Đổi thay từ những khu đô thị mới

Với một chùm đô thị bao gồm đô thị trung tâm, đô thị lịch sử, phần mở rộng, phần phát triển và 5 đô thị sinh thái vệ tinh... có thể thấy, sau 10 năm mở rộng địa giới hành chính, diện mạo đô thị Thủ đô Hà Nội đã có sự thay đổi rõ nét. Đặc biệt, việc hình thành các khu đô thị vệ tinh đã giải quyết được một phần nhu cầu về nhà ở của người dân, kéo theo đó là sự chuyển biến tích cực về mặt xã hội... hình thành lối sống văn minh, hiện đại, góp phần mang lại bản sắc riêng cho Thủ đô ngàn năm tuổi.
doi thay tu nhung khu do thi moi Nên phát triển đồng bộ đô thị vệ tinh
doi thay tu nhung khu do thi moi Thêm một dự án nhà ở xã hội chuẩn bị được khởi công

Đô thị mới đưa làng ra phố

Ngày 1/8/2008, thành phố Hà Nội đặt dấu ấn đậm nét trong tâm thức của mọi người dân khi quyết định mở rộng địa giới hành chính, sáp nhập toàn bộ tỉnh Hà Tây (cũ), huyện Mê Linh (tỉnh Vĩnh Phúc) và 4 xã của huyện Lương Sơn (tỉnh Hòa Bình) về Thủ đô Hà Nội. Thời điểm đó, dẫu có nằm mơ người dân Hà Nội cũng như người dân cả nước không thể hình dung ra được diện mạo đô thị của Hà Nội lại có sự thay đổi mạnh mẽ và nhanh chóng như hiện nay.

doi thay tu nhung khu do thi moi
Các khu đô thị làm thay đổi bộ mặt đô thị Hà Nội

Nếu như 10 năm trước, người ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh quen thuộc của làng quê Việt Nam với những cánh đồng lúa chín vàng, những thửa ruộng nhỏ xíu đan xen vào nhau…ngay bên cạnh một Hà Nội hiện đại. Thì hiện nay, chỉ cần mất mươi, mười lăm phút chạy xe từ trung tâm nội thành Hà Nội, chúng ta dễ dàng bắt gặp những khu đô thị mới, hiện đại mọc lên san sát từ chính những vùng đất ven đô một thời hoang vắng.

Không phải nói ở đâu xa, chỉ cần đi về phía Tây Hà Nội, cách trung tâm Thủ đô Hà Nội khoảng 7 – 10 km, ít ai có thể hình dung được những cánh đồng quanh làng Phú Diễn, Nhổn, Đông Ngạc…(quận Bắc Từ Liêm); hay những thửa ruộng đan chéo nhau tại khu vực làng bún Phú Đô, Mỹ Đình quận Nam Từ Liêm, nay lại có thể biến thành các khu đô thị mới văn minh, sầm uất như: Khu đô thị Mỹ Đình 1, Mỹ Đình 2, khu đô thị mới Phạm Văn Đồng…

doi thay tu nhung khu do thi moi
Nhà ở xã hội, một trong những dấu ấn trong việc phát triển đô thị thành phố Hà Nội.

Hay xa hơn nữa, nếu chúng ta đi về khu vực cửa ngõ phía Tây Hà Nội thuộc địa bàn quận Hà Đông (tỉnh Hà Tây cũ) như: Văn La, Văn Phú, Dương Nội…sự đổi thay ở đây được người đánh giá là “thần kỳ”. Bởi lẽ, chỉ vài năm trước đây thôi, hình ảnh những cánh đồng lúa một vài vụ, người dân khó khăn khi phải bám với nghề nông để sinh sống, thì nay các khu đô thị mới mọc lên san sát đã làm thay đổi hoàn toàn nếp sống, nếp sinh hoạt của người dân.

Hay chỉ mới đây thôi, cửa ngõ Hà Nội nhiều khu vực vẫn còn là những ao, hồ, dân cư thưa thớt…và nay, trên những vùng đất ấy là đô thị, là nhà cao tầng nối tiếp nhau mọc lên. Hẳn nhiều người dân Thủ đô vẫn còn nhớ, khu vực Linh Đàm (Hoàng Mai) trước vẫn là vùng trũng ngập, thế nhưng, với sự vào cuộc của Tổng công ty phát triển nhà và đô thị (HUD), một thời gian sau diện mạo của khu đô thị Linh Đàm với 184,09ha đã bừng sáng và trở thành niềm mơ ước của nhiều người dân mong muốn được về đây sinh sống. Thậm chí, với hàng nghìn căn nhà mới xây, cùng các căn hộ chung cư cao cấp, các nhà ở xã hội xen lẫn nhau đã tạo nên một tổng thể kiến trúc hài hòa, đưa khu đô thị Linh Đàm trở thành đô thị kiểu mẫu một thời.

Nếu như 10 năm trước, người ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh quen thuộc của làng quê Việt Nam với những cánh đồng lúa chín vàng, những thửa ruộng nhỏ xíu đan xen vào nhau…ngay bên cạnh một Hà Nội hiện đại.

Thì hiện nay, chỉ cần mất mươi, mười lăm phút chạy xe từ trung tâm nội thành Hà Nội, chúng ta dễ dàng bắt gặp những khu đô thị mới, hiện đại mọc lên san sát từ chính những vùng đất ven đô một thời hoang vắng.

Chị Đào Thị Nữ ở phường Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ, từ khi Hà Nội mở rộng địa giới hành chính đến nay, điều thay đổi dễ nhận thấy nhất chính là những ruộng đồng giờ đã trở thành khu đô thị hiện đại. Theo đó, đời sống kinh tế của người dân cũng được nâng lên. Đặc biệt, nhiều khu vực làng, xã đã thay da đổi thịt trở thành những phố, phường văn minh; người nông dân chân lấm, tay bùn một thời giờ “một bước” đã biến thành dân phố.

Cũng giống như chị Nữ, anh Bùi Văn Nghị ở Hải Bối (Đông Anh, Hà Nội) không thể tin được rằng, chỉ trong vòng một thập kỷ thành phố Hà Nội lại có sự đổi thay mạnh mẽ đến vậy. “Không thể phủ nhận các khu đô thị mới đã làm thay đổi diện mạo của Thủ đô, thế nhưng, điều khiến người dân chúng tôi cảm nhận được nhiều nhất đó chính là sự chuyển biến tích cực về mặt xã hội.

Người dân được hưởng các chính sách, dịch vụ xã hội tốt hơn. Đời sống văn hóa, tinh thần được nâng lên. Đặc biệt, đó chính là sự thay đổi trong nhận thức, nếp sống văn hóa hiện đại, văn minh đã giúp người dân ngoại thành xích lại gần hơn với thành thị”, anh Nghị bộc bạch.

Có thể nói, với sự xuất hiện một số khu đô thị mới ven Hà Nội, cùng với sự đa dạng về thể loại nhà ở (nhà liền kề, biệt thự, chung cư...) đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, không những đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân Thủ đô vốn đang bức bối, mà còn góp phần đô thị hóa, “thành thị hóa” người dân nông thôn.

Đồng thời, kéo theo đó là sự chuyển biến tích cực về mặt xã hội, hình thành lối sống văn minh, hiện đại… Thế nhưng, để xuất hiện được các khu đô thị mới và sự thành công trên, nhiều người cho rằng, đó là điều không hề đơn giản nếu như không có sự quan tâm và sát sao chỉ đạo của Nhà nước, của Đảng bộ, chính quyền UBND TP Hà Nội và sự đồng lòng của người dân.

Bước đột phá về đô thị

Số liệu từ Sở Xây Dựng Hà Nội cho thấy, hiện tại trên địa bàn thành phố Hà Nội có 688 cụm, tòa nhà chung cư thương mại đã đưa vào sử dụng với tổng số căn hộ là 152.085 căn, tổng diện tích sử dụng là 10.403.911,8m2 và 180 tòa nhà chung cư tái định cư đã được đưa vào sử dụng với tổng số căn hộ là 16.905 căn…tổng diện tích sử dụng khoảng 1.098.667m2 trong đó có 12 tòa nhà thương mại có căn hộ tái định cư xen lẫn căn hộ thương mại.

Đặc biệt, cùng với sự phát triển nhanh chóng của các khu đô thị mới, các dự án nhà ở xã hội được coi là mô hình kiểu mẫu về môi trường sống hiện đại, tiện nghi, với sự hỗ trợ vay vốn từ chính sách của nhà nước đã góp phần tạo nên sự đa dạng và diện mạo mới cho Hà Nội.

Số liệu từ Sở Xây Dựng Hà Nội cho thấy, hiện tại trên địa bàn thành phố Hà Nội có 688 cụm, tòa nhà chung cư thương mại đã đưa vào sử dụng với tổng số căn hộ là 152.085 căn, tổng diện tích sử dụng là 10.403.911,8m2 và 180 tòa nhà chung cư tái định cư đã được đưa vào sử dụng với tổng số căn hộ là 16.905 căn…tổng diện tích sử dụng khoảng 1.098.667m2 trong đó có 12 tòa nhà thương mại có căn hộ tái định cư xen lẫn căn hộ thương mại.

Đặc biệt, cùng với sự phát triển nhanh chóng của các khu đô thị mới, các dự án nhà ở xã hội được coi là mô hình kiểu mẫu về môi trường sống hiện đại, tiện nghi, với sự hỗ trợ vay vốn từ chính sách của nhà nước đã góp phần tạo nên sự đa dạng và diện mạo mới cho Hà Nội.

Theo ông Lê Văn Dục, Giám đốc Sở Xây Dựng Hà Nội chia sẻ, sau một vài mô hình thí điểm thành công với các dự án nhà ở xã hội như: Đặng Xá (huyện Gia Lâm), Linh Đàm (quận Hoàng Mai), Ecohome (Bắc Từ Liêm)…trong giai đoạn 2016 – 2020, thành phố Hà Nội sẽ dành thêm 6.220.861 m2 sàn nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp trong tổng số 27.838.862 m2 sàn nhà ở chung cư. Điều này sẽ giúp giảm thiểu tối đa nhu cầu về nhà ở cho người dân Hà Nội trong thời gian tới.

Là người được hưởng lợi ích từ chính sách nhà ở xã hội của thành phố Hà Nội, chị Nguyễn Thị Nụ ở phường Đông Ngạc (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ, do điều kiện kinh tế khó khăn, hơn chục năm qua nhà tôi 3 thế hệ vẫn phải sống cùng nhau dưới một mái nhà.

Mặc dù cả hai vợ chồng đều làm công chức nhà nước, nhưng số tiền gom góp bao năm cũng không đủ mua được căn nhà để ra ở riêng. Thế nhưng, nhờ có chính sách hỗ trợ của Nhà nước, của thành phố Hà Nội, vợ chồng tôi cùng gia đình một người em chồng nữa đã mua được nhà ở xã hội, đồng thời cũng chấm dứt được tình trạng 3 thế hệ sống chung một nhà bao năm qua.

“Không chỉ phù hợp với thu nhập của gia đình tôi, dự án nhà ở xã hội còn mang lại rất nhiều cơ hội sở hữu nhà cho các gia đình có thu nhập thấp khác. Bên cạnh đó, tại các dự án này, người dân sinh sống ở đây đã được sử dụng nhiều dịch vụ hiện đại, văn minh, cuộc sống người dân được nâng lên”, chị Nụ hồ hởi chia sẻ.

Không thể phủ nhận diện mạo Thủ đô Hà Nội đã có sự thay đổi nhanh chóng bởi các khu đô thị mới, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của các dự án nhà ở xã hội. Để có được sự thay đổi tích cực này, theo đánh giá của các chuyên gia trong ngành xây dựng, phát triển nhà ở xã hội là một trong những chủ trương đúng đắn và nhân văn, hiện thực hóa quan điểm của Ðảng và Nhà nước, của Thành phố Hà Nội về phát triển kinh tế thị xã hội.

Trong đó, việc Thủ đô Hà Nội mở cửa các chính sách thu hút đầu tư, xây dựng cho các doanh nghiệp, cùng các chính sách về phát triển kinh tế, xã hội đã mang lại thay đổi nhanh chóng và tích cực cho diện mạo đô thị Thủ đô trong một thập kỷ qua.

Đánh giá về những thay đổi của Thủ đô Hà Nội, ông Lê Viết Hải, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng Hòa Bình cho biết, thời gian qua, Chính phủ cũng như thành phố Hà Nội đã có những chính sách phù hợp nhằm khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng Việt Nam trong việc chuyên môn hóa sản phẩm; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đơn giản hóa các thủ tục hành chính…qua đó, tạo lực hút đối với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh vào thành phố Hà Nội đầu tư, đặc biệt là doanh nghiệp trong ngành xây dựng.

Cũng theo ông Hải, Hà Nội hiện nay có sự phát triển mạnh mẽ về lĩnh vực xây dựng, nhiều khu đô thị mới hiện đại mọc lên khang trang hơn, tiện ích hơn đã làm thay đổi diện mạo của Thủ đô. Mặc dù vậy, nhu cầu về nhà ở đối với người dân Thủ đô vẫn còn rất lớn. Trong khi đó, với chính sách hợp lý và cởi mở của thành phố Hà Nội, sự đầu tư mạnh mẽ của các doanh nghiệp trong ngành xây dựng, nguồn cung căn hộ mới cũng sẽ tăng mạnh theo nhu cầu phân khúc thị trường, cũng như tiêu chuẩn chất lượng dự án.

“Đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng Hòa Bình, thời gian qua chúng tôi liên tiếp trúng các gói thầu xây dựng lớn tại Hà Nội, trong đó chủ yếu là các dự án chung cư cao cấp với yêu cầu về kỹ thuật, mỹ thuật cao.

Với chính sách cởi mở từ thành phố Hà Nội, sự tin tưởng của các Chủ đầu tư và sự chủ động, tận tâm, tận lực hoàn thành đúng hạn, an toàn và bảo hành các công trình chu đáo…Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng Hòa Bình đã và đang cùng với các Chủ đầu tư chung tay cùng thành phố Hà Nội xây dựng nên những tòa nhà, khu đô thị văn minh, tiện ích và hiện đại, góp phần mang lại bản sắc riêng cho Thủ đô ngàn năm tuổi”, ông Hải nhấn mạnh.

Vẹn nguyên bản sắc đô thị cổ

Sau một thập kỷ sáp nhập và mở rộng địa giới hành chính, Hà Nội không ngừng phát triển, các khu đô thị mới được mở rộng làm khang trang hơn cho thủ đô. Tuy nhiên, theo TS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Hà Nội, nguyên KTS Trưởng TP Hà Nội chia sẻ, thời gian đầu khi mở rộng địa giới hành chính, điều khiến nhiều người tỏ ra lo ngại nhất đó chính là tỷ lệ ngoại thành lớn, cơ sở vật chất, hạ tầng không đồng bộ, liệu Hà Nội đổi mới có thành công? Vì thế, thành tựu xây dựng nông thôn mới rất đặc biệt, nó có sự đột phá trong thành thị nông thôn, đưa ra các khái niệm mới như ngoại thành, nông nghiệp đô thị, diện mạo đô thị chuyển biến rõ nét, tích cực.

Đặc biệt, 10 năm sau sáp nhập Hà Nội đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận trong việc xây dựng nông thôn mới theo hướng nông nghiệp đô thị, nông nghiệp sinh thái… Cụ thể, các xã ngoại thành Hà Nội đã phát triển với 76% trong 386 xã là xã nông thôn mới, 4 huyện nông thôn mới. Kết quả khẳng định sự chủ động và nỗ lực của Hà Nội trong việc giải quyết các khó khăn, thách thức, tạo ra niềm tin lớn cho người dân về việc phát triển đô thị bền vững, nhưng vẫn hài hòa, thanh lịch.

Bên cạnh đó, việc Thủ đô Hà Nội rút ngắn khoảng cách giữa Hà Nội cũ và Hà Nội mở rộng, sự hài hòa trong việc phát triển các khu đô thị mới hiện đại, đan xen với khu đô thị cổ, những nét văn hóa cổ đã hình thành theo suốt chiều dài lịch sử của Thủ đô đã góp phần giải tỏa áp lực dân số nội thành, đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa ở những vùng ven đô vốn tụt hậu và hình thành lối sống hiện đại hơn.

Qua đó, tạo nên một đô thị Hà Nội đặc biệt. Nó đặc biệt là bởi, trong sự hiện đại của các khu đô thị mới, các dịch vụ tiện ích, hiện đại, thì đâu đó ở các khu đô thị cổ, người Hà Nội vẫn có những khoảng không gian mở ngồi thư thái nhâm nhi tách trà và nhìn dòng người hối hả qua lại giữa Thủ đô cổ kính, hoa lệ.

Có thể nói, sự xuất hiện của các khu đô thị mới kéo theo làng lên phố, xã lên phường, nông dân thành thị dân đang cuốn theo xu thế đô thị hóa để trở thành một Thủ đô hiện đại, văn minh. Nhưng hành trình ấy sẽ để lại một số hệ lụy nếu không có những giải pháp quyết liệt bảo đảm quy hoạch và trật tự, để có những không gian sống xứng đáng, hài hòa giữa con người và thiên nhiên, giữa truyền thống và hiện đại.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.
Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.

Tin khác

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, giai đoạn 2024-2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự khu vực hồ Hoàn Kiếm

Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự khu vực hồ Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Là quận trung tâm của Thủ đô, quận Hoàn Kiếm luôn là một trong những điểm đến thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước. Để đảm bảo an toàn cho nhân dân và khách quốc tế đến tham quan, du lịch, Công an quận Hoàn Kiếm triển khai công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông... tạo thuận lợi nhất cho người dân.
Quận Hoàn Kiếm: Thí điểm tổ chức 16 điểm trông xe thu phí không dùng tiền mặt

Quận Hoàn Kiếm: Thí điểm tổ chức 16 điểm trông xe thu phí không dùng tiền mặt

(LĐTĐ) Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước, hạn chế sử dụng tiền mặt, đồng thời minh bạch trong công tác thu giá dịch vụ trông giữ xe tại các vị trí do Sở Giao thông vận tải cấp phép, từ 16/4 Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm đã cho phép triển khai thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại 16 điểm đỗ trên địa bàn.
Xem thêm
Phiên bản di động