M
06/04/2021 09:41

Gắn phong trào thi đua với đặc thù nghề nghiệp

(LĐTĐ) Cùng với sự phát triển chung của ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô, phong trào “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà” đã giúp nâng cao phẩm chất đạo đức, năng lực sư phạm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ nữ cán bộ giáo viên, nhân viên - lực lượng quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục đào tạo của Ngành.

Chú trọng triển khai các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân viên chức lao động Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động

Ngày càng đi vào chiều sâu

Với đặc thù tỷ lệ nữ cán bộ giáo viên, nhân viên chiếm trên 80%, thời gian qua, phong trào thi đua “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà” trong nữ cán bộ giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội ngày càng có sức lan tỏa, đi vào chiều sâu và được đông đảo cán bộ, nhà giáo, người lao động toàn Ngành tích cực hưởng ứng.

Gắn phong trào thi đua với đặc thù nghề nghiệp
Phong trào thi đua “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà” ngày càng đi vào chiều sâu bởi nó thực sự gắn với thiên chức cao cả của người phụ nữ, với đặc trưng cao quý của nghề dạy học. Ảnh minh họa: P.T

Theo cô giáo Nguyễn Thị Thúy Loan (Trường Trung học phổ thông Quang Trung, quận Đống Đa), “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà” là hai nhiệm vụ luôn song hành và không thể thiếu đối với người nữ giáo viên trong bất cứ thời đại nào. Để trở thành người phụ nữ vừa “Giỏi việc trường”, vừa “Đảm việc nhà” không phải chỉ là một sớm một chiều mà là cả một quá trình phấn đấu bền bỉ, trong đó sự nhận thức đúng đắn về phong trào là điều cực kì quan trọng. Cán bộ giáo viên phải làm thế nào để giải quyết hài hòa giữa một bên là yêu cầu ngày càng cao về chuyên môn với một bên là thiên chức làm vợ, làm mẹ không ai thay thế được.

“Người ta thường nói “trong ấm, ngoài êm”, sự thành đạt của người phụ nữ bao giờ cũng được xác định từ tổ ấm của mình. Để làm tròn trách nhiệm làm mẹ, làm vợ, làm con trong khi bộn bề công việc của trường lớp không phải là chuyện dễ dàng. Tôi luôn xác định muốn “Giỏi việc trường” thì phải “Đảm việc nhà”, có được những thành tích ở trường thì mình cũng phải lo chu toàn việc nhà, việc đối nội, đối ngoại họ hàng đôi bên. Tôi đã lên một kế hoạch làm việc khoa học, sắp xếp thời gian hợp lý cho việc chung, việc riêng, hết lòng chăm sóc, vun đắp cho tổ ấm của mình. Sự cố gắng của tôi đã được đền đáp bằng tình yêu thương, thấu hiểu, sẻ chia của bố mẹ chồng, chồng và hai con trai. Gia đình tôi tuy nhỏ bé, bình dị nhưng ấm áp, đẹp đẽ vô cùng. Đó chính là mái ấm nuôi dưỡng sự cống hiến và ước mơ của bản thân tôi. Và hơn thế nữa, sự thành công của các thành viên trong gia đình đã tạo nên một sức mạnh tiềm tàng, giúp tôi có đủ can đảm, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, trở ngại để hoàn thành tốt nhiệm vụ ở trường. Gia đình thực sự là điểm tựa, niềm tin cho tôi yên tâm phấn đấu” - cô giáo Nguyễn Thị Thúy Loan chia sẻ.

Còn theo cô giáo Tăng Thị Trang (Giáo viên Trường Trung học phổ thông Sơn Tây, thị xã Sơn Tây), phong trào “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà” đã trở thành nét đẹp truyền thống của nữ công chức, viên chức, lao động; góp phần nâng cao vị trí, vai trò của chị em trên tất cả các lĩnh vực công tác, xã hội và gia đình. Tên gọi “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà” ngắn gọn nhưng đầy đủ ý nghĩa, đặt ra cho mỗi nữ nhà giáo trong thời kỳ đổi mới vừa giỏi lại vừa đảm nhằm gánh vác những nhiệm vụ mới trong thời kỳ hội nhập hiện nay. Cô giáo Tăng Thị Trang tâm sự, để đến với thành công, nữ giới phải nỗ lực gấp nhiều lần so với nam giới. Bởi vậy, phụ nữ nói chung và nữ giáo viên nói riêng, để được “Giỏi” và “Đảm”, ngoài sự nỗ lực rất lớn của bản thân phải cần sự quan tâm rất lớn của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự hỗ trợ công tác và giúp đỡ của bạn bè đồng nghiệp, sự động viên và chia sẻ những khó khăn của những người thân trong gia đình.

Theo Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội Đỗ Văn Nam, những kết quả đạt được từ phong trào thi đua “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà” đã khẳng định vai trò to lớn của phụ nữ trong các hoạt động giáo dục, nghiên cứu khoa học, xây dựng gia đình, góp phần quan trọng vào sự phát triển giáo dục của Thành phố Hà Nội, xây dựng gia đình hạnh phúc và văn hoá người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Nâng cao chất lượng

Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội Đỗ Văn Nam cho biết, những năm qua, đội ngũ nữ nhà giáo Thủ đô đã không ngừng đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng giảng dạy, quản lý và nghiên cứu khoa học phấn đấu "Giỏi việc trường”. Dù ở bất kỳ cương vị công tác nào, trong giảng dạy cũng như trong công tác quản lý, với ý thức nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, bằng niềm say mê học tập, tích cực đổi mới phương pháp quản lý, phương pháp dạy học và giáo dục học sinh, đội ngũ nữ cán bộ giáo viên đã có những đóng góp quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong mỗi nhà trường.

Đặc biệt, trong đợt dịch Covid-19, toàn Ngành triển khai việc xây dựng kế hoạch, dạy học trực tuyến và dạy học trên truyền hình nhằm giúp các em học sinh “Tạm dừng đến trường, không dừng học”, các nhà giáo nói chung và nữ nhà giáo nói riêng đã vượt qua mọi khó khăn để dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình. Nhiều nhà giáo rất hạn chế về công nghệ thông tin cũng đã học hỏi để dạy học trực tuyến, đặc biệt các nhà giáo cao tuổi. Tiêu biểu như: Cô giáo Nguyễn Thị Phương Loan (Phó Hiệu trưởng trường Nguyễn Trãi, quận Ba Đình), cô giáo Nguyễn Thị Huyền (Trường Trung học phổ thông Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín), cô giáo Nguyễn Thị Anh (Trường Trung học phổ thông Phú Xuyên B, huyện Phú Xuyên), cô giáo Nguyễn Thị Hằng (Trường Trung học phổ thông Chương Mỹ A, huyện Chương Mỹ)…

Bên cạnh việc thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn tại nhà trường, các nữ nhà giáo Thủ đô còn đảm đang, sắp xếp chu toàn công việc gia đình, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Một số nữ nhà giáo có hoàn cảnh khó khăn đã tăng gia sản xuất, mở thêm nghề phụ tăng thêm thu nhập, giúp kinh tế gia đình ổn định. Các cô đã làm tốt vai trò của người vợ, người mẹ, người con trong gia đình trong việc giáo dục con cái chăm ngoan học giỏi, chăm sóc ông bà, cha mẹ, giúp chồng phấn đấu vươn lên hoàn thành nhiệm vụ.

Có thể khẳng định, thời gian qua, phong trào thi đua “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà” đã có tác động mạnh mẽ trong việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nữ cán bộ giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô. Đến nay, phong trào ngày càng đi vào chiều sâu bởi nó thực sự gắn với thiên chức cao cả của người phụ nữ, với đặc trưng cao quý của nghề dạy học. Thông qua phong trào, nhiều nữ nhà giáo đã được rèn luyện, trở thành nhà giáo mẫu mực; cán bộ quản lý, cán bộ công đoàn giỏi; góp phần đáng kể nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo. Từ phong trào thi đua “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà” nhiều cô giáo đã rèn luyện, phấn đấu và có những tiến bộ vượt bậc, đạt được nhiều thành tích cao trong công tác.

Theo Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội Đỗ Văn Nam, tới đây, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cùng Ban Nữ công Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội sẽ quan tâm bồi dưỡng nguồn nhân lực nữ, xây dựng đội ngũ nữ nhà giáo theo chuẩn mực người phụ nữ Việt Nam có sức khỏe, tri thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng động, sáng tạo, có lối sống văn hóa, có lòng nhân hậu. Đồng thời khuyến khích và tạo điều kiện cho nữ cán bộ, giáo viên được học tập, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về chính trị, văn hóa, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nữ, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới giáo dục và hội nhập kinh tế quốc tế; đẩy mạnh việc tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ Nữ công tạo môi trường để các nữ cán bộ giáo viên, nhân viên được nâng cao kiến thức, rèn luyện kỹ năng trong cuộc sống và công tác…/.

Phạm Thảo

Nguồn :