Đổi tiền lẻ dịp tết giá "cắt cổ" vẫn hút khách

Sau khi quyết định không in thêm tiền mới có mệnh giá 500 đồng, 1000 đồng và 2000 đồng vào các năm 2013, 2014, ngày 21/1 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quyết định, không in thêm tiền mới có mệnh giá từ 5000 đồng trở xuống vào dịp Tết Ất Mùi. Chính phủ vừa ban hành NĐ 96 về việc xử phạt đối với hoạt động đổi tiền lẻ. Với những quy định này thị trường đổi tiền lẻ chợ đen có biến động?

“Sóng ngầm” chợ đen

Mỗi dịp tết đến xuân về, ngoài việc chuẩn bị cỗ tết và các lễ nghi truyền thống, thì tiền lẻ là một trong những câu chuyện được nhiều người quan tâm. Trong đó, tiền lẻ được người dân sử dụng lễ bái chùa chiền, đền, phủ…Vậy quy định không in thêm tiền mới có mệnh giá từ 5000 đồng trở xuống, liệu có đủ tiền lẻ để phục vụ người dân trong dịp lễ tết? Trả lời câu hỏi này, ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc NHNN đã khẳng định trong cuộc họp báo ngày 21/1 rằng: Chủ trương của NHNN là không phát hành thêm tiền mới có mệnh giá nhỏ, nhưng không có nghĩa là số lượng tiền lẻ đã qua sử dụng đang được lưu thông sẽ khan hiếm. Thực tế tiền lẻ vẫn dồi dào và đáp ứng đủ cơ cấu các mệnh giá, đủ nhu cầu chi tiêu của cơ quan, doanh nghiệp và người dân.

Việc không in thêm tiền mới có mệnh giá nhỏ từ phía NHNN, theo tính toán và số liệu ông Đào Minh Tú đưa ra, đã giúp nhà nước tiết kiệm được hơn 1.000 tỷ đồng. Thế nhưng, dựa theo chủ trương của NHNN, cùng với nhu cầu cần tiền lẻ của người dân trong dịp Tết nguyên đán, thị trường đổi tiền lẻ chợ đen trở nên sôi động hơn.

Trong vai một người có nhu cầu đổi tiền lẻ, chúng tôi tìm đến phố Đinh Lễ, một trong những nơi được coi là khu vực đổi tiền sôi động nhất Hà Nội. Theo ghi nhận, từ khi có quy định xử phạt hoạt động đổi tiền lẻ, thì dịch vụ này rút vào hoạt động ngầm. Thấy chúng tôi lượn xe nhiều lần 4– 5 phụ nữ liền vẫy tay mời chào: Đổi tiền hả em? Vào đây, tiền gì cũng có từ ngoại tệ, tiền cổ, tiền có số seri đẹp, hay tiền lẻ…Theo quan sát của chúng tôi, khi thấy có khách và thật sự an toàn sẽ có gần chục tốp đi ra mặt đường chào mời khách đổi tiền. Họ chia thành tốp nhỏ, khoảng từ 2 – 3 người một tốp.

Theo những người phụ nữ này, trên phố Đinh Lễ thu đổi ngoại tệ, cũng như thu mua tiền lẻ đều có giá chung. Nếu mua nhiều, tiền độc, tiền có số seri đẹp và mới thì phải đợi khoảng 15 phút là có người mang đến. Còn số lượng ít thì luôn có sẵn.

Một phụ nữ không quên cho tôi cả số điện thoại kèm với lời nhắn: Nếu cần số lượng nhiều, chỉ cần gọi điện báo trước khoảng 30 phút, chị sẽ mang đến tận nơi. Tiền síp (phí vận chuyển) chỉ vài chục nghìn.

Cũng như ở phố Đinh Lễ, tại một số điểm như phủ Tây Hồ, hay chùa Hà, dịch vụ đổi tiền lẻ không còn công khai như trước nữa, tất cả đều rút vào hoạt động “bí mật”. Tuy nhiên, theo khảo sát của chúng tôi, tại khu vực Đền – Chùa – Bia Bà (La Khê, Hà Đông), việc đổi tiền lẻ lại diễn ra khá công khai và tràn lan. Thậm chí một vài điểm đổi tiền lẻ còn xuất hiện ngay tại khuôn viên trong Đền.

Ở khu vực Bia Bà (La Khê) hoạt động đổi tiền lẻ diễn ra

57841

Được mùa “thổi” giá

Với nhu cầu lớn cần tiền lẻ, tiền mới trong dịp lễ tết, cùng với chủ trương của NHNN không in thêm tiền lẻ có mệnh giá nhỏ, đã tạo điều kiện cho thị trường đổi tiền lẻ chợ đen “được giá”.

Theo khảo sát của chúng tôi, tại điểm đổi tiền lẻ trên phố Đinh Lễ giữ nguyên giá đổi như những năm trước cho các loại tiền mới có mệnh giá từ 50.000 đồng trở lên. Tỉ lệ đổi là 10 “ăn” 9. Còn mệnh giá đổi từ 5000 đồng – 20.000 đồng, có tỉ lệ 10 “ăn” 8. Số tiền càng nhỏ thì tỉ lệ phần trăm càng cao. Riêng với loại tiền mới 500 đồng, có tỉ lệ 10 “ăn” 4, hoặc 10 “ăn” 5. Còn loại tiền 1000 – 2000 đồng thì tỉ lệ đổi là 10 “ăn” 7.

Không tích được số lượng tiền lẻ mới nhiều như ở phố Đinh Lễ nên ở một số điểm đổi tiền lẻ tại các đình, chùa, đền…tỉ lệ đổi có phần nhẹ hơn nhưng giá đổi không thấp hơn năm trước. Ngay ở chùa Hà, đền – chùa – Bia Bà, để có thể đổi được tiền lẻ với mệnh giá 100 – 200 đồng rất khó. Tại những điểm này, đổi tiền có mệnh giá 500 đồng sẽ có tỉ lệ 10 “ăn” 6 – 6,5. Còn các mệnh giá 1000 – 2000 đồng là 10 “ăn” 7. Các mệnh giá khác có tỉ lệ 10 “ăn” 8. Tuy nhiên, giá cả ở mỗi nơi cũng khác.

Mặc dù, mới đây Chính phủ đã ban hành Nghị định 96/2014/ND-CP quy định  về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, Theo đó hành vi “buôn” tiền lẻ, “tuồn” tiền lẻ ra thị trường chợ đen bị phạt từ 20 – 40 triệu đồng. Thế nhưng, vì ham lợi nhiều cá nhân, nhiều chủ kinh doanh biết nhưng vẫn cố tình làm, hoặc có những “chiêu” đối phó.

Tại phố Đinh Lễ, không phải người nào đến đó cũng có thể đổi được tiền. Người bán đưa “hàng” (là tiền) cho người mua, khi họ thấy an toàn. Đặc biệt, họ không mang tiền theo mà chỉ khi gọi điện mới có người mang tiền đến. Còn tại các điểm như chùa Hà, phủ Tây Hồ hay Bia Bà (La Khê), việc đổi tiền lẻ hoặc là “bí mật”, hoặc là chống đối, như chia sẻ của L - một người chuyển đổi tiền tại khu vực Bia Bà: “Chúng tôi chỉ bày một ít tiền lẻ bên ngoài cho khách biết, hoặc là dán các mệnh giá tiền lên tủ kính. Khách có nhu cầu thì sẽ mang ra, lỡ bị cơ quan chức năng kiểm tra, thì cũng chỉ bị mất một ít. Và số tiền nhỏ lẻ thì không đủ để xử phạt”.

Thiết nghĩ, để dịch vụ đổi tiền lẻ vào các dịp lễ tết không có đất cần có sự kết hợp đồng bộ hơn, triệt để hơn của các cơ quan ban ngành. Trước hết mỗi người cần phải có sự thay đổi, nhận thức về việc sử dụng tiền lẻ. Theo giáo sư – nhà nghiên cứu văn hóa Trần Lâm Biền: “Đổi tiền lẻ để đi chùa mà có sự chiết khấu phần trăm là hành vi vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó việc sử dụng tiền lẻ ở những nơi chùa chiền là không đúng với nghi thức Phật giáo. Không phải cứ có nhiều tiền lẻ, đặt nhiều nơi, nhiều chùa là người đi lễ sẽ được hưởng nhiều công đức, bổng lộc”.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.
Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tiếp tục diễn ra loạt trận đấu cuối vòng bảng Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX. Các đội bóng vào vòng 1/8 đã chính thức lộ diện trên sân vận động quận Tây Hồ. Đội bóng thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm toàn thắng 3 trận, thẳng tiến vào vòng sau.

Tin khác

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, giai đoạn 2024-2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự khu vực hồ Hoàn Kiếm

Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự khu vực hồ Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Là quận trung tâm của Thủ đô, quận Hoàn Kiếm luôn là một trong những điểm đến thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước. Để đảm bảo an toàn cho nhân dân và khách quốc tế đến tham quan, du lịch, Công an quận Hoàn Kiếm triển khai công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông... tạo thuận lợi nhất cho người dân.
Quận Hoàn Kiếm: Thí điểm tổ chức 16 điểm trông xe thu phí không dùng tiền mặt

Quận Hoàn Kiếm: Thí điểm tổ chức 16 điểm trông xe thu phí không dùng tiền mặt

(LĐTĐ) Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước, hạn chế sử dụng tiền mặt, đồng thời minh bạch trong công tác thu giá dịch vụ trông giữ xe tại các vị trí do Sở Giao thông vận tải cấp phép, từ 16/4 Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm đã cho phép triển khai thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại 16 điểm đỗ trên địa bàn.
Xem thêm
Phiên bản di động