Giả mạo tin nhắn thương hiệu để lừa đảo người tiêu dùng

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, đã có nhiều người tiêu dùng bị các đối tượng giả mạo tin nhắn thương hiệu để phạm tội chiếm đoạt tài sản.
Cảnh giác với muôn kiểu lừa đảo trên mạng xã hội Lừa tuyển người làm việc tại nhà để chiếm đoạt tài sản

SMS Brand Name là một hình thức tin nhắn thương hiệu, được các tổ chức, cá nhân đăng ký độc quyền tại các nhà mạng viễn thông và sử dụng làm dịch vụ gửi tin nhắn, gọi điện hàng loạt đến các khách hàng, để chăm sóc, quảng bá hình ảnh, thông báo nội dung, chính sách mới… đến khách hàng. Theo nguyên tắc, khi tin nhắn, cuộc gọi Brand Name đã được đăng ký tại các nhà mạng thì các tổ chức, cá nhân khác không được phép đăng ký trùng tên thương hiệu.

Tuy nhiên, trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đã có nhiều người tiêu dùng bị các đối tượng giả mạo tin nhắn thương hiệu để phạm tội chiếm đoạt tài sản. Đây là thủ đoạn rất tinh vi, cần được người tiêu dùng nhận biết, quan tâm, nâng cao cảnh giác để tự bảo vệ tài sản của chính mình, nhất là trong giai đoạn hiện nay khi khối lượng giao dịch ngân hàng theo phương thức online là rất lớn, do tình hình dịch bệnh nên người dân chủ yếu mua bán hàng hóa thông qua hình thức online và thanh toán qua phương thức chuyển khoản. Chính vì lẽ đó đối tượng phạm tội đã lợi dụng cơ hội này để gia tăng hoạt động.

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), phương thức thủ đoạn lừa đảo phổ biến của các đối tượng là sử dụng số điện thoại bất kỳ (SIM rác) để phát tán nội dung lừa đảo. Hành vi lừa đảo này đã được cảnh báo, tuyên truyền đến người tiêu dùng bằng nhiều hình thức khác nhau.

Một số dạng tin nhắn giả mạo thương hiệu gửi đến điện thoại của người tiêu dùng.
Một số dạng tin nhắn giả mạo thương hiệu gửi đến điện thoại của người tiêu dùng.

Đặc biệt thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo đã thay đổi phương thức, thủ đoạn là giả mạo tin nhắn, cuộc gọi thương hiệu - Brand Name của các ngân hàng, công ty điện lực… nguy hiểm hơn là các tin nhắn, cuộc gọi giả mạo này lại được lưu trữ cùng thư mục với các tin nhắn thương hiệu “thật” của các ngân hàng trên điện thoại di động của người dùng. Do đó, người dùng, khách hàng của các ngân hàng, công ty điện lực… sẽ rất dễ nhầm tưởng đây là thông báo chính thức từ các ngân hàng hay các cơ quan hữu quan. Đây là thủ đoạn rất tinh vi và nguy hiểm.

Thủ đoạn cụ thể là bằng nhiều nguồn khác nhau, sau khi có được thông tin khách hàng của các ngân hàng, tổ chức… các đối tượng sẽ gửi các tin nhắn, cuộc gọi giả mạo Brand Name đến khách hàng đó. Trong nội dung các tin nhắn giả mạo này luôn kèm đường dẫn đến các trang web giả mạo do các đối tượng quản lý (các trang web này có tên gần giống với các trang web chính thức của ngân hàng, tổ chức…) nên người dùng dễ lầm tưởng, mất cảnh giác.

Khi người dùng truy cập vào đường dẫn trong nội dung tin nhắn, hệ thống sẽ tự động hiển thị một trang web giả mạo, có giao diện, logo tương tự các website chính thức của ngân hàng, tổ chức… và được yêu cầu điền các thông tin như: tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP… Khi có được các thông tin, các đối tượng sẽ kiểm soát được tài khoản chuyển tiền trực tuyến của khách hàng và thực hiện được các hành vi như:chuyển khoản, mở thấu chi, topup thẻ tín dụng, đăng ký vay online…

Bằng các phương thức, thủ đoạn trên, thời gian qua, các đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều khách hàng với số tiền lớn, xảy ra tại nhiều địa phương trong cả nước. Với phương thức phát tán tin nhắn Brand Name giả mạo ngân hàng, tổ chức… khách hàng rất khó để phân biệt được thật giả. Một số tổ chức đã gửi khuyến cáo về các hình thức lừa đảo để cảnh báo khách hàng của mình nhưng không phải người tiêu dùng nào cũng nhận được thông tin hay hiểu hết được mức độ tinh vi và nguy hiểm của những thủ đoạn trên.

Chính vì vậy, theo khuyến cáo của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, khi nhận được những tin nhắn như trên, người tiêu dùng cần kiểm tra kỹ nội dung tin nhắn nhận được, kể cả các tin nhắn thương hiệu từ Ngân hàng, tổ chức… để phát hiện các tin nhắn giả mạo ngân hàng, tổ chức…không vội vã trả lời hay thực hiện theo nội dung trong tin nhắn. Website chính thức của các tổ chức, doanh nghiệp sẽ được đăng ký với các cơ quan có thẩm quyền và được đánh dấu an toàn bằng hình ổ khóa bên cạnh tên miền website (giao thức https).

Đối với những tin nhắn nghi vấn, không rõ ràng, người tiêu dùng có thể gọi điện trực tiếp lên tổng đài chăm sóc khách hàng của các ngân hàng , tổ chức…để kiểm tra lại thông tin hoặc nhờ những người có kinh nghiệm tư vấn; phản ánh các tin nhắn giả mạo tới ngân hàng, tổ chức…và các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời.

“Người tiêu dùng cần thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập tài khoản Internet banking, Smartbanking và có biện pháp để quản lý, bảo mật các thông tin này”, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo./.

Theo Nguyễn Quỳnh/laodong.vn

https://vov.vn/kinh-te/gia-mao-tin-nhan-thuong-hieu-de-lua-dao-nguoi-tieu-dung-896265.vov

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TNG Holdings Vietnam tặng 5.000 bộ xét nghiệm nhanh Covid-19 cho tỉnh Thừa Thiên Huế

TNG Holdings Vietnam tặng 5.000 bộ xét nghiệm nhanh Covid-19 cho tỉnh Thừa Thiên Huế

(LĐTĐ) Ngày 25/10, đại diện Tập đoàn TNG Holdings Vietnam đã trao tặng 5.000 bộ xét nghiệm nhanh Covid-19 cho tỉnh Thừa Thiên Huế nhằm đồng hành cùng địa phương trong ...
Việt Nam - Anh: Sớm công nhận hộ chiếu vắc xin để tạo điều kiện nối lại giao thương, du lịch

Việt Nam - Anh: Sớm công nhận hộ chiếu vắc xin để tạo điều kiện nối lại giao thương, du lịch

(LĐTĐ) Chiều 26/10, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã điện đàm với Thủ tướng Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len Boris Johnson.
Chung tay, trách nhiệm, tiếp tục đề cao chủ nghĩa đa phương, hợp tác bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, cùng có lợi

Chung tay, trách nhiệm, tiếp tục đề cao chủ nghĩa đa phương, hợp tác bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, cùng có lợi

(LĐTĐ) Chiều 26/10 đã diễn ra Hội nghị Cấp cao ASEAN - Trung Quốc lần thứ 24. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dẫn đầu đoàn đại biểu Việt ...
Đẩy mạnh quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Hoa Kỳ

Đẩy mạnh quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Hoa Kỳ

(LĐTĐ) Tối 26/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Hoa Kỳ lần thứ 9 ...
Thi trực tuyến: Nỗ lực thực hiện kiểm tra, đánh giá đúng năng lực học sinh

Thi trực tuyến: Nỗ lực thực hiện kiểm tra, đánh giá đúng năng lực học sinh

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều địa phương buộc phải sử dụng hình thức trực tuyến để tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh giữa học kỳ 1 ...
Apple chính thức phát hành iOS 15.1 hỗ trợ SharePlay

Apple chính thức phát hành iOS 15.1 hỗ trợ SharePlay

Apple vừa phát hành iOS 15.1 và iPadOS 15.1 cho các thiết bị tương thích với một trong những tính năng nổi bật nhất là SharePlay.
Arsenal 2-0 Leeds Utd: Người hùng trên ghế dự bị

Arsenal 2-0 Leeds Utd: Người hùng trên ghế dự bị

(LĐTĐ) Đang gặp bế tắc trong việc tìm kiếm mảnh lưới đối phương, thì sự thay đổi người bất đắc dĩ của huấn luyện viên Mikel Arteta đã bất ngờ mang ...

Tin khác

Ngành bán lẻ Việt Nam phát triển

Ngành bán lẻ Việt Nam phát triển

Do đại dịch Covid-19, người mua hàng Việt Nam và thế giới đều tìm kiếm trực tuyến để mua hàng. Điều này mở ra một xu hướng mới cho ngành bán lẻ Việt Nam và các nhà bán lẻ trực tuyến phải nhanh chóng chuẩn bị cho Ngày Độc thân 11/11/2021, khi các gia đình Việt sẽ móc hầu bao chi tiêu bù những ngày giãn cách xã hội.
Hà Nội dành khoảng 39.000 tỷ đồng chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết 2022

Hà Nội dành khoảng 39.000 tỷ đồng chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết 2022

(LĐTĐ) Ước tính, tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết Nhâm Dần 2022 trên địa bàn thành phố Hà Nội đạt khoảng 39.000 tỷ đồng (tương đương với kế hoạch phục vụ Tết năm 2021).
Giá lợn hơi chạm đáy, vì sao giá thịt lợn đến tay người tiêu dùng vẫn cao?

Giá lợn hơi chạm đáy, vì sao giá thịt lợn đến tay người tiêu dùng vẫn cao?

Giá lợn hơi đã đang xuống mức thấp nhất trong 4 năm qua, chỉ còn 30.000 - 35.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá thịt lợn ở các chợ, siêu thị ở Hà Nội dù đã giảm nhưng vẫn ở mức cao ngất ngưởng so với đầu vào.
Ế ẩm kéo dài, cửa hàng lưu niệm ở phố cổ Hà Nội “ngóng” khách

Ế ẩm kéo dài, cửa hàng lưu niệm ở phố cổ Hà Nội “ngóng” khách

(LĐTĐ) Do nguồn thu chủ yếu đến từ khách du lịch nên khi dịch Covid-19 kéo dài, nhiều cửa hàng lưu niệm ở phố cổ đã bước vào cảnh ế ẩm chưa từng có. Thời điểm hiện tại, sau nhiều đợt đóng cửa - mở cửa, các tiểu thương dường như đã quen với việc không có khách mua hàng.
Khôi phục các đường bay từ 21/10, Vietjet mở bán vé cùng nhiều khuyến mãi,  tặng phí xét nghiệm Covid-19

Khôi phục các đường bay từ 21/10, Vietjet mở bán vé cùng nhiều khuyến mãi, tặng phí xét nghiệm Covid-19

(LĐTĐ) Từ 21/10, Vietjet sẽ khôi phục khai thác toàn bộ các đường bay kết nối TP. HCM với Hà Nội, Đà Nẵng và các tỉnh, thành phố trên cả nước, đáp ứng nhu cầu di chuyển an toàn, nhanh chóng của người dân. Trong đó, các đường bay kết nối giữa TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng khai thác 2 chuyến khứ hồi/ ngày. Đến 30/11/2021, mạng bay của Vietjet sẽ mở lại với 48 đường bay, phục vụ hành khách bay khắp Việt Nam.
EVN Hà Nội đã giảm 1.850 tỷ đồng tiền điện cho khách hàng trong 4 đợt

EVN Hà Nội đã giảm 1.850 tỷ đồng tiền điện cho khách hàng trong 4 đợt

(LĐTĐ) Theo thống kê của Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội), tính đến ngày 30/9/2021, tổng số tiền giảm giá điện, giảm tiền điện trong 4 đợt cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên địa bàn Thủ đô là 1.850 tỷ đồng (trước thuế).
Tránh mắc bẫy làm giàu “siêu tốc”

Tránh mắc bẫy làm giàu “siêu tốc”

(LĐTĐ) Nắm bắt tâm lý nóng vội, muốn làm giàu nhanh chóng của nhiều người; thời gian qua trên các trang mạng xã hội xuất hiện rất nhiều khóa học kinh doanh, làm giàu “siêu tốc” với những lời quảng cáo “có cánh”. Chưa biết các khóa học phổ biến “siêu” kiến thức gì, song nhiều học viên sau khi tham gia học đã cảm nhận rằng “làm giàu không thể siêu tốc”!
Trở lại với bầu trời, Vietjet miễn phí xét nghiệm Covid-19 cho tất cả khách hàng khởi hành từ TP.HCM

Trở lại với bầu trời, Vietjet miễn phí xét nghiệm Covid-19 cho tất cả khách hàng khởi hành từ TP.HCM

(LĐTĐ) Trở lại với bầu trời cùng những chuyến bay “xanh”, Vietjet tặng miễn phí xét nghiệm nhanh Covid-19 cho các hành khách khởi hành từ thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), cùng với chương trình khuyến mãi vé Eco 0 đồng trên tất cả các đường bay khai thác trở lại từ 10 đến 20/10/2021.
EVN Hà Nội triển khai cuộc gọi định danh để liên lạc với khách hàng

EVN Hà Nội triển khai cuộc gọi định danh để liên lạc với khách hàng

(LĐTĐ) Với mong muốn nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, từ ngày 1/9/2021, Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) sử dụng hệ thống định danh cuộc gọi (Voice Brandname) để liên lạc với khách hàng.
Pharmacity đồng loạt khai trương 10 nhà thuốc mới tại Hà Nội

Pharmacity đồng loạt khai trương 10 nhà thuốc mới tại Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày mai (10/10), Pharmacity đồng loạt khai trương 10 nhà thuốc mới tại Hà Nội, nhằm mở rộng dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng cho người dân Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động