Multimedia
30/09/2021 21:56
Đồng hành cùng người lao động vượt qua khó khăn

30/09/2021 21:56

Với phương châm “ở đâu khó, ở đó có Công đoàn”; với quan điểm xuyên suốt “không để ai bị bỏ lại phía sau” và bằng những cách làm sáng tạo, quyết liệt, khẩn trương, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hai Bà Trưng đã nhanh chóng hỗ trợ đoàn viên, người lao động vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Đồng thời, góp phần chung tay cùng chính quyền đẩy lùi đại dịch Covid-19.
Đồng hành cùng người lao động vượt qua khó khăn

Với phương châm “ở đâu khó, ở đó có Công đoàn”; với quan điểm xuyên suốt “không để ai bị bỏ lại phía sau” và bằng những cách làm sáng tạo, quyết liệt, khẩn trương, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hai Bà Trưng đã nhanh chóng hỗ trợ đoàn viên, người lao động vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Đồng thời, góp phần chung tay cùng chính quyền đẩy lùi đại dịch Covid-19.

Đồng hành cùng người lao động vượt qua khó khăn

Nhằm kịp thời động viên, hỗ trợ đoàn viên, người lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19, sáng 13/9, đồng chí Nguyễn Phi Thường - Đại biểu Quốc hội, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội đã đến thăm, động viên và tặng quà động viên lực lượng tham gia tuyến đầu chống dịch, lực lượng làm nhiệm vụ trực chốt phong tỏa; trao 1.000 “Túi An sinh Công đoàn” hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19 trên địa bàn quận Hai Bà Trưng.

Cùng tham dự hoạt động có đồng chí Trần Quyết Thắng - Phó Bí thư thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận. Trao 1.000 “Túi An sinh Công đoàn” cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, đồng chí Nguyễn Phi Thường - Chủ tịch LĐLĐ Thành phố, nhấn mạnh, những phần quà không chỉ có giá trị về vật chất, giúp người lao động giảm bớt nỗi lo về nhu yếu phẩm phục vụ cuộc sống trong thời điểm giãn cách xã hội mà đây còn là tình cảm, sự quan tâm, chăm lo kịp thời của tổ chức Công đoàn Thủ đô khi đoàn viên, người lao động gặp khó khăn.

Trong thời gian qua, dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, việc làm của người lao động. Chị Lưu Đoan Trang, Công ty TNHH Thiên Thủy Mộc, cho biết, thời điểm chưa có dịch, công việc hàng ngày mang đến cho chị nguồn thu nhập 6 triệu đồng/tháng. Khi dịch Covid-19 bùng phát, thực hiện các biện pháp chống dịch, Công ty cho nhân viên tạm ngừng việc từ tháng 5/2021 đến nay.

Không có việc làm dẫn đến thu nhập giảm, cuộc sống gia đình gặp không ít khó khăn. Chị Trang tâm sự: “Gia đình tôi có hai con nhỏ, chồng làm nghề tự do. Do dịch Covid-19, cả tôi và chồng đều không thể đi làm nên hiện tại phải sống dựa hoàn toàn vào ông bà nội, ngoại ở quê. Con còn bé, cần nhiều khoản chi tiêu nên tôi phải vay nợ người thân để chăm con trong khoảng thời gian này. 4 tháng nay ở nhà không đi làm được, mặc dù Công ty có hỗ trợ 2 triệu đồng trong tháng 7, nhưng chi tiêu vẫn rất thiếu thốn”.

Đồng hành cùng người lao động vượt qua khó khăn

May mắn vẫn có việc làm trong thời gian giãn cách, nhưng cuộc sống của chị Trần Thị Thắm, Công ty TNHH Esoft Vietnam, vẫn bị đảo lộn. Chị Thắm từ Gia Lai ra Hà Nội làm việc được gần 4 năm với công việc chỉnh sửa ảnh. Trước dịch, thu nhập của chị khoảng 6-7 triệu đồng/tháng. Khi dịch xuất hiện, chị cùng nhiều đồng nghiệp làm việc tại nhà với mức thu nhập 4-5 triệu đồng/tháng. Đây là 2 trong số rất nhiều đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 được LĐLĐ Thành phố động viên trong dịp này.

Tại các điểm đến thăm, đoàn công tác đã trực tiếp trao đổi với lãnh đạo đơn vị, người lao động để nắm bắt tình hình hoạt động, quan hệ lao động, đời sống, việc làm và những khó khăn của người lao động. Lắng nghe những chia sẻ từ phía người lao động, đồng chí Nguyễn Phi Thường - Chủ tịch LĐLĐ Thành phố, và đồng chí Trần Quyết Thắng - Phó Bí thư Thường trực Quận ủy - Chủ tịch HĐND quận Hai Bà Trưng, đã động viên người lao động cố gắng ổn định cuộc sống, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch để cùng Thành phố sớm đẩy lùi dịch bệnh. Các đồng chí lãnh đạo Thành phố, quận bày tỏ mong muốn lãnh đạo doanh nghiệp sẽ tiếp tục quan tâm hơn nữa đến người lao động, nghiên cứu các chính sách hỗ trợ phù hợp, tạo động lực để người lao động tiếp tục gắn bó, đồng hành với doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh.

Đến thăm và động viên Công ty TNHH Esoft Vietnam (tòa nhà Hàn Việt, 203 Minh Khai), đoàn công tác đã được ông Vũ Nam - Trưởng phòng Sản xuất, Chủ tịch Công đoàn Công ty, báo cáo nhanh tình hình đời sống, việc làm của người lao động. Năm 2021, dịch bệnh diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng sâu rộng đến việc làm và đời sống của người lao động. Công ty hiện nay có trên 800 nhân viên và trong đó khoảng 90 lao động là người khuyết tật.

Vượt qua tác động của dịch bệnh, Công ty nỗ lực đem công việc về cho nhân viên làm tại nhà và đăng ký tiêm vắc xin cho người lao động. Đối với người lao động không có việc làm, Công ty cố gắng duy trì mức lương 60-70%. Tuy nhiên, về đời sống cá nhân, người lao động khuyết tật gặp rất nhiều khó khăn do không thể tự đi lại, đi chợ, sinh hoạt, đồng thời hiệu quả làm việc không được như làm việc tại văn phòng…

Đồng hành cùng người lao động vượt qua khó khăn

Đánh giá cao tinh thần chủ động vì người lao động trong bối cảnh doanh nghiệp cũng đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng Covid-19, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố cho biết, Công đoàn Thủ đô luôn đồng hành, sát cánh cùng doanh nghiệp chăm lo cho đoàn viên, người lao động, góp phần tích cực vào việc ổn định quan hệ lao động và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Điều đó được thể hiện qua chuỗi hoạt động mà các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang triển khai hiệu quả “Xe buýt siêu thị 0 đồng”, “Gian hàng lưu động 0 đồng”, “Siêu thị 0 đồng”, “Túi An sinh Công đoàn” kịp thời hỗ trợ cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Đồng hành cùng người lao động vượt qua khó khăn

Thực hiện chỉ đạo LĐLĐ thành phố Hà Nội về việc ứng phó và hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, LĐLĐ quận Hai Bà Trưng đã tổ chức 4 “Chuyến xe lưu động 0 đồng” và hàng ngày tổ chức “Siêu thị 0 đồng” tại trụ sở cơ quan để trao gửi yêu thương, sự chia sẻ của tổ chức Công đoàn đến người lao động.

Tính đến nay, đã có 52 Công đoàn cơ sở với trên 2.030 lượt đoàn viên, người lao động được nhận “Túi An sinh Công đoàn” do LĐLĐ Quận hỗ trợ. Mỗi “Túi An sinh Công đoàn” được trao đến tay người lao động không chỉ là sự hỗ trợ kịp thời về vật chất, nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ sinh hoạt của người lao động mà còn khẳng định rõ nét vai trò, trách nhiệm, sự quan tâm, chăm lo của tổ chức Công đoàn đối với đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Qua đó, giúp đoàn viên, người lao động vượt qua khó khăn và thêm tin tưởng, gắn bó với tổ chức Công đoàn.

Đồng hành cùng người lao động vượt qua khó khăn

Điển hình, trong các ngày từ 24/8 đến 1/9, LĐLĐ quận Hai Bà Trưng đã trao 596 “Túi An sinh Công đoàn” cho đoàn viên, người lao động. Cùng với việc trực tiếp trao những mặt hàng thiết yếu cho đoàn viên, người lao động gặp khó khăn, các đồng chí trong Ban Thường vụ LĐLĐ quận Hai Bà Trưng cũng nắm bắt tình hình hoạt động, quan hệ lao động tại các doanh nghiệp; ân cần thăm hỏi sức khỏe, chia sẻ những khó khăn với đoàn viên, người lao động, đặc biệt là trong thời gian thành phố Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội.

Nằm trong chuỗi các hoạt động hỗ trợ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, LĐLĐ quận Hai Bà Trưng cũng đã trao 142 suất trợ cấp cho đoàn viên, người lao động. Là một trong số những đoàn viên nhận trợ cấp từ LĐLĐ quận Hai Bà Trưng, chị Trần Thị Thơ - nhân viên Công ty TNHH Dịch vụ quảng cáo và truyền thông Thiên Việt, chia sẻ: “Trong thời gian qua, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, doanh nghiệp và bản thân tôi gặp rất nhiều khó khăn. Thu nhập giảm sút. Do Công ty hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo, thương mại nên Ban giám đốc quyết định cho nhân viên làm việc online tại nhà để đảm bảo phòng, chống dịch. Tôi thực sự biết ơn tổ chức Công đoàn đã kịp thời chăm lo, động viên tôi và gia đình trong mùa dịch”.

Đồng hành cùng người lao động vượt qua khó khăn

Cũng nhận được sự quan tâm kịp thời từ các cấp Công đoàn, anh Nguyễn Thành Tâm - nhân viên Công ty TNHH Dolphin Technology Vietnam Center, không khỏi xúc động. Anh Tâm cho biết: “Dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người lao động. Bản thân tôi, thu nhập cũng bị giảm sút rất nhiều. Vợ tôi làm công việc tự do nên cũng phải nghỉ ở nhà, khiến kinh tế gia đình càng thêm khó khăn. Được nhận quà của tổ chức Công đoàn, không chỉ có giá trị về vật chất mà thực sự là nguồn động viên tinh thần rất lớn, tạo động lực giúp tôi cùng gia đình yên tâm trong những ngày khó khăn này, đợi cho mọi hoạt động sớm được phục hồi trở lại như bình thường”.

Với tinh thần tất cả vì đoàn viên, người lao động và không để người lao động nào bị bỏ lại phía sau, sáng 17/9, tiếp tục hành trình của những chuyến “Xe buýt 0 đồng”, “Gian hàng lưu động 0 đồng” do các cấp Công đoàn tổ chức, LĐLĐ quận Hai Bà Trưng đã tới thăm hỏi và trao 200 “Túi An sinh Công đoàn” cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, đang thuê trọ trên địa bàn phường Bạch Mai và Trương Định. Những phần quà được trao tại hai phường nằm trong 1.000 “Túi An sinh Công đoàn” do LĐLĐ Thành phố hỗ trợ khẩn cấp cho người lao động quận Hai Bà Trưng và thông qua LĐLĐ quận gửi đến tận tay mỗi đoàn viên, người lao động trong lúc khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Đồng hành cùng người lao động vượt qua khó khăn

Trước đó, LĐLĐ quận Hai Bà Trưng cũng đã thông qua Công đoàn phường Thanh Lương để trao hỗ trợ “Túi An sinh Công đoàn” đến 176 đoàn viên, người lao động hiện đang thuê trọ có hoàn cảnh khó khăn. Đại diện cho người lao động đang thuê trọ trên địa bàn phường Thanh Lương, anh Nguyễn Văn Luyện cho biết: “Tôi và gia đình hiện đang thuê trọ trên địa bàn phường Thanh Lương. Doanh nghiệp nơi tôi làm việc cũng đóng trên địa bàn phường. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên doanh thu của Công ty bị sụt giảm nghiêm trọng, dẫn đến đời sống của người lao động vô cùng khó khăn. Sự quan tâm, động viên kịp thời của LĐLĐ quận sẽ giúp tôi có thêm động lực vượt qua khó khăn trong thời điểm dịch bệnh phức tạp này”.

Tại phường Thanh Nhàn, cùng với việc trao hỗ trợ 110 “Túi An sinh Công đoàn” cho người lao động đang thuê trọ, LĐLĐ quận Hai Bà Trưng còn trao kinh phí hỗ trợ cho một đoàn viên công đoàn thuộc Công đoàn phường Thanh Nhàn là F1 với số tiền là 1.500.000 đồng.

Đồng hành cùng người lao động vượt qua khó khăn

Tại các hoạt động, thay mặt LĐLĐ quận Hai Bà Trưng, đồng chí Nguyễn Thị Kim Dung - Chủ tịch LĐLĐ quận, mong muốn đoàn viên, người lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp cùng cố gắng, khắc phục khó khăn, vượt qua đại dịch Covid-19, đồng thời thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Dung cũng cho biết, thời gian tới, LĐLĐ quận Hai Bà Trưng sẽ tiếp tục tổ chức rà soát đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 để kịp thời trao “Túi An sinh Công đoàn” theo tinh thần Công văn số 485/LĐLĐ ngày 23/8/2021 của LĐLĐ Thành phố về việc tiếp tục hỗ trợ khẩn cấp đợt 3 cho đoàn viên, người lao động gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19.

Đồng thời, tiếp tục phối hợp với Ủy ban nhân dân, các phòng, ngành chức năng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội Quận giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ; Quyết định số 23/QĐ-TTg ngày 7/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19; Nghị quyết số 15/NQ-HĐND ngày 13/8/2021 của HĐND thành phố Hà Nội về một số chính sách đặc thù hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng, gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 nhằm đảm bảo công khai, minh bạch, không bỏ sót đối tượng thụ hưởng.

Đồng hành cùng người lao động vượt qua khó khăn

Với thông điệp “Hiến máu an toàn, đừng ngại Covid-19”, “Dòng máu nối con tim Việt Nam”, LĐLĐ quận Hai Bà Trưng đã phối hợp Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tổ chức 2 Ngày hội Hiến máu tình nguyện với sự tham gia của trên 400 đoàn viên công đoàn, người lao động tham gia. Nói về ý nghĩa của chương trình, đồng chí Nguyễn Thị Kim Dung - Chủ tịch LĐLĐ quận Hai Bà Trưng, cho biết: Nhằm chia sẻ khó khăn với các bệnh nhân đang cần sự quan tâm của cộng đồng và giảm thiểu tình trạng khan hiếm máu cho người bệnh trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, thành phố Hà Nội đang tập trung phòng, chống dịch và thực hiện giãn cách xã hội.

Ban Thường vụ LĐLĐ Quận đã tập trung tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và đoàn viên công đoàn, người lao động tích cực hưởng ứng đăng ký hiến máu tình nguyện. Qua chương trình này, chúng tôi muốn lan tỏa thông điệp: “Hãy chia sẻ mỗi giọt máu, một tấm lòng để cứu người, cứu giúp những bệnh nhân có cơ hội được sống hoặc kéo dài sự sống bằng chính giọt máu quý báu của chúng ta”. Qua hai ngày tổ chức (sáng 5/8 và sáng 26/9), chương trình đã nhận được tổng số 382 đơn vị máu an toàn. Qua đó, kịp thời bổ sung nguồn máu để phục vụ công tác cấp cứu, điều trị bệnh nhân tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, Bệnh viện hữu nghị Việt Đức và chi viện máu cứu người bệnh cho thành phố Hồ Chí Minh.

Đồng hành cùng người lao động vượt qua khó khăn

Không dừng lại ở đó, thời gian qua, LĐLĐ quận Hai Bà Trưng cũng đã có rất nhiều hoạt động thiết thực để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch. Thực hiện Quyết định 2606/QĐ-TLĐ ngày 19/5/2021 của Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hướng dẫn 10/HD-LĐLĐ ngày 27/5/2021 của LĐLĐ Thành phố về việc chi hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4.

Đến nay, LĐLĐ quận đã hỗ trợ 5 đơn vị tuyến đầu chống dịch với số tiền là 75 triệu đồng. Đề xuất và được LĐLĐ Thành phố hỗ trợ 26 trường hợp là F0 đã và đang điều trị bệnh, không vi phạm các quy định của pháp luật về phòng, chống dịch Covid-19 với số tiền là 78 triệu đồng. Đồng thời, hỗ trợ 26 đoàn viên, người lao động là F1 phải cách ly y tế 21 ngày tại nơi cách ly tập trung với số tiền là 39 triệu đồng; hỗ trợ 52 đoàn viên, người lao động có Quyết định phải áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, có hoàn cảnh khó khăn; lao động nữ đang mang thai, người lao động nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi; đoàn viên, người lao động buộc phải nghỉ việc do đang cư trú trong các khu vực bị phong tỏa với số tiền là 26 triệu đồng.

Đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng Covid-19 trong thời gian qua của LĐLĐ quận, đồng chí Trần Quyết Thắng - Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận, cho biết: Việc triển khai chuyến “Xe buýt Siêu thị 0 đồng” hỗ trợ “Túi An sinh Công đoàn” là hoạt động rất ý nghĩa và nhân văn của tổ chức Công đoàn Thủ đô.

Đó không chỉ là sự hỗ trợ kịp thời về vật chất, nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ cuộc sống sinh hoạt của người lao động mà còn khẳng định vai trò, trách nhiệm, tình cảm, sự quan tâm, chăm lo của tổ chức Công đoàn đến với đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng dịch bệnh. Thông qua đó sẽ tiếp thêm năng lượng giúp người lao động yên tâm phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và sớm trở lại hoạt động bình thường.

Đồng hành cùng người lao động vượt qua khó khăn

Nội dung: Lê Hà – Hoàng Anh

Trình bày: P.Thắng