Multimedia
30/10/2023 22:42
Đồng hành nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô

30/10/2023 22:42

Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang chủ động, tích cực phối hợp với chính quyền đồng cấp và người sử dụng lao động tổ chức phát động các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Qua đó, góp phần tăng năng suất lao động, nâng cao kỹ năng, tay nghề, chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô và đất nước.
Đồng hành nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô

Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang chủ động, tích cực phối hợp với chính quyền đồng cấp và người sử dụng lao động tổ chức phát động các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Qua đó, góp phần tăng năng suất lao động, nâng cao kỹ năng, tay nghề, chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô và đất nước.

Đồng hành nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô

Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”; “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất”, thời gian qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã chú trọng triển khai nhiều phong trào thi đua và thu hút sự tham gia của đông đảo CNVCLĐ và sự đồng tình, ủng hộ từ phía doanh nghiệp, chính quyền đồng cấp. Trọng tâm là phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”, “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô”, “Ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi”… với mục tiêu: “Năng suất, chất lượng, hiệu quả, cải thiện đời sống người lao động”.

Trong đó, phong trào thi đua “Lao động giỏi” phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” đã được các cấp Công đoàn và CNVCLĐ Thủ đô tích cực triển khai, hưởng ứng, duy trì và phát triển đến nay đã thực sự đi vào chiều sâu và có ý nghĩa. Qua phong trào thi đua đã góp phần động viên, khai thác tiềm năng, trí tuệ, tâm huyết của từng công nhân lao động trong nghiên cứu, sáng tạo, tìm tòi những sáng kiến cải tiến, đúc rút kinh nghiệm từ nghề nghiệp, nghiên cứu các quy trình công nghệ để hợp lý hóa sản xuất, tạo ra năng suất, chất lượng, hiệu quả cao nhất, tiết kiệm vật tư, nguyên nhiên vật liệu, hạ giá thành sản phẩm, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và cải thiện đời sống người lao động.

Đồng hành nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô

Đến nay phong trào “Lao động giỏi” phấn đấu trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” đã trở thành phong trào hành động cách mạng của tổ chức Công đoàn Thủ đô, khẳng định được sức ảnh hưởng, tác dụng to lớn đối với sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, được cộng đồng doanh nghiệp và công nhân lao động trên mọi lĩnh vực tích cực hưởng ứng.

Nhiều tấm gương “Công nhân giỏi” hiện hữu trên mọi lĩnh vực, ở tất cả các lứa tuổi được tôn vinh xứng đáng. Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, giai đoạn 2018 - 2023, đã có 154.234 lượt công nhân lao động được tuyên dương “Công nhân giỏi” cấp cơ sở; có 8.881 lượt công nhân lao động được tuyên dương “Công nhân giỏi” cấp trên cơ sở và 595 lượt công nhân lao động được tuyên dương “Công nhân giỏi Thủ đô”.

Đồng hành nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô

Thông qua hình thức tôn vinh, tuyên dương “Công nhân giỏi” có thành tích xuất sắc ở các cấp Công đoàn đã tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo không khí thi đua sôi nổi trong lao động sản xuất, khơi dậy ý chí, lòng nhiệt tình say mê và tinh thần trách nhiệm của người lao động. Sức sáng tạo của công nhân ngày càng phát huy và được cộng đồng các doanh nghiệp biểu dương, ghi nhận.

Đồng hành nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô

Cùng với phong trào phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”, phong trào “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô” do tổ chức Công đoàn Thủ đô phát động đã và đang thu hút đông đảo CNVCLĐ ở mọi lĩnh vực, ngành nghề tham gia hưởng ứng bằng những sáng kiến có giá trị làm lợi lớn. Phong trào này ngày càng có bước chuyển biến mạnh mẽ cả về chất lượng, số lượng và lan tỏa trên tất cả các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, giáo dục đào tạo, y tế, môi trường và quản lý Nhà nước; góp phần quan trọng trong giải quyết khó khăn ách tắc trong sản xuất kinh doanh, kiềm chế lạm phát, ngăn chặn đà suy giảm kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô.

Ghi nhận thực tế cho thấy, từ nguồn động lực là phong trào phấn đấu đạt danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô” do các cấp Công đoàn phát động, nhiều công nhân lao động đã có những sáng kiến, sáng tạo đem lại giá trị làm lợi lớn cho doanh nghiệp. Tiêu biểu như công nhân Nguyễn Quốc Việt, với 17 năm làm việc tại Công ty TNHH Sumitomo Heavy Industrie Việt Nam, anh đã có nhiều sáng kiến lớn, nhỏ được áp dụng vào sản xuất. Một trong những sáng kiến mà anh Việt tâm đắc nhất đó là sáng kiến “Chế tạo máy lắp ráp cầu đấu dây, đưa tấm thép hoàn toàn tự động”. Sáng kiến này của anh được áp dụng vào thực tế đã giảm 100% lỗi ngược tấm thép trong quá trình lắp ráp và rút ngắn thời gian thao tác từ 20 giây xuống còn 8 giây/1 sản phẩm.

Điểm nhấn của phong trào “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô” là chuyển trọng tâm thi đua khen thưởng về cơ sở, động viên khen thưởng những nhà quản lý, nhà khoa học và công nhân lao động trực tiếp có sáng kiến, sáng tạo trong sản xuất kinh doanh. Theo LĐLĐ thành phố Hà Nội, giai đoạn 2018 - 2023, đã có 69.686 lượt CNVCLĐ đạt danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo” cấp cơ sở; có 7.420 lượt CNVCLĐ đạt danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo” cấp trên cơ sở; 479 lượt CNVCLĐ được Ủy ban nhân dân, LĐLĐ Thành phố biểu dương và tặng Bằng công nhận “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô”.

Đồng hành nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô

Phong trào “Ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi” với điểm nhấn là tổ chức Hội thi thợ giỏi của các cấp Công đoàn đã tạo cơ hội để đông đảo công nhân lao động trong các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng năng suất lao động, năng lực cạnh tranh của Thủ đô và quốc gia trong quá trình hội nhập.

Từ phong trào và Hội thi do LĐLĐ Thành phố khởi xướng tổ chức, ngày 26/10/2019, Ủy ban nhân dân Thành phố đã ban hành Quyết định số 5816/QĐ-UBND về việc Ban hành Quy chế Hội thi thợ giỏi thành phố Hà Nội. Theo đó Hội thi sẽ được Ủy ban nhân dân và LĐLĐ thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức định kỳ 2 năm/lần, vào dịp kỷ niệm Ngày giải phóng Thủ đô 10/10.

Đồng hành nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô

Thông qua Hội thi cũng là dịp để công nhân lao động trong các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn có điều kiện giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong lao động, sản xuất góp phần xây dựng đội ngũ công nhân kỹ thuật lành nghề, có phẩm chất đạo đức và tác phong công nghiệp, có khả năng đáp ứng công nghệ, thiết bị sản xuất ngày càng tiên tiến hiện đại, lập các kỷ lục mới về năng suất lao động, tiến độ, chất lượng sản phẩm, góp phần tích cực hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh tăng năng suất lao động của đơn vị, doanh nghiệp.

Năm 2023 là lần thứ ba Ủy ban nhân dân và LĐLĐ thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Hội thi thợ giỏi thành phố Hà Nội. Hội thi thu hút sự tham gia của 363 thí sinh đến từ các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội, trong đó thí sinh thuộc các doanh nghiệp FDI chiếm 45%. Các thí sinh tham gia 2 phần thi lý thuyết và thực hành với 11 nghề thi gồm: Tiện vạn năng; Phay CNC; Tiện CNC; Phay vạn năng; Hàn điện; Hàn CO2; Hàn TIG; May Công nghiệp; Điện công nghiệp; Vẽ và thiết kế trên máy tính; Công nghệ ô tô. Để đánh giá chính xác, khách quan kết quả Hội thi, Ban Tổ chức Hội thi đã thành lập Hội đồng giám khảo là các giảng viên có kinh nghiệm của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội và một số chuyên gia tham gia.

Là một trong những thí sinh tham gia Hội thi thợ giỏi thành phố Hà Nội ở nội dung thi Vẽ và thiết kế trên máy tính, công nhân Dương Văn Toản đến từ Công ty Cổ phần Thống nhất Hà Nội chia sẻ: “Nội dung thi mà Ban Tổ chức đưa ra rất sát với công việc thường ngày của mình, do đó, việc tham gia Hội thi cũng giống như một lần để công nhân lao động được ôn lý thuyết, luyện tay nghề và bổ sung những kiến thức, kỹ năng mà bản thân còn thiếu để đáp ứng yêu cầu của công việc, nâng cao năng suất lao động. Hội thi còn là một sân chơi rất bổ ích đối với công nhân lao động, qua Hội thi, chúng tôi được giao lưu, học hỏi từ những đồng nghiệp có cùng chuyên môn công việc với mình”.

Đồng hành nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô

Theo đánh giá của Ban Tổ chức Hội thi, ở phần thi lý thuyết, mặc dù gặp không ít khó khăn trong việc ôn lý thuyết, bởi các thí sinh hàng ngày đều phải trực tiếp sản xuất, ít có điều kiện cập nhật lý thuyết một cách thường xuyên, liên tục. Song với tinh thần, ý thức, trách nhiệm cao các thí sinh đã tranh thủ thời gian ngoài giờ làm việc để ôn luyện, trau dồi kiến thức chuyên môn, do đó kết quả làm bài khá tốt. Ở phần thi thực hành, mặc dù thời gian tiếp cận, làm quen với máy tại khu vực thi chưa được nhiều, áp lực tâm lý, song các thí sinh dự thi đã bình tĩnh, tự tin thể hiện bản lĩnh, trình độ tay nghề thực hiện tốt nhất phần thi thực hành của mình, chính vì vậy nhiều thí sinh đạt kết quả rất cao ở phần thi này. Kết thúc Hội thi, Ban Tổ chức đã cấp Giấy chứng nhận và tiền thưởng cho 111 thí sinh đạt giải.

Đồng hành nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô

Trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19, các cấp Công đoàn Thủ đô đã vận động đoàn viên, người lao động tham gia tích cực các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ và Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động như: Phong trào thi đua “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19”; phong trào “CNVCLĐ nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”.

Đặc biệt, hưởng ứng Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” (Chương trình “1 triệu sáng kiến”) do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, LĐLĐ thành phố Hà Nội đã triển khai đến 100% các đơn vị và đoàn viên, CNVCLĐ. Đáng chú ý, mặc dù chỉ tiêu Tổng LĐLĐ Việt Nam giao cho Hà Nội là thực hiện 60.000 sáng kiến, song LĐLĐ thành phố Hà Nội đã chủ động đề xuất và quyết tâm phấn đấu đạt chỉ tiêu 130.000 sáng kiến (gấp 216% so với chỉ tiêu được giao).

Đồng hành nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô

Để thực hiện chỉ tiêu đặt ra, bên cạnh việc phân bổ chỉ tiêu khoa học đến các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, LĐLĐ Thành phố đã thành lập “Tổ hỗ trợ sáng kiến” nhằm hỗ trợ, hướng dẫn các cấp Công đoàn và đoàn viên, CNVCLĐ đăng ký cập nhật ý tưởng, sáng kiến; thành lập nhóm Zalo để thông tin, đôn đốc, thống kê số lượng sáng kiến hàng ngày; thiết kế video, hình ảnh đơn giản, dễ hiểu, sinh động để hướng dẫn đoàn viên.

Đồng hành nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô

LĐLĐ Thành phố đã phát động “Chiến dịch thi đua cao điểm” vào cuối giai đoạn 1 và giai đoạn 2 của Chương trình; qua đó tạo động lực cho các cấp tuyên truyền, vận động, khích lệ đoàn viên tham gia thi đua nước rút để hoàn thành và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của LĐLĐ Thành phố, 100% các LĐLĐ quận, huyện, thị xã, Công đoàn ngành, Công đoàn Tổng Công ty trực thuộc đã tích cực vào cuộc. Các đơn vị đều căn cứ vào điều kiện thực tiễn của địa phương, ngành, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, sự ủng hộ, tạo điều kiện và phối hợp tích cực của chính quyền đồng cấp để triển khai, phát động phong trào một cách hăng hái, sôi nổi với những giải pháp sáng tạo.

Sau 2 năm phát động và triển khai, với tinh thần quyết tâm cao, sự vào cuộc đồng bộ của các cấp Công đoàn, tổ chức Công đoàn Thủ đô đã xuất sắc hoàn thành vượt chỉ tiêu đề ra của Chương trình. Cụ thể, trong giai đoạn 1, Hà Nội có tổng số 56.106 sáng kiến tham gia Chương trình, đạt 108% kế hoạch giai đoạn 1, đạt 94% chỉ tiêu toàn bộ Chương trình do Tổng LĐLĐ Việt Nam giao. Giai đoạn 2, Hà Nội có 145.023 sáng kiến tham gia Chương trình, đạt 186% kế hoạch giai đoạn 2.

Kết thúc cả Chương trình, Hà Nội có 40.002 người tham gia với 201.129 sáng kiến gửi tham gia Chương trình, đạt 230% chỉ tiêu toàn bộ Chương trình do Tổng LĐLĐ Việt Nam giao, đứng thứ hai cả nước về số lượng sáng kiến được cập nhật và đứng thứ nhất cả nước về số lượng người đăng ký nộp sáng kiến.

Đồng hành nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô

Nội dung các sáng kiến đa dạng trên các lĩnh vực như: Giáo dục, y tế, kỹ thuật, cơ khí, tự động hóa, công nghệ số, phòng, chống dịch Covid-19, tài nguyên môi trường, cải cách hành chính… Trong đó, có rất nhiều sáng kiến thể hiện được sự sáng tạo của đoàn viên, CNVCLĐ, nhiều sáng kiến có tính thích ứng cao đáp ứng kịp thời yêu cầu sản xuất, công tác của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, được áp dụng vào thực tiễn và có khả năng phổ biến rộng rãi trong ngành hoặc toàn Thành phố mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội thiết thực.

Phải khẳng định rằng, với việc triển khai hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ, tổ chức Công đoàn Thủ đô đã thể hiện rõ vai trò đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, đảm bảo đời sống việc làm cho người lao động; tích cực góp phần nâng cao nhận thức xã hội về vai trò kỹ năng nghề nghiệp của người lao động trong việc áp dụng có hiệu quả các giải pháp kỹ thuật mới vào sản xuất và phục vụ đời sống; động viên, khích lệ, tạo điều kiện để người lao động nâng cao kỹ năng tay nghề, rèn luyện phẩm chất đạo đức, ý thức kỷ luật, tác phong công nghiệp để đáp ứng đòi hỏi yêu cầu thực tế trong giai đoạn hiện nay.

Đồng hành nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô

----------------------------------------------------------------

Nội dung: Mai Quý - Thiết kế: P.T