Đừng để mất bò mới lo làm chuồng!

(LĐTĐ) Trẻ em là đối tượng dễ bị tai nạn thương tích. Tuy nhiên, mỗi năm vẫn có hàng trăm trẻ tử vong vì tai nạn thương tích. Điều này cho thấy đã và đang có những khoảng trống nguy hiểm trong công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em.   
dung de mat bo moi lo lam chuong 100464 Báo chí, truyền thông góp phần quan trọng trong công tác bảo vệ trẻ em
dung de mat bo moi lo lam chuong 100464 Chung tay giải quyết vấn đề bạo lực, xâm hại trẻ em
dung de mat bo moi lo lam chuong 100464 Bảo vệ trẻ em là trách nhiệm của mỗi công dân
dung de mat bo moi lo lam chuong 100464
Tuyên truyền, sơ cấp cứu tai nạn đuối nước tại lễ phát động “kết nối cộng đồng chung tay phòng chống tai nạn thương tích trẻ em - Xây dựng cộng đồng an toàn” tại huyện Ba Vì.

Thực trạng nhức nhối

Từ đầu năm 2019 đến nay, người dân Hà Nội phải chứng kiến không ít vụ đau lòng do tai nạn thương tích. Ngay mới đây, ngày 25/11 tại trường mầm non Phù Lỗ (Sóc Sơn) một bé trai 34 tháng tuổi đã gặp tai nạn mắc kẹt đầu vào ô tròn cầu trượt. Dù cháu bé đã nhanh chóng được đưa đi cấp cứu nhưng cuối cùng vẫn tử vong. Trước đó, ngày 18/8, tại xã Đông Phương Yên (huyện Chương Mỹ) dư luận cũng ghi nhận trường hợp bé trai 6 tuổi tử vong thương tâm khi tắm ở ao gần nhà.

Tại huyện Thanh Oai, trên địa bàn thời gian qua cũng xảy ra không ít vụ việc tai nạn thương tích. Điển hình là trường hợp 4 học sinh đang lưu thông bằng xe đạp qua địa phận xã Cự Khê bị xe tải lao vào, làm 1 em tử vong, 3 em bị thương; 2 trường hợp tử vong ở một công viên nước trên địa bàn. Với huyện Ba Vì, mỗi năm trên địa bàn cũng xảy ra hàng trăm vụ tai nạn thương tích. Tình hình tai nạn thương tích ở trẻ em trên địa bàn huyện diễn biến phức tạp, nhiều vụ tai nạn trẻ em đã xảy ra như đuối nước, tai nạn giao thông, ngã, bỏng, xúc vật cắn...

Tại hội nghị khoa học quốc gia lần thứ 3 về phòng chống tai nạn thương tích, theo Cục trẻ em (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) ước tính mỗi ngày Việt Nam có tới 3.600 trường hợp gặp tai nạn thương tích, 90 người tử vong. Trong đó, tai nạn giao thông và đuối nước là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong. Cũng qua thống kê cho thấy, mỗi năm Việt Nam có hơn 2.000 trẻ tử vong do đuối nước.

Như vậy, trung bình mỗi ngày có gần 5,5 trẻ bị đuối nước tử vong. Đáng lo ngại là, mọi người đều nhận thức được rằng, dạy bơi, học bơi là giải pháp tốt nhất để giảm thiểu tình trạng đuối nước ở trẻ em, nhất là môi trường sống của trẻ Việt Nam lại có nhiều ao hồ, mương, kênh, rạch, sông, suối… tiềm ẩn nhiều nguy cơ đuối nước. Tuy nhiên, hiện chỉ có khoảng 30% học sinh tiểu học và Trung học cơ sở ở Việt Nam biết bơi.

Những dẫn chứng nêu trên phần nào cho thấy, tai nạn thương tích đã và đang để lại hậu quả khôn lường cho nạn nhân, gia đình và xã hội. Tiếc rằng, một bộ phận không nhỏ người dân Hà Nội cho đến nay vẫn chưa chủ động đẩy lùi những nguy cơ gây tai nạn ra khỏi đời sống.

Theo quan sát trên các trục đường giao thông, đặc biệt là khu vực ngoại thành như trên tuyến đường quốc lộ 21B, đoạn đi qua huyện Thanh Oai vẫn xuất hiện tình trạng người đi xe máy từ đường làng, ngõ xóm ra không đội mũ bảo hiểm. Khi bị lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe để kiểm tra, xử lý, người dân lý giải cho hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ bằng những lý do khó chấp nhận như “quên”, “nhà gần”… để mong được thông cảm.

Tăng cường phòng ngừa

Cần phải khẳng định, công tác phòng, chống tai nạn thương tích ở trẻ em luôn được các cấp, ngành và chính quyền các địa phương quan tâm và dành sự chú ý đặc biệt song những vụ việc đáng tiếc vẫn xảy ra. Điều này cho thấy đã có những “khoảng trống” nguy hiểm trong công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em nói chung. Nói cách khác, hiện thái độ chủ quan của người lớn cả trong gia đình, ngoài cộng đồng vẫn tồn tại.

dung de mat bo moi lo lam chuong 100464

Phụ huynh tham gia giao thông nhưng “quên” đội mũ bảo hiểm cho trẻ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn thương tích.

Chính điều này là căn nguyên đẩy nhóm đối tượng dễ bị tai nạn thương tích như trẻ em vào vòng nguy hiểm. Ví dụ dễ thấy nhất là đội mũ bảo hiểm, chỉ một cử chỉ, động thái là đội mũ bảo hiểm cho con trẻ mỗi khi di chuyển trên đường đã góp phần trực tiếp hạn chế những tai nạn, thương vong. Hoặc như, để trẻ không bị đuối nước và có kỹ năng sơ cấp cứu, thay vì hành vi tuyên truyền trên sách vở, nhà trường và phụ huynh cần tổ chức dạy bơi cho trẻ cũng sẽ giúp trẻ củng cố và có kỹ năng xử lý tình huống liên quan.

Ở các địa phương, hiện công tác phòng, chống tai nạn thương tích ở trẻ em cũng được chú trọng. Chẳng hạn, ở huyện Ba Vì nhằm giảm thiểu tỉ lệ mắc, tử vong do tai nạn thương tích trong giao thông, lao động sản xuất và sinh hoạt tại gia đình, nhà trường…

Bảo vệ sức khỏe, tính mạng con người, thời gian qua, Ban Chỉ đạo phòng chống Tai nạn thương tích - Xây dựng cộng đồng an toàn huyện Ba Vì đã triển khai công tác truyền thông, đào tạo, tập huấn để nâng cao nhận thức cho người dân, trẻ em và đặc biệt là triển khai thực hiện mô hình "Ngôi nhà an toàn", "Trường học an toàn", "Cộng đồng an toàn" nhằm loại bỏ các nguy cơ gây tai nạn thương tích trẻ em tại các gia đình, nhà trường và cộng đồng đã được huyện triển khai thực hiện.

Được biết, trong những năm qua, hoạt động phòng chống tai nạn thương tích trên địa bàn huyện Ba Vì đã được triển khai đa dạng dưới nhiều hình thức. Chẳng hạn, triển khai các hoạt động tuyên truyền, tổ chức các hội thi về phòng chống tai nạn thương tích… Thời gian tới, Ban chỉ đạo phòng chống Tai nạn thương tích - Xây dựng cộng đồng an toàn huyện Ba Vì sẽ tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân về công tác phòng chống tai nạn thương tích đặc biệt liên quan đến trẻ em.

Cùng với đó, phát hiện những nguy cơ gây tai nạn thương tích để kịp thời can thiệp và tổ chức tập huấn nâng cao năng lực và kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích trẻ em cho cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Triển khai nhân rộng các mô hình an toàn phòng chống tai nạn thương tích trẻ em đã phát huy hiệu quả. Từng bước kiểm soát tình hình tai nạn thương tích trẻ em, đặc biệt là tai nạn đuối nước và tai nạn giao thông nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ em trên địa bàn.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tai nạn thương tích trẻ em là vấn đề mang tính toàn cầu. Trung bình mỗi năm trên thế giới có khoảng 900.000 trẻ tử vong do tai nạn thương tích, tương đương với gần 2.500 trẻ tử vong mỗi ngày và mỗi giờ có hơn 100 trẻ tử vong. Còn tại Việt Nam, trẻ tử vong vì tai nạn thương tích phần lớn là do các tai nạn trong đời sống sinh hoạt thường ngày như: Bỏng, ngã, ngộ độc thuốc, đuối nước... Trong 10 năm qua, các chính sách can thiệp phòng chống tai nạn thương tích đã góp phần giảm 20% tử vong do tai nạn thương tích tại cộng đồng.

Với huyện Thanh Oai, thời gian qua, để giảm thiểu nguy cơ gây tai nạn thương tích, các ngành, đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Thanh Oai đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động tuyên truyền, vận động, nhắc nhở nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về vấn đề này. Chẳng hạn, trước mùa mưa bão năm 2019, huyện Thanh Oai có Văn bản số 932/UBND-QLĐT ngày 9-7 yêu cầu các đơn vị chức năng đóng trên địa bàn tăng cường kiểm tra, rà soát, chủ động xây dựng kế hoạch, lập phương án phòng, chống đổ, sập nhà, công trình; tổ chức sơ tán người, tài sản ra khỏi những khu vực không an toàn trước khi bão, lũ, úng ngập xảy ra.

Trước đó, huyện Thanh Oai cũng tổ chức lễ phát động “Kết nối cộng đồng chung tay phòng, chống tai nạn thương tích - Xây dựng cộng đồng an toàn” đến mọi tầng lớp nhân dân. Theo đó, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã thành lập ban chỉ đạo phòng, chống tai nạn thương tích, xây dựng cộng đồng an toàn với những thành viên cốt cán là đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân xã, thị trấn, người đứng đầu các ban, ngành, đoàn thể. Đồng thời phát triển mạng lưới cộng tác viên, tình nguyện viên đến từng thôn, xóm, bổ sung thiết bị sơ cấp cứu tai nạn thương tích tại trạm y tế, tổ chức truyền thông trực tiếp về các kiến thức phòng, chống tai nạn thương tích tại cộng đồng, trường học.

Rõ ràng, bên cạnh sự vào cuộc tích cực của các ngành chức năng, địa phương, để phòng, chống tai nạn thương tích ở trẻ ngoài việc dành thời gian quan tâm chăm sóc, quản lý con cái, mỗi gia đình cần cập nhật thêm kiến thức về sơ cấp cứu một số trường hợp tai nạn đơn giản, để có thể sơ cứu trước khi đưa trẻ đến cơ sở y tế. Tăng cường cho trẻ tham gia các khóa tập bơi, chống đuối nước; dạy kỹ năng sống; tạo sân chơi lành mạnh cho trẻ…

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Tiền đạo Bùi Vĩ Hào đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau lượt trận đầu tiên của vòng bảng.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành một loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến việc thao túng cổ phiếu, công bố thông tin không đúng thời hạn,...
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

(LĐTĐ) Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1-0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, dự kiến trong tháng 5/2024, sẽ cùng với Bộ Công an triển khai thí điểm chi trả các chế độ bảo hiểm tại 5 tỉnh, thành phố gồm: Nam Định, Điện Biên, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Sóc Trăng, trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc…
Ronaldo thắng kiện Juventus

Ronaldo thắng kiện Juventus

(LĐTĐ) Theo The Athletic, Liên đoàn Bóng đá Italy (FIGC) yêu cầu Juventus trả cho Cristiano Ronaldo 9,7 triệu euro.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.

Tin khác

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, giai đoạn 2024-2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự khu vực hồ Hoàn Kiếm

Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự khu vực hồ Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Là quận trung tâm của Thủ đô, quận Hoàn Kiếm luôn là một trong những điểm đến thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước. Để đảm bảo an toàn cho nhân dân và khách quốc tế đến tham quan, du lịch, Công an quận Hoàn Kiếm triển khai công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông... tạo thuận lợi nhất cho người dân.
Quận Hoàn Kiếm: Thí điểm tổ chức 16 điểm trông xe thu phí không dùng tiền mặt

Quận Hoàn Kiếm: Thí điểm tổ chức 16 điểm trông xe thu phí không dùng tiền mặt

(LĐTĐ) Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước, hạn chế sử dụng tiền mặt, đồng thời minh bạch trong công tác thu giá dịch vụ trông giữ xe tại các vị trí do Sở Giao thông vận tải cấp phép, từ 16/4 Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm đã cho phép triển khai thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại 16 điểm đỗ trên địa bàn.
Khởi công cải tạo khu vực quanh hồ Thiền Quang, ưu tiên thi công theo từng cụm

Khởi công cải tạo khu vực quanh hồ Thiền Quang, ưu tiên thi công theo từng cụm

(LĐTĐ) Đơn vị thi công vừa tiến hành quây rào, thi công một số hạng mục đầu tiên của dự án chỉnh trang, xây dựng khu vực hồ Thiền Quang. Dự án dự kiến hoàn thành trước Ngày giải phóng Thủ đô 10/10/2024.
Phố Tràng Tiền chờ đón diện mạo mới

Phố Tràng Tiền chờ đón diện mạo mới

(LĐTĐ) Tuyến phố Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, đang được chỉnh trang, cải tạo, dự kiến tuyến đường sẽ hoàn thành và gắn biển nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Đẩy mạnh phòng chống cháy, nổ tại các căn hộ cho thuê

Đẩy mạnh phòng chống cháy, nổ tại các căn hộ cho thuê

(LĐTĐ) Trước tình hình cháy, nổ xảy ra tại các khu dân cư, hộ gia đinh, chung cư, nhà cao tầng, khu nhà trọ vừa qua trên địa bàn thành phố Hà Nội, huyện Thanh Trì đã vào cuộc đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý, tuyên truyền về phòng chống cháy nổ trên địa bàn huyện.
Xem thêm
Phiên bản di động