Du lịch Hà Nội: 20 năm một chặng đường phát triển “Thành phố vì hòa bình”

(LĐTĐ) Hà Nội là thành phố được nhắc đến nhiều trên thế giới không chỉ bởi hấp dẫn du khách về sự an toàn, với bề dày lịch sử hơn nghìn năm tuổi, với những cảnh quan độc đáo, di sản văn hóa phong phú mà còn là lựa chọn hàng đầu cho những sự kiện quốc tế quan trọng.  
du lich ha noi 20 nam mot chang duong phat trien thanh pho vi hoa binh Hà Nội đẩy mạnh việc phổ biến kiến thức du lịch cộng đồng
du lich ha noi 20 nam mot chang duong phat trien thanh pho vi hoa binh Đầu tư cơ sở vật chất thúc đẩy phát triển du lịch
du lich ha noi 20 nam mot chang duong phat trien thanh pho vi hoa binh Ngành Du lịch Hà Nội có những chuyển biến mạnh mẽ

Là thủ đô hơn một nghìn năm tuổi, có lịch sử lâu đời, có truyền thống văn hóa đa dạng và giàu bản sắc, Hà Nội thực sự là một trung tâm du lịch lớn của Việt Nam, thu hút nhiều khách du lịch nội địa và quốc tế.

Với 3840 di tích trên tổng số gần 40.000 di tích Việt Nam, Hà Nội hiện là thành phố sở hữu nhiều danh hiệu UNESCO nhất ở Việt Nam. Chính vì vậy mà Hà Nội có thế mạnh và đủ điều kiện để phát triển du lịch văn hóa, tâm linh và là nơi diễn ra nhiều hội thảo, hội nghị, sự kiện quốc tế quan trọng, trong đó có nhiều sự kiện gắn với du lịch.

du lich ha noi 20 nam mot chang duong phat trien thanh pho vi hoa binh
Hà Nội là điểm đến an toàn và thanh bình. (ảnh: B.T)

Hà Nội có nhiều di tích lịch sử nổi tiếng như Khu phố cổ, Tháp Rùa nằm giữa Hồ Hoàn Kiếm, Ô Quan Chưởng, Thành Cổ Loa, Thăng long tứ trấn, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Làng gốm cổ truyền Bát Tràng, Hỏa Lò; có nhiều đền, chùa nổi tiếng hấp dẫn du khách như Chùa Một Cột, Chùa Quán Sứ, Chùa Trấn Quốc, chùa Non Nước, chùa Hương, Phủ Tây Hồ, Đền Bạch Mã,...Và có lẽ những điểm đến không thể thiếu được đối với du khách nước ngoài chính là hệ thống nhà thờ cổ kính mang nét đẹp nguyên sơ như Nhà thờ Lớn Hà Nội, Nhà thờ Cửa Bắc, Nhà thờ Hàm Long, Nhà thờ Giáp Bát, Nhà thờ Tin lành, Nhà thờ Hồi Giáo Thánh đường Jamia Al Noor …

Có lẽ, những điểm đến ấy chưa đủ để thu hút tình cảm của du khách đến với Hà Nội nhiều đến thế. Không chỉ có du khách trong nước mà du khách quốc tế đến Hà Nội đều không thể quên những nét ẩm thực, lễ hội có một không hai trên thế giới.

Người Hà Nội có truyền thống ẩm thực lâu đời, tổng hợp những tinh túy từ quê hương những người lên Hà Nội lập nghiệp mà mang theo cái hồn quê trong món ăn, đồ uống. Sống qua nhiều thế hệ ở Hà Nội, họ góp phần hình thành một nền ẩm thực Hà Nội phong phú. Những bánh cốm, bánh cuốn Thanh Trì, bánh tôm Hồ Tây, bún chả, bún ốc, bún thang, chả cá Lã Vọng, cốm làng Vòng, phở Hà Nội…. đã trở thành cuốn “cẩm nang” ẩm thực của du khách khi đến Hà Nội.

Hà Nội không chỉ “gây thương nhớ” bởi những không gian cảnh sắc hữu tình, những món ăn đậm đà độc đáo mà còn gây ấn tượng bởi những lễ hội đặc sắc. Những lễ hội ở Hà Nội thường mang đậm sắc màu văn hóa vùng đồng bằng sông Hồng và gắn liền với nhiều câu chuyện lịch sử thú vị, chính vì vậy mới tạo nên sức hút đặc biệt với du khách đến với thành phố này. Ngoài hơn một nghìn lễ hội rải rác trong năm, mới đây, Hà Nội còn có thêm những Lễ hội truyền thống mang tầm quốc tế như Lễ hội bơi chải thuyền rồng Hồ Tây, Lễ hội Hoa Anh Đào… diễn ra thường niên.

du lich ha noi 20 nam mot chang duong phat trien thanh pho vi hoa binh
Hà Nội là nơi diễn ra nhiều sự kiện quốc tế quan trọng. (ảnh: B.T)

Du lịch làng nghề cũng là một điểm nhấn quan trọng của ngành du lịch Hà Nội. Theo số liệu từ Hiệp hội làng nghề Việt Nam cho thấy, Hà Nội có đến 1.350 làng nghề, chiếm 30% tổng số làng nghề trong cả nước.

Hà Nội còn có nhiều không gian công cộng và nhiều công trình quốc gia lớn như Hồ Hoàn Kiếm, Khu phố cổ Hà Nội, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Sân bay quốc tế Nội Bài, Ga Hà Nội, Cầu Long Biên, Cầu Chương Dương, Cầu Thăng Long, Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, Trung tâm Hội nghị Quốc gia Việt Nam, Khách sạn Sofitel Metropole, Hanoi Hilton Opera, Quảng trường Ba Đình, Quảng trường Cách mạng tháng Tám, Quảng trường Lao động, Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục....

Với cơ sở vật chất hiện có, với kinh nghiệm tổ chức các hội nghị quốc tế lớn như Hội nghị Thượng đỉnh các nước nói tiếng Pháp, Hội nghị Thượng đỉnh các nước ASEAN, Hội nghị ASEM 5, Hội nghị APE, Hội nghị Hội đồng xúc tiến du lịch châu Á (CPTA)…., Hà Nội là thành phố hàng đầu Việt Nam để tổ chức các hội nghị, hội thảo quốc tế lớn.

Hà Nội cũng là thành phố mang tính biểu tượng về vai trò hòa giải vì hòa bình. Được UNESCO trao tặng danh hiệu thành phố vì hòa bình vào năm 1999, sau 2 thập kỷ với nhiều đổi thay, Thủ đô Hà Nội đã và vẫn đang phấn đấu không ngừng, tiếp tục xây dựng, phát triển để phát huy giá trị của danh hiệu này. Đối với nhiều du khách, Hà Nội là một thành phố phát riển năng động nhưng vẫn giữ được những nét truyền thống.

Bước vào năm mới, sau 20 năm “Thành phố vì hòa bình”, ngành du lịch Thủ đô lại có có nhiều khởi sắc khi đón hơn 2,4 triệu lượt du khách trong tháng 1/2019, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội khoảng 633.903 lượt, tăng 16% so với tháng 1/2018. Khách du lịch quốc tế đến có lưu trú ước đạt 445.000 lượt, tăng khoảng 13 % so với cùng kỳ.

Về kết quả đón khách du lịch trong 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch 2019, tổng số khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 253.139 lượt khách, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, khách quốc tế tăng 16,3%, khách du lịch quốc tế có lưu trú đến Hà Nội tăng 16,3%, khách du lịch nội địa tăng 8% so với cùng kỳ năm trước.

du lich ha noi 20 nam mot chang duong phat trien thanh pho vi hoa binh
Và hấp dẫn du khách bởi những lễ hội mang tầm quốc tế. (ảnh: B.T)

Với mục tiêu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2020, du lịch Hà Nội đang ngày một phát triển đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, có sức cạnh tranh; mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, thân thiện với môi trường; trở thành điểm đến hấp dẫn, có đẳng cấp và xứng đáng là trung tâm du lịch của khu vực và cả nước.

Sắp tới đây, Hà Nội sẽ đón một sự kiện quốc tế quan trọng, là tâm điểm của truyền thông thế giới. Đó chính là sự ghi nhận của quốc tế về một thành phố vì hòa bình, qua đó tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác quốc tế của Hà Nội với các nước về kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, dịch vụ…

Sau 20 năm, du lịch Hà Nội có bước tiến rất lớn, đạt nhiều thành tựu quan trọng. Mặc dù còn rất nhiều việc phải làm, nhưng so với những tiêu chí của UNESCO, du lịch Hà Nội đã thực hiện tốt, góp phần làm nên những kết quả xứng đáng với danh hiệu “Thành phố vì Hòa bình”.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

(LĐTĐ) Trong quý 2/2024, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, bảo vệ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ; chủ động tham mưu xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, đề xuất những chính sách có lợi hơn quy định pháp luật cho lao động nữ.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Sơn (tỉnh Thanh Hoá) đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho 150 cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Nội Bài lần thứ 6 có mặt trong “Top 100 Sân bay tốt nhất thế giới”

Nội Bài lần thứ 6 có mặt trong “Top 100 Sân bay tốt nhất thế giới”

(LĐTĐ) Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài vừa được Tổ chức Skytrax bình chọn là sân bay tốt nhất thế giới năm 2024 (World’s Top 100 Airports 2024, tại đường link: https://www.worldairportawards.com/worlds-top-100-airports-2024) xếp thứ 96, tăng 31 bậc so với năm 2023.
Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

(LĐTĐ) Ngày 19/4, ngày thi đấu thứ 2 của Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX tiếp tục diễn ra trên sân vận động quận Tây Hồ. Trong lượt trận thứ 2 này, các đội tiếp tục thi đấu sôi nổi với tinh thần trung thực, giao lưu và học hỏi.
Đêm nay (19/4), Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ cùng giành vé đi tiếp?

Đêm nay (19/4), Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ cùng giành vé đi tiếp?

(LĐTĐ) Tối nay (19/4) sẽ diễn ra hai trận đấu bảng B vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á năm 2024. Khả năng cao, U23 Nhật Bản sẽ sớm giành vé đi tiếp khi gặp U23 Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) vào 22 giờ 30 phút, trong khi U23 Trung Quốc sẽ khó có điểm trước U23 Hàn Quốc ở trận đấu trước đó vào 20 giờ.

Tin khác

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, trong 2 ngày 16 - 17/4, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đại hội có sự tham gia của 200 đại biểu chính thức.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 16/4, quận Đống Đa tổ chức Chương trình "Gặp mặt, giao lưu chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ" nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

(LĐTĐ) Ngày 13/5 sắp tới, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức chương trình Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024).
Hội đồng nhân dân quận Bắc Từ Liêm xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư 50 dự án

Hội đồng nhân dân quận Bắc Từ Liêm xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư 50 dự án

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Bắc Từ Liêm khóa III, nhiệm kỳ 2021- 2026 tổ chức Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề) để xem xét, quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền theo luật định, trong đó, có nội dung về phê duyệt chủ trương đầu tư 50 dự án.
Xem thêm
Phiên bản di động