Ghi nhận 8386 cuộc gọi sau 6 tháng hoạt động
Vụ “máy lọc nước Kangaroo ngừa rối loạn mỡ máu”: Quảng cáo sai, phải xử lý | |
Quyền lợi người tiêu dùng có được bảo đảm? | |
Tăng cường công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng |
Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng với đầu số miễn phí 1800.6838 được Cục Quản lý cạnh tranh cho ra mắt vào tháng 3 năm 2015, dựa trên ý tưởng kết hợp đầu số miễn phí 1800 với các số 6.8.3.8 tương ứng với các chữ cái N.T.D.V trên bàn phím điện thoại với ý nghĩa viết tắt của “Người Tiêu Dùng Việt”.
Ảnh minh họa |
Tổng đài tư vấn hoạt động trong giờ làm việc hành chính với mục tiêu: Tư vấn chính sách và các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và cạnh tranh ở Việt Nam; Hướng dẫn, tư vấn cho người tiêu dùng cách thức khiếu nại, giải quyết khiệu nại; Đồng thời tư vấn cách thưc tiêu dùng thông minh cho người tiêu dung.
Theo Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương), sau 6 tháng hoạt động, tổng đài tư vấn đã ghi nhận có 8386 cuộc gọi đến, trong đó các tổng đài viên đã tiếp nhận và trả lời 4580 cuộc gọi, chiếm 54,61%. Trong số 4589 cuộc gọi được trả lời, chỉ có 1290 cuộc gọi thuộc phạm vi hoạt động của tổng đài. Số lượng cuộc gọi còn lại là các nội dung không liên quan đến phạm vi tư vấn của tổng đài.
Đa số các vụ việc hoặc yêu cầu tư vấn của người tiêu dùng đã được các tổng đài viên tư vấn ngay khi tiếp nhận, đối với các khiếu nại có tình tiết phức tạp và gây tổn thất lớn cho người tiêu dùng, tổng đài viên hướng dẫn người tiêu dùng gửi đơn khiếu nại bằng các hình thức khác (văn bản, email, đến trực tiếp, gửi bưu điện) tới các Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dung (Sở Công Thương) hoặc gửi Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương).
Trong số 1290 vụ việc của người tiêu dùng đã được xử lý qua tổng đài trong 6 tháng thì tháng đầu tiên vận hành có số lượng vụ việc đặc biệt lớn (khoảng gần 500 vụ), các tháng còn lại trung bình từ 100 đến 150 vụ việc/tháng.
Ngành hàng được yêu cầu tư vấn giải quyết khiếu nại và được phản ánh tới tổng đài nhiều nhất là hàng hóa tiêu dùng hàng ngày (321 trường hợp, chiếm khoảng 25%), sau đó là nhóm điện thoại, viễn thông, truyền hình (182 trường hợp, chiếm khoảng 14%) và nhóm thiết bị điện tử gia dụng (120 trường hợp, chiếm khoảng 9%). Đây là 3 nhóm ngành hàng thường xuyên nằm trong nhóm bị khiếu nại, phản ánh nhiều nhất.
Trong số 1290 trường hợp được phản ánh, đề nghị tư vấn giải quyết khiếu nại tới tổng đài, có 26.9% trường hợp phản ánh về số lượng, chất lượng, thời gian giao hàng, chiếm tỉ lệ cao nhất trong số các hành vi xâm phạm quyền lợi NTD. Hành vi tiếp theo được yêu cầu tư vấn là hành vi vi phạm các quy định về bảo hành sản phẩm cho NTD với tỉ lệ 19% và cung cấp thông tin cho NTD với tỉ lệ 16.7%.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online
Tài tử Will Smith tái xuất
Hé lộ quá trình làm phim bom tấn "Godzilla x Kong: Đế chế mới"
24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao hay sử dụng để lừa đảo
Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3
Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài
Tin khác
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 3,0%/năm
Thông tin doanh nghiệp 28/03/2024 09:00
Vay căn hộ chung cư tại VIB: lãi suất từ 5,9%, miễn trả gốc 5 năm, 8h duyệt vay
Thông tin doanh nghiệp 28/03/2024 08:32
Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa đầu tiên trong chương trình One S
Thông tin doanh nghiệp 27/03/2024 22:41
Chương trình Mở khóa đặc quyền 4.0 của VIB phiên bản 2024 có gì mới?
Thông tin doanh nghiệp 27/03/2024 08:00
Có một Bà Nà rất khác sau 15 năm
Thông tin doanh nghiệp 26/03/2024 22:30
Hợp tác chiến lược giữa Tập đoàn Focus Media và Công ty Goldsun Focus Media
Thông tin doanh nghiệp 26/03/2024 18:24
Tây Ninh bùng nổ với pháo hoa và chương trình nghệ thuật quy tụ nhiều ca sĩ đình đám
Thông tin doanh nghiệp 26/03/2024 18:07
Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
Thông tin doanh nghiệp 26/03/2024 16:53
Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp SME đẩy mạnh kinh doanh năm 2024
Thông tin doanh nghiệp 26/03/2024 16:16
Amway Việt Nam đạt chứng nhận toàn cầu “Nơi làm việc xuất sắc”
Thông tin doanh nghiệp 26/03/2024 13:41