Multimedia
12/07/2022 17:51
Giá trị tốt đẹp của gia đình được Công đoàn lan tỏa

12/07/2022 17:51

Các “Gia đình CNVCLĐ tiêu biểu” của Thủ đô dù là quy mô gia đình truyền thống 3, 4 thế hệ hay gia đình hạt nhân, dù có những điều kiện, hoàn cảnh và bí quyết xây dựng hạnh phúc gia đình khác nhau nhưng đều có chung một điểm là mỗi thành viên trong gia đình đều bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; liên tục phấn đấu, vượt lên khó khăn để hoàn thiện mình. Đây chính là những hạt nhân nòng cốt, có sức mạnh lan tỏa, nhân rộng giá trị tốt đẹp của gia đình trong xã hội…
Giá trị tốt đẹp của gia đình được Công đoàn lan tỏa
Các “Gia đình CNVCLĐ tiêu biểu” của Thủ đô dù là quy mô gia đình truyền thống 3, 4 thế hệ hay gia đình hạt nhân, dù có những điều kiện, hoàn cảnh và bí quyết xây dựng hạnh phúc gia đình khác nhau nhưng đều có chung một điểm là mỗi thành viên trong gia đình đều bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; liên tục phấn đấu, vượt lên khó khăn để hoàn thiện mình. Đây chính là những hạt nhân nòng cốt, có sức mạnh lan tỏa, nhân rộng giá trị tốt đẹp của gia đình trong xã hội…
Giá trị tốt đẹp của gia đình được Công đoàn lan tỏa

Là công nhân, Tổ trưởng sản xuất Tổ Môi trường - Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội - Chi nhánh Hai Bà Trưng, chị Phạm Thị Hòa thường xuyên làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại và vô cùng bận rộn, phải làm ca đêm, ngoài giờ, ngày nghỉ. Trong khi đó, chồng chị Hòa là quân nhân chuyên nghiệp thường xuyên vắng nhà, mẹ chồng lại tuổi cao, sức yếu. Tưởng rằng, những điều kiện đó sẽ tác động khó khăn tới công việc cũng như cuộc sống gia đình của chị, nhưng không, chị Phạm Thị Hòa chẳng bao giờ tỏ ra buồn phiền, mệt mỏi, muốn lùi bước, ngược lại, chị luôn vui vẻ, lạc quan, vừa hoàn thành tốt công việc chuyên môn, chu toàn việc gia đình.

“Là quân nhân thường xuyên vắng nhà thế nhưng chồng tôi luôn yêu thương vợ con, gia đình, thấu hiểu, cảm thông, động viên vợ vượt qua những khó khăn, vất vả trong công việc và cuộc sống. Cùng với đó, gia đình chồng, đặc biệt là mẹ chồng tôi cũng hết mực yêu thương, quý mến, trân trọng thành quả trong công việc và tâm sức của tôi dành cho gia đình. Những điều đó chính là động lực để tôi vừa làm tốt việc chuyên môn, vừa quán xuyến, đảm đang công việc gia đình” - chị Hòa bộc bạch.

Giá trị tốt đẹp của gia đình được Công đoàn lan tỏa
Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội Đặng Thị Phương Hoa trao khen thưởng cho các “Gia đình CNVCLĐ Thủ đô tiêu biểu” năm 2022.

Có thể nói, chính nhờ sự yêu thương, thấu hiểu, chia sẻ, động viên kịp thời của người chồng, của gia đình, cùng sự nỗ lực trong công việc, chu toàn, đảm đang của bản thân, chị Hòa luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nhiều năm liền, chị đạt danh hiệu Lao động giỏi, đoàn viên ưu tú và được đồng nghiệp quý mến, noi gương. Không những vậy, dưới bàn tay vun vén, giữ lửa khéo léo của chị Hòa, gia đình chị luôn tràn ngập niềm vui, hạnh phúc. Con cái anh chị ngoan, khỏe, đạt thành tích cao trong học tập, công tác. Mọi thành viên trong gia đình chị sống chan hòa, mẫu mực với hàng xóm, khối phố, được mọi người yêu quý, gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa. Đặc biệt, mới đây, gia đình chị Hòa đã vinh dự được LĐLĐ thành phố Hà Nội biểu dương “Gia đình CNVCLĐ Thủ đô tiêu biểu” năm 2022.

Một “Gia đình CNNVCLĐ tiêu biểu” khác của Thủ đô là gia đình chị Hoàng Thị Thanh Vân - Công ty CP Kinh doanh ô tô Thủ đô. Chị Vân giữ cương vị trưởng phòng hành chính nhân sự ở Công ty, còn anh Lê Ngọc Bình - chồng chị là kỹ sư xây dựng, công việc của cả hai vợ chồng đều bận rộn. Đã vậy, hai vợ chồng trẻ lại sống xa người thân nên không có được sự hỗ trợ việc nhà, đón đưa, chăm sóc con cái. Trong điều kiện ấy, việc sắp xếp, vun vén tổ ấm quả thực không hề đơn giản, thế nhưng, chị Vân may mắn có một người chồng “tâm đầu ý hợp”, luôn đồng thuận, chia sẻ, sát cánh cùng vợ mọi khó khăn để xây dựng cuộc sống gia đình.

“Chúng tôi luôn lắng nghe lẫn nhau, cùng nhau bàn bạc, tìm ra tiếng nói chung trong việc nuôi dạy con cái, thu xếp việc nhà làm sao để có thể vừa hài hòa công việc gia đình, vừa hoàn thành tốt công việc được giao”- chị Thanh Vân cho biết. Nhờ sự đồng thuận, chia sẻ của hai vợ chồng, sự ngoan ngoãn, tự giác của các con, nên dù nơi làm việc, học tập của vợ chồng, con cái không gần nhà, các con của anh chị chưa bao giờ đến lớp muộn, bỏ giờ, bỏ lớp, luôn là những học sinh chăm ngoan, đạt thành tích cao trong học tập. Vợ chồng chị Vân chưa bao giờ đi làm muộn, luôn đảm bảo hoàn thành xuất sắc mọi công việc được giao. Đặc biệt, trong gia đình nhỏ của anh chị luôn đầy ắp tiếng cười của niềm vui và hạnh phúc.

Giá trị tốt đẹp của gia đình được Công đoàn lan tỏa

Cũng giống gia đình chị Hòa, chị Vân, hạnh phúc của gia đình anh Đồng Ngọc Hùng - Chủ tịch Công đoàn Trường THPT Cổ Loa cũng được vun đắp từ tình yêu thương và sự sẵn lòng sẻ chia như thế. Mặc dù công việc chuyên môn bận rộn nhưng xác định vai trò của người chồng, người cha trong gia đình, khi về nhà, anh Đồng Ngọc Hùng cũng dành thời gian quan tâm, chăm lo toàn bộ công tác “hậu phương” cho cả nhà, chia sẻ với vợ trong việc xây dựng, tổ chức cuộc sống gia đình, dạy dỗ các con trong nếp sinh hoạt hàng ngày, các ứng xử trong gia đình và ngoài xã hội; tạo mọi điều kiện tốt nhất để các con có cơ hội được phấn đấu, phát triển trong học tập, sự nghiệp.

“Do quan niệm tích cực trong việc tổ chức cuộc sống nên gia đình tôi luôn sống trong không khí vui vẻ, hòa thuận, đầm ấm, hạnh phúc. Vợ chồng tôi có 2 con gái và đến nay các con đã trưởng thành, thành đạt” - anh Đồng Ngọc Hùng chia sẻ.

Ngoài những tấm gương gia đình kể trên, vẫn còn nhiều, rất nhiều gia đình CNVCLĐ Thủ đô tiêu biểu khác mà xuất sắc nhất là 100 gia đình CNVCLĐ Thủ đô tiêu biểu vừa được LĐLĐ thành phố biểu dương, khen thưởng dịp 28/6 mới đây. Theo đánh giá của LĐLĐ Thành phố, 100 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu có 100 điều kiện, hoàn cảnh khác nhau, song điểm điểm chung của họ là luôn giữ được ngọn lửa yêu thương trong mái ấm của mình, luôn cùng nhau san sẻ trách nhiệm, động viên nhau vượt khó vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt, đây là những “trái ngọt” được ươm trồng từ sự nỗ lực của các cấp Công đoàn Thủ đô trong việc quan tâm, làm tốt công tác gia đình.
Giá trị tốt đẹp của gia đình được Công đoàn lan tỏa
Giá trị tốt đẹp của gia đình được Công đoàn lan tỏa

Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội Đặng Thị Phương Hoa cho biết, với quan điểm “Gia đình là nền tảng của xã hội”, trong những năm qua, LĐLĐ thành phố Hà Nội đã rất quan tâm tới công tác gia đình, đồng thời đẩy mạnh phong trào xây dựng Gia đình CNVCLĐ tiêu biểu. Hằng năm, dưới sự chỉ đạo của LĐLĐ Thành phố, các cấp Công đoàn Thủ đô đã có nhiều hoạt động thiết thực như: Tuyên truyền các chủ trương, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác gia đình, nhất là kịp thời triển khai, tuyên truyền Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình; các kiến thức về công tác phụ nữ trong tình hình mới và công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ; tuyên truyền, cung cấp kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình; tổ chức các hội nghị toạ đàm về xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc, mời báo cáo viên nói chuyện về hạnh phúc gia đình trong thời kỳ Công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô, đất nước, về vai trò người chồng, người cha trong gia đình… qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nam CNVCLĐ trong việc chia sẻ công việc gia đình.

Các phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Giỏi việc nước- đảm việc nhà” , “Mẹ lao động giỏi - con học giỏi” được phát động sâu rộng đã động viên, khích lệ nữ CNVCLĐ vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao đồng thời chăm lo gia đình, nuôi dạy con khoẻ, ngoan, học giỏi. Thiết thực hơn, các cấp Công đoàn Thành phố thường xuyên chú trọng tới công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ, giúp CNVCLĐ có việc làm, thu nhập ổn định để chăm lo cho cuộc sống gia đình. Năm 2022, các cấp Công đoàn Thành phố đã chi 185,7 tỷ đồng tổ chức các hoạt động chăm lo cho 457.705 đoàn viên, người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 14 “Mái ấm Công đoàn” trị giá 420 triệu đồng cho các gia đình CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không có điều kiện xây mới, sửa chữa nhà ở.

LĐLĐ Thành phố và Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã ký kết thỏa thuận hợp tác với hàng nghìn doanh nghiệp, đối tác để đoàn viên Công đoàn được sử dụng các dịch vụ tiện ích phục vụ đời sống. Các cấp Công đoàn Thành phố còn chú trọng phối hợp với các đơn vị tổ chức truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, khám, tư vấn chăm sóc sức khỏe, miễn phí cho CNVCLĐ…

Ngoài ra, Công đoàn các cấp còn đặc biệt quan tâm đến công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em thông qua việc tặng phần thưởng cho các cháu học sinh giỏi hàng năm, trao học bổng cho các cháu có thành tích xuất sắc trong học tập, trao trợ cấp cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp ngày lễ tết với số tiền hàng chục tỉ đồng. Thông qua những hoạt động cụ thể, tổ chức Công đoàn đã góp phần làm phong phú hơn đời sống tinh thần và vật chất của đội ngũ CNVCLĐ, giúp mỗi CNVCLĐ có động lực để giữ lửa, xây dựng mái ấm. Từ những nỗ lực đó của tổ chức Công đoàn các cấp, các ngành và đặc biệt là sự vươn lên của mỗi gia đình, mỗi năm, Thành phố lại có thêm nhiều hơn các gia đình CNVCLĐ tiêu biểu…

Giá trị tốt đẹp của gia đình được Công đoàn lan tỏa

Thông qua những hoạt động cụ thể, tổ chức Công đoàn đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần và vật chất của đội ngũ CNVCLĐ, giúp mỗi CNVCLĐ có động lực để giữ lửa, xây dựng mái ấm. Từ những nỗ lực đó của tổ chức Công đoàn và đặc biệt là sự vươn lên của các gia đình, mỗi năm, Thành phố đã có thêm nhiều hơn các gia đình CNVCLĐ tiêu biểu. Năm 2022, đã có 4.317 Công đoàn cơ sở tổ chức biểu dương, khen thưởng 32.374 gia đình tiêu biểu với số tiền thưởng là 10.037.655.600 đồng; 3.336 gia đình tiêu biểu được Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở biểu dương, khen thưởng với tổng số tiền thưởng 2.408.299.000 đồng. 100 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu được LĐLĐ Thành phố biểu dương, khen thưởng.

Nói về phương hướng đẩy mạnh hoạt động này trong thời gian tới, Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ Thành phố Đặng Thị Phương Hoa khẳng định “Duy trì thường niên việc biểu dương các gia đình CNVCLĐ tiêu biểu là hoạt động thiết thực của LĐLĐ Thành phố nhằm động viên cán bộ CNVCLĐ vươn lên trong sản xuất, công tác, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng tiến bộ, hạnh phúc, góp phần quan trọng vào việc xây dựng xã hội phát triển, phồn vinh.

Để xây dựng ngày càng nhiều gia đình CNVCLĐ tiêu biểu, thời gian tới, LĐLĐ Thành phố sẽ chỉ đạo các cấp Công đoàn Thủ đô tập trung thực hiện tốt 5 nội dung, trong đó, các cấp Công đoàn cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về bình đẳng giới, kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, thực hiện nghiêm Pháp lệnh Dân số và Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng của các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là phong trào thi đua “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ, thi đua Lao động giỏi, “Sáng kiến sáng tạo”, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” Thủ đô. Đặc biệt, các cấp Công đoàn cần tiếp tục chú trọng chăm lo đời sống, vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của CNVCLĐ, hỗ trợ, tạo điều kiện để CNVCLĐ xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc…

Nội dung: Phạm Diệp

Trình bày: Quốc Đại