Ga Hà Nội: Đảm bảo an toàn phòng dịch cho những chuyến tàu giãn cách

(LĐTĐ) Những ngày này, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, tàu hỏa là phương tiện tối ưu nhất cho nhiều hành khách khi cần di chuyển trong bối cảnh các phương tiện đường hàng không, đường bộ phải giảm tần suất, thậm chí không hoạt động. Theo ghi nhận, Ga Hà Nội đã và đang triển khai nhiều biện pháp y tế, an ninh đảm bảo an toàn những chuyến tàu giãn cách.
ga ha noi dam bao an toan phong dich cho nhung chuyen tau gian cach Mỗi chốt kiểm soát y tế là một điểm tuyên truyền hiệu quả
ga ha noi dam bao an toan phong dich cho nhung chuyen tau gian cach Nhiều nỗ lực chặn dịch nơi cửa ngõ Thủ đô

Nỗ lực phòng chống dịch nơi “cửa ngõ” Thủ đô

Ga Hà Nội là nơi duy nhất được phép vận chuyển hành khách ra vào Thành phố, với số lượng người qua lại hàng ngày rất nhiều. Chính vì vậy, đây cũng có thể coi là một trong những cửa ngõ Thủ đô vào thời điểm này.

Đại diện chi nhánh khai thác đường sắt Hà Nội cho biết, Ga Hà Nội đã chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể về những biện pháp phòng chống dịch Covid-19; thành lập Ban chỉ đạo về phòng chống dịch đồng thời đảm bảo đầy đủ trang thiết bị, vật tư hóa chất đáp ứng công tác phòng chống dịch; phối hợp với Trung tâm y tế đường sắt tổ chức các lợp tập huấn cho tất cả cán bộ, nhân viên tại nhà ga, hướng dẫn các biện pháp để chủ động phòng chống lây nhiễm, đeo khẩu trang khi tiếp xúc với hành khách.

ga ha noi dam bao an toan phong dich cho nhung chuyen tau gian cach
Các lực lượng an ninh, y tế.. .đang làm nhiệm vụ tại Ga Hà Nội

Theo ghi nhận, Ga Hà Nội đảm bảo đầy đủ các trang thiết bị, máy móc, vật tư hóa chất, bảo hộ, khẩu trang y tế đáp ứng công tác phòng chống dịch; bố trí phòng cách ly những hành khách nghi nhiễm Covid-19.

Đặc biệt, từ ngày 1/4 đến nay, hành khách khi đi tàu phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định khai báo y tế, khi lên tàu phải kiểm tra thân nhiệt và đảm bảo đứng cách nhau 2 m trong quá trình làm thủ tục. Chứng kiến sự tận tâm trong công việc của đội ngũ y tế, công an, kiểm soát vé… hành khách đi tàu đều vui vẻ chấp hành và nghiêm túc thực hiện theo các yêu cầu của lực lượng chức năng.

Thiếu tá Phạm Hồng Quân - Trạm Cảnh sát Ga Hà Nội, cho biết, việc đảm bảo an ninh tại nhà ga được các lực lượng thực hiện nghiêm túc, tất cả vì sự an toàn của hành khách đi tàu. Những trường hợp chưa khai báo y tế, có biểu hiện không chấp hành, chúng tôi phối hợp với bộ phận y tế kiên quyết xử lý.

Chị Phạm Hồng Ngọc, cán bộ Trạm Y tế phường Văn Miếu, cho biết thêm: Nếu phát hiện người dân có biểu hiện nghi nhiễm, chúng tôi bố trí lối đi riêng và di chuyển người nghi nhiễm vào phòng cách ly tại Ga, sau đó sẽ có phương án xử lý tiếp theo. Hiện, chúng tôi chưa ghi nhận trường hợp nghi nhiễm nào. Đồng thời người dân tuân thủ rất tốt và hợp tác với lực lượng chức năng…

Chung tay đẩy lùi dịch bệnh

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, có xu hướng gia tăng nguy cơ lây nhiễm chéo trong cộng đồng, Chính phủ cũng như Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã thực hiện hàng loạt biện pháp mạnh mẽ để ứng phó.

Tại Ga Hà Nội, tăng cường công tác tuyên truyền qua hệ thống loa tự động về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, tuyên truyền qua tờ rơi, poster ở tại tất cả các khu vực của nhà ga để người dân có thể tìm hiểu và thực hiện theo đúng khuyến cáo của ngành y tế để phòng chống dịch bệnh. Việc ga Hà Nội thực hiện kiểm soát chặt chẽ việc phòng chống dịch của khách hàng và nhân viên là một trong những nỗ lực rất đáng ghi nhận.

ga ha noi dam bao an toan phong dich cho nhung chuyen tau gian cach
Nhân viên y tế kiểm soát, đo thân nhiệt hành khách đi tàu

Theo đại diện Trung tâm Y tế đường sắt, mỗi ngày Ga Hà Nội có khoảng hơn 300 hành khách ra vào, trong đó khoảng 50 đến 100 khách đi từ nơi khác đến, hơn 200 hành khách từ Hà Nội đi các tỉnh.

Đáng chú ý, trong số những hành khách đó, có nhiều người vừa thực hiện xong thời hạn cách ly từ các cơ sở cách ly trên cả nước ra vào Hà Nội. Tất cả đều được chúng tôi kiểm tra kỹ càng khai báo ý tế, kiểm tra thân nhiệt trước khi lê xuống tàu.

Trong quá trình đi, các tổ tiếp viên trên tàu phải kiểm tra khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt hành khách khi có bất thường, thực hiện giãn khách tại các toa, đảm bảo đủ cự ly an toàn.

Chứng kiến chị Đặng Thu Hương, nhân viên kiểm soát vé tại Ga Hà Nội tận tình hướng dẫn hành khách khai báo y tế điện tử, đồng thời đề nghị người dân nghiêm túc đeo khẩu trang, thực hiện các biện pháp phòng dịch, bà Phạm Thị Lan (Thanh Hóa) cho biết, những người cao tuổi như chúng tôi cũng như hành khách đi tàu rất yên tâm và bớt lo lắng khi được các anh chị y tế, soát vé ở đây hướng dẫn cặn kẽ, tận tình.

Thực hiện chỉ thị 16 CT-TTg của Thủ tướng chính phủ về về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, từ ngày 1/4 đến 15/4/2020, ngành đường sắt thực hiện chỉ 1 chuyến tàu tuyến Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại với đôi tàu khách duy nhất SE3/SE4 hoạt động.

Để lưu thông hàng hóa phục vụ kinh tế xã hội, khai thác tận dụng năng lực thông qua do cắt giảm tàu khách, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chủ trương tăng cường chạy tàu hàng trên các tuyến. Đặc biệt, tổ chức chạy thêm tàu hàng nhanh tuyến Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh với thời gian hành trình gần như tàu khách; đồng thời áp dụng chính sách giảm cước vận tải hàng hoá với mong muốn chung tay đồng hành cùng khách hàng vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Hữu Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

(LĐTĐ) Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Nghệ An: Phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng giả nhãn hiệu tại huyện Diễn Châu

Nghệ An: Phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng giả nhãn hiệu tại huyện Diễn Châu

(LĐTĐ) Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 11 - Cục QLTT tỉnh Nghệ An đã lập biên bản vi phạm hành chính và trình cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt với số tiền 85 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu, của một doanh nghiệp kinh doanh vàng tại huyện Diễn Châu.
Đề xuất người tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng thêm hai chế độ

Đề xuất người tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng thêm hai chế độ

(LĐTĐ) Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đã đề xuất bổ sung chế độ trợ cấp thai sản khi sinh con và bảo hiểm tai nạn lao động theo quy định của Luật An toàn, vệ sinh lao động cho người tham gia bảo hiểm tự nguyện.
Phát hiện trên 1 tấn thực phẩm không rõ xuất xứ tại chợ Tam Hiệp

Phát hiện trên 1 tấn thực phẩm không rõ xuất xứ tại chợ Tam Hiệp

(LĐTĐ) Vụ việc được Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 17, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03) Công an thành phố Hà Nội kiểm tra, phát hiện trong thời gian triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024...
Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

(LĐTĐ) Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại".
Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, tình hình kinh tế trong và ngoài nước để điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ và giải pháp chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối. Đồng thời, sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi.

Tin khác

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

(LĐTĐ) Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã tổ chức điều chuyển vắc xin giữa các địa phương và nỗ lực phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) để có thể sớm tiếp nhận vắc xin Moderna tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi.
Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

(LĐTĐ) Chiều 26/8, theo tin từ Bộ Y tế, trong 24 giờ qua, nước ta ghi nhận 3.195 ca mắc Covid-19 (giảm 151 ca so với ngày trước đó). Ngoài ra, trong 24 giờ qua, số bệnh nhân nặng, phải thở ô xy tăng lên 162 ca (tăng 23 ca so với ngày trước đó) và không ghi nhận ca tử vong.
Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Công an tổ chức hội nghị về nhiệm vụ, giải pháp công tác phòng, chống dịch bệnh và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong Công an nhân dân. Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Bộ Công an, chủ trì hội nghị.
Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam có những diễn biến mới phức tạp, gia tăng số ca mắc bệnh với sự xuất hiện của nhiều ca mắc biến chủng mới BA.04, BA.05… Việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 là biện pháp hiệu quả và có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương, quyết liệt hơn nữa việc đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên; tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi.
Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội mới đây đã ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND về việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19, liều nhắc lại lần 2 (mũi 4).
Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Quyết định số 1226/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn điều chỉnh một số quy định về sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm người nghi nhiễm SARS-CoV-2 và thu dung điều trị người mắc Covid-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Y tế cho biết đã có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế nội địa (di chuyển nội địa, nơi công cộng, nhà hàng...) trong phòng, chống dịch Covid-19.
Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

(LĐTĐ) Theo Bộ Y tế, các cán bộ, nhân viên có liên quan đến công tác cấp "Hộ chiếu vắc xin" Covid-19, nếu để xảy ra các biểu hiện tiêu cực thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.
Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Dự kiến, đối tượng tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19, cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân các khu công nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động