời điểm hiện tại, ông Nguyễn Ngọc Ân (Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Công đoàn Giáo dục Việt Nam) cho biết, mặt bằng chung chất lượng hồ sơ tương đối đồng đều. Sản phẩm minh chứng về sự tâm huyết, sáng tạo khá rõ nét; trong đó tập trung ở các giáo viên nhiều tuổi. Điều này phần nào cho thấy sự ảnh hưởng, sức lan tỏa không nhỏ của Giải thưởng này đối với các giáo viên nói chung, nhất là các giáo viên có nhiều năm công tác trong nghề.
Đánh giá cao về sự tâm huyết của các giáo viên, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Công đoàn Giáo dục Việt Nam cũng nhấn mạnh tính sáng tạo trong các hồ sơ tham dự Giải: “Tôi nhìn thấy sự sáng tạo mang tính đặc thù, mang dấu ấn của từng nhà trường, tính tâm huyết và sự sáng tạo rất cụ thể, rõ ràng đúng theo tiêu chí cải thiện, thay đổi cái mới so với cái cũ” - ông Nguyễn Ngọc Ân chia sẻ.
“Trong giáo dục rất cần những cán bộ quản lý có đủ cả tâm huyết và kiến thức về khoa học giáo dục” - TS. Nguyễn Tùng Lâm (ngoài cùng bên trái). |
Trước đó, nhiều người băn khoăn đặt câu hỏi, tiêu chí sáng tạo trong Giải thưởng liệu có hơi định tính và làm khó giáo viên khi tham gia. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Ngọc Ân, tiêu chí sáng tạo trong Giải thưởng này không làm khó giáo viên. Tiêu chí này vừa là cơ hội, vừa là sự thách thức bởi trong xã hội hiện đại, giáo viên bắt buộc phải có sự thay đổi, phải có sự vận động, sáng tạo trong quản lý và giảng dạy nếu không muốn tụt hậu.
“Thay đổi cũng là sáng tạo chứ không nhất thiết phải là cái gì đao to búa lớn, hình thức. Sáng tạo không phải là cái gì quá xa lạ. Đó có thể là những sáng tạo tưởng chừng rất đơn giản, dễ làm, thực tế nhưng nó có tác động tích cực đến học sinh, nhà trường, phụ huynh, đến chương trình. Nhiều thay đổi nhỏ sẽ tạo nên một sự thay đổi lớn, từng cái nhỏ sẽ dẫn tới một cái lớn vững chắc hơn” - Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Công đoàn Giáo dục Việt Nam cho biết.
Với quan niệm về tính sáng tạo mang tính “mở” như trên, năm nay, Ban Tổ chức và Hội đồng khoa học thống nhất đánh giá tiêu chí sáng tạo trong các hồ sơ tham dự trên cơ sở sự tiến bộ, sự thay đổi của từng giáo viên trên từng vùng miền chứ không lấy cào bằng. Bà Nguyễn Thị Quỳnh Mai (Trưởng phòng Phòng Đào tạo - Hệ thống Giáo dục HOCMAI) cho rằng, một sáng kiến hay, hiệu quả thì nên được chia sẻ và có sự lan tỏa tới đồng nghiệp; từ đó, tạo nên một tập thể có chuyên môn vững mạnh. Vì vậy, trong quá trình chấm, Hội đồng cũng sẽ đánh giá cao các hồ sơ có yếu tố lan tỏa tốt.
Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Ân, trong các Giải thưởng hoặc cuộc thi trước đây, người ta quan niệm đổi mới hay sáng tạo phải là cái gì đó to lớn, ngoài khả năng, tầm vóc của họ, dẫn tới việc sáng kiến tạo ra chỉ nằm ở lý thuyết nhưng quan niệm này đã được khắc phục trong năm thứ 2 của Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” khi các sáng kiến đã đi vào thực tế, nhỏ nhưng “chất” và thiết thực. Tiêu biểu như sáng kiến: sử dụng đồ tái chế làm đồ dùng học tập của cô Lê Thùy Minh, Trường Tiểu học Hoàng Diệu (Ba Đình); tìm hiểu, giúp đỡ, kèm cặp các em học sinh bị tăng động, giảm tập trung tại lớp chủ nhiệm của cô Phạm Thị Thanh Huệ, Tiểu học Phù Lỗ A (Sóc Sơn)...
Nhiều sáng kiến về xây dựng đội ngũ giáo viên
Bên cạnh các sáng kiến của giáo viên trực tiếp làm công tác giảng dạy, trong ngày thứ 2 xét Giải thưởng đối với khối Tiểu học xuất hiện thêm nhiều sáng kiến liên quan đến việc xây dựng đội ngũ giáo viên trên cương vị cán bộ quản lý. Tiêu biểu như sáng kiến: Tổ chức hoạt động “Kế hoạch 3 năm xây dựng đội ngũ giáo viên trẻ” của cô Nguyễn Thị Thu Hảo (Hiệu trưởng trường Tiểu học Lê Văn Tám -Hai Bà Trưng); định hướng nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên của cô Đỗ Thị Hồng Thúy (Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Liên Châu - Thanh Oai); hướng dẫn giáo viên bồi dưỡng chất lượng mũi nhọn, nâng cao chất lượng đại trà, tổ chức các hoạt động ngoại khóa nâng cao kỹ năng sống cho học sinh của cô Nguyễn Thị Tuyết Mai (Hiệu trưởng trường Tiểu học Thị trấn Phú Xuyên - huyện Phú Xuyên)...
Hội đồng xét duyệt Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 2 năm học 2017 – 2018. Ảnh Phạm Thảo |
Theo TS. Nguyễn Tùng Lâm (Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội), xây dựng đội ngũ giáo viên là đề tài không “nổi” nhưng nó cho thấy tín hiệu đáng mừng bởi các giáo viên đang nhận thức và đi đúng hướng. Trong giáo dục, nếu không có đội ngũ tốt thì không làm được gì.
Tính đến thời điểm hiện tại, qua 2 ngày xét Giải thưởng đối với khối Mầm non - Phòng Giáo dục và Tiểu học cho thấy, số lượng cán bộ quản lý tham gia Giải thưởng là tương đối lớn. Cụ thể, trên tổng số 63 hồ sơ tham dự giải có tới 32 cán bộ quản lý trên (chiếm gần 50%), trong đó có nhiều cán bộ quản lý đã nhiều tuổi.
Chia sẻ về điều này, TS. Nguyễn Tùng Lâm cho rằng, đối tượng cán bộ quản lý tham dự Giải thưởng nhiều có thuận lợi hơn ở chỗ họ là những người tâm huyết lâu năm trong nghề. Tuy nhiên, cũng theo TS. Nguyễn Tùng Lâm, chỉ tâm huyết thôi chưa đủ, trong giáo dục rất cần những cán bộ quản lý có đủ cả tâm huyết và kiến thức về khoa học giáo dục.
“Mặc dù các cán bộ quản lý đã nhận thức được tầm quan trọng trong định hướng xây dựng đội ngũ giáo viên nhưng câu chuyện đáng nói là đứng trên cương vị quản lý phải hiểu, động viên, khích lệ đội ngũ như thế nào, tránh áp đặt ra sao để không làm thui chột khả năng sáng tạo của giáo viên. Giải quyết được vấn đề này thì sáng kiến mới được coi là trọn vẹn” – TS. Nguyễn Tùng Lâm nhận định.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động
Tin khác
Chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1
Chỉ đạo - Điều hành 16/04/2024 17:42
Huyện Hoài Đức chủ động xây dựng phương án sắp xếp đơn vị hành chính, tạo đà lên quận
Chỉ đạo - Điều hành 13/04/2024 18:43
Huyện Phúc Thọ giải quyết kịp thời kiến nghị, đề xuất của nhân dân trong công tác quản lý đất đai
Chỉ đạo - Điều hành 12/04/2024 14:59
Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường
Chỉ đạo - Điều hành 11/04/2024 17:40
Huyện Mê Linh đề xuất làm đường ven đê sông Hồng
Chỉ đạo - Điều hành 11/04/2024 06:32
Cần đánh giá tổng thể công tác quản lý, khai thác cát trên địa bàn thành phố
Chỉ đạo - Điều hành 10/04/2024 22:12
Sáng tạo kỹ thuật giải quyết bài toán ô nhiễm không khí, ùn tắc giao thông của Hà Nội
Chỉ đạo - Điều hành 10/04/2024 16:19
Đẩy mạnh điều động, luân chuyển cán bộ cấp phòng đảm bảo đúng quy định
Chỉ đạo - Điều hành 10/04/2024 16:18
Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội đôn đốc tiến độ 2 dự án trọng điểm ở quận Ba Đình, Đống Đa
Chỉ đạo - Điều hành 05/04/2024 21:45
Phải đảm bảo đủ điện cho doanh nghiệp Hà Nội sản xuất, kinh doanh
Chỉ đạo - Điều hành 05/04/2024 15:53