M
23:29 | 26/02/2020

Đối phó dịch Covid-19: Cơ hội đổi mới ngành bán lẻ

(LĐTĐ) Dịch Covid-19 đã xuất hiện và tính tới ngày 26/2 đã lan rộng tới 42 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam. Ngày 30/1, Tổ chức Y tế thế giới WHO đã quyết định công bố Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới Corona gây ra, sau gọi là Covid-19 là “Vấn đề yếu tố khẩn cấp toàn cầu”. Đây là một dịch cúm có tốc độ lây lan nhanh và chưa có dấu hiệu chững lại.

doi pho dich covid 19 co hoi doi moi nganh ban le Ngành y tế cần thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân
doi pho dich covid 19 co hoi doi moi nganh ban le Hà Nội sẽ sớm có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp để giảm tác động của dịch Covid-19
doi pho dich covid 19 co hoi doi moi nganh ban le Hà Nội: Không thu học phí trong thời gian học sinh nghỉ phòng dịch

Ở Việt Nam, chúng ta đã thành công bước đầu trong việc chống dịch với 16/16 ca phát sinh và đã khỏi bệnh 100%. Một khi có dịch xảy ra thì mọi việc đều diễn ra một cách không bình thường, từ việc mua sắm hàng hóa, đi lại, du lịch, đầu tư… đều có những thay đổi nhất định.

Bán lẻ là một trong những ngành bị ảnh hưởng khá mạnh do dịch bệnh, việc đi lại mua sắm của người tiêu dùng vẫn thực hiện nhưng với tần suất thấp hơn so với trước, cơ cấu tiêu dùng của từng gia đình cũng có thay đổi đáng kể.

doi pho dich covid 19 co hoi doi moi nganh ban le
Ngành bán lẻ có cơ hội lớn để thay đổi trong thời điểm dịch Covid-19 xảy ra

Aeon Việt Nam thống kê: “Số lượng khách đã giảm 20-35%, các mặt hàng bán đều chậm lại, chỉ riêng cho mảng sản phẩm ăn nhanh, ăn liền, sản phẩm khô, khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn là bán nhanh hơn và số lượng mỗi lần mua lớn hơn trước.

Chậm nhất là những mặt hàng như thời trang, giầy dép, điện máy… Doanh thu nhóm hàng điện máy có siêu thị giảm từ 30-40% như Mediamart đã công bố. Riêng nhóm hàng máy sấy, máy hút ẩm, máy lọc không khí, số lượng bán có khá hơn. Tình hình chung của các đơn vị bán lẻ chắc chắn cũng tương tự như vậy.

Theo Bộ Công thương, doanh thu bán lẻ tháng 1/2020 đạt 346.200 tỷ đồng, tăng 6,3% so với tháng 1 và tăng 10,7% so với cùng kỳ năm ngoái; dự tính khả năng tháng 2 sẽ không đạt được mức tăng trưởng như vậy.

Điều đáng chú ý tháng 1/2020 là khoảng thời gian có nhu cầu tăng lên về mua sắm Tết, nhưng doanh số chỉ tăng trưởng chưa đến 7% là một mức khá thấp. Trong khi doanh thu giảm, thì chi phí của các đơn vị bán lẻ như khấu hao tài sản, tiền thuê địa điểm, chi phí nhân công, vận chuyển… hầu như không có thay đổi. Như vậy lợi nhuận ròng của các đơn vị bán lẻ chắc chắn sẽ giảm sút.

Tình hình trên không chỉ diễn ra ở kênh thương mại hiện đại, mà còn diễn ra ở các chợ dân sinh, nơi chiếm tỷ trọng 70-75% doanh số bán hàng tiêu dùng cho xã hội. Khảo sát ở một số chợ cho thấy doanh số đều bị sụt giảm khi có dịch, tương tự như ở kênh bán hàng hiện đại.

Tình hình trên là một thách thức to lớn mà ngành bán lẻ phải vượt qua trong giai đoạn khó khăn này. Nhưng, đó cũng là cơ hội để ngành bán lẻ nhìn lại mình để đổi mới hơn nữa trong việc tổ chức thu mua nguồn hàng và bán ra phục vụ cho xã hội hiệu quả hơn.

Ngành bán lẻ phải tự thân đổi mới mình trước hết. Đổi mới một cách toàn diện, chắc chắn khắc phục những khiếm khuyết trong giai đoạn trước đây để thực hiện ngày càng tốt hơn, hiệu quả hơn hoạt động kinh doanh của mình.

Một số vấn đề quan trọng cần đổi mới: Trước hết về chất lượng giá cả hàng hóa kinh doanh, chất lượng ngày càng phải nâng lên một bước, nhất là ở các siêu thị và trung tâm thương mại, nơi người tiêu dùng thường đặt niềm tin cao nhất.

Về giá cả, cần rà soát lại các mức giá vô lý, không hợp lý do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan để kéo giá về một mức mà thị trường có thể chấp nhận được và mang tính cạnh tranh cao giữa các kênh bán lẻ.

Thời gian này cũng là cơ hội để tiếp tục đổi mới tác phong, thái độ phục vụ người tiêu dùng, xây dựng thương hiệu một cách bền vững. Văn hóa kinh doanh càng phải được đề cao.

Trong giai đoạn này, những hành vi bán hàng lợi dụng có dịch để trục lợi phải bị phê phán và xử lý kịp thời. Mối quan hệ giữa kênh bán lẻ với nhà cung ứng, nhà sản xuất phải bình đẳng, làm ăn tử tế có trách nhiệm, hỗ trợ lẫn nhau, nhất là trong những lúc khó khăn như hiện nay.

Những cuộc giải cứu của siêu thị đối với thanh long, dưa hấu như vừa qua là tốt, nhưng vẫn còn có những điều tiếng về việc đàm phán giá hàng giải cứu, mang sức ép của một số đơn vị bán lẻ đối với những người đang ở thế bị động. Bán xong 1kg dưa hấu mà nông dân chỉ còn 1.000 đồng thì sự giải cứu này hình như còn mang tính áp đặt và chưa được trọn vẹn.

Luôn luôn đổi mới theo hướng hoàn thiện hơn, hiệu quả hơn, tạo niềm tin nhiều hơn là xu hướng tất yếu của quá trình đổi mới và phát triển của các ngành kinh tế. Trong đó có bán lẻ - một ngành kinh tế quan trọng của mọi đất nước.

Chúng ta tin tưởng rằng những tổ chức cá nhân làm nhiệm vụ này cần phải nắm bắt cơ hội để tự giác đổi mới mạnh mẽ bản thân mình trong thời kì bình thường cũng như lúc có dịch để phát triển vững chắc hơn, làm được như vậy sẽ góp phần vào nhiệm vụ thúc đẩy sản xuất và phục vụ tiêu dùng xã hội một cách văn minh và hiệu quả.

Đó là con đường duy nhất mà các nhà bán lẻ trong thời đại ngày nay phải phấn đấu một cách quyết liệt nhằm ngày càng hoàn thiện tổ chức của mình.

Chuyên gia Vũ Vinh Phú

Nguồn :