Gần 200 ứng viên tham dự Hội thảo: "Du học nghề Đức – Con đường mới cho học sinh Việt"

Như Báo Lao động Thủ đô đã đưa tin, sáng 18.12.2015 tại Hội trường số 2 Ông Ích Khiêm Hà Nội đã diễn ra Hội thảo du học nghề tại Đức, con đường mới cho sinh viên Việt Nam. Gần 200 ứng viên và người nhà đã tham dự...
Du học nghề Đức – Con đường mới cho học sinh Việt
Gần 200 ứng viên tham dự Hội thảo:

Mỗi năm Việt Nam có hàng ngàn sinh viên ra trường thất nghiệp không kiếm được việc làm. Mặc dù rất nhiều trường nghề trong thời gian qua được mở ra, nhưng khi học viên tốt nghiệp thi tuyển vào những công ty liên doanh nước ngoài đều nhận được cái nhìn ái ngại.

Từ lâu nước Đức đã thực hiện chiến lược “Đào tạo kép” kết nối chặt chẽ, linh hoạt, đạt hiệu quả cao giữa lý thuyết và thực hành. Đây là điều mà Việt Nam đang thiếu, nhân lực Việt đang yếu. Cánh cửa du học nghề đang mở rộng tại Đức khi các doanh nghiệp của quốc gia có nền kinh tế lớn thứ tư thế giới này đang tăng cường đầu tư vào Việt Nam. Không đủ sức vào đại học Đức, sinh viên Việt Nam vẫn có thể tìm được một công việc lâu dài tại đây bằng hình thức “du học nghề tại Đức”.

Gần 200 ứng viên tham dự Hội thảo:

Nhằm giúp cho các bậc phụ huynh, các em học sinh, sinh viên có cái nhìn rõ nét và tổng quát nhất về “Du học nghề” – cái tên còn lạ lẫm với nhiều người, ngày 18/12/2015, Viện Nghiên cứu Giáo dục Nghề nghiệp – Trung tâm Tư Vấn Du Học (IVES) sẽ tổ chức Hội thảo “Du học nghề Đức – Con đường mới cho học sinh Việt”.

Hội thảo Du học nghề tại CHLB Đức có sự tham dự của các cơ quan ban ngành liên quan; Hiệu trường các trường nghề; Các cơ quan thông tấn báo chí. Bên cạnh đó, Hội thảo cũng thu hút 200 học sinh, sinh viên cùng gia đình cuả các ứng viên có nguyện vọng Du học Đức. Về phía CHLB Đức có ông Roland Hanczuk - Đại diện doanh nghiệp, trường nghề nghành Điều dưỡng với trên 69 cơ sở trên toàn nước Đức.

Gần 200 ứng viên tham dự Hội thảo:
Ban tổ chức chụp ảnh lưu niệm với các ứng viên may mắn trúng giải tài trợ học phí, vé máy bay trong chương trình bốc thăm may mắn

Ông Roland Hanczuk cho biết: “Chiến lược “Đào tạo kép” của người Đức là kết nối chặt chẽ, linh hoạt, đạt hiệu quả cao giữa lý thuyết và thực hành. Các doanh nghiệp khi có nhu cầu mở rộng về nhân lực thì sẽ lập kế hoạch và lên chương trình tuyển sinh. Nếu doanh nghiệp đó có sẵn cơ sở dạy lý thuyết thì học viên vừa học lý thuyết kết hợp với thực hành ngay tại doanh nghiệp. Trong trường hợp ngược lại, doanh nghiệp không có cơ sở đào tạo lý thuyết thì sẽ kết hợp với một trường dạy lý thuyết nghề.”Hội thảo “Du học nghề Đức – Con đường mới cho học sinh Việt” đã giới thiệu tổng thể mô hình giáo dục nghề tại CHLB Đức, cũng như các chỉ tiêu tuyển sinh niên khóa 2016 – 2019. Chuyên gia đến từ CHLB Đức sẽ tư vấn trực tiếp các ngành nghề như điều dưỡng, nhà hàng – khách sạn, cơ khí – ô tô, xây dựng, phiên dịch tiếng Đức,…một số hợp đồng tuyển sinh đã được thực hiện ngay trong buổi hội thảo.

Gần 200 ứng viên tham dự Hội thảo:
Một số hợp đồng được ký ngay tại hội thảo

Ông Roland Hanczuk cũng cho biết thêm, thời gian các học viên trải qua từ 3 - 3,5 năm, trong đó trung bình 2100 tiết lý thuyết và 2500 tiết thực hành. Học viên sau khi ra trường sẽ được làm việc ngay tại doanh nghiệp đã theo học. Đặc biệt doanh nghiệp Đức hỗ trợ học viên tiền học (Ausbildunggeld). Mức hỗ trợ tùy từng Doanh nghiệp, từng Bang nhưng không thấp mức quy định của Liên bang.

Trong năm 2015, Viện Viện Nghiên cứu Giáo dục Nghề nghiệp – Trung tâm Tư Vấn Du Học (IVES) đã ký kết nhiều văn bản ghi nhớ - hợp tác với các trường dạy nghề, dạy tiếng và các doanh nghiệp Đức nghiên cứu nhận chuyển giao các chương trình dạy nghề của Đức thí điểm tại Việt Nam và các chương trình tư vấn tuyển sinh - trao đổi chuyên gia, giảng viên, học viên giữa hai bên.

Đặc biệt, Viện Nghiên cứu Giáo dục Nghề nghiệp giao Trung tâm Tư vấn du học IVES cũng chính thức mở chương trình Tư vấn tuyển sinh Du học nghề tại CHLB Đức với hơn 400 mã nghề như Nhà hàng khách sạn (Hotel/Restaurantfachman/-frau); Đầu bếp (Koch);Y tá(Krankenschwester); Điều dưỡng viên(Altenpfleger); Xây dựng (Baubereich); Cơ khí (Mechatronik); Phiên dịch tiếng Đức (Dolmesche),…

Gần 200 ứng viên tham dự Hội thảo:
Giới thiệu các ngành nghề du học tại Đức

Theo ông Nguyễn Anh Quân – Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục Nghề nghiệp cho biết, tấm bằng tốt nghiệp đào tạo nghề tại nước Đức tương đương với bằng hệ Cao đẳng ở Việt Nam và có giá trị tại Mỹ và các nước Châu Âu. Để tham gia chương trình đào tạo, các học viên phải đáp ứng các yêu cầu: tốt nghiệp THPT trở lên, tiếng Đức tốt, sức khỏe tốt, nhanh nhẹn, giao tiếp tốt.

Thời gian nhập học nghề tại Đức thường bắt đầu vào tháng 9, 10 hàng năm, hoặc cũng có một số doanh nghiệp tuyển sinh trong năm. Các học viên tốt nghiệp sẽ được nhận vào làm việc tại doanh nghiệp đào tạo đấy trong vòng 2 năm và tiếp tục ký hợp đồng một năm một nếu như nhân viên đấy làm viêc tốt.

Gần 200 ứng viên tham dự Hội thảo:

Cũng tại buổi hội thảo, BTC đã tổ chức chương trình bốc thăm với nhiều giải thưởng hấp dẫn. 1 giải đặc biệt của chương trình bao gồm toàn bộ chi phí vé máy bay rất may mắn được trao cho một bạn đã có hồ sơ trúng tuyển vừa gửi từ bên Đức sang.

Thu Hương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Chưa từng có trong lịch sử, thị trường vàng thế giới chao đảo theo những cơn sóng địa chính trị tại một số điểm nóng. Vàng thiết lập đỉnh mới liên tục rồi chạy biên độ ngang dọc, lên xuống, khó lường. Trong sáng nay (23/4), những thông tin mới về địa chính trị cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ có dấu hiệu tươi sáng hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy giá vàng thế giới rơi thẳng đứng.
Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

(LĐTĐ) Trong tour "Eras Tour", Taylor Swift đã tiết lộ về sự đau khổ của mình sau khi chia tay bạn trai lâu năm Joe Alwyn.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại Hội trường Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Thủy lợi Hà Nội (Đông Anh), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

TRỰC TUYẾN chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (23/4), tại Hội trường Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Thủy lợi Hà Nội (đường 23B, thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.
Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

(LĐTĐ) 60 gương mặt vừa lọt vào vòng sơ khảo cuộc thi Mister Vietnam - Nam vương Việt Nam mùa 2 năm 2024. Trong đó, 2 gương mặt đã để lại nhiều ấn tượng với Ban Tổ chức bởi nổi bật ở lĩnh vực thể thao.
Y án sơ thẩm với mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Y án sơ thẩm với mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 22/4, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội mở lại phiên tòa phúc thẩm xét xử Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh giao gà bị sát hại dịp Tết 2019 ở Điện Biên) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Tin khác

Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

(LĐTĐ) Cuộc thi khoa học toàn cầu Global Children’s Designathon 2024 với chủ đề “Make it Circular - Designing for a better future” (Sức mạnh của thiết kế vòng tròn - Thiết kế vì một tương lai tốt đẹp hơn) vừa diễn ra tại Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai (quận Hà Đông, Hà Nội) đã thu hút sự quan tâm, chú ý và tham gia đông đảo của học sinh.
202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

(LĐTĐ) Ngày 21/4, tại Trường Đại học Công đoàn (quận Đống Đa, Hà Nội), 202 thí sinh đã tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học thành phố Hà Nội năm học 2023-2024. Đây là những thí sinh đã vượt qua hơn 1.000 thí sinh đến từ 490 trường tiểu học trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

(LĐTĐ) Các nhà trường cần tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh ứng phó, phòng chống, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra; nâng cao hiệu quả thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, quy chế dân chủ trong nhà trường.
Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Lễ khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện HANOI ON.
Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 của các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX).
Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

(LĐTĐ) Có 85 trường Trung học phổ thông (THPT) tư thục được giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Xem thêm
Phiên bản di động