Giá xăng giảm, doanh nghiệp vận tải vẫn kêu khó

Xăng dầu lại giảm 2.050 đồng/lít, đánh dấu mốc giảm giá sâu nhất trong vòng 4 năm qua nhưng giá hàng hóa cũng như cước vận tải vẫn có rất nhiều lý do để trì hoãn.

Giá hàng hóa dậm chân tại chỗ

Khảo sát tại các chợ bình dân, hầu như giá thực phẩm, hàng hóa không có nhiều biến động. Tại chợ Xanh (Xuân Thủy - Hà Nội), các loại củ quả vẫn dao động từ 10.000 - 15.000 đồng/kg tùy loại. Riêng mặt hàng rau ăn lá có giảm nhẹ từ 500 - 1000 đồng/bó được lý giải một phần do giá xăng giảm, đồng thời do thời tiết ấm dần. Các mặt hàng thịt, gia súc, gia cầm, đặc biệt là thủy hải sản hầu như không biến động về giá. Trao đổi với một số nhà cung cấp đầu mối tại chợ này, chúng tôi nhận được lời giải thích do những mặt hàng này có thể “găm” chờ đến tết để bán với giá cao hơn nên không giảm theo giá xăng dầu.

Tìm đến siêu thị - nơi được coi là điểm có giá chuẩn so với giá thị trường thì hầu hết việc giảm giá đều được thể hiện một cách gián tiếp bằng cách tung ra chương trình khuyến mại áp dụng cho một số mặt hàng để kích cầu nhân dịp lễ, tết...cuối năm mà không giảm giá đồng đều trên từng mặt hàng.  Giải thích, đại diện quản lý siêu thị CitiMart tại tầng 1 - tòa nhà Indochina plaza (Xuân Thủy - Cầu Giấy) cho biết, do giá cả các mặt hàng được làm hợp đồng theo tháng, thậm chí theo quý đặc biệt là các loại rau củ quả, trái cây... phù hợp với quy luật mùa vụ nên hầu như không chịu ảnh hưởng của mức tăng giảm theo giá xăng dầu...

Theo ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội, mặc dù giá xăng dầu lần này giảm sâu nhưng các mặt hàng hóa thiết yếu ít có khả năng giảm giá ồ ạt. Nguyên nhân do thời điểm cuối năm nhưng sức mua so với mặt bằng chung vẫn cầm chừng thậm chí có phần thờ ơ nên nếu giảm giá sẽ không thể kích cầu hiệu quả mà ngược lại người bán cũng như doanh nghiệp phân phối, kinh doanh có nguy cơ lỗ vốn.

Doanh nghiệp vận tải tại bến xe Gia Lâm

55848Vận tải giảm cước cầm chừng

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Như Trúc - Giám đốc Bến xe Gia Lâm (Hà Nội) cho biết, hiện bến xe tập trung khoảng hơn 80 doanh nghiệp vận tải nhưng cho đến thời điểm này số doanh nghiệp thực hiện điều chỉnh giảm giá vé theo giá xăng dầu chỉ đạt 1/3 với mức 3% - 4%. Lý do các doanh nghiệp đưa ra, trước thời điểm giá xăng tăng thì mức giá vé vẫn giữ nguyên nên khi xăng giảm thì mức giá vé sẽ không giảm hoặc nếu có những doanh nghiệp trước đó điều chỉnh giá vé tăng theo giá xăng bao nhiêu thì đến thời điểm này sẽ giảm bấy nhiêu.  Ông Trúc cho biết thêm, các bến xe chỉ có thể góp ý mà không thể can thiệp vào giá vé của doanh nghiệp nên việc có giảm giá vé hay không tùy thuộc vào cơ chế hoạt động của từng doanh nghiệp.  Muốn gây sức ép để giảm cước vận tải cần có cơ quan chức năng vào cuộc thanh tra như Sở Tài chính, Sở Giao thông Vận tải.

Theo ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc doanh nghiệp vận tải Sao Việt (tuyến Hà Nội - Lào Cai), hiện tại doanh nghiệp Sao Việt vẫn chưa giảm giá vé, do phía doanh nghiệp đăng ký với Sở Tài chính, Chi cục Thuế... mức giá vé thời hạn từ 2011 - 2014. Các thủ tục cho mỗi lần điều chỉnh giá phức tạp và nhiều công đoạn như báo cáo tài chính, kê khai giá...nên dẫn đến tâm lý “ngại” với các doanh nghiệp. Cũng theo ông Bằng, phía doanh nghiệp đã giữ mức giá vé ổn định trong 3 năm mặc dù trải qua nhiều lần biến động về giá xăng tăng. Tuy nhiên với thực tế các doanh nghiệp vận tải cạnh tranh khốc liệt như hiện nay thì doanh nghiệp vận tải Sao Việt cũng đang gấp rút hoàn thiện hồ sơ để điều chỉnh giảm giá vé cho phù hợp để kịp phục vụ hành khách trong dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán.

Ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc doanh nghiệp vận tải Sao Việt cho biết, cạnh tranh trong giao thông đường bộ ngày càng khốc liệt do vận tải đường sắt, hãng hàng không giá rẻ liên tục tung chiêu vé 9k, 0 đồng...để hút khách. Ví dụ tuyến Hà Nội - Lào Cai hiện đang bị ngành đường sắt cạnh tranh khi giảm giá vé tàu tới 25%. Mặc dù đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai đã thông một thời gian nhưng lượng phương tiện vận tải trên tuyến quá dầy, mặt khác khách đi tuyến này vẫn chưa tạo được thói quen về giờ giấc ổn định.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn, thay thế Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND được ban hành vào ngày 4/7/2023. Theo đó mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024 sẽ giảm đáng kể.
Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) 100 người lao động thuộc Công đoàn cơ sở khối Doanh nghiệp quận Ba Đình đã được khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.

Tin khác

Nhiều hạn chế trong hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TP.HCM và một số địa phương

Nhiều hạn chế trong hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TP.HCM và một số địa phương

(LĐTĐ) Thanh tra Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có Kết luận thanh tra số 220 về việc chấp hành các quy định của pháp luật chuyên ngành trong hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường đối với phương tiện thủy nội địa trực thuộc một số Sở GTVT, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Cần Thơ...
Người vi phạm có được kiểm tra kế hoạch, chuyên đề của Cảnh sát giao thông?

Người vi phạm có được kiểm tra kế hoạch, chuyên đề của Cảnh sát giao thông?

(LĐTĐ) Nhiều lái xe vi phạm luật giao thông, khi bị dừng xe kiểm tra hành chính đã yêu cầu lực lượng chức năng "cho xem" kế hoạch, chuyên đề thì mới hợp tác. Tuy nhiên, Cảnh sát giao thông không có nghĩa vụ công khai kế hoạch, chuyên đề trực tiếp cho người dân. Do đó, tài xế khi bị dừng xe kiểm tra hành chính, không có quyền yêu cầu Cảnh sát giao thông cho xem chuyên đề.
Tiếp xúc gần 200 cử tri liên quan đến giải phóng mặt bằng Tỉnh lộ 413, 414

Tiếp xúc gần 200 cử tri liên quan đến giải phóng mặt bằng Tỉnh lộ 413, 414

(LĐTĐ) Ngày 26/3, tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Hung (đóng trên địa bàn phường Xuân Khanh, thị xã Sơn Tây), Thường trực Hội đồng nhân dân ( HĐND) phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Sơn Tây tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 413, 414.
Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung”

Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung”

(LĐTĐ) Ngày 26/3, tại Ga Huế, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức khai trương đoàn tàu chạy chuyên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung” theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.
Xử lý nghiêm xe ba bánh tự chế

Xử lý nghiêm xe ba bánh tự chế

(LĐTĐ) Trước những nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông cũng như ảnh hưởng mỹ quan đô thị, thời gian gần đây, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã tập trung xử lý xe ba bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh.
Dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Gỡ vướng để sớm về đích

Dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Gỡ vướng để sớm về đích

(LĐTĐ) Là dự án giao thông trọng điểm của thành phố Hà Nội, tuy nhiên sau 6 năm triển khai, lũy kế giải ngân các gói thầu thi công dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục đến hết năm 2023 mới đạt 1.634/7.211 tỉ đồng. Để gỡ khó cho dự án, UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định điều chỉnh dự án đầu tư với nhiều điểm mới. Tuy nhiên, để được tiến độ như dự kiến vẫn cần hơn nữa sự vào cuộc nhịp nhàng của các đơn vị liên quan.
Vành đai 1 Hà Nội chốt thời hạn thông xe

Vành đai 1 Hà Nội chốt thời hạn thông xe

(LĐTĐ) Tuyến đường Vành đai 1 đoạn từ Hoàng Cầu - Voi Phục dài hơn 2km chốt thời hạn thông xe, phấn đấu sẽ thông xe trong quý I/2025.
Tổng hội anh em xe tải Bắc - Trung - Nam kỷ niệm 2 năm thành lập

Tổng hội anh em xe tải Bắc - Trung - Nam kỷ niệm 2 năm thành lập

(LĐTĐ) Ngày 24/3, tại Hà Nam, Tổng hội anh em xe tải Bắc - Trung - Nam, kỷ niệm 2 năm thành lập và ra mắt với Hội Lái xe các tỉnh. Dự chương trình có hàng trăm thành viên của Tổng hội đến từ nhiều tỉnh thành trên cả nước.
Sở Giao thông vận tải Hà Nội nói gì về phản ánh “cò mồi” đổi bằng lái xe siêu tốc?

Sở Giao thông vận tải Hà Nội nói gì về phản ánh “cò mồi” đổi bằng lái xe siêu tốc?

(LĐTĐ) Liên quan đến phản ánh trên một số phương tiện thông tin đại chúng về việc có người tự xưng là cán bộ Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội làm dịch vụ đổi bằng lái xe siêu tốc thu bạc triệu..., Sở GTVT Hà Nội cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, Sở đã phối hợp kiểm tra, xác minh thông tin, đồng thời đã có báo cáo gửi UBND Thành phố.
Ông Đỗ Văn Bằng làm tân Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội

Ông Đỗ Văn Bằng làm tân Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 21/3, Hiệp hội Vận tải Hà Nội (HTA) tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2024 - 2029. Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành và bầu ra tân Chủ tịch mới là ông Đỗ Văn Bằng.
Xem thêm
Phiên bản di động