Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng

Đột phá để hội nhập sâu rộng

Nhân dịp xuân Bính Thân 2015, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã chia sẻ với Báo Lao động Thủ đô về những kế hoạch đột phá của ngành Công Thương trong năm 2016 khi hàng loạt các sự kiện kinh tế như ký kết các Hiệp định thương mại tự do (FTA), hoàn tất đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Cộng đồng Kinh tế ASEAN đã hình thành…
Nhập siêu năm 2015 ở mức 2% kim ngạch xuất khẩu
Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng gặp song phương với Bộ trưởng METI Nhật Bản
Đột phá để  hội nhập sâu rộng

Năm 2015 đã kết thúc với những thành tựu kinh tế quan trọng của đất nước, khi tăng trưởng kinh tế 6,68% - cao nhất trong 5 năm vừa qua, lạm phát 0,63% thấp nhất trong 15 năm qua, kinh tế vĩ mô ổn định. Có thể nói, năm qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong việc thực hiện các mục tiêu kế hoạch cả năm, trong đó ngành Công Thương đã đạt được những kết quả đáng khích lệ: Sản xuất công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp chế biến chế tạo tăng trưởng cao; xuất khẩu tiếp tục duy trì nhịp độ tăng trưởng, cung cầu hàng hoá trong nước được đảm bảo, công tác hội nhập kinh tế quốc tế đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần nâng cao vị thế của nước ta trên trường quốc tế.

Năm qua, sản xuất công nghiệp tăng trưởng ấn tượng, góp phần quan trọng vào tăng trưởng của toàn nền kinh tế. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 9,8% - cao hơn nhiều so với mức tăng của cùng kỳ của các năm gần đây, tăng 2% so với kết hoạch (7,8%). Đối với hoạt động thương mại, tổng kim ngạch xuất khẩu (KNXK) năm 2015 đạt khoảng 162,4 tỉ USD, tăng khoảng 8,1% so với năm 2014, tương đương 12,2 tỉ USD. Hoạt động xuất, nhập khẩu của Việt Nam năm 2015 đã vượt qua khó khăn và đạt được kết quả khả quan, tăng 8,1%. Đây là tỉ lệ tăng trưởng khá cao trong tương quan so sánh với năm trước cũng như so sánh với các nước trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Nhập siêu năm 2015 được kiểm soát tốt, cả nước năm 2015, nhập siêu khoảng 3,17 tỉ USD - tương đương 2% của kim ngạch xuất khẩu.

Để góp phần tăng trưởng GDP của cả nước trong năm 2016, đặc biệt để chuẩn bị tiềm lực cho hàng loạt sự kiện kinh tế như ký kết các Hiệp định thương mại tự do (FTA), hoàn tất đàm phánHiệp định xuyên đối tác Thái Bình Dương (TPP), Cộng đồng Kinh tế ASEAN đã hình thành…ngành Công Thương phấn đấu đạt những mục tiêu, trong đó, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng khoảng 9-10% so với năm 2015. Xuất khẩu năm 2016 đạt khoảng 178 tỉ USD, tăng 10% so với năm 2015. Tỉ lệ nhập siêu so với tổng kim ngạch xuất khẩu duy trì ở mức dưới 5%; tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ ước tăng khoảng 11,5-12%.

Năm 2016 và những năm tới, ngành Công Thương tiếp tục hoàn thiện thể chế, trong đó có cơ chế chính sách luật pháp; chiến lược, quy hoạch tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất kinh doanh. Trong 5 năm tới, để đáp ứng các yêu cầu cao hơn về phát triển kinh tế xã hội ngành Công Thương tiếp tục mở rộng, nâng cao năng lực sản xuất nhất là với lĩnh vực then chốt như năng lượng điện, dầu khí, phân bón, hóa chất.

Đột phá để  hội nhập sâu rộng
Năm 2015 hoạt động xuất, nhập khẩu của Việt Nam vượt qua khó khăn

Bên cạnh đó, cần tìm kiếm các thị trường, coi đây là một giải pháp quan trọng bởi có thị trường mới tạo tiền đề tăng trưởng sản xuất. Chúng ta cần có những chính sách về xuất khẩu, nhưng cũng cần coi trọng thị trường trong nước với hơn 90 triệu người tiêu dùng Việt Nam; các biện pháp bảo hộ hợp lý hoạt động sản xuất trong nước để khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong nước, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng.

Chúng tôi sẽ tìm các biện pháp để trong những năm tới đây tiếp tục tái cơ cấu ngành Công Thương. Sau chỉ đạo của Thủ tướng, đến nay, hơn 40 tỉnh trên cả nước có kế hoạch tái cơ cấu của địa phương mình; nhiều tập đoàn, tổng công ty cũng có kế hoạch tái cơ cấu phù hợp với ngành mình, phù hợp với quy hoạch tái cơ cấu chung của ngành Công Thương.

Tiếp tục cải cách hành chính, đặc biệt là thủ tục hành chính để tạo điều kiện chúng ta thu hẹp khoảng cách trong trình độ phát triển giữa Việt Nam với các nước ASEAN và khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Đặc biệt, công tác thông tin về hội nhập được xác định là nhiệm vụ hàng đầu mà ngành Công Thương đã triển khai, thời gian tới phải triển khai tốt hơn để những thông tin về hội nhập kinh tế đến được với người dân, doanh nghiệp, qua đó khai thác triệt để những ưu đãi và hạn chế của quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Hội nhập kinh tế quốc tế với phạm vi và mức độ ngày càng sâu rộng và đa dạng sẽ hỗ trợ tích cực cho tiến trình tái cơ cấu nền kinh tế Việt Nam, giúp Việt Nam có được các lợi thế ở cả trong nước và ngoài nước để thúc đẩy xuất khẩu và tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, những thách thức mà Việt Nam phải đối mặt trong quá trình này cũng không hề đơn giản. Nội dung các FTA thế hệ mới không chỉ yêu cầu mức độ cam kết sâu hơn với những nội dung truyền thống như hàng hóa và dịch vụ mà còn yêu cầu cam kết cả những nội dung phi truyền thống như lao động, môi trường, doanh nghiệp nhà nước…Bên cạnh đó, việc cùng lúc mở cửa cho nhiều đối tác chắc chắn sẽ gây sức ép về cạnh tranh cũng như sức ép về cải cách hệ thống pháp luật và thực thi cam kết.

Trước những cơ hội và thách thức đó, nhiệm vụ đặt ra trong năm 2016 và thời gian tới đây cho ngành Công Thương là rất nặng nề. Chúng ta cần chuẩn bị thật kỹ lưỡng để thành công trong hội nhập kinh tế; thống nhất giữa các chính sách hội nhập kinh tế quốc tế với định hướng chính sách phát triển, quy hoạch ngành, vùng; cần hoàn thiện hơn nữa hệ thống pháp luật theo hướng đầy đủ, đồng bộ, đảm bảo minh bạch và thuận lợi hóa môi trường kinh doanh. Lợi ích của hội nhập khi được hiện thực hóa nếu chúng ta có được chính sách phù hợp, môi trường kinh doanh thuận lợi để doanh nghiệp trong nước phát triển và duy trì được ổn định kinh tế vĩ mô.

Nhân dịp năm mới, thay mặt CBVC ngành Công Thương Việt Nam, tôi xin cảm ơn các cơ quan, ban, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã hỗ trợ, sát cánh cùng chúng tôi thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2015. Chúc các đồng chí lãnh đạo mạnh khỏe, hạnh phúc, thành công để chúng ta bước vào năm 2016 với khí thế mới, góp phần vào thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

Vũ Quế (ghi)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận và đại diện tổ chức Công đoàn, công nhân lao động và doanh nghiệp.
Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều ngày 24/4, tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An, Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tổ chức Hội nghị Gặp mặt truyền thống các thế hệ cán bộ Công đoàn chuyên trách ngành Đường sắt đã nghỉ hưu, hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Báo Tiền Phong phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên với sự tham dự của 200 đại biểu.
Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

(LĐTĐ) VINASAT-1 được phóng thành công lên quỹ đạo vào ngày 19/4/2008, khẳng định chủ quyền không gian vệ tinh của Việt Nam. Vệ tinh VINASAT-1 do hãng Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất và được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Ariane-5 (Pháp). VINASAT-1 có vị trí quỹ đạo là 1320E (132 độ đông).

Tin khác

Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Báo Tiền Phong phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên với sự tham dự của 200 đại biểu.
VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

(LĐTĐ) Sau chuỗi ngày lao dốc, thị trường chứng khoán hôm nay bất ngờ đảo chiều tăng mạnh, VN-Index quay trở lại ngưỡng hỗ trợ 1.200 điểm.
Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

(LĐTĐ) Nhiều ý kiến dự báo giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai 25/4 có thể giảm theo xu hướng trên thế giới.
Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước quyết định đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung cho thị trường. Đây cũng được coi là giải pháp nhằm giảm bớt sự mất cân đối cung - cầu. Liệu rằng sắp tới giá vàng sẽ “ngừng nhảy múa” và “giảm nhiệt”?
Mở rộng không gian ngành điện

Mở rộng không gian ngành điện

(LĐTĐ) Sau gần một năm có Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII), kế hoạch thực hiện quy hoạch quan trọng này cuối cùng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng, với giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng.
Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Chưa từng có trong lịch sử, thị trường vàng thế giới chao đảo theo những cơn sóng địa chính trị tại một số điểm nóng. Vàng thiết lập đỉnh mới liên tục rồi chạy biên độ ngang dọc, lên xuống, khó lường. Trong sáng nay (23/4), những thông tin mới về địa chính trị cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ có dấu hiệu tươi sáng hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy giá vàng thế giới rơi thẳng đứng.
Rạng Đông tiếp tục bứt phát với xu hướng “Chuyển đổi Số - Chuyển đổi Xanh”

Rạng Đông tiếp tục bứt phát với xu hướng “Chuyển đổi Số - Chuyển đổi Xanh”

(LĐTĐ) Thi đua làm theo lời Bác đã đưa Rạng Đông vượt qua mọi thách thức, phát triển, đưa Rạng Đông trở thành doanh nghiệp tiên phong trong ngành chiếu sáng. Năm 2024 cũng là năm khởi đầu cho một Rạng Đông mới - Rạng Đông nghệ cao, Rạng Đông của xu hướng chuyển đổi kép: Chuyển đổi Số - Chuyển đổi Xanh
Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán nổi sóng

Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán nổi sóng

(LĐTĐ) VN-Index tăng 15 điểm trong phiên đầu tuần. Các mã ngân hàng, chứng khoán dẫn đầu đà tăng trong khi thanh khoản thị trường giảm sâu, dòng tiền thận trọng sau cú rơi hơn 100 điểm vừa qua.
Xem thêm
Phiên bản di động