Du lịch Việt Nam năm 2019: Những kết quả ấn tượng

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2019, ngành Du lịch Việt Nam đã có nhiều nỗ lực, tổ chức triển khai nhiều hoạt động và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Nhân dịp kỷ niệm 59 năm Ngày truyền thống ngành du lịch Việt Nam, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã chia sẻ những kết quả ấn tượng của ngành tại Họp báo về tình hình du lịch 6 tháng đầu năm 2019, công bố báo cáo thường niên du lịch 2018 tại Hà Nội.
du lich viet nam nam 2019 nhung ket qua an tuong Travel Fest 2019 - cơ hội cho khách du lịch ‘’săn’’ ưu đãi lớn
du lich viet nam nam 2019 nhung ket qua an tuong Cơ hội lịch sử để quảng bá vẻ đẹp đất nước, con người Việt Nam
du lich viet nam nam 2019 nhung ket qua an tuong Khai mạc Triển lãm ảnh “Góc nhìn về Việt Nam” tại Tây Ban Nha

Nhiều nhiệm vụ quan trọng

Thông tin tại họp báo, Vũ Quốc Trí, Chánh Văn phòng Tổng cục Du lịch cho biết, trong 6 tháng, ngành du lịch đã thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng khi đã triển khai các giải pháp duy trì tốc độ tăng trưởng khách du lịch quốc tế, nội địa, đạt mục tiêu theo kịch bản tăng trưởng của ngành du lịch năm 2019.

du lich viet nam nam 2019 nhung ket qua an tuong
Du lịch Việt Nam thu hút khách quốc tế. Ảnh minh họa: Bảo Thoa

Theo đó, Tổng cục đã triển khai các giải pháp duy trì tốc độ tăng trưởng khách du lịch quốc tế, nội địa, đạt mục tiêu theo kịch bản tăng trưởng của ngành Du lịch năm 2019; hoàn thiện và báo cáo Bộ, trình Thủ tướng Chính phủ dề án “Chiến lược phát triển du 1ịch Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn dển năm 2050” và “Phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới"; đăng cai tổ chức thành công Diễn đàn Du lịch ASEAN ATF 2019 với hơn 50 sự kiện do Việt Nam chủ trì hoặc phối hợp;

Hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch trong giai đoạn nửa năm qua cũng chủ động, chuyên nghiệp hơn, điểm nhấn là Hội chợ Travel tại Hạ Long với 351 gian hàng, 340 người mua, 640 người bán và 120 bảo chí quốc tế; Việc quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam tại Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên cũng gây được nhiều ấn tượng trong và ngoài nước; Việt Nam cũng tham gia 6 hội chợ du lịch quốc tế; tổ chức 8 roadshow tại các nước ASEAN, Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc và mở văn phòng đại diện xúc tiến du lịch đầu tiên tại Hàn Quốc theo mô hình liên kểt công - tư;

Ngoài ra, Tổng Cục Du lịch triển khai 4 dế án đã dược Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đó là ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch; cơ cấu lại ngành Du lịch đáp ứng yêu câu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn; nâng cao hiệu quả của công tác quảng bá, xúc tiến du lịch; quỹ hỗ trợ phát triền du lịch;

Công tác quản lý nhà nước vê cảc lĩnh vực lữ hành, hưởng dẫn víên, cơ sở lưu trú du lịch được tăng cường, nâng cao hiệu lực, hiệu quả; quản lý điểm đến, thanh tra, kiểm tra, đẩy mạnh kiểm soát, chấn chỉnh việc đảm bảo duy trì chất lượng dịch vụ du lịch, hạn chế cơ bản hoạt động tour giá rẻ; hỗ trợ các địa phương Cao Bẳng, Hà Tĩnh, Ninh Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Khánh Hòa tổ chức các sự kiện để xúc tiến, quảng bá du lịch, xây dựng sản phẩm du lịch, quản lý điểm đến.

Trong 6 tháng đầu năm, các tỉnh/thành phố chủ động xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch trên địa bàn tỉnh, liên kết trong vùng và với các tỉnh thành khác; nhiều công trình hạ tầng quan trọng như hệ thống đường cao tốc, cảng biển, sân bay… đưa vào khai thác góp phần tích cực phát triển du lịch; sự chủ động và nỗ lực của hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp trong đầu tư các cơ sở vật chất kỹ thuật có quy mô và tiêu chuẩn quốc tế nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, đa dạng hóa sản phẩm du lịch phụ vụ du khách trong nước và quốc tế.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được hoạt dộng du 1ịch thời gian qua còn bộc lộ những hạn chế cần tập trung khắc phục như công tác bảo đảm an ninh, an toàn, vệ sinh môi trường vẫn còn nhiếu thiếu sót, rác thải ô nhiễm, tai nạn ảnh hưởng đến an toàn cảa khách du lịch tại cảc điểm du lịch còn xảy ra, đặc biệt vào các dịp lễ hội, mùa cao điểm du lịch; ý thức chấp hành pháp luật của một số tổ chức, cá nhân trong hoạt động du lịch chưa cao.

Tăng trưởng cao gấp đôi mức tăng chung của thế giới

Theo Tổng cục Du lịch, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2019 đạt trên 8,5 triệu lượt khách, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2018. Điểm đáng chú ý là có một số thị trường lượng khách tăng rất cao, như Thái Lan tăng tới 45,4% so với cùng kỳ năm 2018, đạt trên 245.000 lượt người, nằm trong top 10 thị trường gửi khách tới Việt Nam đông nhất.

Ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch cho biết, ngay khi có thông tin này, Trưởng đại diện Tổng cục Du lịch Thái Lan tại Việt Nam đã gửi tin nhắn tới ông, qua đó chúc mừng ngành Du lịch Việt Nam vì đã đạt được mức tăng trưởng cao như vậy từ thị trường Thái Lan. Dường như đang có một “làn sóng” người Thái Lan đi du lịch Việt Nam.

Ông Đức cho rằng cần tiếp tục đẩy mạnh thu hút khách từ thị trường này cùng những thị trường ASEAN đang nổi khác như Philippines, Indonesia; tận dụng lợi thế để khai thác những thị trường gần, nội khối được miễn visa. Đồng thời, từng bước cân bằng trao đổi khách giữa Việt Nam và Thái Lan.

Mặc dù tốc độ tăng trưởng khách du lịch quốc tế 6 tháng qua của Du lịch Việt Nam không cao như mức tăng 20% của năm 2018, nhưng ngành Du lịch vẫn quyết tâm đạt được 17,5 đến 18 triệu lượt khách quốc tế. Và nếu đạt được con số này cũng có nghĩa ngành Du lịch Việt Nam sẽ về đích trước một năm so với mục tiêu đón 17- 20 triệu khách quốc tế vào năm 2020 đã đề ra tại Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Theo Báo cáo Du lịch thường niên 2018 mà Tổng cục Du lịch công bố, tốc độ tăng trưởng dự báo của ngành Du lịch Việt Nam năm 2019 tăng 6,5- 8,5% so với năm 2018, cao gấp đôi so với mức tăng trưởng bình quân của thế giới là 3-4% (theo dự báo của Tổ chức Du lịch Thế giới) và cao hơn mức tăng của khu vực châu Á - Thái Bình Dương là 5-6%. Tổng thu từ khách du lịch của nước ta cũng được dự báo tăng 10- 12% so với năm 2018, đạt 700 nghìn tỷ đồng.

Tổng cục Du lịch cũng nhận định, mức tăng khách du lịch cao liên tục trong 3 năm qua, từ 7,9 triệu khách quốc tế năm 2015 lên 15,5 triệu lượt khách quốc tế năm 2018 đã khiến năng lực, sức chứa tại một số trung tâm du lịch bị quá tải vào một số thời điểm, nhất là dịp lễ tết, mùa cao điểm khách quốc tế và nội địa.

Khách du lịch tập trung quá đông tại một số điểm gây ra tình trạng lộn xộn, mất vệ sinh, không an toàn, không đảm bảo chất lượng dịch vụ; kiểm soát giá cả không chặt chẽ dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực đối với hình ảnh du lịch Việt Nam. Bên cạnh đó, những xung lực tạo ra dư địa phát triển mới đang hình thành tại các địa bàn trọng điểm và các điểm đến phụ cận, có thể chưa đáp ứng ngay được yêu cầu tiếp tục tăng trưởng với tốc độ cao, bền vững.

Theo đánh giá của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), môi trường tự nhiên bị ô nhiễm, mức độ mở cửa quốc tế, hạ tầng dịch vụ du lịch của Việt Nam còn hạn chế so với yêu cầu phát triển. Chính sách, hoạt động quản lý du lịch, xúc tiến du lịch của Việt Nam còn chưa thực sự linh hoạt, hiệu quả, tính kết nối đồng bộ chưa cao.

Chính vì thế, 6 tháng cuối năm 2019, ngành Du lịch đã xây dựng kế hoạch triển khai đồng bộ các giải pháp để thu hút khách quốc tế đến; cải thiện môi trường kinh doanh du lịch; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý điểm đến; nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và cụ thể là nâng vị trí xếp hạng trong bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh của WEF từ 7 đến 9 bậc.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Số nạn nhân thiệt mạng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria vượt quá 7.800 người

Số nạn nhân thiệt mạng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria vượt quá 7.800 người

Hơn 7.800 người tại Thổ Nhỹ Kỳ và Syria đã thiệt mạng sau trận động đất kinh hoàng và số nạn nhân được dự báo sẽ còn tiếp tục tăng ...
Xử lý 55 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong ngày 7/2

Xử lý 55 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong ngày 7/2

(LĐTĐ) Ngày 7/2, các tổ công tác 141 của Công an thành phố Hà Nội đã phát hiện, xử lý 55 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ (vi ...
Đà Nẵng: Nhiều doanh nghiệp nợ tiền bảo hiểm của người lao động

Đà Nẵng: Nhiều doanh nghiệp nợ tiền bảo hiểm của người lao động

(LĐTĐ) Tính đến ngày 31/1/2023, có 152 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất ...
Nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp sẽ tiếp tục gia tăng

Nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp sẽ tiếp tục gia tăng

(LĐTĐ) Số liệu tổng hợp từ Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho thấy, sau Tết, một số nhóm ngành mà các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng ...
Kiểm tra công vụ đột xuất tại quận Hà Đông, ghi nhận giải quyết thủ tục hành chính đúng quy định

Kiểm tra công vụ đột xuất tại quận Hà Đông, ghi nhận giải quyết thủ tục hành chính đúng quy định

(LĐTĐ) Ngày 7/2, Đoàn kiểm tra công vụ thành phố Hà Nội đã kiểm tra đột xuất tại Ủy ban nhân dân (UBND) phường Phú Lãm và UBND quận Hà Đông.
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam triển khai công tác tổ chức, cán bộ năm 2023

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam triển khai công tác tổ chức, cán bộ năm 2023

(LĐTĐ) Ngày 7/2, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai công tác tổ chức, cán bộ năm 2023 dành cho cán bộ Công đoàn ...
Ghi đậm dấu ấn Công đoàn Thủ đô

Ghi đậm dấu ấn Công đoàn Thủ đô

Với phương châm “Tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) đều có Tết”, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các cấp Công đoàn Thủ đô đã tập ...

Tin khác

Ngẩn ngơ trước mùa phượng tím ở Đà Lạt

Ngẩn ngơ trước mùa phượng tím ở Đà Lạt

(LĐTĐ) Khoảng thời gian này, khắp phố phường Đà Lạt được nhuộm tím bởi những cây phượng. "Thành phố ngàn hoa" bỗng trở nên lãng mạn hơn vào những ngày cuối xuân, đầu hạ như thế.
Hoa mận nở rộ, phủ trắng cao nguyên Mộc Châu và vùng núi Vân Hồ

Hoa mận nở rộ, phủ trắng cao nguyên Mộc Châu và vùng núi Vân Hồ

(LĐTĐ) Cao nguyên Mộc Châu hay vùng núi Vân Hồ đều thuộc Sơn La - một tỉnh vùng núi phía Bắc của nước ta. Nơi đây, mùa nào cũng đẹp nhưng có lẽ đẹp nhất là vào dịp đầu xuân. Nắng xua dần giá lạnh, thổi sức sống mới giúp những bông hoa mận bung sắc. Mận nở trắng khắp các thung lũng, ngọn đồi, chân núi đến các bản làng, ngõ xóm, sân vườn, hiên nhà… làm say lòng du khách gần xa.
[Infographic]: 7 xu hướng du lịch trong năm 2023

[Infographic]: 7 xu hướng du lịch trong năm 2023

(LĐTĐ) Năm 2023 đã sang, đem lại hy vọng mới cho du lịch toàn cầu khi thế giới mở cửa trở lại sau Covid-19. Ước tính năm nay, số lượng khách du lịch đạt khoảng hơn 1,5 tỷ lượt, trong đó khách du lịch đi với mục đích tham quan, nghỉ dưỡng, giải trí chiếm hơn một nửa tổng lượng khách du lịch quốc tế.
Kỳ tích trên “Nóc nhà Đông Dương”

Kỳ tích trên “Nóc nhà Đông Dương”

(LĐTĐ) Trên thế giới có những đỉnh núi cao được coi như biểu tượng của quốc gia như Phú Sĩ (Nhật Bản), Olympus (Hy Lạp), Matterhorn (Thụy Sỹ)… Còn ở Việt Nam, Fansipan thuộc địa phận tỉnh Lào Cai cao 3.143m so với mực nước biển là đỉnh núi cao nhất 3 nước Việt Nam, Lào, Campuchia, được mệnh danh là “Nóc nhà Đông Dương”.
Đà Nẵng đang hút dòng khách sự kiện, hội nghị

Đà Nẵng đang hút dòng khách sự kiện, hội nghị

(LĐTĐ) Bắt đầu triển khai chính sách thu hút đoàn khách MICE (loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện và du lịch khen thưởng) từ năm 2021, ngành Du lịch thành phố Đà Nẵng đang "hái quả ngọt" với lượng khách đến đông hơn qua từng năm, cùng với chi tiêu mạnh. Trong năm 2023, dự kiến thị trường khách MICE quốc tế đến Đà Nẵng có nhiều khởi sắc hơn.
Đưa nhà giàu Ấn Độ đến Đà Nẵng tiêu tiền

Đưa nhà giàu Ấn Độ đến Đà Nẵng tiêu tiền

(LĐTĐ) Thời gian qua, ngành Du lịch thành phố Đà Nẵng đã nỗ lực trong công tác thu hút thị trường khách du lịch Ấn Độ, đặc biệt là mang đám cưới của giới nhà giàu nước này đến Thành phố. Ngay từ đầu năm mới 2023, thành phố Đà Nẵng đã đón đoàn khách hơn 450 người đến đám cưới. Một số đám cưới khác sẽ tiếp tục diễn ra, đem lại nguồn thu lớn cho ngành Du lịch, ngân sách Thành phố.
Du khách khắp nơi đổ về chùa lớn nhất Đà Nẵng cầu an năm mới

Du khách khắp nơi đổ về chùa lớn nhất Đà Nẵng cầu an năm mới

(LĐTĐ) Ngày mùng 8 tháng Giêng (ngày 29/1), du khách thập phương đổ về chùa Linh Ứng trên Bán đảo Sơn Trà - có diện tích lớn nhất thành phố Đà Nẵng để cầu an năm mới.
Doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng phấn khởi khi kinh doanh khởi sắc đầu năm

Doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng phấn khởi khi kinh doanh khởi sắc đầu năm

(LĐTĐ) Các khu, điểm du lịch, khách sạn ở Đà Nẵng vui mừng khi đón được lượng khách lớn đến nghỉ dưỡng, dùng dịch vụ trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão. Tất cả đều kỳ vọng, năm mới ngành du lịch Thành phố sẽ phát triển mạnh mẽ hơn.
Người dân thích thú check in loạt thuyền thúng vẽ Mèo ngộ nghĩnh ở ven biển Đà Nẵng

Người dân thích thú check in loạt thuyền thúng vẽ Mèo ngộ nghĩnh ở ven biển Đà Nẵng

(LĐTĐ) Khoảng 20 thuyền thúng được vẽ linh vật Tết Quý Mão trưng bày ở ven biển thành phố Đà Nẵng thu hút khách du lịch và người dân đến vui chơi, chụp ảnh.
Du khách "chen chân" ở phố biển Nha Trang sáng mùng 5 Tết

Du khách "chen chân" ở phố biển Nha Trang sáng mùng 5 Tết

(LĐTĐ) Sáng mùng 5 Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, du khách tiếp tục đổ về thành phố biển Nha Trang (Khánh Hòa), nhiều điểm tham quan đông kín người.
Xem thêm
Phiên bản di động