Đồng hành vì chất lượng sống

(LĐTĐ) Những năm gần đây, hoạt động của tổ chức Công đoàn trong doanh nghiệp đã có nhiều chuyển biến rõ nét, thu hút, tập hợp đoàn viên, người lao động tích cực thi đua lao động sản xuất, kinh doanh, góp phần vào sự phát triển chung của doanh nghiệp. 
dong hanh vi chat luong song Đảm bảo nguồn tài chính để hoạt động công đoàn tốt hơn
dong hanh vi chat luong song Luôn hết mình với công tác Công đoàn
dong hanh vi chat luong song Nhiều hoạt động chăm lo đoàn viên, người lao động

Chăm lo cho người lao động

Thôn Bầu (xã Kim Chung, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội), nơi có hàng nghìn công nhân làm việc trong khu công nghiệp Thăng Long đang ở trọ và sinh sống, chỉ có chợ Mun với quy mô nhỏ cùng với một vài điểm bán hàng di động. Dù cũng có đủ các mặt hàng phục vụ nhu cầu tối thiểu như quần áo, giầy dép, lương thực, thực phẩm song chưa thể khiến công nhân an tâm về chất lượng, nhất là về vệ sinh an toàn thực phẩm.

dong hanh vi chat luong song
Công nhân mua sắm tại siêu thị mini của Công ty TNHH Canon Việt Nam.

Để giúp công nhân giải tỏa nỗi lo ấy, Công đoàn của nhiều công ty đã vận động chủ doanh nghiệp dành một góc trong khuôn viên nhà máy để xây dựng siêu thị mini bán các mặt hàng thiết yếu cho công nhân.

Trong số đó có thể kể tới siêu thị mini của Công ty TNHH Canon Việt Nam, nơi đây hiện đang bày bán hơn 200 mặt hàng thiết yếu. Tất cả các mặt hàng được bày bán đã được kiểm tra chất lượng, nhà cung cấp cũng cam kết bán giá thấp hơn thị trường ít nhất 15%. Để đảm bảo sức khỏe cho công nhân, Công đoàn công ty thường xuyên đi kiểm tra các mặt hàng và nhắc nhở nhân viên siêu thị phải chú trọng đến chất lượng, không chạy theo lợi nhuận.

Theo Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội Ðinh Quốc Toản, hoạt động của công đoàn trong doanh nghiệp thời gian qua đã có nhiều chuyển biến rõ nét. Với phương châm sâu sát, chăm lo vì lợi ích đoàn viên, Công đoàn đã phát huy được vai trò trong việc nắm bắt và phản ánh, giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh trong quan hệ giữa người lao động và chủ doanh nghiệp.

Thông qua công tác phối hợp giữa doanh nghiệp và công đoàn, các chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước có liên quan trực tiếp đến người lao động được phổ biến kịp thời đến người lao động.

Qua đó tạo cảm giác yên tâm cho công nhân khi sử dụng các mặt hàng bán trong siêu thị. Chị Nguyễn Thúy Hòa (quê Hà Giang), vừa hết ca làm việc, rẽ vào siêu thị của Công ty TNHH Canon Việt Nam mua sắm ít đồ dùng cho gia đình. Chị mua chai nước mắm truyền thống loại 500ml, 35 độ đạm chỉ 50.000 đồng, kèm quà tặng là một chiếc bát thủy tinh.

Chị cũng mua 5 kg gạo, 1 chai dầu ăn và thùng sữa tươi, tính ra tiết kiệm được gần 50.000 đồng so với việc mua từ bên ngoài. “Siêu thị bán hàng chất lượng nên ai cũng vui. Mỗi sản phẩm rẻ hơn năm đến mười ngàn đồng so với bên ngoài. Năm đến mười ngàn đồng, con số không lớn nhưng đối với công nhân xa nhà như mình tiết kiệm đồng nào hay đồng đó”, chị Hòa tâm sự.

Theo chị Phạm Lan Hương, cán bộ truyền thông nội bộ của Công ty TNHH Canon Việt Nam, siêu thị mini ra đời là sự nỗ lực rất lớn của Công đoàn công ty nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công nhân công ty được “đi chợ” có chất lượng và gần. Bên cạnh đó, cán bộ Công đoàn công ty còn thường xuyên khảo sát, tiếp nhận ý kiến đóng góp của công nhân để bổ sung hàng hóa vào siêu thị cho phù hợp nhu cầu.

“Công đoàn công ty còn thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền về sức khỏe sinh sản, bình đẳng giới, nuôi con bằng sữa mẹ cho nữ công nhân; kiến nghị chủ doanh nghiệp lắp đặt cabin vắt sữa và trang bị tủ chuyên dụng để chị em đang cho con bú bảo quản sữa mẹ”, chị Phạm Lan Hương cho biết thêm.

Đồng hành vì sự phát triển bền vững

Theo quy định của pháp luật, doanh nghiệp phải quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho Công đoàn thực hiện chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, đồng thời đẩy mạnh phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của công đoàn cơ sở.

Ngược lại, doanh nghiệp cũng đạt được những lợi ích cơ bản khi có tổ chức Công đoàn cùng đồng hành. Bởi Công đoàn là một kênh rất quan trọng, “trung tâm hòa giải” để từ đó, có thể phòng ngừa được khiếu nại, tranh chấp lao động và đình công, tránh thiệt hại về kinh tế cho doanh nghiệp. Đây là vấn đề vừa mang lại lợi ích trước mắt, vừa mang lại lợi ích lâu dài cho doanh nghiệp.

Ông Yamazaki Takayuki, Tổng Giám đốc Công ty TNHH SWCC SHOWA Việt Nam chia sẻ: Người lao động là lực lượng chính giúp tạo ra lợi nhuận và thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Do đó, việc quan tâm đến người lao động cũng chính là quan tâm đến lợi ích của chúng tôi. Công đoàn đang giúp chúng tôi hiểu hơn về người lao động của mình, đồng thời chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động.

Với đặc thù hoạt động sản xuất trong môi trường nặng nhọc nên Công đoàn Công ty TNHH điện Stanley Việt Nam (xã Dương Xá, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội) luôn quan tâm phối hợp với Ban lãnh đạo công ty chăm lo đến sức khỏe của người lao động. Công ty chú trọng xây dựng môi trường làm việc theo nguyên tắc 5S (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng).

Ngoài việc trang bị đầy đủ bảo hộ lao động, công ty còn tổ chức khám sức khỏe định kỳ, mời các chuyên gia đến tập huấn, nâng cao kiến thức an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ cho công nhân. Ngoài ra, công ty còn hỗ trợ phụ cấp độc hại, tiền ăn trưa, xăng xe đi lại giúp cho người lao động yên tâm làm việc, gắn bó với doanh nghiệp lâu dài.

Tại Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam (khu công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội), Công đoàn đã tích cực vận động chủ doanh nghiệp nâng cao chế độ bữa ăn ca lên mức 25.000 - 27.000 đồng/suất. Từ đó, giúp người lao động có bữa ăn ngon hơn, đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng. Công đoàn còn xây dựng thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi hơn cho người lao động.

“Việc phát huy hiệu quả mối quan hệ phối hợp giữa doanh nghiệp và công đoàn trong thời gian qua đã giúp cho đời sống công nhân được nâng cao, từ đó hoạt động của chủ doanh nghiệp cũng như công đoàn ngày càng khởi sắc, mang lại hiệu quả cao”, ông Đinh Quang Dương, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam khẳng định.

Theo Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội Ðinh Quốc Toản, hoạt động của công đoàn trong doanh nghiệp thời gian qua đã có nhiều chuyển biến rõ nét.

Với phương châm sâu sát, chăm lo vì lợi ích đoàn viên, Công đoàn đã phát huy được vai trò trong việc nắm bắt và phản ánh, giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh trong quan hệ giữa người lao động và chủ doanh nghiệp. Thông qua công tác phối hợp giữa doanh nghiệp và công đoàn, các chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước có liên quan trực tiếp đến người lao động được phổ biến kịp thời đến người lao động.

“Thực tế cũng đã có rất nhiều đoàn viên công đoàn đóng góp sáng kiến, sáng tạo, cải tiến kỹ thuật của mình thông qua các phong trào thi đua do tổ chức công đoàn phát động, làm lợi hàng nghìn tỷ đồng cho doanh nghiệp. Đó là một trong những ví dụ điển hình khẳng định mối quan hệ khăng khít, tác động lẫn nhau của công đoàn và giới chủ doanh nghiệp, góp phần giữ mối quan hệ hài hòa giữa doanh nghiệp và người lao động, vì sự phát triển của doanh nghiệp, sức lan tỏa của tổ chức công đoàn và đời sống việc làm ổn định cho người lao động”, ông Đinh Quốc Toản nhấn mạnh.

Nguyễn Công

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Để nâng cao trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động, đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề xuất bổ sung các chế tài: Không được đấu thầu, thi công, mua sắm vật tư, hàng hóa, trang thiết bị bằng nguồn vốn của Nhà nước.
HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội xem xét, quyết định các nội dung quan trọng như: Bổ sung biên chế viên chức giáo dục của Thành phố; quy định mức thu học phí, dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo; chế độ chăm sóc sức khoẻ cán bộ; giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh…
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

(LĐTĐ) Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phục vụ nhu cầu đời sống, Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.
Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

(LĐTĐ) Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), vừa công bố thông tin tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (KHTN) cho năm học 2024.
Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

(LĐTĐ) Vay tiêu dùng là hình thức được nhiều người lựa chọn khi cần vốn nhưng vay tiêu dùng thế nào để tránh nợ xấu là vấn đề không phải ai cũng biết.
Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

(LĐTĐ) Với mong muốn giữ nghề truyền thống của quê hương, tạo thêm việc làm cho lao động tại địa phương và đưa thương hiệu tương Việt Hùng (Đông Anh) trở thành sản phẩm uy tín, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Việt Hùng đã chủ động thành lập mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế hộ gia đình thông qua việc thành lập Tổ liên kết sản xuất tương.
Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

(LĐTĐ) Hôm nay (29/3), giá vàng SJC nhích nhẹ, đưa giá vàng vượt mức 81 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng phi mã, vượt đỉnh lịch sử hơn 2.200 USD/ounce.

Tin khác

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện Phúc Thọ tổ chức lớp tập huấn công tác tài chính Công đoàn năm 2024.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Mới đây Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ VII, khóa XIV, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Nguyễn Chính Hữu dự và chỉ đạo tại hội nghị.
Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

(LĐTĐ) Sáng nay (27/3), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội dưới góc độ quyền của lao động nữ. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu chủ trì Hội thảo.
Cụm thi đua số 2 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua, phấn đấu trở thành Cụm dẫn đầu

Cụm thi đua số 2 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua, phấn đấu trở thành Cụm dẫn đầu

(LĐTĐ) Chiều 26/3, Cụm thi đua số 2 - Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội triển khai kế hoạch hoạt động Cụm và ký giao ước thi đua năm 2024. Dự Hội nghị có đồng chí Lê Đình Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam.
Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở

Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn huyện Thạch Thất đã có nhiều cách làm hay, hoạt động thiết thực trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho đoàn viên công đoàn, người lao động; giúp người lao động ổn định việc làm và xây dựng mối quan hệ hài hòa trong đơn vị, doanh nghiệp.
LĐLĐ huyện Đông Anh hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách

LĐLĐ huyện Đông Anh hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách

(LĐTĐ) Ngày 26/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh đã đến trao hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình bà Nguyễn Thị Nhâm (thôn Chợ, xã Cổ Loa) là cựu thanh niên xung phong, đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn; dâng hương tưởng niệm đồng chí Đào Duy Tùng - nguyên Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng.
Cụm thi đua số 1 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu năm 2024

Cụm thi đua số 1 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/3, Cụm thi đua số 1 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Triển khai kế hoạch công tác và ký kết giao ước thi đua năm 2024. Đồng chí Nguyễn Huy Khánh, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Liên đoàn Lao động quận Long Biên: Triển khai nhiều hoạt động thiết thực hướng về đoàn viên

Liên đoàn Lao động quận Long Biên: Triển khai nhiều hoạt động thiết thực hướng về đoàn viên

(LĐTĐ) Trong Quý I/2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên đã rà soát các đơn vị hết thời hạn Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) và chỉ đạo các đơn vị phối hợp với chủ sử dụng lao động ký lại TƯLĐTT, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Đến nay, đã có 191/209 đơn vị xây dựng, ký kết TƯLĐTT, đạt 91,38%.
Xem thêm
Phiên bản di động