Giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo ngay từ lúc phát sinh
Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội: Nhiều cách làm mới, chủ động, sáng tạo | |
Còn tình trạng đùn đẩy trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo | |
Giải quyết dứt điểm các đơn khiếu nại, tố cáo của công dân |
Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các cơ quan, tổ chức có liên quan chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, thực hiện nghiêm túc các kiến nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Trong đó, thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (các văn bản: số 202/TB-VPCP ngày 31/5/2018; số 233/VPCP-V.I ngày 22/1/2018; số 517/VPCP-V.I ngày 23/2/2018; số 7495/VPCP-V.I ngày 01/8/2018 của Văn phòng Chính phủ...) nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Tăng cường, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Qua thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo phải xác định rõ trách nhiệm, có biện pháp xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật những cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi, ban hành quyết định trái pháp luật.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp thực hiện nghiêm túc trách nhiệm tiếp công dân định kỳ theo quy định của Luật Tiếp công dân; tăng cường gặp dân, tổ chức đối thoại, có biện pháp giải quyết kịp thời các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo ngay từ khi mới phát sinh, không để vụ việc trở thành “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh, trật tự.
Rà soát, tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo theo kiến nghị của Đoàn Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đồng gửi Thanh tra Chính phủ để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Thanh tra Chính phủ xây dựng tiêu chí báo cáo, phân loại trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cấp, ngành, trong đó thống kê rõ, đầy đủ số liệu về số kỳ tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp, Thủ trưởng các ngành, số kỳ ủy quyền cho cấp phó, việc tiếp công dân đột xuất và đối thoại khi giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, các Bộ, ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện các kiến nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023
Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp
Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau
Nỗ lực để nâng cao chất lượng
Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT
Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động
Tin khác
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp
Tin mới 17/04/2024 19:05
88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu
Tin mới 17/04/2024 18:52
Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính
Tin mới 17/04/2024 16:02
Không bao giờ quên những người làm nên "dấu mốc vàng" chiến thắng Điện Biên Phủ
Tin mới 17/04/2024 15:28
Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý
Tin mới 16/04/2024 21:26
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu
Tin mới 16/04/2024 18:07
Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC
Tin mới 16/04/2024 15:05
Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
Tin mới 16/04/2024 14:03
Khai mạc Kỳ họp thứ 16 Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai khóa X
Tin mới 15/04/2024 18:42
Nhu cầu điện dự kiến tăng kỷ lục, Thủ tướng yêu cầu quyết liệt đảm bảo cung ứng điện
Tin mới 15/04/2024 17:11