Multimedia
21/05/2021 11:11
Đồng lòng, quyết tâm tạo dấu ấn trong "ngày hội non sông"

21/05/2021 11:11

Chỉ còn hơn 40 giờ nữa là cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ chính thức bắt đầu. Trước thềm sự kiện trọng đại này, trao đổi với Báo Hànộimới, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 thành phố Hà Nội khẳng định, dù dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhưng cán bộ và nhân dân Thủ đô đã chuẩn bị sẵn sàng, đồng lòng, quyết tâm tạo dấu ấn trong "ngày hội non sông".
Đồng lòng, quyết tâm tạo dấu ấn trong "ngày hội non sông"
Chỉ còn hơn 40 giờ nữa là cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ chính thức bắt đầu. Trước thềm sự kiện trọng đại này, trao đổi với Báo Hànộimới, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 thành phố Hà Nội khẳng định, dù dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhưng cán bộ và nhân dân Thủ đô đã chuẩn bị sẵn sàng, đồng lòng, quyết tâm tạo dấu ấn trong "ngày hội non sông".

- Thưa đồng chí Bí thư Thành ủy, đồng chí có thể cho biết cảm xúc và những ấn tượng của mình về kỳ bầu cử lần này?

- Có thể nói ngay rằng, tôi tin tưởng, vui mừng và phấn khởi chờ đón ngày bầu cử vào chủ nhật 23-5-2021. Đây là sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng; là "ngày hội non sông", khi toàn dân thực hiện sinh hoạt dân chủ sâu rộng, trực tiếp lựa chọn người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình ở cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất và cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương.

Đây là cuộc bầu cử có rất nhiều ấn tượng đặc biệt. Bối cảnh tình hình chưa từng có khi dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến công tác tổ chức. Tuy nhiên, chúng ta không để dịch bệnh cản trở diễn tiến bình thường của cuộc bầu cử.

Để có được tâm thế như hiện nay, phải cảm ơn sự đóng góp to lớn của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò nổi bật của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, hệ thống Mặt trận và đoàn thể các cấp. Mặc dù, khối lượng công việc lớn được thực hiện với tiến độ nhanh, lại trong bối cảnh là nòng cốt trong phòng, chống dịch, nhưng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, bảo đảm tiến độ, chất lượng và đúng quy định pháp luật mọi phần việc được giao.

Ở đâu trên địa bàn Thủ đô cũng bắt gặp hình ảnh những cán bộ, đảng viên, chiến sĩ công an, quân đội, cựu chiến binh, thanh niên, phụ nữ và bà con nhân dân chung sức, chung tay vì việc chung... Đó chính là những giá trị của truyền thống đoàn kết, là mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân, là nguồn sức mạnh của đất nước, Thủ đô; càng trong lúc khó khăn, càng trở nên mạnh mẽ, xuất hiện nhiều sáng kiến sáng tạo như tuyên truyền bầu cử qua mạng xã hội, triển khai công tác qua các nhóm Zalo...

Một điểm đặc biệt nữa là ngay trước thềm cuộc bầu cử lần này, nhân kỷ niệm 131 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2021), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có bài viết rất quan trọng: "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam". Bài viết đã khẳng định cơ sở lý luận vững chắc, thực tiễn sinh động, thuyết phục của mục tiêu, lý tưởng xã hội chủ nghĩa; từ đó tiếp thêm động lực cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta hướng tới xây dựng tương lai ngày càng tốt đẹp hơn.

- Với vai trò là Thủ đô, trái tim của cả nước, trung tâm đầu não chính trị, hành chính quốc gia, Hà Nội đã chuẩn bị những gì để bảo đảm thành công cho sự kiện trọng đại này, thưa đồng chí?

- Xác định công tác bầu cử là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu trong năm 2021, Thành ủy Hà Nội đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, trước hết là Chỉ thị số 45-CT/TƯ, ngày 20-6-2020 của Bộ Chính trị (khóa XII) về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuẩn bị. Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Chỉ thị số 35-CT/TU ngày 10-9-2020 để cụ thể hóa chỉ đạo của Trung ương; thành lập Ban Chỉ đạo cuộc bầu cử của thành phố; ban hành 2 hướng dẫn về công tác nhân sự...

Với phương châm khẩn trương, nghiêm túc, bài bản, khoa học, ngay sau hội nghị toàn quốc triển khai công tác bầu cử, Ban Thường vụ Thành ủy đã chủ trì tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai công tác bầu cử tại thành phố tới 30 quận, huyện, thị xã và 579 xã, phường, thị trấn. Hà Nội là địa phương đầu tiên trên cả nước tổ chức hội nghị này.

Đồng lòng, quyết tâm tạo dấu ấn trong "ngày hội non sông"

Ban Thường vụ Thành ủy đã nghe Ủy ban Bầu cử thành phố báo cáo và cho ý kiến chỉ đạo tại 20 phiên họp; tổ chức 15 đoàn công tác vừa chỉ đạo, kiểm tra, giám sát vừa chịu trách nhiệm toàn diện về kết quả tổ chức bầu cử nơi được phân công; coi thành công của cuộc bầu cử chính là "thước đo" năng lực lãnh đạo, chỉ đạo. Ban Chỉ đạo cuộc bầu cử của 30 quận, huyện, thị xã cũng đã phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm và thực hiện tốt công việc...

Thành phố đã chỉ đạo xây dựng kịch bản phòng, chống dịch Covid-19 cụ thể cho từng khu vực, từng điểm bỏ phiếu. Các khu vực cách ly, thực hiện giãn cách đều có kịch bản riêng. Thành phố đã chủ động tập huấn về công tác bầu cử riêng cho cán bộ, đảng viên là y, bác sĩ trong một số khu cách ly như Bệnh viện K cơ sở Tân Triều (huyện Thanh Trì), Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 (huyện Đông Anh); đồng thời áp dụng việc giám sát trực tuyến bằng camera. Thành phố cũng đã chuẩn bị sẵn các kịch bản tổ chức bầu cử bình thường khi trong quá trình diễn ra bầu cử phát hiện ca bệnh hoặc ca nghi nhiễm Covid-19 mới.

Đồng lòng, quyết tâm tạo dấu ấn trong

Ngoài ra, Thành ủy và các cấp ủy Đảng đã tập trung chỉ đạo tăng cường đối thoại, tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo về công tác bầu cử gắn với giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo có tiềm ẩn phức tạp, nhất là những địa phương có khả năng phát sinh "điểm nóng"...; gắn với nắm bắt tình hình, đấu tranh quyết liệt với các thế lực thù địch, những luận điệu xuyên tạc, phá hoại...

Đến giờ phút này có thể khẳng định, 100% các công việc chuẩn bị đã cơ bản hoàn thành; khoảng 5,4 triệu cử tri và 4.831 khu vực bỏ phiếu đã sẵn sàng tạo dấu ấn Thủ đô trong "ngày hội non sông".

Đồng lòng, quyết tâm tạo dấu ấn trong "ngày hội non sông"

- Trong các cuộc bầu cử, công tác nhân sự luôn là mối quan tâm hàng đầu của cử tri và nhân dân. Là cơ quan lãnh đạo về công tác cán bộ, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đã làm gì để giúp cử tri lựa chọn được những đại biểu xứng đáng nhất đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình, thưa đồng chí?

- Cuộc bầu cử diễn ra sau thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Đại hội đại biểu lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020-2025) Đảng bộ thành phố và đại hội đảng bộ các cấp, nên công tác nhân sự bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp có mối liên quan mật thiết. Đặc điểm khác biệt là kỳ này việc tổ chức bầu cử tại Hà Nội thực hiện theo Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội về thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, không tổ chức bầu cử đại biểu HĐND các phường tại 12 quận và thị xã Sơn Tây.

Qua quá trình triển khai, tổ chức thực hiện có thể khẳng định, việc lựa chọn người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp đã được Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo thực hiện bảo đảm dân chủ, công bằng, khách quan và làm kỹ, làm sâu, làm chắc, có giám sát chặt chẽ ngay từ cơ sở. Không chỉ chủ động, sớm chỉ đạo về công tác nhân sự; trước hết là việc dự kiến cơ cấu, thành phần, phân bổ số lượng người của các đơn vị, cơ quan được giới thiệu ứng cử, Thành ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quy trình 5 bước, 3 vòng hiệp thương, từ đó lựa chọn bảo đảm số lượng, chất lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và người ứng cử đại biểu HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI; chỉ đạo các cấp ủy thực hiện các quy trình và lựa chọn người ứng cử đại biểu HĐND quận, huyện, xã, thị trấn.

Điểm mới đáng chú ý kỳ này là cùng với công tác bảo vệ chính trị nội bộ được giao cho Ban Tổ chức Thành ủy, thành phố đã chỉ đạo các cơ quan phối hợp rà soát thông tin liên quan đến sự chấp hành các quy định của pháp luật để cung cấp, phục vụ công tác tổ chức hội nghị cử tri nơi cư trú đối với tất cả các ứng cử viên.

Theo thống kê, 100% ứng cử viên đại biểu Quốc hội có trình độ đại học trở lên; 98,13% ứng cử viên đại biểu HĐND thành phố có trình độ cao đẳng, đại học trở lên; tỷ lệ nữ, tỷ lệ trẻ, tỷ lệ ngoài Đảng ứng cử đều đạt cao. Có thể khẳng định, chất lượng của các ứng cử viên cao hơn so với nhiệm kỳ trước. Đây là cơ sở để cử tri lựa chọn những người xứng đáng nhất đại diện cho mình.

- Đồng chí có điều gì cần lưu ý đối với các cấp, các ngành và cử tri Thủ đô trong ngày bầu cử sắp tới?

- Thành công của cuộc bầu cử có ý nghĩa rất quan trọng, vì qua lá phiếu của mình, cử tri chúng ta lựa chọn những đại biểu xứng đáng, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình tại cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất của đất nước là Quốc hội và cơ quan quyền lực Nhà nước địa phương là HĐND các cấp. Thành phố đã chuẩn bị kỹ càng và tạo điều kiện thuận lợi để cử tri thực hiện quyền bầu cử của mình.

Tại các khu vực bỏ phiếu, công tác phòng, chống dịch Covid-19 được đặt lên hàng đầu, nên đều bảo đảm an toàn cho cử tri tham gia bầu cử. Mỗi cử tri đi bầu cử lần này không chỉ có trách nhiệm với từng lá phiếu của mình, mà còn phải thực hiện trách nhiệm tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn, quy định tại các khu vực bỏ phiếu.

Tôi đề nghị các cấp, các ngành từ thành phố tới cơ sở tiếp tục bám sát nhiệm vụ và địa bàn được phân công để tập trung thực hiện, bảo đảm thành công cho cuộc bầu cử; đẩy mạnh tuyên truyền, cổ động bằng nhiều hình thức phong phú, thiết thực để cử tri đi bầu với tỷ lệ cao như mục tiêu đề ra; đồng thời bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về bầu cử, tuyệt đối không để xảy ra sai sót gì...

Đồng lòng, quyết tâm tạo dấu ấn trong "ngày hội non sông"

Các lực lượng công an, quân đội tiếp tục phối hợp chặt chẽ, không được lơ là chủ quan, mất cảnh giác; phải bảo vệ an toàn tuyệt đối cuộc bầu cử, giữ vững an ninh, an toàn từ cơ sở và mỗi khu vực bỏ phiếu.

Lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục bám sát địa bàn để chủ động nắm tình hình, kịp thời có biện pháp giải quyết những vấn đề, những tình huống phát sinh không để ảnh hưởng đến cuộc bầu cử; phải nắm chắc kịch bản, triển khai thuần thục khi có tình huống phát sinh, nhất là với tình huống dịch Covid-19; bảo vệ an toàn tuyệt đối từng điểm bầu cử và đặc biệt là sức khỏe, sự an toàn của cử tri và nhân dân...; tiếp tục theo sát tình hình, phân bổ thời gian hợp lý để cử tri đi bầu không quá tập trung vào một thời điểm, qua đó góp phần phòng, chống dịch.

Tôi mong rằng, từng đồng chí sẽ nêu cao tinh thần trách nhiệm, cố gắng hết sức làm tròn nhiệm vụ được giao, qua đó góp phần vào thành công của cuộc bầu cử.

Đồng lòng, quyết tâm tạo dấu ấn trong "ngày hội non sông"

Những ngày này, Thủ đô của chúng ta không chỉ đẹp vì khắp nơi cờ hoa rực rỡ, mà còn đẹp bởi những nụ cười, sự hồ hởi, phấn khởi, tự tin của cử tri và nhân dân. Chúng ta vui mừng, phấn khởi vì khó khăn là thế, thách thức lớn lao là thế, nhưng cuộc bầu cử vẫn được chuẩn bị chu đáo để diễn ra theo đúng kế hoạch và thời gian, bảo đảm các yêu cầu, các quy định của pháp luật và trong một không khí của ngày hội thực sự.

Tôi kêu gọi, mong muốn và rất tin tưởng, mỗi cử tri sẽ tự nhắc nhở về niềm tự hào là người Hà Nội, Thủ đô Anh hùng, trái tim, bộ mặt của cả nước, trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, nơi cử tri và người dân có ý thức, nhận thức chính trị rất cao, để gương mẫu, tự giác đi bầu cử, cùng chung tay tạo dấu ấn Thủ đô trong "ngày hội non sông"; bầu ra những đại biểu xứng đáng nhất đại diện cho mình, qua đó góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa thực sự là của dân, do dân và vì dân.

- Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Đồng lòng, quyết tâm tạo dấu ấn trong "ngày hội non sông"

Theo Võ Lâm - Trần Đức/hanoimoi.com.vn

http://www.hanoimoi.com.vn/mega-story/chinh-tri/1000086/longform%5D-dong-long-quyet-tam-tao-dau-an-ha-noi-trong-ngay-hoi-non-song