Giá trị của Độc lập

(LĐTĐ) Hôm nay bác chăm đột xuất thế? - Hôm nào tớ chả chăm, có cái hôm nay chăm hơn tý, giúp bà xã dọn nhà cho tinh tươm còn đón tết Độc lập.
gia tri cua doc lap Thế và lực cho Thủ đô phát triển nhanh và bền vững
gia tri cua doc lap Nhân dân Thủ đô đón tết Độc lập an toàn, vui tươi

- Tinh tươm gì mà em thấy bác kê dọn lại cả “phòng ốc” nữa thế.

- À, chú tính, năm nào chả vậy, cứ dịp này là anh em, cháu chắt ở quê lại lên Thủ đô đón tết Độc lập, cũng phải lo chỗ ăn, chỗ ở đàng hoàng chứ.

- Kể ra em thấy dân mình yêu nước thật. Cứ mỗi dịp 2-9 là người người đổ về Thủ đô vui như ngày hội vậy.

- Thế nên chú có thấy ở đâu, ngày Quốc khánh lại được gọi là Tết không?

- Đúng vậy. Em thấy mình có 3 cái tết đều ý nghĩa và quan trọng cả. Thứ nhất là tết Nguyên đán, khỏi phải nói rồi; thứ hai là tết Độc lập, ngày vui của cả nước, ngày chấm dứt ách nô lệ lầm than, mở ra kỷ nguyên độc lập tự do cho dân tộc; thứ ba là tết Trung thu, tết của các em nhỏ, đối tượng cần được quan tâm hàng đầu. Thật là ý nghĩa. Chả thế mà ta có câu “Vui như tết”. Thế tết Độc lập này, bác định đưa anh em họ hàng đi vui tết ở đâu?

- Tất nhiên là phải đến Quảng trường Ba Đình lịch sử, vào Lăng viếng Bác. “Hình của Đảng lồng trong hình của Nước” mà. Tớ nhớ có câu thơ như vậy.

- Kể cũng lạ, cứ mỗi lần có dịp qua Quảng trường Ba Đình, vào Lăng viếng Bác, em lại thấy ai cũng trang nghiêm, yêu đời và yêu nhau đến vậy.

- Có gì mà lạ. Đó là tình cảm đối với quê hương, đất nước và Bác Hồ, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc. Đó cũng chính là niềm tự hào của mỗi người con dân Việt.

- Đúng là thế bác ạ. Nhìn khắp phố phường, tận sâu cùng những con ngõ nhỏ đều rợp cờ đỏ sao vàng tung bay bên cờ búa liềm đón tết Độc lập, mới thấy chẳng có gì sánh được niềm vui này.

- Nhân nói về niềm vui, đúng vào dịp đón tết Độc lập này, cả nước lại thêm vui trước những chiến thắng vang dội qua các trận đấu bóng đá của đội tuyển Olympic trên đấu trường Asiad 2018.

- Đúng là niềm vui nối những niềm vui. Nhân bác nói đến bóng đá, mới càng khẳng định dân ta yêu nước quá. Lòng yêu nước không chỉ đơn thuần là yêu bóng đá, cứ nhìn trên khán đài, rợp một sắc cờ đỏ sao vàng, với những tiếng hô vang “Việt Nam vô địch”, thấy yêu đất nước, yêu con người Việt Nam đến lạ.

- Tớ nghe nói, hàng trăm, hàng ngàn cổ động viên bay sang Indo chỉ được xem đội của ta đá rồi về. Hàng không tăng chuyến vẫn không đáp ứng hết nhu cầu của cổ động viên. Có đất nước nào mà cổ động viên lại yêu “màu cờ sắc áo” đến vậy.

- Qua trận đấu với Syria, nghe bình luận viên nói, nhiều cầu thủ của Syria đang phải sống lưu vong khắp các nơi, ít có cơ hội đá với nhau do đất nước phải hứng chịu nội chiến triền miên, mới càng thấy giá trị của độc lập, của sự đoàn kết.

- Chính sự đoàn kết cùng với lòng yêu nước, yêu đồng bào mà các cầu thủ bóng đá của ta đã làm nên lịch sự. Hãy nghe đội trưởng Nguyễn Văn Quyết tâm sự: “…anh em mình thì vui rồi, nhưng vui nhất là làm cho người hâm mộ hạnh phúc, chỉ cần làm cho họ hạnh phúc thì cái gì cũng làm…”. Suy rộng ra, hạnh phúc của người hâm mộ chính là hạnh phúc của nhân dân. Có đất nước độc lập, có cuộc sống để yêu chính là niềm hạnh phúc cao cả.

- Từ bóng đá mà suy ra rằng: Chỉ cần đồng lòng, chỉ cần quyết tâm và nỗ lực, người Việt chúng ta sẽ làm được tất cả mọi điều. Xin cảm ơn tất cả các cầu thủ đã vắt kiệt sức mình với tinh thần Phù Đổng vì “màu cờ sắc áo”, vì hình ảnh của đất nước và muôn triệu con dân Việt.

- “Ngày mai dân ta sẽ sống sao đây? Sông Hồng chảy về đâu? Và lịch sử? Bao giờ dải Trường Sơn bừng giấc ngủ? Cánh tay thần Phù Đổng sẽ vươn mây?”. Những câu hỏi trăn trở ấy của cố nhà thơ Chế Lan Viên trong bài thơ “Người đi tìm hình của Nước”, đã được minh chứng bằng bản Tuyên ngôn độc lập, mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trịnh trọng tuyên bố tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội) lịch sử vào ngày 2-9 năm 1945, mở ra một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập, tự do của dân tộc.

- Từ đây, giá trị của sự độc lập chủ quyền đã giải đáp được hết những trăn trở, những tối tăm của người dân mất nước. Lịch sử của Việt Nam đã bước sang một trang mới chói lọi trước năm châu bốn biển. Đúng thế không bác?

- Nói đến bản Tuyên ngôn độc lập, phải khẳng định: Tuyên ngôn Độc lập là văn kiện lịch sử có ý nghĩa vô cùng trọng đại đối với vận mệnh của dân tộc. Nó tiếp nối truyền thống anh hùng bất khuất của cha ông thuở trước. Chí khí hào hùng của nhân dân ta trong thơ Lý Thường Kiệt "Nam quốc sơn hà Nam đế cư..", trong "Bình Ngô đại cáo" của Nguyễn Trãi vẫn thắm đượm trong từng lời, từng chữ của Tuyên ngôn.

- Nghe bác nói về Tuyên ngôn độc lập, em lại thấy trỗi dậy lòng tự hào dân tộc. Phải chẳng từ khí phách oai hùng này mà đất nước ta đã chiến thắng hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, khiến cả thế giới thán phục. Có nhà thơ đã phải reo lên sau chiến thắng lịch sử 30-4-1975: “Hiền nhỏ thế này mà thắng Mỹ/Thần kỳ bay vút tới trời xanh”.

- Đúng là như vậy. Tuyên ngôn Độc lập là bản hùng ca viết tiếp những trang sử huy hoàng của ngàn năm về trước, đã đánh dấu thắng lợi của một thế kỷ ngoan cường chống Thực dân và Phong kiến và mở ra một kỷ nguyên mới trên đất nước ta.

- Và nữa, Tuyên ngôn Độc lập chẳng những đã khai sinh một nhà nước - nước Việt Nam Dân Chủ Cộng hòa, nhà nước độc lập đầu tiên trong hệ thống thuộc địa thế giới, mà còn báo hiệu sự thành lập một chế độ xã hội mới - chính quyền công nông đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á.

- Từ đây với tư cách người chủ thực sự của đất nước, nhân dân Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản đã kiên cường đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc và chế độ phong kiến. Ba mươi năm sau ngày "Tuyên ngôn Độc lập", năm 1975, Đảng ta, quân dân ta đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử vẻ vang: Giải phóng hoàn toàn miền Nam, kết thúc thắng lợi sự nghiệp cách mạng dân tộc - dân chủ, tiến hành thống nhất nước nhà.

- Tổ quốc ta được độc lập, nhân dân ta đời đời được tự do, tinh thần bất diệt của Tuyên ngôn Độc lập mãi mãi khắc sâu vào trái tim và khối óc của mỗi người dân Việt Nam. Với ý nghĩa và tầm vóc lớn lao đó, ngày 2 tháng 9 trở thành ngày hội lớn của dân tộc, ngày Quốc khánh của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

- Suốt 73 năm qua, lời tuyên bố của chủ tịch Hồ Chí Minh như vẫn còn vang vọng sang sảng, đầy kiêu hãnh và tự hào từ quảng trường Ba Đình lịch sử. Tinh thần bất diệt của Cách mạng tháng Tám, chủ nghĩa yêu nước nồng nàn và tư tưởng không có gì quý hơn độc lập tự do của Người không ngừng được toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta truyền lửa từ thế hệ này sang thế hệ khác.

- Trong những năm qua, Đảng luôn đặt nhiệm vụ xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân lên hàng đầu, điều đó được khẳng định qua những thành tựu to lớn của hơn 30 năm thực hiện đường lối đổi mới, chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu rất đáng tự hào trong tất cả mọi lĩnh vực từ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội…vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế không ngừng được củng cố và nâng cao.

- Đời sống của nhân dân được cải thiện từng ngày, cơ sở hạ tầng của chủ nghĩa xã hội đã được xây dựng một bước đáng kể, các phong trào đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo được các tổ chức chính trị xã hội và các tầng lớp nhân dân đặc biệt quan tâm và ủng hộ nhiệt tình đã phát huy hiệu quả.

- Song con đường cách mạng không phải chỉ có hoa hồng, đoạn đường sắp tới còn nhiều chông gai, nhất là những khó khăn thách thức của nền kinh tế nước ta trong quá trình hội nhập. Một lần nữa, bài học về sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân lại được Đảng ta đặt lên hàng đầu để toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ra sức thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Ðại hội XII của Ðảng, vì một xã hội dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ và văn minh.

- Bỗng dưng cảm hứng tết Độc lập, khiến cái “đa chiều” của anh em mình như một tiết học lịch sử. Tớ nghĩ tiết học này chắc chắn sẽ truyền cảm hứng tự hào cho nhiều thế hệ. Thôi tớ xin phép về đưa những người anh em ở quê đi thăm Thủ đô ngày tết Độc lập nhé.

- Cảm ơn bác đã cho em thấm hơn cái giá trị của Độc lập!

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) 100 người lao động thuộc Công đoàn cơ sở khối Doanh nghiệp quận Ba Đình đã được khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.

Tin khác

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

(LĐTĐ) Trước khi nghị định của Chính phủ về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lạm dụng bia, rượu. Song khi quy định này được thực thi nghiêm ngặt, đa số các vụ tai nạn giao thông lại do phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.
Vì sao chưa thống nhất?

Vì sao chưa thống nhất?

(LĐTĐ) Theo cơ cấu hiện hành, đối với các ban (cơ quan Đảng), ủy ban (Quốc hội), bộ (cơ quan thuộc Chính phủ) được chia thành các vụ chuyên môn. Đồng thời, nhiều bộ còn có cấp tổng cục, ủy ban. Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít cơ quan cấp tổng cục, ủy ban (thuộc bộ), nhưng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức cấp vụ, cục. Người đứng đầu cấp vụ vẫn mang “hàm” vụ trưởng.
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua mục đích nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, gỡ nút thắt “xung đột” liên quan đến đất đai, một trong những vấn đề nóng nhất thời gian vừa qua. Còn về phía người dân kỳ vọng, việc thông qua Luật này sẽ giúp họ không còn chạy ngược, chạy xuôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

(LĐTĐ) Chúng ta đã đón Tết cổ truyền trong không khí chan hòa của mùa xuân mới. Thời tiết đẹp, nhà nhà, người người ai cũng cảm nhận được Tết đoàn viên, dự cảm về một năm mới tốt lành.
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

(LĐTĐ) Năm 2023, Hà Nội - Việt Nam trở thành một trong những “tâm điểm”của truyền thông thế giới khi chứng kiến hàng loạt chuyến thăm cấp Nhà nước của nhiều nguyên thủ quốc gia; chính khách, tổ chức và lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Đồng thời, năm 2023 cũng là năm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước công du nước ngoài theo lời mời của lãnh đạo một số quốc gia, dự nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.
Khơi nguồn lực đón vận hội mới

Khơi nguồn lực đón vận hội mới

(LĐTĐ) Xuân mới mang theo vận hội mới đến với đất nước Việt Nam và Thủ đô Hà Nội tươi đẹp. Điều mà chúng ta quan tâm là khơi nguồn lực ra sao để đón vận hội mới, hiện thực hóa khát vọng đất nước hùng cường, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại…
Kinh tế Việt Nam vững niềm tin tiến bước

Kinh tế Việt Nam vững niềm tin tiến bước

(LĐTĐ) Khi nền kinh tế toàn cầu phải đối mặt với nhiều biến số khó lường, những căng thẳng địa chính trị khiến thương mại và đầu tư suy giảm thì Việt Nam với nền kinh tế có độ mở lớn cũng không tránh khỏi xu hướng bị tác động. Dẫu vậy, Việt Nam đã kiên cường, vững vàng vượt sóng gió để khép lại một năm khó khăn bằng những thành tựu đáng tự hào; tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2023 tăng 5,05%, gấp 1,68 lần mức tăng chung của kinh tế thế giới, trở thành một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng tích cực, ấn tượng…
Quốc hội hành động, đổi mới vì dân

Quốc hội hành động, đổi mới vì dân

(LĐTĐ) Đổi mới tư duy, chủ động vào cuộc “từ sớm, từ xa” là thông điệp được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đưa ra từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV. Từ sự chủ động, vào cuộc “từ sớm, từ xa” đó, năm 2023, Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội đã không ngừng đổi mới, sáng tạo, đạt được nhiều kết quả nổi bật cả trong công tác lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của quốc gia. Đây là tiền đề quan trọng bước vào năm 2024 - năm bứt phá để hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đề ra.
Học Bác để làm nên những thắng lợi mới!

Học Bác để làm nên những thắng lợi mới!

(LĐTĐ) Cách đây hơn 5 thế kỷ, Thân Nhân Trung làm quan dưới thời hậu Lê đã nói: “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh, rồi lên cao; nguyên khí suy thì thế nước yếu, rồi xuống thấp”. Tiếp bước cha ông, về vấn đề cán bộ, đúc kết những tinh hoa của dân tộc và thế giới, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu dạy: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc; muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém” và “huấn luyện cán bộ là công việc của Đảng”.
Xem thêm
Phiên bản di động