Multimedia
07/02/2023 21:14
Ghi đậm dấu ấn Công đoàn Thủ đô

07/02/2023 21:14

Với phương châm “Tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) đều có Tết”, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các cấp Công đoàn Thủ đô đã tập trung nguồn lực triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, NLĐ, nhất là những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, bị thiếu việc, mất việc, bị nợ lương… Từ đó tạo sự yên tâm, khích lệ, động viên đoàn viên, NLĐ gắn bó với doanh nghiệp, gắn bó với tổ chức Công đoàn, làm việc với năng suất cao hợn, chất lượng cao hơn.
Ghi đậm dấu ấn Công đoàn Thủ đô

Với phương châm “Tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) đều có Tết”, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các cấp Công đoàn Thủ đô đã tập trung nguồn lực triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, NLĐ, nhất là những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, bị thiếu việc, mất việc, bị nợ lương… Từ đó tạo sự yên tâm, khích lệ, động viên đoàn viên, NLĐ gắn bó với doanh nghiệp, gắn bó với tổ chức Công đoàn, làm việc với năng suất cao hơn, chất lượng cao hơn.

Ghi đậm dấu ấn Công đoàn Thủ đô

Theo chân cán bộ Công đoàn Thủ đô đến thăm, tặng quà, chúc Tết đoàn viên, NLĐ nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, chúng tôi có dịp được lắng nghe những chia sẻ về hoàn cảnh cũng như cảm xúc của NLĐ khi được Công đoàn quan tâm, chăm lo; đồng thời, càng thêm thấu hiểu về vai trò của tổ chức Công đoàn là “tổ ấm”, điểm tựa vững chắc của đoàn viên, NLĐ.

Là một trong những lao động có hoàn cảnh khó khăn của Công ty Cổ phần Cơ khí Xây lắp Thương mại Minh Cường được đón nhận quà Tết và hỗ trợ của tổ chức Công đoàn, công nhân Hoàng Quang Thúy xúc động chia sẻ: “Hoàn cảnh của gia đình tôi khó khăn, vợ tôi bị ung thư đã 3 năm nay, hiện đang điều trị tại Bệnh viện K, chi phí hết khoảng 12-13 triệu đồng/tháng. Mức thu nhập của tôi từ 8-10 triệu đồng/tháng không đủ để trang trải viện phí cho vợ, chi phí sinh hoạt gia đình và nuôi 4 con ăn học. Tôi thường xuyên phải vay mượn để chi trả các khoản. Đã nhiều lần tôi nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của tổ chức Công đoàn và lần nào tôi cũng rưng rưng xúc động, biết ơn vì Công đoàn luôn đồng hành khi NLĐ khó khăn”.

Cầm trên tay suất quà Tết do trực tiếp lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội trao tặng, chị Cao Thị Liên - công nhân Công ty TNHH Bona Apparel Việt Nam, tâm sự: “Chồng tôi bị ung thư, mất cách đây 5 năm, để lại một khoản nợ gần 180 triệu đồng tiền chữa bệnh. Hiện tại, một mình tôi đang nuôi 3 con nhỏ, mức thu nhập 5 triệu đồng/tháng không đủ để trang trải cuộc sống, nuôi các con ăn học. Được Công đoàn quan tâm, chăm lo tôi thực sự rất biết ơn. Đây chính là nguồn động lực để tôi vượt qua khó khăn, tiếp tục chăm lo cho gia đình và cống hiến cho sự phát triển của doanh nghiệp”.

Ghi đậm dấu ấn Công đoàn Thủ đô

Cũng như bao đoàn viên, NLĐ được Công đoàn quan tâm, hỗ trợ, chị Chẩu Thị Danh - công nhân Công ty TNHH HOYA Glass Disk Việt Nam cảm thấy rất xúc động khi được đón nhận quà Tết và những lời thăm hỏi, động viên từ phía tổ chức Công đoàn.

Chị Danh bày tỏ: “Sự hỗ trợ của tổ chức Công đoàn ngoài giá trị vật chất, giúp gia đình tôi đón Tết đủ đầy hơn còn có giá trị về mặt tinh thần rất lớn, nhất là với những công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn như tôi. Vợ chồng tôi đều làm công nhân, con tôi không may bị bệnh tim bẩm sinh, phải điều trị thường xuyên. Để yên tâm làm việc, chúng tôi phải thuê người trông nom cháu với mức phí 3 triệu đồng/tháng. Mức lương công nhân của hai vợ chồng cũng chỉ đủ ăn, đủ tiêu, đôi khi còn phải vay mượn để trang trải cuộc sống. Sự quan tâm, chăm lo của tổ chức Công đoàn chính là nguồn động lực để gia đình tôi vượt qua khó khăn, cùng nhau xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn và cùng đóng góp sức mình vào sự phát triển của Công ty”.

Ghi đậm dấu ấn Công đoàn Thủ đô

Theo báo cáo của LĐLĐ thành phố Hà Nội, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, với chủ đề “Tết Sum vầy - Xuân gắn kết” và với phương châm “Tất cả đoàn viên, NLĐ đều có Tết”, các cấp Công đoàn Thủ đô đã chi trên 144 tỷ đồng để chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ. Trong đó, LĐLĐ Thành phố và Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã dành nguồn kinh phí hơn 74 tỷ đồng để chi hỗ trợ cho 87.201 đoàn viên, NLĐ khó khăn, với mức từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng.

Ghi đậm dấu ấn Công đoàn Thủ đô

Ở cấp Thành phố, đã có nhiều hoạt động thiết thực để chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, NLĐ. Cụ thể, LĐLĐ Thành phố đã tổ chức Chương trình “Tết Sum vầy”, với sự tham gia của 1.005 công nhân lao động. Tại Chương trình, LĐLĐ Thành phố trao trực tiếp 1.005 suất quà (mỗi suất gồm 1 triệu đồng tiền mặt, túi quà, phiếu mua hàng giảm giá); tổ chức bốc thăm trúng thưởng với 201 giải thưởng; quyết định hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 26 “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên gặp khó khăn.

Ghi đậm dấu ấn Công đoàn Thủ đô

LĐLĐ Thành phố đã tham mưu lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thành ủy trực tiếp đến thăm, tặng quà cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại 30 đơn vị, doanh nghiệp. Trong đó, Thường trực LĐLĐ Thành phố thăm, động viên chúc Tết và tặng suất quà cho đoàn viên,NLĐ tại 24 đơn vị, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh phục vụ Tết; tặng 25 suất quà các đoàn viên ngành Giáo dục Hà Nội là vợ, con các chiến sĩ đang công tác tại biển đảo, mỗi suất quà trị giá 2 triệu đồng.

Trong dịp Tết, LĐLĐ Thành phố đã tổ chức Chương trình “Chợ Tết Công đoàn” với sự tham gia của 48 doanh nghiệp, 72 gian hàng cung cấp các mặt hàng thiết yếu phục vụ đoàn viên, NLĐ với mức giảm giá từ 10% đến 50%. Tại Chương trình, LĐLĐ Thành phố cũng đã hỗ trợ tặng phiếu mua hàng “0 đồng” và tặng quà cho 5.500 đoàn viên, NLĐ.

Tổ chức Chương trình “Xe ô tô miễn phí đưa công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết”, với 30 chuyến xe, đưa 1.200 công nhân lao động đang làm việc trong các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội về quê đón Tết, chung vui cùng gia đình. Đây là năm thứ 15 liên tiếp, các cấp Công đoàn Thủ đô tổ chức hoạt động này, thông qua đó tạo hiệu ứng tích cực, vận động, kêu gọi các doanh nghiệp cùng chung tay cùng tổ chức Công đoàn chăm lo cho đoàn viên, NLĐ.

LĐLĐ Thành phố cũng đã hỗ trợ cho 1.481 đoàn viên, NLĐ gặp khó khăn do thiếu việc làm, mất việc làm, bị nợ lương, với số tiền hơn 1 tỷ đồng; tiếp tục triển khai gói hỗ trợ theo Nghị quyết 06/NQ-TLĐ ngày 16/01/2023 của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam về hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt Hợp đồng lao động do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng, với mức tiền từ 700 nghìn đồng đến 3 triệu đồng.

Ghi đậm dấu ấn Công đoàn Thủ đô

Song song với các hoạt động cấp Thành phố, thực hiện chỉ đạo của LĐLĐ Thành phố, các cấp Công đoàn đã đồng loạt tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ như: “Tết sum vầy - Xuân gắn kết”; “Chợ Tết Công đoàn”; thăm hỏi, tặng quà đoàn viên, NLĐ; chăm lo về chế độ phúc lợi, tiền lương, tiền thưởng trong dịp Tết…

Ghi đậm dấu ấn Công đoàn Thủ đô

Chủ tịch LĐLĐ huyện Phúc Thọ Nguyễn Thị Lan Anh cho biết, nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, LĐLĐ huyện tổ chức chương trình “Tết sum vầy - Xuân gắn kết”, nhằm thể hiện sự chăm lo của tổ chức Công đoàn đối với đoàn viên, NLĐ, nhất là những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. Tại Chương trình, LĐLĐ huyện đã trao gần 600 suất quà cho đoàn viên, NLĐ và con đoàn viên, NLĐ, hỗ trợ vé xe cho công nhân lao động ở xa về quê đón Tết... tổng số tiền hỗ trợ trên 400 triệu đồng; tổ chức bốc thăm trúng thưởng (trong đó, có 1 giải Đặc biệt, 1 giải Nhất, 6 giải Nhì, 10 giải Ba, 20 giải Khuyến khích); tổ chức thi gói bánh chưng và bày mâm ngũ quả; tổ chức “Chợ Tết Công đoàn”...

Đã nhiều lần được tham gia chương trình “Tết sum vầy” do LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức, chị Trần Thị Lộc - công nhân Công ty TNHH Nguyên Hưng vui mừng chia sẻ: “Các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ của tổ chức Công đoàn ngày càng có sự đổi mới, sáng tạo. Chương trình “Tết sum vầy” năm nay có nhiều hoạt động rất ý nghĩa như thi gói bánh chưng, bày mâm ngũ quả, bốc thăm trúng thưởng và có cả “Chợ Tết Công đoàn” để đoàn viên tham quan, mua sắm Tết… Các hoạt động thực sự rất đa dạng, tạo cho chúng tôi cảm giác hào hứng, thích thú khi tham gia chương trình”.

Ghi đậm dấu ấn Công đoàn Thủ đô

Thông tin về các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ trên địa bàn, Chủ tịch LĐLĐ huyện Đông Anh Trần Thu Hằng cho biết, nhận thức rõ vai trò, chức năng cốt lõi của tổ chức Công đoàn là chăm lo cho đoàn viên, NLĐ, nhất là những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, trong dịp Tết này, các cấp Công đoàn huyện Đông Anh tổ chức chùm hoạt động với chủ đề “Tết sum vầy - Xuân gắn kết”. Từ nguồn kinh phí Công đoàn và nguồn xã hội hóa, LĐLĐ thành phố Hà Nội và LĐLĐ huyện trao trên 500 suất quà (trong đó, 200 suất quà là 1 triệu đồng tiền mặt, trên 300 suất quà là 500 nghìn đồng tiền mặt) và 1 túi quà Tết trị giá 300 nghìn đồng cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

Ghi đậm dấu ấn Công đoàn Thủ đô

Ở cơ sở, Công đoàn và chủ sử dụng lao động đã có sự phối hợp chặt chẽ để chăm lo cho Tết cho đoàn viên, NLĐ. Ông Bùi Thanh Nam - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nhựa Hà Nội cho biết, ngay từ rất sớm, Công đoàn và Ban lãnh đạo Công ty đã cùng trao đổi, thống nhất các hoạt động chăm lo Tết cho NLĐ.

Cụ thể, trong dịp Tết này, NLĐ được thưởng từ 1,3 đến 1,5 tháng lương. Đối với NLĐ ở xa, Công ty hỗ trợ tiền tàu xe để về quê đón Tết và tạo điều kiện cho nghỉ sớm hơn quy định 1 ngày và đi làm muộn hơn so với quy định 1 ngày. Ngoài ra, Công ty tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 177 gia đình NLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền gần 120 triệu đồng; thưởng cho NLĐ làm việc ngày đầu Xuân 200 nghìn đồng; hỗ trợ NLĐ có quê xa không về quê đón Tết là 500 nghìn đồng/người…

Ông Masaki Konaka - Tổng Giám đốc tại Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam cho biết, hiện Công ty có gần 2.500 lao động, thu nhập bình quân của NLĐ khoảng 20 triệu đồng/tháng, mức thưởng cho NLĐ năm 2022 trung bình là 7 tháng lương, trong đó thưởng Tết là 3,6 tháng lương. Trong dịp Tết, Ban lãnh đạo phối hợp cùng Ban Chấp hành Công đoàn Công ty tổ chức tiệc tất niên với sự tham gia của hơn 3.000 người; tặng quà Tết cho toàn thể đoàn viên, NLĐ (mỗi suất quà trị giá 500 nghìn đồng); tặng quà cho 50 đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng). Công đoàn Công ty phối hợp với LĐLĐ huyện Gia Lâm tổ chức chuyến xe đưa công nhân ngoại tỉnh về quê đón Tết, mua sắm đào và hoa Tết trang trí đến từng phòng, ban, phân xưởng sản xuất, tạo không khí Tết vui tươi, phấn khởi.

Có thể khẳng định, sự quan tâm, chăm lo của Công đoàn và doanh nghiệp đã giúp đoàn viên, NLĐ được đón Tết ấm áp, đủ đầy hơn; từ đó NLĐ thêm tin tưởng tổ chức Công đoàn, gắn bó hơn với doanh nghiệp, tiếp tục hăng say lao động sản xuất, không ngừng học tập nâng cao trình độ tay nghề, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tăng năng suất lao động, hiệu quả công việc.

Ghi đậm dấu ấn Công đoàn Thủ đô

Đặc biệt, các hoạt động chăm lo Tết của tổ chức Công đoàn Thủ đô đã thực chất hơn, hướng tới lợi ích thiết thực của đoàn viên, NLĐ. Nhiều hoạt động của tổ chức Công đoàn đã tạo được dấu ấn, mang lại hiệu ứng mạnh mẽ trong toàn xã hội, từ đó nhiều tổ chức, doanh nghiệp đã quan tâm, chăm lo nhiều hơn đối với NLĐ, nhất là là các chương trình: “Tết Sum vầy”, “Chợ Tết Công đoàn”, “Xe ô tô miễn phí đưa công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết”… Các hoạt động thăm hỏi, giúp đỡ, động viên của tổ chức Công đoàn đối với đoàn viên, NLĐ cũng đã được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị thành phố Hà Nội cùng đông đảo công nhân, viên chức, lao động ghi nhận, đánh giá cao, hình ảnh của tổ chức Công đoàn từ đó cũng được lan tỏa sâu rộng hơn./.

Ghi đậm dấu ấn Công đoàn Thủ đô

Nội dung: Mai Quý

Trình bày: P.Thắng