Kiểm tra sức khỏe lái xe:

Giải pháp “chặn” tai nạn giao thông từ gốc

(LĐTĐ) Thời gian qua, các ngành chức năng của Hà Nội đã tăng cường nhiều hoạt động kiểm soát lái xe kinh doanh vận tải, trong đó chú trọng chấn chỉnh vi phạm, đặc biệt là hiện tượng tài xế sử dụng ma túy, rượu bia khi điều khiển phương tiện, xử lý doanh nghiệp thờ ơ, không quan tâm đến sức khỏe lái xe. Những động thái này hoàn toàn phù hợp và cần thiết bởi thực tế công tác tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho lái xe dù quan trọng nhưng vẫn bị một bộ phận doanh nghiệp thờ ơ. Và nếu làm tốt công tác này sẽ là một trong những biện pháp hữu hiệu, trực tiếp ngăn ngừa tai nạn giao thông…
giai phap chan tai nan giao thong tu goc Rượu, bia khiến gánh nặng bệnh không lây nhiễm gia tăng
giai phap chan tai nan giao thong tu goc Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông
giai phap chan tai nan giao thong tu goc Hà Nội quyết tâm giảm từ 5 - 10% số vụ tai nạn giao thông
giai phap chan tai nan giao thong tu goc
Lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn của lái xe.

Tăng cường kiểm soát

Sau hàng loạt vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do lái xe kinh doanh vận tải có sử dụng ma túy gây ra, các cơ quan chức năng từ Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Ban An toàn giao thông Thành phố đã ráo riết vào cuộc.

Mới đây nhất, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã triển khai tổng kiểm tra sức khỏe đối với lái xe của các doanh nghiệp vận tải. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến việc phát hiện lái xe sử dụng 4 chất ma túy: Morphin/Heroin; Amphetamin; Methamphentamin, Marijuana (cần sa).

Đáng chú ý, qua quá trình kiểm tra, đã và đang bộc lộ một thực tế đáng lo ngại là lái xe của nhiều doanh nghiệp chỉ được khám sức khỏe định kỳ một cách qua loa. Đây cũng là căn nguyên khiến “lọt” không ít trường hợp lái xe nghiện ma túy, chất kích thích tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Quanh câu chuyện một bộ phận doanh nghiệp vận tải lơi là hoặc né tránh kiểm tra sức khỏe đột xuất lái xe, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng nguyên nhân xuất phát từ việc doanh nghiệp thiếu tự giác, chưa coi trọng đúng mức sự an toàn cho cộng đồng xã hội, “ngại” mất chi phí và thời gian khi phải bố trí cho lái xe nghỉ để đi khám.

Mặt khác, nếu nhìn trên khía cạnh pháp lý, hiện mức phạt cho hành vi này chưa cao nên không đủ sức răn đe. Cụ thể, theo luật sư Bùi Thế Vinh – Đoàn luật sư Hà Nội, về chế tài hành chính, nghị định 46/2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông có quy định về xử phạt tổ chức kinh doanh vận tải khi “không khám sức khỏe định kỳ cho tài xế’’ mức cao nhất là 4 triệu đồng.

Đề cập đến tầm quan trọng của công tác chăm sóc sức khỏe lái xe, tại Ngày hội chăm sóc bác tài 2019 với chủ đề “Lái xe muôn nơi không vơi năng lượng” tổ chức tại bến xe Giáp Bát, ông Trần Hữu Minh - Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng, sức khỏe và sự tỉnh táo của người lái xe có ảnh hưởng rất lớn đến an toàn của chuyến đi.

Tại Việt Nam, trong 1 năm trở lại đây đã có nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến lái xe hoặc doanh nghiệp vận tải không tuân thủ các quy định về thời gian lái xe, dẫn đến lái xe quá thời gian mệt mỏi không tập trung và cuối cùng gây ra tai nạn. Đây là những bài học đáng tiếc nên phải có những phân tích và giải pháp để kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông.

Giải pháp giảm tai nạn giao thông có nhiều và việc đảm bảo sức khỏe, sự tập trung tỉnh táo cho người lái xe là một trong những trọng tâm hàng đầu. Đại diện Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cũng cho rằng, về lâu dài, các cơ quan quản lý, chính quyền địa phương cần hoàn thiện hệ thống các điểm dừng nghỉ không chỉ trên cao tốc mà cả các tuyến đường tỉnh lộ, huyện lộ để phục vụ bất cứ người lái xe nào khi cảm thấy mệt mỏi có thể tìm điểm dừng chân để nghỉ ngơi một cách an toàn.

giai phap chan tai nan giao thong tu goc
Công tác kiểm tra, sức khỏe lái xe hết sức quan trọng, góp phần “chặn” tai nạn giao thông từ gốc.

Xử nghiêm vi phạm

Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, triển khai thực hiện theo Thông báo số 264/SGTVT – QLVT, yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn Thành phố tổ chức tổng kiểm tra, khám sức khỏe cho lái xe thuộc đơn vị quản lý tại các cơ sở y tế đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của Bộ Y tế, từ ngày 1/4 - 30/9, Thanh tra Sở đã chủ trì 2 Đoàn kiểm tra liên ngành, cùng với các lực lượng như Cảnh sát giao thông, Sở Y tế… tăng cường kiểm tra đột xuất việc chấp hành pháp luật của tài xế và các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng ô tô trên địa bàn.

Sau 6 tháng duy trì liên tục, 2 Đoàn liên ngành đã kiểm tra được hơn 2.000 lượt lái xe và hàng chục doanh nghiệp, phát hiện và đình chỉ 12 trường hợp dương tính với ma túy; xử phạt gần 800 triệu đồng. Ngoài ra, các doanh nghiệp vận tải tự tổ chức khám sức khỏe cho các lái xe cũng phát hiện 5 người dương tính với ma túy.

Đáng lo ngại, qua kiểm tra tại 16 doanh nghiệp có lái xe gây tai nạn giao thông, các ngành chức năng đã chỉ ra có đến 12/16 doanh nghiệp sử dụng người điều hành hoạt động kinh doanh vận tải không đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định, rồi nhiều doanh nghiệp không tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho lái xe.

Sau một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến lái xe sử dụng rượu, bia và các chất gây nghiện, lực lượng chức năng đã tổ chức nhiều đợt tổng kiểm tra trên địa bàn cả nước, phát hiện hàng trăm trường hợp lái xe vi phạm. Để loại bỏ tình trạng doanh nghiệp vận tải lơi là hoặc né tránh kiểm tra sức khỏe đột xuất lái xe thì cần thay đổi hình thức kiểm tra sức khỏe; nâng chế tài xử phạt, ràng buộc trách nhiệm của doanh nghiệp vận tải; đồng thời xây dựng phần mềm quản lý hồ sơ lái xe để chia sẻ thông tin...

Theo tìm hiểu, đối với việc khám sức khỏe định kỳ cho người lái xe, theo điều 11, Thông tư liên tịch số 24, người sử dụng lao động lái xe ô tô có trách nhiệm sử dụng lái xe bảo đảm sức khỏe theo quy định, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lái xe, thực hiện việc tổ chức khám sức khỏe định kỳ, đột xuất, quản lý và theo dõi sức khỏe, hồ sơ sức khỏe của lái xe.

Nói cách khác, quy định việc khám sức khỏe khi tuyển dụng người lao động là cần thiết, sau đó việc khám định kỳ phải được thực hiện ít nhất 6 tháng một lần. Trong trường hợp chủ xe biết rõ tài xế không đủ điều kiện như không có giấy phép lái xe, không đủ sức khỏe, độ tuổi, đang trong tình trạng có sử dụng rượu bia, chất ma túy, chất kích thích... mà vẫn điều động người đó lái xe, gây thiệt hại cho người khác thì có thể bị xử lý hình sự.

Rõ ràng, những động thái vào cuộc của cơ quan chức năng thời gian gần đây là cần thiết bởi chỉ có mạnh tay xử phạt nghiêm túc, thậm chí xem xét rút giấy phép kinh doanh đối với doanh nghiệp cố tình chây ì không kiểm tra sức khỏe lái xe mới có thể tránh được hiện tượng nhờn luật.

Hơn hết, bản thân doanh nghiệp cũng cần ý thức được rằng, việc kiểm tra sức khỏe đối với lái xe cần được thực hiện đột xuất và phải xuất phát từ lợi ích của chính doanh nghiệp. Bởi, hơn ai hết, nếu không may xảy ra tai nạn, doanh nghiệp sẽ thiệt hại về nhân lực, tài sản và uy tín trên thị trường.

Cùng với đó, các bộ, ngành liên quan cần sớm nghiên cứu xây dựng phần mềm định danh để việc quản lý đội ngũ lái xe được thực hiện một cách khoa học và bài bản, tránh trường hợp lái xe nghiện bị loại từ doanh nghiệp này lại chạy sang doanh nghiệp khác làm việc.

Giang Nam 

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận và đại diện tổ chức Công đoàn, công nhân lao động và doanh nghiệp.
Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều ngày 24/4, tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An, Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tổ chức Hội nghị Gặp mặt truyền thống các thế hệ cán bộ Công đoàn chuyên trách ngành Đường sắt đã nghỉ hưu, hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Báo Tiền Phong phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên với sự tham dự của 200 đại biểu.
Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

(LĐTĐ) VINASAT-1 được phóng thành công lên quỹ đạo vào ngày 19/4/2008, khẳng định chủ quyền không gian vệ tinh của Việt Nam. Vệ tinh VINASAT-1 do hãng Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất và được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Ariane-5 (Pháp). VINASAT-1 có vị trí quỹ đạo là 1320E (132 độ đông).

Tin khác

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 10 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận.
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức, hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên quốc lộ 6, quốc lộ 279 và quốc lộ 12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại.
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

(LĐTĐ) Từ ngày 26/4, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ thu phí với mức gần 82.000 - 311.000 đồng mỗi lượt, tùy loại xe.
Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

(LĐTĐ) Nhằm đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông trên địa bàn, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai cùng các lãnh đạo chủ chốt của tỉnh này vừa có buổi làm việc với đại diện các ban, ngành, các công trình, dự án trên địa bàn.
Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

(LĐTĐ) Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Kế hoạch 2076 về Phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) giai đoạn 2024-2025 vừa được Ủy ban nhân dân TP.HCM ban hành.
Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh gãy đổ ngang đường

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh gãy đổ ngang đường

(LĐTĐ) Tối 20/4, mưa lớn kèm giông lốc, sét xuất hiện tại khu vực Hà Nội gây ngập úng cục bộ, nhiều nơi có hiện tượng mưa đá.
Ngọn lửa thiêu rụi xưởng in quảng cáo trong cơn mưa lớn

Ngọn lửa thiêu rụi xưởng in quảng cáo trong cơn mưa lớn

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra tại căn nhà cấp 4, ngõ 139 phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm. Ngọn lửa bốc lên ngùn ngụt phía trong kèm nhiều tiếng nổ lớn. Đáng chú ý, thời điểm xảy ra cháy, Hà Nội đang có mưa lớn, kèm sấm sét...
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Xem thêm
Phiên bản di động